วันนี้ต้ามีสมาร์ตโฟนพี่น้อง ราคาต่ำหมื่นมานำเสนอครับ นี่คือ realme 8 รุ่นน้องสเปกเด็ด จัดจ้านไม่เกรงใจใคร และตัวนี้คือ realme 8 5G สมาร์ตโฟน 5G สุดคุ้มรุ่นพี่ ที่เราจะรีวิวเป็นหลักในวันนี้ แล้วเดี๋ยวต้าสรุปให้ฟังว่า realme 8 กับ realme 8 5G นั้นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ดีไซน์

ต้าให้ดูดีไซน์เครื่องชัด ๆ ก่อน realme 8 5G ที่ต้าได้มารีวิวนี้เป็นสี Supersonic Blue ก็เป็นสีน้ำเงินที่มีประกายออกมาจากตัวกล้องตรงนี้ และอีกสีที่มีให้เลือกคือ Supersonic Black ซึ่งทั้ง 2 สีนี้เป็นฝาหลังเงาสะท้อนแสงเหมือนกัน

ข้อเสียของฝาหลังแบบมันก็อย่างที่รู้ ๆ กันว่าติดรอยนิ้วได้ง่ายครับ แต่ก็เช็ดไม่ยากนะ นอกจากนี้ในกล่องก็มีเคสมาให้แล้ว ไม่ต้องหาซื้อเพิ่ม

รอบเครื่องของ realme 8 5G ก็น่าสนใจครับ เพราะรุ่นนี้ใช้เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ที่ปุ่มล็อกด้านขวานี้ ก็ใช้งานได้รวดเร็วดีครับ แตะแป๊บเดียวก็ปลดล็อกได้ หลายคนก็น่าจะชอบดีไซน์นี้ ส่วนความหนาของเครื่องอยู่ที่ 8.5 mm ไม่ได้บางมากเป็นพิเศษ แต่ก็จับถนัดมือ

มาดูถาดซิมกันบ้างก็สามารถใส่ได้พร้อมกัน 2 ซิมพร้อมกับใส่ MicroSD ขนาดสูงสุด 1 TB ได้เลย ไม่ต้องเลือก

ส่วนด้านล่างเครื่องก็มีช่องหูฟัง 3.5 mm ให้ต่อลำโพงและหูฟังง่าย ๆ พร้อมช่องลำโพงชุดเดียวที่อยู่ด้านล่างนี้ครับ แม้ไม่ใช่ลำโพงสเตอริโอ แต่ก็เปิดเสียงได้ดังลั่นเลย

และพอร์ตชาร์จเป็น USB- C ซึ่งในกล่องจะแถมหัวชาร์จแบบ 18 Watt มาให้ ก็เป็นหัวชาร์จเร็วมาตรฐานครับ ไม่ได้ชาร์จด่วนระดับ 30-40 Watt และชาร์จไร้สายไม่ได้ด้วย แต่ตัวแบตเตอรี่นี้อึดมาก ให้มา 5,000 mAh เราใช้งานในชีวิตจริงแบบเล่นโซเซียล ถ่ายรูป ก็น่าจะถึง 2 วันได้สบาย ๆ แต่ถ้าใช้งานแบบเปิด 5G ไว้ตลอดก็น่าจะใช้งานได้สั้นกว่านี้นิดหน่อยครับ

หน้าจอ

realme 8 5G นั้นเป็นจอ LED ขนาด 6.5 นิ้ว ใหญ่เต็มตาแต่ไม่ใหญ่เกินมือ พร้อมความละเอียด Full HD+ ซึ่งก็ให้ภาพได้คมชัดสดใสดี และมาพร้อมการใช้งานที่ลื่นไหลระดับ 90 Hz เวลาเลื่อนเนื้อหาอะไรก็ดูเนียนตานุ่มนวลไปหมด

แต่ข้อเสียของหน้าจอนี้จากเครื่องทดสอบของเราคือมันไม่รองรับการแสดงผลระดับ HDR จาก Youtube ครับ ก็สามารถเปิดวิดีโอระดับ 60 fps ตามปกติได้เท่านั้น

กล้อง

realme 8 5G ประกอบด้วยกล้อง 3 ตัว ตัวบนสุดนี้คือกล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล f/1.8 ตัวด้านล่างทางซ้ายนี้เป็นเลนส์ขาว-ดำ สำหรับสนับสนุนการถ่ายภาพ ส่วนตัวล่างทางขวานี้เป็นเลนส์มาโคร 2 ล้านพิกเซล f/2.4 ครับ

คุณภาพภาพถ่ายจาก realme 8 5G ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจสำหรับสมาร์ตโฟนราคานี้ครับ แค่เพียงเปิดโหมด AI Scene Enhancement กับ HDR ให้เป็นโหมดอัตโนมัติไว้ แล้วก็ถ่ายได้เลยครับ กล้องจะวิเคราะห์และปรับแต่งภาพให้สวยงามโดยไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มอีก ซึ่งจะมีบางกรณีเท่านั้นที่ควรปิด AI Scene Enhancement เช่นการถ่ายรูปดอกไม้ ใบไม้แล้วไม่อยากให้สีสดจนเกินไป หรือถ้าเห็นกล้องวิเคราะห์ผิดโหมด เช่นถ่ายภาพทะเลแล้วดันวิเคราะห์ว่าเป็นโหมด Text อันนี้ก็ปิดได้ครับ

ระยะซูมของ realme 8 5G ถือว่าน้อยกว่ามือถือรุ่นปัจจุบันสักหน่อย เพราะไม่มีเลนส์มุมกว้างมากติดมาให้ด้วย ทำให้มีเพียงเลนส์หลัก 48 ล้านพิกเซลเพื่อขยายภาพเท่านั้น ซึ่งคุณภาพภาพระดับการซูม 2 เท่า ยังคมชัด เอาไปใช้งานได้สบาย ๆ ส่วนการซูมในระดับ 5 เท่า นั้นยังเห็นรายละเอียดในภาพอยู่ แต่ความคมชัดจะลดลงครับ

ส่วนการถ่ายภาพบุคคล ถือว่าทำได้สวยงาม ให้สีผิวได้ดูสวยมีสุขภาพดี การละลายฉากหลังก็ดูเนียนตาดี นอกจากนี้โหมด B&W Portrait ก็ให้ภาพบุคคลแบบขาว-ดำที่ดูดี

การถ่ายภาพมาโครด้วยเลนส์เฉพาะ สามารถเข้าใกล้วัตถุได้ในระยะ 4 cm ก็ให้ภาพของวัตถุในระยะใกล้ที่ชัดเจนดี และให้โบเก้แบบเกลียวนิด ๆ ที่ดูแปลกตา เพียงแต่ว่าด้วยความละเอียดเพียง 2 ล้านพิกเซล ก็ทำให้รายละเอียดภาพน้อยไปนิด ถ้าเป็นไปได้เราจึงอยากให้ใช้เลนส์หลักถ่ายมากกว่าครับ

และการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ก็สามารถใช้ Night Mode เพื่อเปิดรับแสงให้นานขึ้นได้ ซึ่งถ้าแสงไม่น้อยจนเกินไปก็ให้คุณภาพภาพที่ดีได้เลย

นอกจากนี้ realme 8 5G ยังสามารถถ่าย Timelapse ได้ง่าย ๆ แบบภาพพระอาทิตย์ตกนี้ด้วยครับ ส่วนกล้องหน้าของ realme 8 5G นั้นมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.1 แบบ Fixed-focus ซึ่งภาพถ่าย Selfie จากกล้องหน้าตัวนี้ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีเลย ทั้งการถ่ายทอดสีผิว และการเบลอฉากหลัง คนที่ชอบถ่าย Selfie ก็น่าจะชอบได้ไม่ยากเลย

ส่วนวิดีโอจากกล้องหน้าก็ได้ที่ความละเอียด 1080p 30 fps

สเปก

Realme 8 5G นั้นใช้ชิป Mediatek Dimensity 700 เพื่อให้รองรับ 5G เต็มรูปแบบนะครับ โดยมาพร้อมกับแรม 8 GB และหน่วยความจำในเครื่อง 128 GB ซึ่งการใช้งานจริงนั้นก็สามารถใช้งาน Social Media ต่าง ๆ หรือการเปิดเว็บได้ลื่นไหลดีในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ลื่นที่สุด ซึ่งเราคาดว่าเพราะเฟิร์มแวร์ที่เราใช้ทดสอบยังไม่ได้รุ่นสมบูรณ์ครับ ส่วนการเทสต์กับเกม Genshin Impact ที่เปิดคุณภาพภาพสูงสุดพร้อมเปิด 60 fps ผลที่ได้คือเกมกระตุกอย่างเห็นได้ชัด เฟรมเรตวิ่งอยู่ราว ๆ 20 fps และน่าจะต่ำกว่านี้เมื่อตะลุมบอนกับศัตรู ถ้าใช้เล่นเกมก็แนะนำให้ลดคุณภาพภาพลง ก็จะเล่นได้ไม่มีปัญหาครับ

ความแตกต่างระหว่าง realme 8 กับ realme 8 5G

เรื่องที่เราว่าน่าสนใจที่สุดคือความแตกต่างระหว่าง realme 8 กับ realme 8 5G ที่แม้คลิปนี้เราจะรีวิวรุ่น 5G เป็นหลัก แต่ต้าจะสรุปให้ฟังว่า 2 รุ่นนี้แตกต่างกันอย่างไรนะครับ บอกไว้ก่อนเลยว่าคุณจะแปลกใจ

  • อย่างแรกเรื่องดีไซน์ครับ ที่ฝาหลัง realme 8 จะมีคำว่า Dare to leap หรือกล้าที่จะก้าวกระโดดอยู่ ก็เป็นดีไซน์ที่วัยรุ่นกว่า และตัวเครื่องบางกว่า realme 8 5G จาก 8.5 mm เหลือ 7.99 mm ใน realme 8
  • ต่อมาคือจอที่ต่างกันเยอะ realme 8 5G เป็นจอ LED 90 Hz ความสว่าง 600 nit ขนาด 6.5 นิ้ว ส่วน realme 8 เป็นจอ OLED 60 Hz ความสว่าง 1,000 nit ขนาด 6.4 นิ้ว พร้อมสแกนนิ้วมือในหน้าจอ และรองรับ HDR ของ Youtube ด้วย ก็ทำให้จอของ realme 8 ดูความบันเทิงได้ดีกว่า สว่างสู้แดดได้มากกว่า ส่วนจอของ realme 8 5G จะเคลื่อนไหวนุ่มนวลกว่าครับ
  • อีกเรื่องที่ต่างกันเยอะคือกล้องครับ realme 8 5G กล้องหลังมี 3 เลนส์ กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล f/1.8 ไม่มีเลนส์มุมกว้างมาก ส่วน realme 8 กล้องหลังมี 4 เลนส์ กล้องหลัก 64 ล้านพิกเซล f/1.79 พร้อมเลนส์มุมกว้างมาก แถมถ่ายวิดีโอ 4K 30 fps ได้ ถ่ายวิดีโอ Dual-view ก็ได้ และฟิลเตอร์ถ่ายภาพก็มากกว่าด้วย ถ่ายภาพบุคคลให้มีฉากหลังขาวดำก็ได้ สรุ ปว่าใครเน้นเรื่องกล้อง ก็ต้องเลือก realme 8 เลยครับ
  • เรื่องของประสิทธิภาพเครื่องก็ต่างกัน โดย realme 8 5G เป็นชิป Mediatek Dimensity 700 ที่รองรับ 5G ส่วน realme 8 เป็นชิป Mediatek Helio G95 ที่รองรับแค่ 4G แต่เน้นเล่นเกม โดย realme 8 5G ได้คะแนน Geekbench 5 แบบ multicore ไปที่ 1769 ส่วน realme 8 ได้คะแนนไป 1568 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าตัว CPU นั้นรุ่น 5G เร็วกว่า แต่คะแนนจาก 3Dmark ชุด Wild life stress test กลับได้ผลตรงกันข้ามคือ realme 8 5G ได้คะแนนสูงสุดที่ 1,112 คะแนน ส่วน realme 8 ได้คะแนนสูงสุดที่ 1,504 คะแนน หมายความว่า GPU ของ realme 8 มีประสิทธิภาพสูงกว่า realme 8 5G ทำให้เล่นเกมได้ดีกว่า

สรุปเราเลือกสมาร์ตโฟน 2 รุ่นนี้ไม่ยากนะครับ สำหรับคนที่ต้องการ “ความเร็วไร้ขีดจำกัด” อยากใช้ 5G ต้องการจอนุ่ม 90 Hz ก็ต้องเลือก realme 8 5G เลย

แต่ใครต้องการ “เก็บภาพไม่มีที่สิ้นสุด” เป็นสายถ่ายรูป สายเล่นเกม และต้องการเครื่องที่ราคาถูกกว่า ก็ต้องเลือกเป็น realme 8 ครับ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

  • realme 8 5G รุ่นพี่ เปิดตัวที่ราคา 9,999 บาท
  • ส่วน realme 8 รุ่นน้อง ราคาเบาลงมาอีก เปิดตัวที่ 8,999

สามารถจองได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่าย realme Brand Shop ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศและช่องทางออนไลน์ #beartai​

จองผ่านช่องทางออนไลน์

เราชี้ให้เห็นจุดเด่น จุดสังเกต ความแตกต่างกันขนาดนี้แล้ว คุณละเลือกรุ่นไหนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส