ที่ผ่านมีข่าวว่ากล้องโน้ตบุ๊กของเราอาจจะถูกแฮกแล้วทำให้เราโดนแอบถ่ายผ่านกล้องนั้นโดยไม่รู้ตัว จนทำให้หลายคนต้องหาเอาเทปกาวมาติดเต็มไปหมด แต่ปัญหานี้กำลังจะหมดไปเพราะว่า ตอนนี้ HP ได้เปิดตัวโน้ตบุ๊กตัวใหม่ในชื่อ HP Probook 640 G8 ที่จุดเด่นของเขาคือเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะกล้องหน้าที่เราสามารถเปิด-ปิดได้แบบ Physical Shutter และจุดเด่นของเขาไม่ได้แค่นี้นะคะ ส่วนจะมีอะไรบ้าง เมย์จะพาทุกคนไปแบไต๋กันค่ะ

ดีไซน์

HP Probook 640 G8 ออกแบบมาเพื่อคนทำงาน หรือนักธุรกิจ ทำให้ตัวเครื่องดีไซน์ออกมาเรียบ ๆ ไม่ฉูดฉาด เน้นความน่าเชื่อถือ วัสดุเป็นอะลูมิเนียมนะคะ ฝาหลังตรงโลโก้ HP ก็เป็นการพิมพ์สีเงินกดลงไปเพื่อให้เห็นเป็นตัวอักษร H กับ P นะคะ

น้ำหนักของเครื่องอยู่ที่ 1.37 กก. ถือว่าโอเคอยู่นะคะ ไม่หนักจนเกินไป แล้วก็ไม่หนาจนเกินไป พกพาสะดวกค่ะ มาต่อกันที่พอร์ตนะคะ เริ่มจากทางขวา เป็นรูชาร์จแบต, ต่อมาก็จะเป็น USB-C ใช้ชาร์จแบตได้ ต่อเป็น DisplayPort ก็ได้, USB-A อีก 2 ช่อง ต่อด้วย HDMI แล้วก็ช่องเสียบหูฟัง 3.5 พร้อมปิดท้ายด้วยช่องใส่ SIM Card

ส่วนทางซ้ายก็จะมีช่องล็อค ต่อด้วยช่องเสียบสาย LAN แล้วก็ USB-A อีก 1 ช่องนะคะ ส่วนอันนี้คือช่องอ่านบัตร Smart Card ค่ะ เรียกได้ว่าให้มาครบครันและเพียงพอต่อการใช้งานเลย

หน้าจอ

ในส่วนของหน้าจอ HP Probook 640 G8 ต้องบอกเลยว่าพิเศษมาก ๆ เพราะในรุ่นนี้ถ้าสังเกตให้ดีขอบจอของเขาเล็กมาก โดยขอบบนกว้าง 9.9 มม. ส่วนชอบข้างก็เล็กมากเพียง 3.74 มม. เท่านั้น โดยจอก็จะเป็นจอด้าน ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD ความสว่างอยู่ที่ 250 nits ซึ่งสำหรับการทำงานทั่วไปบอกเลยว่าหายห่วง หรือถ้าอยากจะดูหนัง ดูซีรีส์เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ภาพที่ได้ต้องบอกว่าน่าพอใจค่ะ

มาถึงไฮไลต์ที่สำคัญของรุ่นนี้ นั่นก็คือเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล เกี่ยวกับการเปิด-ปิด กล้อง Webcam แบบ Physical Shutter นะคะ ในส่วนอื่น ๆ ที่พิเศษก็คือ

  • ความแข็งแรงทนทานของตัวเครื่องที่ผ่านการทดสอบ MIL-STD-810G ที่จะจำลองสภาพแวดล้อมหลากหลายใส่ตัวเครื่องเช่น การสั่นสะเทือน, ทราย ฝุ่นละออง, อุณหภูมิสูง-ต่ำ เพื่อให้แน่ใจว่า HP Probook 640 G8 คงทนแข็งแรงพร้อมทำงาน
  • อีกช่องที่น่าสนใจคือ Smart Card ปกติแล้วการจะอ่านข้อมูลจากบัตรสมาร์ตการ์ดเราต้องซื้ออะแดปเตอร์มาแปลง แต่นี่เราสามารถเสียบลงที่เครื่องได้โดยตรง ก็ถือว่าสะดวกและปลอดภัยมาก ๆ สำหรับสายงานที่จำเป็นต้องใช้ เพราะครบจบในเครื่องเดียว
  • ระบบสแกนลายนิ้วมือ และระบบสแกนใบหน้าในการเข้าสู่เครื่อง ที่ทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
  • และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คือ HP Sure Start Gen 6 ที่ HP คิดค้นขึ้นมาเพื่อทำให้แน่ใจว่าการบูตเครื่องของเราจะไม่ถูกดักแก้ไขระหว่างทาง เผื่อว่าในการใช้งานเราไปโดนมัลแวร์ หรือสปายแวร์ มาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะทำงานควบคู่กับ HP Client Security ในการเฝ้าระวังว่าหลังจากบูตเครื่องแล้วระบบปฏิบัติการของเครื่องเราถูกดัดแปลงแก้ไขหรือเปล่า ถ้ามี มันก็จะกลับไปที่กระบวนการ HP Sure Start อีกครั้ง

เรามาดูในส่วนของกล้อง Webcam กันบ้าง รุ่นนี้ให้มาเป็น HD Camera ความละเอียด 720p เรามาดูคีย์บอร์ดกันบ้าง ในรุ่นนี้เป็นปุ่มยางนะคะ ทำให้การพิมค่อนข้างเงียบเลย แถมยังมีปุ่มปรับ ระดับความสว่างของคีย์บอร์ดได้ด้วยค่ะ ส่วนทัชแพดก็ถือว่าโอเคเลย ให้มาเหมาะสมกับขนาดของเครื่องและทัชได้ลื่นไหล และสุดท้ายลำโพง เสียงค่อนข้างชัดเจน ถือว่าน่าพอใจเลยละ

สเปก

HP Probook 640 G8 ตัวที่เมย์ได้มาทดสอบเป็นตัว Prototype นะคะ โดย CPU เป็น Intel Core i7-1165G7 2.8GHz ส่วนผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench 5 ได้ผลคะแนนแบบ Multi-Core อยู่ที่ 3276 คะแนน และการทดสอบด้วยโปรแกรม 3DMARK แบบ NIGHT RAID อยู่ที่ 15204 คะแนนค่ะ

ในส่วนของแรมให้มา 16GฺB หน่วยความจำเป็น SSD ขนาด 512GB ซึ่งผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Crystaldiskmask ในส่วนของ Read ได้ไปที่ 3287 MB/s ส่วน Write ได้ไปที่ 2946 MB/s

และเมื่อทดสอบด้วยการเล่น DOTA ปรับแบบ Best Looking ก็เล่นได้ลื่นไหล ไม่มีกระตุก หรือทดสอบด้วยการเปิดไฟล์ Excel ที่มีกว่าล้านบรรทัดก็ทำได้สบาย ๆ เลยค่ะ! เรียกได้ว่าใช้งานได้หายห่วง โดยซอฟต์แวร์ที่เครื่องนี้ให้มาจากโรงงานก็จะเป็น Window 10 Pro ค่ะ

แบตเตอรี่

HP Probook 640 G8 ก็ให้มาที่ 45Wh นะคะ ส่วนหัวชาร์จที่ให้มาก็เป็นแบบ 65W และด้วยความที่เครื่องนี้รองรับ USB-C ดังนั้นเราก็สามารถหาหัวชาร์จ USB-C กำลังไฟสัก 65W มาใช้แทนได้ค่ะ เรียกได้ว่าชาร์จได้ทั้งมือถือแล้วก็โน้ตบุ๊กเลย

จากการใช้งานจริงในการดูหนัง ฟังเพลง เล่นยูทูบ พร้อมพิมพ์งานทั่วไปในโหมด Better Battery ผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมงแบตเหลือประมาณ 60% นั่นหมายความว่าถ้าเราไม่ได้เอาไปใช้งานอะไรหนัก ๆ แค่ทำงานออฟฟิศทั่วไปก็ใช้งานได้สบาย ๆ 6 – 7 ชั่วโมงเลยทีเดียว ที่สำคัญต้องบอกว่าในเรื่องความร้อนก็ทำได้ดี เพราะเมย์ลองเอามาวางที่ตักก็แค่อุ่น ๆ เท่านั้น ยกเว้นว่าจะเอาไปใช้งานหนัก ๆ เช่นการเล่นเกมที่อาจจะมีความร้อนสูงขึ้นค่ะ

ข้อสังเกต

จากการใช้งานทั่วไป ต้องบอกว่าเครื่องนี้ทำได้ดีเลยค่ะ แถมความร้อนก็ไม่สูง แต่จุดที่ต้องสังเกตคงเป็นเรื่องของความสว่างหน้าจอค่ะ โดยรุ่นนี้ให้มาเพียง 250 nits เท่านั้น ดังนั้นการใช้งานแบบ Outdoor ก็อาจจะต้องคอยหามุมบังแสงนิดนึง แต่ถ้าเป็น Indoor ก็สบายหายห่วง

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

HP Probook 640 G8 มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 30,690 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส