ผมได้รับเชิญจาก Audi Thailand มาสัมผัสยนตรกรรมไฟฟ้า 100% รุ่นใหม่ล่าสุด ที่พึ่งเปิดตัวครั้งแรกในโลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้มาจัดแสดง และเป็น 1 ใน 8 คันแรกในโลก

ถ้าใครเป็นแฟนหนังอาจจะคุ้น ๆ กับรถคันนี้ เป็นคันเดียวกับที่ โทนี่ สตาร์ก หรือไอรอนแมนขับคันนี้ ในเรื่อง The Avangers แต่ ณ เวลานั้นยังเป็นต้นแบบ วันนี้ Audi e-tron GT เผยร่างจริง ๆ อย่างเป็นทางการครับ 

ภายนอก

ด้านภายนอกได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด Sportiness and Comfort นำรูปแบบตัวรถทรง Grand Turismo (GT) มาประยุกต์เส้นสายแห่งอนาคต มีความพลิ้วไหวแต่คมสัน อีกทั้งยังเป็นเอกลักษณ์ใหม่ที่อาวดี้รุ่นใหม่ จะใช้งานออกแบบหลังจากนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า Audi เป็นรถยนต์ในเครือของ Volkswagen Group โดย Audi e-tron GT ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Porsche Taycan ถึง 70% ส่วนอีก 30% เป็นการออกแบบตามความถนัดของแต่ละแบรนด์

ไฟหน้าแบบ Matrix LED with Laser Light ที่ให้ความสว่างกว่าไฟ LED 2 เท่า ชุดแต่งลายคาร์บอนที่กระจกมองข้าง หลังคา แถบด้านข้างตัวรถ  ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว พร้อมยางแบบพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ไฟท้ายเป็นแบบ LED ขนาดใหญ่ ขณะที่ช่องชาร์จไฟมีให้ทั้ง 2 ข้าง โดยการชาร์จผ่านไฟบ้าน (AC) จะใช้เวลา ประมาณ 5-6 ชั่วโมง แต่ถ้าชาร์จไฟเร็ว (DC) ใช้เวลา 23 นาที สามารถชาร์จได้ 80%

ภายใน

ภายในตกแต่งด้วยวัสดุหนังแบบ Alcantara หน้าจอมาตรวัดแบบ Virtual Cockpit 12.3 นิ้ว เครื่องเสียงเป็นแบบจอสัมผัสแบบ MMI Navigation Plus รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth USB-C และระบบ Audi smartphone interface ผ่าน Apple Carplay แบบไร้สาย และ Android Auto พร้อมระบบเครื่องเสียงจาก Bang & Olufsen ให้คุณภาพเสียงที่ดี และในรถคันนี้มีระบบ e-sound ที่จะสังเคราะห์เสียงเพื่อเพิ่มความสนุกขณะขับขี่ ขณะที่เบาะหลัง Audi ได้ออกแบบแบตเตอรีให้มีช่องวางเท้า Foot Garage เพื่อให้ผู้โดยสารด้านหลังนั่งได้สบายยิ่งขึ้น ลดความเมื่อยล้าขณะเดินทางไกล

พละกำลัง

พละกำลังของ Audi RS e-tron GT มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว e-motors ให้กำลังสูงสุด 598 แรงม้า หากเป็น Boost Mode จะเพิ่มพละกำลังเป็น 646 แรงม้า แรงบิด 830 นิวตันเมตร ซึ่ง Audi เคลมว่าสามารถทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 3.3 วินาที ส่งกำลังไปยังขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Quattro

เชื่อมกับแบตเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน ขนาด 93.4 kWh รองรับการชาร์จไฟแบบเร็วหรือ DC Charger ใช้เวลา 23 นาที ได้ 80 % และเมื่อชาร์จเต็ม 100% สามารถวิ่งได้ไกลสุด 504 กิโลเมตร แต่ถ้าเป็นรุ่น e-tron GT จะสามารถวิ่งได้ 540 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ราคา

สำหรับราคา ทาง Audi Thailand ได้ประกาศราคาจำหน่ายของ Audi e-tron GT อย่างเป็นทางการโดยมีทั้งหมด 3 รุ่น คือ

  • Audi RS e-tron GT ราคา 9,490,000 บาท
  • Audi e-tron GT Quattro Performance ราคา 6,790,000 บาท
  • Audi e-tron GT Quattro ราคา 6,390,000 บาท

ใครที่อยากสัมผัสคันจริงและจับจอง Audi e-tron GT สามารถไปชมได้ในงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 24 เมษายน ถึง 4 เมษายน ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส