เมื่อพูดถึงเงินติดล้อ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับภาพยนตร์โฆษณาที่มีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างโฆษณา “เงินติดล้อ คือเงินติดล้อ” โฆษณาที่ทำขึ้นเพื่อให้ลูกค้าหายสับสนในชื่อแบรนด์ แล้วนอกจากชื่อมีอะไรอีกไหมที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับเขา วันนี้ผมหนุ่ยพงศ์สุข จะพาทุกคนไปแบไต๋กันครับ

“สำหรับคนมีแขน มีขา ขอให้คิดดี ๆ ก่อนที่จะเป็นหนี้ เพราะความสุข ไม่ควรทำให้ใครต้องเป็นหนี้”
นี่เป็นประโยคที่มาจากโฆษณาตัวหนึ่งของเงินติดล้อนะครับ ถือว่าแปลกมาก ที่บริษัทที่ให้บริการสินเชื่อเลือกที่จะพูดถึงความทุกข์ของการเป็นหนี้ และไม่ใช่แค่พูดถึง แต่เงินติดล้อยังให้ความสำคัญกับการให้ความรู้กับลูกค้าและพี่น้องในชุมชน นี่ก็คือภาพที่ทางเงินติดล้อไปทำโครงการให้ความรู้ทางการเงินขั้นพื้นฐาน เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้จักการบริหารจัดการหนี้สิน การออมเงิน จะได้ไม่กลับมาเป็นหนี้อีก ซึ่งปกติแล้วบริษัทสินเชื่อไม่น่าจะมาทำอะไรแบบนี้

อีกหนึ่งความพิเศษที่ทางเงินติดล้อสร้างไว้ก็คือ ถ้าสมมติคุณไม่สามารถจ่ายหนี้คืนได้ ที่นี่อาจจำเป็นจะต้องขายรถของคุณ แต่ส่วนต่างที่เป็นกำไรหลังหักจากหนี้ เขาจะคืนส่วนนั้นให้กับคุณหมดเลย ซึ่งพวกเขาเป็นเจ้าแรกที่ทำแบบนี้ จนกลายเป็นมาตรฐานที่หลาย ๆ บริษัทเริ่มทำตาม และนำเป็นสู่การเป็นข้อกำหนดการดำเนินธุรกิจจากภาครัฐ

ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้เงินติดล้อกลายเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของหนี้นอกระบบครับ
แล้วเงินติดล้อทำอะไรบ้าง? หลัก ๆ พวกเขาจะแบ่งธุรกิจออกเป็น 2 ประเภทนั่นก็คือ ธุรกิจการให้สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน และธุรกิจนายหน้าประกันภัย

ในส่วนของธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ ต้องบอกว่าเป็นผู้นำในประเทศไทยเลย (พิจารณาจากจากยอดหนี้คงค้างในปี 2562) เป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าอย่างมาก และมีอัตราดอกเบี้ยสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ

ส่วนเรื่องความโปร่งใสต้องยกนิ้วให้เพราะ ทุกกระบวนการของเขาจะมีหลักฐานแสดงมาถึงคุณ
และเมื่อถึงวันปิดบัญชี ลูกค้าจะได้รับเล่มทะเบียนคืนภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างแน่นอน สิ่งสำคัญคือเขาไม่ได้ทำเพื่อเป็นธุรกิจอย่างเดียวแต่เป็นการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมสินเชื่อทะเบียนรถให้มีมาตรฐาน ด้วยการก่อตั้งสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ โดยมีผู้บริหารของเงินติดล้อ คุณหนุ่ม – ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล เป็นนายกสมาคมคนแรก

ในส่วนของธุรกิจนายหน้าประกันภัย เงินติดล้อมีนายหน้ามืออาชีพที่มีใบอนุญาตถูกต้อง พร้อมให้คำปรึกษาทุกสาขาทั่วประเทศ และมีบริษัทพันธมิตรประกันภัยมากถึง 16 แห่ง เพื่อให้ลูกค้าเลือกรับเงื่อนไขตามที่ลูกค้าต้องการ

ที่สำคัญใครก็ตามที่มาใช้บริการสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ เงินติดล้อแจกประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือ PA ให้ฟรี ๆ 1 ปี ซึ่งปัจจุบันแจกไปแล้วกว่า 1,200,000 กรมธรรม์ เรื่องนี้ส่งผลให้เงินติดล้อเป็นบริษัทนายหน้าประกันภัยที่มีเติบโตไว จนกระทั่งติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศไทย

ตอนนี้ทุกคนก็คงจะเริ่มรู้จักเงินติดล้อมากกว่าแค่ชื่อแล้วใช่ไหมละครับ ถ้าถามว่าทำไมจู่ ๆ ผมพูดถึงเงินติดล้อ ผมบอกได้แค่ว่าติดตามให้ดี เพราะอีกไม่นานกำลังจะมีสิ่งดี ๆ ติดล้อมาหาคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส