ใครทำงานสาย Data องค์กรไม่ควรพลาดคลิปนี้! นี่คือ HPE Cohesity (เอชพีอี – โคฮีสิตี้) โซลูชันบริหารข้อมูลในองค์กรยุคใหม่ ที่จะเข้ามาเปลี่ยนการ Backup ให้ง่ายขึ้น ความปลอดภัยขึ้น จัดได้การสะดวกสบาย ครบเครื่องในที่เดียว !

เมย์เชื่อว่าทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่า Data ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่ามหาศาล เพราะ Data เอาไปต่อยอดได้หลากหลาย ใช้ชี้เป็นชี้ตายทิศทางขององค์กรได้เลย และในขณะเดียวกัน Data เป็นที่หมายตาของแฮกเกอร์ที่อาจจะโจมตีด้วย Ransomware เมื่อไรก็ได้ ทำให้หลายองค์กรเลือกที่จะป้องกันไว้ดีกว่าแก้ ด้วยการ “สำรอง Data” เก็บไว้หลาย ๆ ที่เพื่อกระจายความเสี่ยง แต่ก็ยังมีโอกาสที่ Data ที่ทำการสำรองไว้ตกเป็นเป้าหมายของ Ramsomware ได้เช่นกัน

แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีใครเก็บ Data ไว้อย่างเดียว หลายองค์กรก็นำ Data ออกมาต่อยอดสร้างโอกาสทางการตลาด ทำให้ต้องเจอกับความยุ่งยากในการจัดการ เพราะมีเครื่องมือจากหลายเจ้า ยกตัวอย่าง บริษัทของเมย์ใช้แบรนด์ A ในการ Backup อย่างเดียว แต่เมื่อต้องการดึงไปใช้ ก็ต้องเอาแบรนด์ B มาดึง Data จากนั้นก็ใช้แบรนด์ C มาวิเคราะห์อีกที

แบบนี้เท่ากับว่าต้องมี Data ชุดเดียวกันอยู่ใน 3 ระบบ ถือว่าสิ้นเปลืองพื้นที่ และเป็นการเพิ่มต้นทุน รวมถึงเพิ่มความยุ่งยากค่ะ แล้วทำไมเราถึงไม่เลือกใช้บริการที่มีทุกอย่างในตัวเดียวล่ะคะ

พูดถึงแบรนด์ผู้ให้บริการด้าน Data Management ที่น่าสนใจ และมี จุดแข็งเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งานที่หลากหลายในแพลตฟอร์มเดียว เมย์ก็นึกถึง HPE Cohesity ค่ะ การทำงานของ HPE Cohesity จะใช้ฮาร์ดแวร์จาก HPE จำนวน 3 เครื่อง โดยมี Cohesity DataPlatform เป็นระบบศูนย์กลางในการควบคุมระบบฮาร์ดแวร์อีกทีค่ะ

โดยฮาร์ดแวร์ทั้ง 3 เครื่อง จะมี Data เหมือนกัน ทำงานแทนกันได้ หากมีเครื่องใดเครื่องหนึ่งพังไป รวมถึงกรณีถูกโจมตีด้วย Ransomware เราก็จะสามารถย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่ก่อนจะถูกโจมตีได้ นอกจากนี้ยังสะดวกต่อการอัปเกรดแบบ Scale-Out อีกด้วย

ความสามารถหลากหลายของ HPE Cohesity ที่เมย์จะมาเล่าให้ฟังก็มีเรื่องความสะดวกในการใช้งานจาก User Interface ที่ดูทันสมัย เข้าใจง่าย และยังสามารถแบ่งการทำงานหลาย ๆ อย่างในเครื่องเดียวได้ ไม่ว่าจะเป็น Physical, Virtual, Cloud และ Edge ก็ทำได้ค่ะ

ต่อมาคือเรื่อง Data Protection ไว้ช่วยในการปกป้อง Data สำคัญขององค์กรผ่านการ Backup และ Recovery ที่ปลอดภัย ด้วยการป้องกันการเขียนทับ ซึ่งช่วยป้องกันการโจมตีของ Ransomware ได้ แถมยังมี Cohesity SnapTree เก็บ Data ไว้ในฮาร์ดแวร์ 3 เครื่องที่พร้อมทำงานแทนกันตลอดเวลา และสามารถกู้คืนกลับมาใช้งานได้ทันทีโดย ไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของระบบ

ส่วนการป้องกันด้านมัลแวร์ก็สามารถเลือกรับฟีเจอร์ CyberScan ของ HPE Cohesity หรือจะใช้ Antivirus ที่องค์กรมีอยู่ได้เหมือนกันค่ะ ส่วนการจัดการ Data หรือไฟล์ที่อยู่ในระบบ เป็นปกติที่เราอาจจะเก็บไฟล์ซ้ำกันไว้หลาย ๆ ที่โดยไม่รู้ตัว HPE Cohesity ก็เลยมีความสามารถ Backup Target Storage ที่จะช่วยประหยัดพื้นที่ Storage ผ่านฟีเจอร์ Global Deduplicate รวมข้อมูลที่ซ้ำกันให้อยู่ในที่เดียว รวมถึงการ Compression บีบอัดไฟล์นามสกุลต่าง ๆ แล้วจะแสดงออกมาเป็นตัวเลขว่าประหยัดพื้นที่ไปได้กี่เท่า

พอจัดเก็บไว้เรียบร้อยแล้ว หากต้องการนำออกมาใช้งานหรือแชร์ต่อ HPE Cohesity ก็มีความสามารถในการทำ File & Object Storage ในการแชร์ Data หรือไฟล์ที่อยู่ในระบบ ในรูปแบบ Multi-Protocol ไม่ว่าจะเป็น NFS สำหรับระบบ Linux หรือ SMB สำหรับระบบ Windows รวมถึง CIFS และ S3 เพื่อนำไปใช้งานกับผู้ให้บริการ Cloud ต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังรองรับการสำรองข้อมูลหลากหลาย Workload ไม่ว่าจะเป็น Hypervisor, Database, Application, Big Data Hadoop และอื่น ๆ แต่ถ้าเป็นสายนักพัฒนา HPE Cohesity ก็มีฟีเจอร์ Dev/Test
เอาไว้โคลน Data ขึ้นมาอีกชุด เพื่อใช้ทดสอบ พัฒนา หรือนำไปวิเคราะห์ด้วย HPE Cohesity หรือ Software อื่น ๆ ตอบโจทย์ด้าน Security, Compliance และ Analytics ได้โดยไม่กระทบกับข้อมูลหลัก

สุดท้ายเป็นเรื่องของแอปพลิเคชันเสริมที่สามารถเลือกรับมาใช้งานได้ผ่าน Marketplace มากกว่า 15 รายการ เช่น Insight ไว้ใช้ค้นหาคำที่อยู่ในไฟล์เอกสารต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบ หรือ Spotlight ที่ใช้ตรวจดูว่าใครมีพฤติกรรมการเก็บไฟล์อย่างไร ผิดปกติหรือไม่ เป็นต้นค่ะ ถือว่าสะดวกมากกับผู้ดูแลระบบ

นอกจากนี้การเก็บข้อมูลยังปลอดภัยขึ้นอีกเพราะว่ามีแอป Password Detector ที่ทำงานด้วยระบบ AI ไว้เช็กรหัสผ่านที่อาจจะถูกเก็บไว้อยู่ในไฟล์ต่าง ๆ รวมถึงมี Pattern Finder ไว้ค้นหารหัสบัตรประชาชน รหัสบัตรเครดิต หรือข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่ควรเก็บอยู่ในระบบ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอีกด้วยนะ
สรุป HPE Cohesity ถือเป็นระบบ Backup และ Recovery สำรองข้อมูลได้อย่างง่าย พร้อมความสามารถหลากหลาย รวมถึงคุ้มค่าในหนึ่งเดียวเลยค่ะ

ราคา

สำหรับราคาโปรโมชันของแพ็กเกจ HPE Cohesity ขนาด 48TB เริ่มต้นอยู่ที่ 999,000 บาท และพิเศษสุด ๆเพราะเป็นราคาที่มาพร้อมกับการติดตั้งจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญเอาไว้แล้ว

ราคานี้ถือว่าคุ้มค่ามากเพราะลงทุนทีเดียวได้ทั้งระบบ Back Up, ระบบจัดเก็บไฟล์และระบบ Object storage รวมถึงระบบ security ที่ใช้ป้องกัน Ransomware โดยราคานี้นะคะจะมีอายุถึง 31 ตุลาคมนี้ค่ะ

ใครสนใจก็ติดต่อได้ที่ บริษัท เมโทร คอนเนค จำกัด ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของบริษัท HPE และ Cohesity ที่เว็บไซต์ www.metroconnect.co.th หรือเบอร์โทร 02-089-4000 ค่ะ

ข้อสังเกต

สุดท้ายรีวิวที่ดีก็ต้องให้ข้อสังเกต สำหรับโซลูชัน HPE Cohesity ที่กองบรรณาธิการ #beartai ให้ไว้ เป็นเรื่องของ ราคาที่เหมาะกับองค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่ขึ้นไป แต่ทั้งนี้สำหรับลูกค้าที่มีองค์กรขนาดเล็กก็สามารถติดต่อพูดคุยกับทาง เมโทรคอนเนค และ HPE Cohesity เพื่อหาโซลูชันและราคาที่เหมาะสมกับองค์กรของคุณได้ค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส