นี่คือ Samsung Galaxy A52 5G ค่ะ มือถือราคาแค่หมื่นต้น ที่โดนน้ำไม่เป็นไร เพราะได้มาตรฐาน IP67 หรือลงน้ำลึกไม่เกิน 1 เมตร นานไม่เกิน 30 นาทีได้ ซึ่งไม่ค่อยมีในมือถือระดับราคานี้เท่าไหร่ เอาไว้ป้องกันอุบัติเหตุได้ดี เครื่องโดนน้ำไม่พัง แต่ไม่ใช่เอาไปใช้งานใต้น้ำนะ เค้าไม่ได้ออกแบบมาแบบนั้น ถ้าเสียขึ้นมาจ่ายค่าซ่อมเองนะ

รีวิวนี้เรามาดูกัน ว่า Samsung Galaxy A52 5G ที่ซัมซุงบอกว่าเป็นกล้องสุดเจ๋งสำหรับคน Gen Z เป็นยังไง เอา AI มาช่วยแค่ไหน ที่สำคัญรองรับ 5G ในไทยเรียบร้อย

กล้อง

Samsung Galaxy A52 5G นั้นมีเลนส์สำหรับถ่ายรูปมาให้ 4 เลนส์นะคะ

  • ตัวบนสุดคือเลนส์มุมกว้างมาก 123 องศา ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/2.2
  • ตัวกลางคือเลนส์หลัก 64 ล้านพิกเซล f/1.8 พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS
  • ตัวล่างสุดคือเลนส์วัดระยะ ช่วยถ่ายภาพ Portrait
  • และเลนส์ตัวเล็กๆ ทางขวาคือเลนส์มาโคร ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล f/2.4 คะ

กล้องของ Samsung Galaxy A52 5G นั้นยกความสามารถจากรุ่นพี่ในตระกูล S มาเต็ม ๆ ค่ะ เรียกว่า  Super AI Camera Pro+ คือใช้ AI ช่วยคิดให้ภาพสวย ตั้งแต่ Scene Optimizer ที่ปรับแต่งภาพตามซีนที่ถ่ายรูปอัตโนมัติ จะถ่ายอาหาร ถ่ายวิว ถ่ายดอกไม้ ภาพก็จะถูกจูนให้สีสันสวยเหมาะสมกับการถ่ายภาพนั้น ทำให้กล้องนี้แค่ยกมาถ่ายก็สวยเลยค่ะ

นอกจากนี้ยังมี Single Take ความสามารถเอกลักษณ์ของซัมซุงที่กดถ่ายวิดีโอครั้งเดียว แล้ว AI จะคัดและแต่งออกมาเป็นภาพนิ่งและวิดีโอสั้น 9 แบบ เพื่อให้เลือกเอาไปใช้ได้ก็มีในรุ่นนี้ค่ะ อันนี้นาวใช้บ่อยโดยเฉพาะจังหวะสำคัญต่าง ๆ ที่อยากได้ทั้งรูปและวิดีโอค่ะ ไม่พลาดทุกโมเมนต์สำคัญ และอีกลูกเล่นเฉพาะของซัมซุงคือ My Filters ที่สร้างฟิลเตอร์แต่งรูปของตัวเองจากภาพที่เราชอบได้เลยค่ะ ลองเล่นกันดูนะคะ สนุกดี

ส่วนโหมด Portrait การถ่ายภาพบุคคลให้สีผิวคนได้ดีค่ะ สามารถเบลอฉากหลังได้เนียนตาดี แต่เราก็ไม่แนะนำให้เบลอฉากหลังเยอะจนผิดธรรมชาตินะคะ ปรับระดับสัก 2-3 ก็ดูดีเป็นธรรมชาติแล้ว

ระยะซูมของ Samsung Galaxy A52 5G นั้นเริ่มต้นที่เลนส์มุมกว้างมาก 0.5 เท่าค่ะ ก็ให้ภาพที่กว้างสะใจและออกมาดูดี ส่วนการซูม 2 เท่า นั้นจะใช้เลนส์หลักมาขยายซึ่งก็ยังให้คุณภาพภาพที่ชัดเจน เอาไปใช้งานได้สบาย แต่การซูมดิจิทัลสูงสุดที่ 10 เท่า จะให้ภาพที่รายละเอียดน้อยหน่อยคะ เพราะไม่มีเลนส์ซูมโดยเฉพาะมาช่วย ถ้าใครเน้นถ่ายรูปซูมบ่อย ๆ เราแนะนำให้ซื้อ Galaxy A72 จะเหมาะกว่านะคะ เพราะมีเลนส์ซูม 3 เท่าโดยเฉพาะ

ส่วนการถ่ายในที่แสงน้อย ถ้าเราเปิด Scene Optimizer ไว้ AI ก็จะปรับการถ่ายอัตโนมัติให้เหมาะสม ทำให้ได้แสงสีที่สวยงาม ซึ่ง OIS ในเลนส์หลักจะช่วยให้เปิดหน้ากล้องได้นานขึ้น 4 เท่าโดยภาพไม่เบลอ หรือถ้าเราอยากถ่ายกลางคืนเน้น ๆ ก็ยังมี Night Mode เพื่อดึงแสงสีให้สว่างได้ค่ะ ซึ่งเราสามารถถ่ายกลางคืนได้ทั้งเลนส์หลักและเลนส์มุมกว้างเลย เพียงแต่ว่าเลนส์มุมกว้างจะให้คุณภาพภาพที่ด้อยกว่าเล็กน้อยในที่แสงน้อยค่ะ

และการถ่ายรูปในโหมดมาโครที่ใช้เลนส์มาโครโดยเฉพาะ ถือว่าทำผลงานออกมาได้ดีพอสมควร ให้ภาพคมชัด โดยเฉพาะการถ่ายที่มีแสงเพียงพอ

ซึ่งการถ่ายวิดีโอนี้จะเห็นประโยชน์ของ OIS กันสั่นแบบฮาร์ดแวร์ในเลนส์หลักที่ช่วยป้องกันภาพสั่นไหวได้ดี เทียบกับการใช้เลนส์มุมกว้างมากถ่ายซึ่งไม่มี OIS ทำให้ภาพออกมาสั่นไหวมากกว่าค่ะ โดยระหว่างถ่ายเราสามารถซูมภาพสลับเลนส์ไปมาได้ด้วยนะคะ เพียงแต่ว่าถ้าถ่ายในโหมด Full HD 60 fps จะไม่สามารถใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายได้ค่ะ ใช้ได้แต่เลนส์หลักเท่านั้น

ส่วนถ้าใครต้องการป้องกันภาพสั่นไหวขั้นสุดเวลาถ่ายวิดีโอก็เปิดโหมด Super Steady ได้ค่ะ ระบบจะเปลี่ยนไปใช้เลนส์มุมกว้างมากถ่าย เพื่อให้ได้ภาพที่นิ่งมากพอสำหรับการถ่ายแอ็กชันเยอะ ๆ แบบนี้

ถ่าย Selfie แบบ 4K ให้ดูกัน โดยกล้องนี้มีความละเอียด 32 ล้านพิกเซล f/2.2 แบบ Fixed Focus นะคะ ซึ่งก็ถ่าย Selfie ออกมาได้สวย มีโหมด Portrait ทำหน้าชัดหลังเบลอได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีโหมดใหม่อย่าง Fun Mode ที่ร่วมมือกับ Snapchat เอาฟิลเตอร์เก๋ ๆ มาให้ถ่ายเล่นแบบไม่ต้องลงแอปเพิ่ม ซึ่งฟิลเตอร์พวกนี้ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ด้วยนะ

ดีไซน์

จบเรื่องกล้องแล้ว ต่อที่จุดสะดุดตาสุด ๆ ของเครื่องนี้สำหรับนาวคืออะไรรู้ไหมคะ ฝาหลังค่ะ สีม่วงพาสเทลสวยมาก สีนี้ชื่อว่า Awesome Violet แต่ถ้าใครไม่ชอบก็ยังมีสีดำ Awesome Black, สีขาว Awesome White และสีฟ้า Awesome Blue ให้เลือกด้วยนะคะ ซึ่งผิวสัมผัสของฝาหลังนี้จะเป็นแบบด้าน ๆ หน่อย เรียกว่า Soft Haze ก็ให้สัมผัสที่แปลกแตกต่างกว่ามือถือรุ่นอื่น ๆ พร้อมสัมผัสที่นุ่มนวล รอยนิ้วมือไม่ติดง่าย ๆ ซึ่งทั้ง 4 สีของ Samsung Galaxy A52 จะเป็นผิวแบบนี้ทั้งหมดค่ะ แล้วก็เป็นฝาหลังแบนเรียบ ไม่มีโค้งขอบ ไม่มีป่องกลาง

ส่วนหน้าจอนั้นเป็น Super AMOLED ให้สีสันสดใส เป็นจอแบนไร้ขอบโค้ง มีขนาดใหญ่เต็มตาที่ 6.5 นิ้ว ความสว่าง 800 nit สู้แดดไหวอยู่ คมชัดด้วยความละเอียด Full HD+ ซึ่งใช้ดู Youtube ก็สวยงาม เปิดโหมด HDR ได้เต็มที่ ส่วน Netflix ก็รองรับความละเอียด Full HD แต่ไม่รองรับ HDR ของ Netflix นะคะ

ซึ่ง Samsung Galaxy A52 5G เป็นรุ่นเดียวในตระกูลนี้คือ A32, A52 และ A72 ที่เป็นจอนุ่มพิเศษ 120 Hz นะคะ รุ่นอื่นๆ อย่าง A52 ธรรมดา จะเป็นจอ 90 Hz เท่านั้น ซึ่งทำให้การเคลื่อนไหวในการใช้งานต่าง ๆ เช่นการเลื่อนหน้าเฟซบุ๊ก การอ่านเว็บทำได้ลื่นไหลมาก ๆ คือความรู้สึกในการใช้งานหน้าจอนั้นพรีเมี่ยมเกินราคาไปอีกค่ะ

นอกจากนี้ที่จอก็มีกล้องหน้าเจาะรูเล็ก ๆ อยู่ตรงกลาง และเซนเซอร์ลายนิ้วมือที่ทำงานได้รวดเร็วอยู่ใต้หน้าจอ

มาส่องรอบเครื่องกันบ้าง ก็ดีเกินราคาไปอีกค่ะ คือมาครบทุกอย่างที่คนอยากได้เลย ตั้งแต่ลำโพงสเตอริโอ ให้เสียงมีมิติ เปิดจนสุดก็ดังใช้ได้ ดูหนังฟังเพลงสบาย นอกจากนี้ยังมีพอร์ตหูฟังแบบ 3.5 mm ฟังเพลงได้ง่าย แต่ไม่มีหูฟังแถมให้ในกล่องนะคะ

พอร์ตชาร์จก็เป็นแบบ USB-C รองรับไฟจากหัวชาร์จได้สูงสุด 25 Watt แต่หัวชาร์จในกล่องจะแถมมาให้เป็น Adaptive Fast Charging 15 W ซึ่งก็ชาร์จไฟได้รวดเร็วเหมือนกัน แต่ถ้าต้องการชาร์จเร็วที่สุด ก็ต้องซื้อหัวชาร์จเพิ่มค่ะ ส่วนแบตเตอรี่ 4500 mAh อยู่ได้เกินวันสบาย ๆ สำหรับการใช้งานโซเซียลทั่วไป

นอกจากนี้ยังสามารถใส่ MicroSD เพิ่มได้สูงสุด 1 TB เลย เพียงแต่ว่าจะต้องเลือกระหว่างใส่ซิม 2 หรือใส่ MicroSD นะคะ

สเปก

Samsung Galaxy A52 5G นั้นใช้หน่วยประมวลผล Snapdragon 750G 5G ซึ่งใช้ชิปที่แรงที่สุดในบรรดาตระกูล Galaxy A ชุดใหม่ทุกรุ่นแล้ว โดยมาพร้อมแรม 8 GB และหน่วยความจำ 128 GB ค่ะ

ซึ่งการใช้งานทั่วไปอย่างการเล่นเฟซ ใช้เว็บไซต์ ถือว่าทำงานได้ลื่นไหลทั้งหมดค่ะ หน้าจอลื่น ใช้งานก็ลื่น สบายใจ โดยผลการทดสอบจาก Geekbench 5 ได้คะแนนแบบ Multicore ไป 1817 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่พอๆ กับชิป Snapdragon 845 ส่วนการทดสอบ 3Dmark ชุดทดสอบ Wild Life Stress Test ก็ได้คะแนนดีที่สุดที่ 1103 คะแนน ก่อนที่คะแนนจะลดลงเพราะความร้อนในรอบการทดสอบท้าย ๆ จนเหลือประมาณ 630 คะแนน แต่สัมผัสหลังเครื่องก็ไม่ได้รู้สึกว่าร้อนอะไรมากมายค่ะ

ส่วนการทดสอบกับเกม Genshin Impact โดยปรับคุณภาพแบบสูงสุดพร้อมเปิด 60 fps ก็สามารถเล่นได้ แต่เฟรมจะร่วงบ่อยโดยเฉพาะเวลาสู้ ก็ถ้าเล่นจริงจังแนะนำให้ลดคุณภาพภาพดีกว่าค่ะ

ข้อสังเกต

Samsung Galaxy A52 5G ที่เราเจอมาระหว่างใช้งานค่ะ นาวว่าการสั่นมันเบาไปหน่อยค่ะ เปิดโหมดสั่นแล้วใส่กระเป๋ากางเกงไว้ ยังแทบไม่รู้สึกเวลาคนโทรเข้า และอีกเรื่องคือสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ไม่มีชาร์จไร้สายนะคะ เสียบสายชาร์จอย่างเดียวค่า

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

สำหรับ Samsung Galaxy A52 5G นั้นเปิดตัวที่ราคา 13,499 บาท ซึ่งถือเป็นรุ่นที่มีสเปกแรงที่สุด และใช้ 5G ได้รุ่นเดียวในกลุ่ม A32, A52, A72 ที่เปิดตัวในไทยนะคะ

ส่วนรุ่นน้องคือ Galaxy A52 เฉย ๆ เปิดตัวด้วยราคา 11,999 บาทก็จะต่างจากรุ่น 5G ตรง CPU จะลดสเปกลงไปนิดหน่อย เหลือ Snapdragon 720G, หน้าจอเป็น 90 Hz และใช้ได้แค่ 4G ค่ะ ส่วนกล้อง ระบบกันน้ำ และสเปกอื่น ๆ จะเหมือนกันค่า ชอบรุ่นไหนก็จัดเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส