ก่อนที่ iPhone 13 จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ก็เป็นธรรมเนียมว่าต้องมีข่าวลือ ข่าวหลุดที่มักจะถูกเกี่ยวกับไอโฟนรุ่นใหม่ เรามาเก็งข้อสอบ คาดการณ์กันดีกว่าว่า iPhone 13 จะมีความสามารถใหม่ ๆ หรือเกือบใหม่อะไรบ้าง จะได้รอซื้อกันถูก!

สิ่งแรกที่แน่นอนอยู่แล้วคือชิปใหม่ Apple A15 โดยรุ่นนี้จะยังถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี 5nm+ ยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ 3nm ซึ่งเราน่าจะได้เห็น Apple ใช้เทคโนโลยี 3nm ภายในปีหน้า ส่วนจะมีความสามารถใหม่ ๆ อะไรบ้าง อันนี้ถึงเราเห็นตัวชิปเราก็บอกไม่ได้ จนกว่าแอปเปิลจะบอกเองนะ

รอยบากเล็กลง ในปีนี้เราจะยังคงได้เห็นรอยบากปรากฏบนหน้าจอของ iPhone 13 กันต่อไป แม้ว่า Samsung จะมีจอพับ OPPO จะมีจอยืด แต่ iPhone ของเราก็จะจอบากกันต่อไป ยังดีที่รอยบากจะมีขนาดเล็กลง ไม่ใหญ่เหมือนกับรุ่นปัจจุบัน

จอ 120Hz หลังจากปล่อยให้ตลาดมีหน้าจอ 90Hz และ 120Hz ไปนานหลายปี ในที่สุด Apple ก็จะทำหน้าจอ 120Hz ใน iPhone 13 สักทีครับ แค่ข้อนี้ข้อเดียวก็ทำให้ iPhone 13 น่าซื้อแล้ว!

แบตเตอรีที่ใหญ่ขึ้น ข่าวดีสำหรับผู้ใช้งานไอโฟน iPhone 13 จะมีขนาดแบตเตอรีที่ใหญ่ขึ้นอีก แน่นอนว่าผลที่ตามมาคือเราจะมีระยะเวลาใช้งานต่อรอบการชาร์จนานขึ้นกว่าเดิม โดยสาเหตุที่ทำให้ Apple ขยายขนาดแบตเตอรีได้เพราะการออกแบบโครงสร้างภายในที่ทำให้เล็กลงได้มากกว่าเดิม

อัปเกรดเลนส์ Ultra-wide Apple จะอัปเกรดประสิทธิภาพของ iPhone 13 ใหม่ โดยเฉพาะเลนส์ Ultra-wide หรือเลนส์มุมกว้าง โดยเพิ่มขนาดรูรับแสงเป็น f/1.8 จากเดิม f/2.4 ใน iPhone 12 ทำให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีกว่าเดิม

เซนเซอร์กันสั่นใหม่ iPhone 13 ทุกรุ่นจะมาพร้อมกับเซนเซอร์กันสั่น Sensor-shift camera stabilization ซึ่งจริง ๆ ก็เป็นเซนเซอร์ที่ใช้ใน iPhone 12 Pro Max อยู่แล้ว เพียงแต่รุ่นหน้าใจดีหน่อย Apple ใส่มาให้ทุกโมเดล ต้องรอซื้อรุ่นใหม่แล้ว

ชิป 5G อัปเกรดใหม่ ปัจจุบัน Apple ใช้โมเด็ม 5G ของ Qualcomm – Snapdragon X55 ซึ่งผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 7nm แต่ในปลายปีนี้จะใช้ Snapdragon X60 ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 5nm ผลที่ได้คือเนื้อที่ภายในที่เพิ่มขึ้น การประหยัดแบตเตอรีและคุณภาพที่สูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งจริง ๆ ใน iPhone 12 ก็จะใช้ X60 นี่แหละ แต่ Qualcomm ผลิตไม่ทัน เลยต้องใช้ชิป X55 รุ่นเก่าไปก่อน ซึ่งผลก็อย่างที่เห็น ผู้ใช้ iPhone 12 ปิด 5G กันเพียบ เพราะกินแบต!

Wi-Fi 6E iPhone 13 จะรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E ซึ่งข้อดีของมันคือ ประสิทธิภาพที่สูงกว่า ความหน่วงที่น้อยกว่า อัตราการโอนถ่ายข้อมูลที่เร็วกว่า แต่ถึงมีฟีเจอร์นี้ จะเปิดใช้ในไทยก็ต้องรอกสทช. อนุมัติการใช้งานคลื่น 6 GHz สำหรับ Wi-Fi 6E ต่อไป

แม้ว่าหลาย ๆ ฟีเจอร์ที่ลือกันจะมีใช้บน Android มานานแล้ว แต่เมื่ออยู่ใน iPhone รับรองว่าดี คนใช้เพียบแน่นอน แค่มีจอ 120 Hz บากเล็กลง แบตอึดขึ้น ผมก็ซื้อแล้วครับ!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส