หนุ่ย-พงศ์สุข จะติดตั้งแอร์ทั้งที มันต้องมีระบบ IoT หรือ Internet of Things ที่เชื่อมต่อแอร์แล้วเราสามารถควบคุมได้ทุกที่ อย่างตอนนี้ผมกำลังเดินกลับบ้าน อิงจาก Google Maps อีกประมาณ 10 นาทีจะถึงที่หมาย กลับถึงบ้านเปิดแอร์มันไม่ทันใจ ผมเปิดแอร์ผ่านสมาร์ตโฟนของผมเลยดีกว่า

ถึงบ้านแล้ว ไหนดูสิ โอ้ แอร์ทำงานจริง ๆ แถมส่งลมเย็นได้ดี นี่คือ Hitachi 3-Star Inverter แอร์ที่ให้ลมเย็นสบาย ประหยัดไฟ แถมกรองฝุ่น PM2.5 ได้ด้วย ที่สำคัญสั่งเปิดแอร์ได้ทุกที่ผ่านสมาร์ตโฟน วันนี้ผมจะมารีวิวและแนะนำมี 5 ข้อที่ควรดูก่อนซื้อแอร์ครับ

1.ควบคุมได้จากทุกที่ ไม่ง้อรีโมตแอร์

เราอยู่ในยุคอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อทุกสิ่งแล้ว ฉะนั้นการควบคุมแอร์จึงสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่ต้องโทรให้คนที่อยู่บ้านเปิดแอร์ให้ อีกทั้งเราสามารถดูได้ว่าเมื่อเราออกจากบ้านแล้ว เราได้ปิดแอร์หรือยัง ก็สามารถสั่งได้บนสมาร์ตโฟน ถือเป็นความสะดวกสบายสำหรับแอร์ในรุ่นใหม่ ๆ นี้

อีกส่วนนึงคือการเชื่อมต่อระหว่างแอร์กับสมาร์ตโฟน ต้องเชื่อมต่อง่าย Sign-in ครั้งเดียวจบ ใช้งานได้เลย ไม่ยุ่งยากซับซ้อนจนเกินไป

โดยแอร์ฮิตาชิรุ่น 3 Star Inverter สามารถควบคุมได้ผ่าน Application airCloudHome ซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติมนั้นคือ airCloud Home WiFi Adapter ที่จะเชื่อมต่อระหว่างเครื่องปรับอากาศฮิตาชิกับเร้าท์เตอร์ที่บ้านของคุณ แล้วจะส่งข้อมูลไปบนสมาร์ตโฟนผ่าน airCloud Home Application โดยในแอปนี้สามารถควบคุมการเปิด-ปิด ปรับอุณหภูมิหรือความแรงพัดลม และ ตั้งเวลาทั้งแบบ รายวัน และรายสัปดาห์ ได้ทุกที่ ทุกเวลา แถมยังเชื่อมต่อง่ายๆเพราะรองรับการเชื่อมต่อผ่าน QR Code และยังรองรับการสั่งการด้วยเสียงผ่านอุปกรณ์เสริมอย่าง Google Home และ Amazon Alexa ได้อีกด้วยครับ

จากที่ลองควบคุมผ่านสมาร์ตโฟนทำงานง่าย สามารถสั่งเปิด-ปิด ปรับความแรงของพัดลมและอุณหภูมิได้ง่ายอีกด้วยครับ

2.ประหยัดไฟสุด แถมยังไร้ปัญหาเมื่อไฟฟ้าขัดข้อง

ช่วงที่ประเทศไทยเจออากาศร้อนสุด ๆ 30-40 องศาเซลเซียส การใช้งานแอร์ในช่วงนี้หลายคนเปิดกันทั้งวันทั้งคืน เพื่อรับลมเย็นสบาย แต่ก่ายหน้าผากทันทีเมื่อเห็นค่าไฟที่พุ่งปรี๊ดตามอุณหภูมิ เรื่องนี้ผมแนะนำว่าให้ดูฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เพราะจะทำให้คุณทราบการใช้ไฟว่าแอร์ตัวนี้ใช้ไฟเท่าไร คนซื้อสามารถเปรียบเทียบได้ง่ายอีกด้วยครับ

และแนะนำว่ามี Inverter ครับ เพราะจะช่วยควบคุมอุณหภูมิให้เย็นเหมาะสมและคงที่ แต่หากเกิดขัดข้องอย่างเช่น ไฟดับ ไฟตก สิ่งที่ตามมาคือ Inverter เสื่อมสภาพ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายซ่อม Inverter สูงด้วยเช่นกัน

ซึ่งปัญหานี้แอร์ฮิตาชิ รุ่น 3 Star Inverter ได้ใช้เทคโนโลยี Cascade Vector DC Inverter โดยมีไมโครคอมพิวเตอร์ที่ถูกติดตั้ง ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่ตรวจวัดการทำงานและสภาวะความเคลื่อนไหวของกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังช่วยปรับความเร็วของคอมเพรสเซอร์ให้เหมาะสมตลอดเวลา ส่งผลให้ประหยัดพลังงาน และสร้างลมเย็นได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ระบบ Cascade Vector DC Inverter จะตรวจวัดความผันผวนของกระแสไฟ ไม่ว่าจะเป็นไฟตกกะทันหัน หรือ ไฟดับ ระบบจะจำค่าต่าง ๆ แล้วกลับมาทำงานต่อโดยอัตโนมัติ

ทำให้เครื่องปรับอากาศมีสภาพการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ให้ความเย็นสบายแบบสม่ำเสมอ แถมประหยัดไฟมากขึ้นอีกด้วย

3.กรองฝุ่น ลดมลพิษจากภายนอก

หลายคนที่มีเครื่องปรับอากาศแล้วต้องมีเครื่องฟอกอากาศเพิ่ม เพราะแอร์ที่ใช้ไม่สามารถกรองอากาศได้ ดังนั้นคุณเลือกแอร์สามารถกรองฝุ่นในตัวได้ด้วยครับ

ซึ่งแอร์ฮิตาชิ 3 Star-Inverter ได้ออกแบบเทคโนโลยี Anti Air Pollution System ซึ่งประกอบไปด้วย

  1. ระบบล้างแผงคอยล์เย็น Frost Wash ที่จะทำความสะอาดฝุ่นที่สะสม ด้วยการสร้างเกล็ดน้ำแข็งเคลือบบริเวณแผงคอยล์เย็น แล้วละลายเพื่อชะล้างฝุ่นออกอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีระบบเป่าลมแห้งเพื่อลดกลิ่นอับ ทำให้ลดเชื้อราและแบคทีเรียได้ถึง 93% ครับ ซึ่งใช้เวลาในการทำงาน 20 นาที

  1. ระบบฟอกอากาศ 2 ขั้นตอน ประกอบด้วย แผ่นกรองนาโน่ ไทเทเนียม สเตนเลส พรีฟิลเตอร์ ทำหน้าที่ดักจับฝุ่น ลดการสะสมแบคทีเรียได้ถึง 99% นอกจากนี้ยังมีแผ่นกรอง PM2.5 เคลือบสารสกัดจากวาซาบิ สามารถลดปริมาณฝุ่นอนุภาคเล็กขนาด 2.5 ไมครอนได้ถึง 99% อีกทั้งลดสารก่อเกิดภูมิแพ้ได้ 95% ลดการสะสมเชื้อราและยังลดกลิ่นได้ 82%

การได้ระบบกรองอากาศและระบบล้างแผงคอยล์ นับเป็นเรื่องดีครับนอกจากจะลดฝุ่นและมลภาวะจากนอกบ้านได้แล้ว ยังยืดอายุการใช้งานของแอร์อีกด้วยครับ

4.หลากหลายฟังก์ชั่นการใช้งาน

ฟังก์ชันของแอร์ที่ดีต้องสามารถทำงานได้หลายรูปแบบ อย่างเวลานอนหลับ แอร์จะทำงานตลอดเวลา แต่ปัญหาคืออุณหภูมิอยู่ในระดับเดียวตลอดทั้งคืน อาจจะหนาวเกินไปในช่วงดึกเพราะปกติแล้วอุณหภูมิร่างกายของเราจะลดลงเมื่อเรานอนหลับนั่นเอง การมีฟังก์ชันต่าง ๆ จะทำให้แอร์สามารถทำงานได้ตามการใช้งาน ณ เวลาต่าง ๆ ได้ดี

สำหรับแอร์ฮิตาชิ รุ่น 3 Star-Inverter มีฟังก์ชัน Air Sleep Timer หรือระบบควบคุมอุณหภูมิขณะนอนหลับแบบตั้งเวลา โดยเมื่อเปิดโหมดนี้ แอร์จะเข้าสู่โหมดทำงานเงียบ และจะค่อย ๆ เพิ่มอุณหภูมิจากที่ตั้งไว้ขึ้นไปอีก 2 องศาเซลเซียส ภายใน 2 ชั่วโมง และทำงานต่อเนื่องไปจนครบกำหนดระยะเวลาที่ตั้งไว้ ช่วยให้คุณนอนหลับสนิทยิ่งขึ้น ไม่ต้องตื่นขึ้นมาปรับอุณหภูมิช่วงกลางดึกอีกด้วยครับ ส่วนการทำงานของ Sleep Timer สามารถตั้งค่าขั้นต่ำ 1 ชั่วโมง ไปจนสูงสุด 10 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันอื่น ๆ ที่รองรับการใช้งานที่หลากหลายทั้ง

Refresh Mode ที่คอยควบคุมคอมเพรสเซอร์และลดอุณหภูมิลง 3 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 3 ชั่วโมง ลดความชื่นในอากาศอย่างเหมาะสม

One-Touch Powerful Mode จะช่วยเร่งความเย็นสูงสุดที่16 องศาเซลเซียส พร้อมปรับความแรงของพัดลมสูงสุดทันที

Silent Mode โหมดที่แอร์จะทำงานแบบเงียบซึ่ง Hitachi เคลมว่ามีระดับเสียงเพียง 19 dB

4-Way Automatic Swing บานสวิงปรับอัตโนมัติ 4 ทิศทาง ขึ้น/ลง และ ซ้าย/ขวา เพื่อส่งลมเย็นได้อย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ นั่งอยู่มุมไหนของห้อง ก็ได้รับความเย็นอย่างทั่วถึงครับ

ในเรื่องฟังก์ชั่นของแอร์ Hitachi รุ่น 3 Star-Inverter ถือว่าทำงานได้เย็นเร็ว เงียบ บานสวิงสามารถปรับได้หลายทิศทางทำงานได้รวดเร็วอีกด้วยครับ

5.ทนทานใช้ได้ยาวนาน

เครื่องปรับอากาศเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่กับเรานาน ความทนทานถือเป็นเรื่องสำคัญ ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของแอร์และคอมเพรสเซอร์ต้องทนทุกสภาพอากาศและป้องกันเหตุขัดข้องจากไฟฟ้าได้

แอร์ฮิตาชิ รุ่น 3 star inverter ได้ใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทานและมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงในทุกชิ้นส่วน ภายใต้แนวคิด 6 Quality Protection ได้แก่

  1. แผงระบายความร้อนทำจากทองแดง ลดการผุกร่อน เพิ่มความทนทานและมีอายุการใช้งานนานขึ้น
  2. ฝาครอบแผงวงจรผลิตจากโลหะ ทั้งภายในและภายนอก ถูกบรรจุไว้ในกล่องที่ผลิตจากโลหะ 100% เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟลุกลามในกรณีที่มีการติดไฟที่แผงวงจร
  3. โครงสร้างคอยล์ร้อนเคลือบสีป้องกันสนิมทุกชิ้น จะโดนฝนขนาดไหนก็ไม่ต้องกลัวสนิมขึ้นนะครับ
  4. คอนเดนซิงมีความแข็งแรงทนทานสามารถทำงานต่อเนื่องได้ในสภาพอุณหภูมิภายนอกสูงถึง 46 องศาเซลเซียส เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ดังนั้นชื้นส่วนสำคัญ ๆ ต้องทนทาน และทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
  5. คอนเดนซิงเคลือบสาร Green Fin ทนต่การผุกร่อน เพิ่มอายุการใช้งานได้มากกว่าแบบธรรมดา 3 เท่า
  6. แผงวงจร PCB สามารถทนทานต่อไฟเกินสูงสุดถึง 420 โวลต์ ลดความเสี่ยงในกรณีที่เกิดภาวะไฟเกินหรือไฟกระชาก ทำให้ลดความเสียหายของระบบไฟฟ้าภายในเครื่องปรับอากาศได้อีกด้วยครับ

ข้อสังเกต

ฮิตาชิ 3-Star Inverter กันบ้าง ในเรื่องการเชื่อมต่อบนสมาร์ตโฟนแล้วควบคุมผ่านแอปพลิเคชั่นที่ผมสาธิตไปเมื่อต้นคลิป คุณจะต้องติดตั้ง airCloud Home WiFi Adapter ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม และคุณต้องซื้อเพิ่ม ราคา 1,490 บาทครับ

และการเชื่อมต่อผ่านสมาร์ตโฟน Android มีความซับซ้อน และต้องเช็ก wifi ที่คุณเชื่อมต่อ เพราะการเชื่อมระหว่างแอปพลิเคชันกับแอร์ต้องเป็น wifi 2.4 GHZ เท่านั้นครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา!!

แอร์ฮิตาชิ 3-Star Inverter รุ่นที่ beartai นำมารีวิวในคลิปนี้เป็นรุ่น RAS-UH18CMT ขนาด 18,440 BTU ราคาอยู่ที่ 35,990 บาท แอ๊ด ๆ 36,000 มีทอน พร้อมการรับประกันคอมเพรสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศ ระบบ Inverter 10 ปี รับประกันเครื่องปรับอากาศ ระบบทั่วไป (non-inverter) 7 ปี และรับประกันแผงคอยล์เย็นและแผงระบายความร้อน 4 ปี ทั้งนี้จะรับประกันนับตั้งแต่วันที่ซื้อครับ

หน้าร้อนแบบนี้ใครที่กำลังหาแอร์มาติดตั้งที่บ้าน ที่อากาศเย็นสบาย สดชื่น ประหยัดไฟ และควบคุมบนสมาร์ตโฟนของคุณได้ทุกที่ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ผู้แทนจำหน่ายแอร์ฮิตาชิทั่วประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส