ปีนี้เสียดายมากที่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศได้ โดยปกติแล้วทุกต้นปีผมจะเดินทางไปงาน CES แต่เมื่อปีที่แล้ว ผมมีความประทับใจที่อยากจะเล่าให้ทุกท่านได้ฟังกัน

เล่าก่อนว่างาน CES ย่อมาจาก Consumer Electronic Showcase คืองานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม จะจัดขึ้นช่วงเดือนมกราคมของทุกปี ที่เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา งานนี้เราจะได้เห็นผู้ผลิตชั้นนำระดับโลกมาปล่อยของเทคโนโลยีใหม่ที่คิดค้นและพัฒนาเพื่อเรียกน้ำย่อยก่อนจำหน่ายจริง อีกทั้งยังมี นวัตกรรมต่าง ๆ จากทั่วทุกมุมโลกมาออกบูธนำเสนอให้กับนักลงทุนที่สนใจอีกด้วย

ในงาน CES มีเทคโนโลยีจากแบรนด์ต่าง ๆ เข้าร่วมจัดแสดงเยอะมาก แต่ในปีหลัง ๆ ค่ายรถยนต์ร่วมงานนี้ด้วย Mercedes-Benz เองก็เป็นหนึ่งในนั้น ได้นำเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จำหน่ายจริง และต้นแบบมาให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

ผมได้มีโอกาสเข้าชมบูธ Mercedes-Benz และเป็นคนไทยเพียงไม่กี่คนที่ได้สัมผัส รถยนต์ต้นแบบอย่าง Mercedes-Benz Vision AVATR สิ่งที่แปลกคือรถต้นแบบคันนี้ ไม่มีพวงมาลัย ไม่มีคันเกียร์ แต่บังคับรถด้วยการวางมือตรงกลางคอนโซล ระบบจะตรวจจับ ไบโอเมทริกซ์ ใบหน้า อัตราการเต้นของหัวใจของผู้ขับขี่ แล้วรถจะเริ่มออกตัวไปยังเป้าหมายโดยอัตโนมัติ

ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับ Mercedes-Benz ที่เข้าร่วมงานแสดงเทคโนโลยี ซึ่งปกติแล้วจะเข้าร่วมงานแสดงยานยนต์ระดับโลก อย่าง เจนีวา มอเตอร์โชว์ , แฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ , ดีทรอยต์ ออโต้โชว์ และอีกหลากหลายแห่งทั่วโลก ในอดีตการเข้าร่วมงานแสดงยานยนต์ของแต่ละแบรนด์จะแสดงเทคโนโลยี วิสัยทัศน์และทิศทางในการทำตลาด

แต่ปัจจุบันด้วยเทรนด์การใช้รถยนต์และเทคโนโลยีได้เปลี่ยนไป ซึ่ง Mercedes-Benz มองเห็นความเปลี่ยนแปลง จึงสนใจเข้าร่วมงานที่มีความใกล้ชิดกับผู้ใช้มากขึ้น และนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้ผู้ชมได้สัมผัสและทดลองอย่างใกล้ชิดกัน

ในปีที่ผ่านมา Mercedes-Benz ได้ปรับแนวทางการนำเสนอผ่านรูปแบบ Digital Premiere Launch มากขึ้น แต่ยังคงเข้าร่วมงานยานยนต์เหมือนเดิม ส่วนประเทศไทยได้เข้าร่วมงานแสดงยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่และยาวนานที่สุดอย่าง “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” ซึ่งในแต่ละครั้ง Mercedes-Benz จะจัดแสดงบูธในรูปแบบที่อลังการ ไม่ซ้ำในทุก ๆ ปี พร้อมขนทัพรถใหม่และเทคโนโลยีที่น่าสนใจ มาจัดแสดงเพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสก่อนลงโชว์รูม

และปีนี้ได้ข่าวมาว่า Mercedes-Benz เข้าร่วมงาน มอเตอร์โชว์ รูปแบบใหม่ผ่านแนวคิด Digital Connected Reality ที่ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสรถยนต์รุ่นต่าง ๆ พร้อมการนำเสนอผ่านจอ LED ขนาดใหญ่ และ จอ AR แบบซีทรู ที่จะแสดงข้อมูลและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของ Mercedes-Benz ซึ่งเป็นการนำรูปแบบการจัดงานจาก CES มาประยุกต์ให้เข้ากับรูปแบบการจัดงานในเมืองไทย เพื่อให้ผู้ชมมีส่วนร่วมและสัมผัสเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นจริงอย่างใกล้ชิด

เอาเป็นว่าใครที่อยากสัมผัสของจริง ไปชมกันได้ที่บูธ Mercedes-Benz ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 วันที่ 24 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี และแน่นอนว่า beartai ไม่พลาดที่จะพาไปชมบรรยากาศกันแบบล้วงลึก จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ในตอนต่อไปครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส