คนที่กำลัง Work From Home ในตอนนี้ อาจรู้สึกกังวลกับค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวันทั้งคืน หลายคนจึงหันมาเปิดพัดลมที่กินไฟน้อยกว่าแทน แต่ก็ยังเจอกับปัญหาการเปิดพัดลมจ่อตัวจนหนาวเกินไป หรือเปิดส่ายไปมาก็ร้อนอีก ส่วนคนที่ยังต้องนั่งทำงานในออฟฟิศก็จะเจอกับปัญหาเครื่องปรับอากาศที่เย็นไม่ทั่วถึง จุดที่ลมตกก็หนาวเกิน คนนั่งไกลก็ร้อนอีก

beartai ขอแนะนำให้รู้จักกับ Woozoo by IRISOHYAMA รุ่น PCF-SC15T พัดลมหมุนเวียนอากาศจากประเทศญี่ปุ่นที่จะหยุดทุกปัญหากวนใจ ใช้งานได้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน!

ดีไซน์

เริ่มกันที่ดีไซน์ภายนอกที่ต้องบอกว่าสะดุดตาจริง ๆ กับลักษณะทรงกลม ดูเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่วางในห้องได้กลมกลืนเหมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่ง ตัวเครื่องทำมาจากพลาสติก ซึ่งผมลองเคาะดูแล้วก็พบว่าแข็งแรงใช้ได้เลย พัดลมรุ่นนี้มีใบพัดขนาด 6.2 นิ้ว จะหิ้วไปใช้ที่ไหนก็สบายมาก

ปุ่มควบคุม

สำหรับส่วนด้านหน้าจะประกอบด้วยแผงควบคุม และตัวรับสัญญาณรีโมตคอนโทรลครับ โดยในส่วนของแผงควบคุมที่ตัวเครื่องจะมีปุ่มควบคุมทั้งหมด 5 ปุ่ม โดยปุ่มแรกตรงกลางคือ ปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง

ปุ่มถัดมาคือ ปุ่มตั้งเวลาปิดเครื่อง โดยสามารถตั้งเวลานับถอยหลังเพื่อปิดเครื่องได้ 3 ช่วง คือ 1 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง และ 4 ชั่วโมงครับ วิธีการตั้งเวลาก็ง่าย ๆ ครับ แค่กดปุ่มให้ไฟแสดงสถานะใต้ตัวเลขในช่วงเวลาที่เราต้องการ หากใครเผลอไปกดแบบไม่ตั้งใจ ก็สามารถยกเลิกการตั้งเวลาได้ แค่กดปุ่มเดิมไปจนกว่าไฟแสดงสถานะจะดับลงครับ

ปุ่มที่ 3 คือ ปุ่มปรับความเร็วใบพัด ที่มีให้เลือกมากถึง 5 ระดับ การกดลูกศรฝั่งขวาคือการเพิ่มความเร็ว และการกดลูกศรฝั่งซ้ายคือการลดความเร็ว แต่ถ้าตอนนี้คุณอยู่ที่ระดับ 1 แล้วอยากกระโดดไประดับ 5 เลย ก็สามารถกดลูกศรฝั่งซ้ายอีก 1 ครั้ง ในทางตรงข้ามถ้าอยู่ระดับ 5 อยากกระโดดมาระดับ 1 ก็กดลูกศรฝั่งขวาอีก 1 ครั้ง ไม่ต้องเสียเวลากดย้ำ ๆ จนกว่าจะถึงระดับที่ต้องการครับ

ความเร็วใบพัดระดับ 1-3 นี่ต้องบอกว่าเงียบมากครับ ผมแทบไม่รู้สึกถึงการทำงานของเครื่องเลย น่าจะเหมาะกับการวางไว้ในห้องนอน ส่วนระดับ 4-5 ก็เสียงดังขึ้น แต่ก็แลกมากับพลังลมที่แรงมาก

ปุ่มที่ 4 คือ ปุ่มลมธรรมชาติ หรือ ปุ่ม Breeze ครับ เมื่อกดปุ่มนี้เราจะไม่สามารถปรับความเร็วใบพัดเองได้ แต่เครื่องจะปรับให้เองอัตโนมัติ เป็นเร็วบ้าง ช้าบ้าง เลียนแบบลมเอื่อย ๆ ตามธรรมชาติครับ

ปุ่มสุดท้ายคือ ปุ่มปรับทิศทางลม ซึ่งผมถือว่าเป็นไฮไลต์ของพัดลม Woozoo รุ่น PCF-SC15T ซึ่งเป็นรุ่นตัวท็อปของแบรนด์ เนื่องจากปรับทิศทางลมได้ 2 ระนาบ คือ แนวราบ โดยพัดลมจะส่ายซ้ายขวาอย่างที่เราคุ้นเคย และ แนวดิ่ง ที่พัดลมจะหมุนขึ้นลง โดยเราสามารถปรับให้พัดลมเคลื่อนไหวได้ใน 2 ระนาบไปพร้อม ๆ กันด้วยนะครับ

การควบคุมด้วยรีโมต

สำหรับการควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรลนั้นไม่แตกต่างจากแผงควบคุมบนตัวเครื่องเท่าไร เนื่องจากใช้สัญลักษณ์เดียวกันกับบนตัวเครื่อง แต่สิ่งที่อาจจะดีกว่าแผงควบคุมบนตัวเครื่องคือ ปุ่มปรับทิศทางลม ที่สามารถเลือกระนาบที่ต้องการได้ทันที ไม่ต้องกดย้ำ ๆ เพื่อเลือกครับ

รีโมตคอนโทรลของพัดลม Woozoo รุ่นนี้ แม้จะมีปุ่มกดขนาดใหญ่ แต่น่าเสียดายนะครับที่ปุ่มไม่เรืองแสงในความมืด การใช้งานในตอนกลางคืนอาจจะมองไม่ค่อยเห็นเท่าไร

มาดูที่ด้านหลังของตัวเครื่องกันบ้างครับ ซึ่งดูเผิน ๆ เหมือนไม่มีอะไรมาก ก็มีที่จับด้านบนตรงนี้ มีสายไฟความยาว 1.8 เมตร แต่ถ้าคุณสังเกตดี ๆ มันมีสิ่งหนึ่งหายไปครับ สิ่งนั้นก็คือ มอเตอร์นั่นเอง! โดยแบรนด์ Woozoo ได้ออกแบบให้มอเตอร์เข้าไปอยู่ภายใน ทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะเป็นทรงกลม จึงสามารถเคลื่อนไหวได้ใน 2 ระนาบครับ

ทางแบรนด์ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า การปรับทิศทางลมได้ 2 ระนาบจะช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของอากาศภายในห้อง ยกตัวอย่าง หากคุณอยู่ในห้องปิดที่ไม่เปิดหน้าต่าง และเครื่องปรับอากาศ ก็แค่ปรับพัดลมให้เป่าไปที่เพดาน อากาศก็จะหมุนเวียนเพิ่มขึ้นภายในห้อง

ส่วนใครที่เปิดเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว แต่อยากได้ความเย็นเพิ่มขึ้น สามารถวางพัดลมตัวนี้ไว้บริเวณที่ลมตก พัดลมก็จะดูดอากาศเย็นเข้ามา แล้วเป่าหมุนเวียนไปรอบ ๆ ห้อง ช่วยให้เย็นขึ้นได้

การหมุนเวียนอากาศถือว่าเป็นจุดเด่นของพัดลม Woozoo รุ่นนี้ ซึ่งการวางพัดลมตามจุดต่าง ๆ ที่กล่าวมา มีรูปตัวอย่างอยู่ในหนังสือคู่มือการใช้งานที่ผมแนะนำให้คุณอ่านนะครับ

โดยจากแผนผังเหล่านี้เมื่อได้ไปทดลองทำตามดูแล้วก็พบว่า เหมาะกับห้องขนาด 32 ตร.ม. ถ้าใหญ่กว่านี้ กำลังของพัดลมอาจไม่มากพอทำให้อากาศหมุนเวียนครับ และห้องอาจจะต้องโล่งหน่อย ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่มาขวางทางลม จึงจะได้ประสิทธิภาพสูงสุดครับ

ซึ่งห้องที่ผมแนะนำในการวางพัดลมตัวนี้คือ ห้องนอนหรือห้องทำงานครับ เนื่องจากค่อนข้างโปร่งโล่ง สำหรับห้องนอนนั้น ผมแนะนำความเร็วที่เหมาะสมคือระดับ 1-3 เนื่องจากมีการทำงานที่เงียบมาก ถ้าเปิดระดับสูงกว่านี้ เสียงจะดังเกินไปสำหรับการพักผ่อนครับ เพราะระดับ 4-5 ของพัดลมรุ่นนี้ ต้องบอกว่าแรงกว่าพัดลมขนาด 16 นิ้วอีกครับ

ข้อสังเกต

สำหรับข้อสังเกตของพัดลม Woozoo รุ่น PCF-SC15T นี้ ผมจะให้ไว้ 3 ข้อด้วยกันครับ

  • ข้อแรกคือ พัดลมรุ่นนี้ถอดล้างไม่ได้ การทำความสะอาดใบพัดด้านในจึงเรื่องที่ทำไม่ได้ ดังนั้นการทำความสะอาดจึงทำได้แค่ภายนอกเครื่องด้วยการใช้ผ้าแห้งนุ่ม ๆ เช็ดครับ นอกจากนี้ ผมแนะนำให้คุณไม่ใช้พัดลมตัวนี้ในพื้นที่ที่มีฝุ่นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อความสะอาดและความปลอดภัยครับ
  • ข้อสังเกตต่อมาคือ เสียงระหว่างการใช้งาน ต้องยอมรับว่าระดับความเร็ว 1-3 นั้น ตัวเครื่องทำงานได้เงียบมาก ๆ แทบไม่รู้สึกถึงการทำงานเลย ส่วนระดับ 4 แม้จะดังขึ้นมาบ้าง แต่ยังเป็นความดังที่ผมรับได้ครับ แต่ระดับ 5 นี่เมื่อเปรียบเทียบกับพัดลมขนาด 16 นิ้วทั่วไปที่เปิดระดับสูงสุด (ระดับ 3) ผมถือว่าดังกว่าครับ แม้จะแรงกว่าพัดลมทั่วไป แต่ผมก็อยากให้เบาลงกว่านี้สักนิดครับ

ดังนั้น ผมจึงขอแนะนำให้เลือกระดับความเร็วที่เหมาะสมกับการใช้งานครับ อย่างระดับ 1-3 ก็ช่วงนอนหลับพักผ่อน และระดับ 4-5 คือช่วงที่ต้องการแรงลมแรงเป็นพิเศษครับ ใจเย็นสะใจแน่นอน

  • ข้อสังเกตสุดท้ายคือ ตัวรับสัญญาณรีโมตคอนโทรล เนื่องด้วยตำแหน่งของตัวรับสัญญาณนั้นอยู่ติดกับตัวเครื่องที่หมุนไปมา เราจึงต้องเล็งจังหวะดี ๆ ก่อนที่จะกดรีโมตครับ ซึ่งบางทีรีบ ๆ ก็อาจมีรำคาญได้บ้าง
  • แถมท้ายนี้ ไม่ถึงกับเป็นข้อสังเกต แต่ผมอยากให้ไว้เป็นข้อควรระวังในการใช้งานครับ เนื่องจากพัดลมรุ่นนี้ สามารถเคลื่อนไหวได้ใน 2 ระนาบ การจับตรงคอพัดลมจึงไม่ควรทำ ซึ่งเรื่องนี้มีบอกอยู่แล้วในคู่มือการใช้งาน ซึ่งผมขอแนะนำให้คุณอ่านก่อนนะครับ

ข้อควรระวังอีกหนึ่งข้อคือ เมื่อไฟดับ หรือใครเผลอปิดสวิตช์ปลั๊กพ่วงที่พัดลมต่ออยู่ เมื่อไฟมาแล้ว เครื่องจะไม่กลับมาทำงานโดยอัตโนมัตินะครับ เราต้องเป็นคนกดเปิดเครื่องเอง ซึ่งผมมองเรื่องนี้ว่า เป็นความปลอดภัยในการใช้งานครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

พัดลม Woozoo by IRISOHYAMA รุ่น PCF-SC15T มีราคา 2,980 บาท แต่ถ้าคุณยังไม่ถูกใจพัดลมตัวท็อปรุ่นนี้ ทางแบรนด์ Woozoo ยังมีอีก 2 รุ่นเล็ก ให้คุณเลือกคือ รุ่น PCF-MKM15 ราคา 1,000 บาท และรุ่น PCF-HE15 ราคา 690 บาท

คุณสามารถหาซื้อพัดลม Woozoo ได้แล้ววันนี้ที่ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำทั่วประเทศ และ IRISOHYAMA ยินดีรับประกันสินค้าทุกชิ้นครับ!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส