นี่คือ Lenovo YOGA 6 โน้ตบุ๊กฝาหลังผ้า กับจอพับได้ 360 องศา ใช้งานยืดหยุ่น เหมาะกับคนทำงานยุคใหม่ พร้อม Windows 10 Home และ Microsoft Office Home & Student 2019 เปิดใช้ได้จนกว่าเครื่องจะพัง! น่าสนใจแค่ไหน วันนี้ผมจะมา beartai ให้ดูแบบละเอียดเลยครับ 

ดีไซน์

เริ่มดูกันที่ดีไซน์ภายนอกกันก่อนครับ จุดเด่นเตะตาของ Lenovo YOGA 6 ก็คือฝาหลังที่ถูกหุ้มด้วยผ้า หรือเรียกเก๋ ๆ ว่า Fabric ครับ ก็ต้องยอมรับว่า ฝาหลังที่หุ้มด้วยผ้า ก็ดูหรูหรา น่าใช้ไม่น้อย ผิวสัมผัสก็นุ่มนิ้วเลยล่ะครับ และยังป้องกันคราบด้วยนะ 

#beartai ทดสอบให้ดู โดยเอากาแฟเทใส่ฝาหลัง ถ้าติดจะได้เห็นคราบชัดดี ผลคือน้ำไม่ติดฝาหลังเลยครับ ไหลออกหมด พอเอาทิชชู่เช็ด ก็ไม่ทิ้งคราบไว้ด้วย จุดนี้ปรบมือให้เลยครับ 

พูดถึงเรื่องการพกพาบ้าง Lenovo YOGA 6 รุ่นนี้มีความหนาอยู่ที่ 18.5 มม. ถือว่าบางอยู่ในมาตรฐานโน้ตบุ๊กยุคใหม่ ส่วนน้ำหนักเองก็อยู่ที่ 1.3 กก. ตัวเครื่องเดี่ยว ๆ ก็เบาอยู่นะเนี่ย แต่ยังไงก็ต้องรวมอะแดปเตอร์ และปากกาไปด้วยครับ น้ำหนักรวมก็จะอยู่ที่ 1.6 กก. ถือว่าเป็นน้ำหนักที่ไม่มากเกินไป เหมาะกับการพกพาออกไปใช้งานทุกวันครับ 

ดูต่อกันที่เรื่องพอร์ตกันบ้างครับ ด้านซ้ายมี USB-C 3.2 พร้อม 3 ความสามารถในตัวเดียว รับส่งข้อมูลได้ ชาร์จไฟ-แชร์ไฟได้ และต่อหน้าจอแยกได้, ถัดมาเป็น USB-A 3.2, ท้ายสุดเป็นช่องหูฟัง 3.5 มม. 

ส่วนอีกฝังก็มี USB-C 3.2 อีกหนึ่งช่องที่โอนถ่ายข้อมูลได้ ต่อหน้าจอแยกได้ แต่เสียบชาร์จไม่ได้เหมือนอีกฝั่งครับ, ถัดมาอีกก็เป็น USB-A 3.2 ครับ เรื่องพอร์ตมีข้อสังเกตหนึ่งคือ ไม่มีช่อง HDMI มาให้ครับ ทำให้เวลาต่อจอแยกส่วนใหญ่ต้องเสียบอะแดปเตอร์ครับ! และจุดสุดท้ายที่เห็นอยู่นี้คือปุ่ม Power เปิด-ปิดเครื่อง

หน้าจอ

ดูภายนอกไปหมดแล้ว มาดูเรื่องหน้าจอกันบ้าง Lenovo YOGA 6 มาพร้อมจอพับได้ 360 องศา รองรับการทัชสกรีน วาดเขียนได้ด้วยปากกา  Lenovo Digital Pen ที่เขาแถมมาให้ในกล่องเลยครับ ยุคนี้ปากกาจำเป็นสำหรับคนทำงานนะครับ อย่างผมนี่บางครั้งก็ต้องเซนต์เอกสารดิจิทัลก็ทำได้เลย ลงน้ำหนักมือได้ด้วยนะครับ แบบนี้เลย! 

ส่วนสเปกก็เป็นจอกระจกแบบ IPS ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด FullHD มีค่าความสว่าง 300 nits. และมีขอบเขตการแสดงสีตรงระดับ sRGB 100% ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานจริงจับด้านกราฟิกเลยครับ แต่ถ้าใครเป็นสายดูหนังก็ต้องบอกว่า 3 ผ่านเลยครับ สีสดสมจริง ดูแล้วฟินตาเลย! 

ความแจ่มของรุ่นนี้คือหน้าจอ 360 องศา ที่ใช้งานได้ยืดหยุ่นเหมาะกับสายครีเอทีฟที่ชอบสร้างสรรค์ผลงานครับ ว่ากันตามตรงถึงแม้จะไม่ใช่ของใหม่ แต่ก็ใช้งานได้จริง เราสามารถพับหน้าจอให้เหมาะกับใช้งานได้ 4 รูปแบบสมชื่อ YOGA เลยครับ เช่น 

  • ถ้าพับจอแบบธรรมดา เป็น Laptop mode  ก็เอาไว้พิมพ์เอกสาร Word Excel 
  • แต่ถ้าต้องวาดรูปใน Whiteboard หรือทำสไลด์ PowerPoint ก็พับเป็นแบบตั้งหรือ Stand mode 
  • กลับกันถ้าอยากพักดูหนัง หรือตั้งพรีเซนต์งาน ก็พับเป็นแบบเต็นท์ Tent mode 
  • แต่ถ้าอยากได้ความคล่องตัว หยิบจับวาดเขียนสะดวก ก็พับเป็นแบบแท็บเล็ต tablet mode ไปเลยครับ 

ใครที่มองหาโน้ตบุ๊กที่ใช้งานได้หลาย ๆ รูปแบบ Lenovo YOGA 6 ถือว่าน่าใช้ไม่น้อยเลยครับ 

กล้อง Webcam

สลับมาดูที่เรื่องกล้อง Webcam กันบ้าง ความละเอียดที่เขาให้มาอยู่ที่ 720p แม้จะไม่ได้คมกริบแต่ก็เพียงพอกับการใช้ประชุมออนไลน์ครับ และที่อยู่ข้างกันนี้ ก็คือไมโครโฟนครับ คุณภาพของภาพและเสียงที่ได้ก็เป็นอย่างที่ทุกคนเห็นตอนนี้เลยครับ ก็ต้องยอมรับเลยนะครับว่าเทรนด์ม่านปิดกล้องกำลังมาแรง ซึ่งทาง Lenovo ก็ให้ความสำคัญในจุดนี้ เลยใส่ TureBlock Privacy Shutter ม่านปิดกล้องป้องกันการแฮกเข้ามาดูครับ เวลาไม่ได้ใช้ก็ปิดไว้ได้เลย 

คีย์บอร์ด

ถัดลงมาเราก็จะเห็นคีย์บอร์ดสีเดียวกับตัวเครื่อง ที่มีไฟส่องสว่างปรับได้ 2 ระดับครับ ส่วนสัมผัสการพิมพ์ก็แน่น เด้ง พิมพ์มันเลยครับ

ลำโพง

ส่วนช่องทั้ง 2 ข้าง ก็เป็นลำโพง Dolby Atmos คุณภาพเสียงแม้ไม่ได้ดังมาก แต่ก็ให้รายละเอียดเสียงค่อนข้างครบ เสียงเบสเบาก็มาแบบบาง ๆ ตามสไตล์โน้ตบุ๊กทำงาน 

ทัชแพด

ถัดลงมาเป็นทัชแพด ขนาดกำลังพอดีมือ ผิวสัมผัสลื่นไหล ทัชแล้วไม่สะดุด นอกจากนี้ยังมีนี่! เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ปลดล็อกเครื่องผ่าน Windows Hello อีกด้วย

สเปก

พูดถึงเรื่องสเปกกันบ้าง Lenovo YOGA 6 รหัส 13ARE15 ที่เราได้มารีวิวนี้ ใช้ซีพียู AMD Ryzen 5 Pro 4650U พร้อมกับการ์ดจอ AMD Radeon Grahpic กองบรรณาธิการแบไต๋ก็ทดสอบประสิทธิภาพซีพียูด้วย Geekbench 5 ได้ผลคะแนนแบบ Multi-Core ออกมาอยู่ที่ 4810 คะแนน ส่วนคะแนนด้านกราฟฟิกที่ทดสอบกับ 3DMark Time Spy ก็อยู่ที่ 913 คะแนน

ส่วนแรมให้มาน่ารัก ๆ ขนาด 8GB ซึ่งมีรุ่น 16GB ด้วยนะเลือกได้ แบบติดบอร์ด ด้านหน่วยความจำก็เป็น SSD ขนาด 512GB ที่ทำผลทดสอบความเร็วการอ่านและเขียนผ่าน Crystaldiskmark ได้อยู่ที่ 2160 MB/s และ 1062 MB/s ครับ 

นอกจากผลทดสอบแล้วเรายังทดลองเอาโน้ตบุ๊กเครื่องนี้ไปใช้งานอย่างสมบุกสมบันกับการทำภาพปก Artwork และทดลองตัดวิดีโอความละเอียด 1080P ที่ไม่ได้มี Effect มากนัก ถือว่าผ่านฉลุย หรือถ้าจะเอาไปเล่นเกมก็พอไหวอย่าง Dota 2 ปรับภาพกลาง ๆ ทำเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 40fps ครับได้ด้วยนะครับ ครบเครื่องจริง ๆ  

สลับกลับมาดูเรื่องความร้อนกันบ้างครับ โน้ตบุ๊กรุ่นนี้ขณะเล่นเกม Dota 2 ต่อเนื่อง 30 นาที ความร้อนจะอยู่ที่ราว ๆ 70-80 องศาเท่านั้นครับ ต่างกับโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่ที่จะความร้อนจะขึ้นไปแตะที่ 80-90 องศา ถือว่าจัดการความร้อนได้ดีเลยครับ เพราะว่ามี Intelligent Thermal System 4.0 ซึ่งช่วยควบคุมอุณหภูมิการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แบตเตอรี่ 

ส่วนตัวแบตเตอรี่ก็ให้มาถึง 60Wh หรือ 7071mAh ซึ่งจากการใช้งานทั่วไปก็อยู่ได้ประมาณ 7-8 ชั่วโมงครับ ซึ่งเพียงพอกับชั่วโมงทำงานในปัจจุบัน

แต่ถ้าต้องการให้แบตอึดขึ้นอีกก็สามารถกดปุ่ม Fn + Q เพื่อเรียกใช้ Lenovo Q-Control ระบบที่จะให้ AI ช่วยปรับแต่งประสิทธิภาพตามการใช้งาน 

โดยจะมีอยู่ 3 โหมดหลัก ๆ ด้วยกันคือ โหมดจัดเต็ม Extreme performance โหมดปรับแต่งการใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด Intelligent Cooling และโหมด Power Saving สำหรับประหยัดแบตเตอรีให้เราใช้งานได้ยาวนานขึ้น ได้ถึง 12 ชั่วโมงเลยนะครับ สมกับเป็น Modern Device ที่ตอบโจทย์การใช้งานของคนยุคนี้

ด้านซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งมาให้ตั้งแต่โรงงานก็จะมี Windows 10 Home และ Microsoft Office Home & Student 2019 ที่ประกอบด้วย Word, Excel, PowerPoint เมื่อเราเปิดเครื่องปุ๊บก็จะใช้ได้ปั๊บ แถมไม่ต้อง Subscription แบบรายเดือนให้เสียดายเงิน เพราะสามารถใช้งานได้ยาว ๆ จนกว่าจะหมดอายุเครื่อง หรือเครื่องจะพังกันไปข้างหนึ่งเลยครับ น่าสนใจมาก ๆ 

ข้อสังเกต

สำหรับ Lenovo YOGA 6 นั้นมีแรมให้เลือกแบบ 8GB และ 16GB ซึ่งเป็นแบบติดบอร์ดอัปเกรดไม่ได้ 

ฉะนั้นตอนเลือกซื้อในครั้งแรก ก็ต้องดูการใช้งานให้ดี ถ้าแค่เอามาใช้งานเบา ๆ ไม่หนักมาก 8GB ก็ถือว่าเพียงพอ แต่ถ้าต้องการใช้งานหนัก ๆ ก็จัดรุ่น 16GB ไปเลยครับ! ส่วนอีกจุดคือ ไม่มีที่เก็บปากกากับตัวเครื่อง อาจจะทำให้หลงลืมได้ครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Lenovo YOGA 6 สเปก AMD Ryzen 5 Pro 4650U แรม 8GB หน่วยความจำ SSD 512GB มีค่าตัวอยู่ ราคา 27,990 บาท ส่วนสเปกตัวท็อป Ryzen 7 4700U ราคา 30,990 บาท

ใครที่อยากได้ Lenovo YOGA 6 โน้ตบุ๊กยุคใหม่ที่ครบจบในตัว ดีไซน์งาม ใช้งานได้หลากหลาย วาดเขียนได้ ประสิทธิภาพดี ก็ไปจัดกันที่ร้านค้าพาร์ตเนอร์ของเลอโนโวชั้นนำทั่วประเทศ อย่าง Blue Shop / JIB ได้เลย 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส