สำหรับใครที่กำลังท้อแท้ หมดหวัง กับการฟื้นฟูการเดินอยู่ ผมอยากให้ดูคลิปนี้่ วันนี้ผมจะพามาดูเทคโนโลยีด้านการแพทย์ อย่าง ExoAtlet Exoskeleton หุ่นยนต์ฝึกเดินเสมือนจริง ที่ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตช่วงล่าง หรือมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว หรือเดินไม่ได้มาเป็น 10 ปี ให้สามารถกลับมาเดินอีกครั้ง!

สำหรับผู้ที่จะมาแนะนำให้เรารู้จักกับหุ่นยนต์ฝึกเดินเสมือนจริง และอธิบายวิธีการที่ใช้ฟื้นฟูผู้ป่วยที่เดินไม่ได้ ในวันนี้ คือ นพ. ปัณณวิชญ์ วงศ์วิวัฒนานนท์ แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลสุขุมวิท

การรักษาผู้ป่วยที่เดินไม่ได้ ทำได้อย่างไร?

คนที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตที่เกิดจากระบบประสาทส่วนกลาง สามารถที่จะฟื้นฟู แต่เป็นเพียงในระดับนึงเท่านั้น ประมาณ 3-6 เดือนถ้าเลยจากนี้ยังไม่สามารถกลับมาได้ก็ถือว่ายากแล้วที่จะกลับมา ในตอนนี้มีทฤษฎีใหม่ที่ออกมาเป็นในเรื่องของประสาทที่อยู่ในไขสันหลังที่เป็นการควบคุมรูปแบบการเดิน จริง ๆ แล้วเป็นรูปแบบการเคลื่อนไหวทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นการกระพริบตา การกลืน การยิ้ม การหายใจ การเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนตรงนี้อยู่ในไขสันหลัง ไม่ใช่อยู่ที่สมอง

เราสามารถที่จะฟื้นฟูเพื่อให้ร่างกายเรากลับมาเดินได้ทั้ง ๆ ที่ตำแหน่งที่บาดเจ็บยังไม่ฟื้นเท่าไหร่เลย กุญแจสำคัญคือต้องไปกระตุ้น CPG (Central Pattern Generator) หรือเรียกง่าย ๆ คือกระตุ้นวงจรประสาท วิธีคือใช้หุ่นยนต์ช่วยเดิน การกระตุ้น CPG ยิ่งได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งฟื้นคืนเร็วเท่านั้น คนไข้ที่เป็นใหม่ ๆ เลยก็สามารถเอามาฝึกกับหุ่นยนต์ได้ ส่วนคนที่พ้นระยะไปซึ่งแต่เดิมคือไม่ได้แล้วก็ไม่เป็นปัญหาในการฝึกกับหุนยนต์นี้ ไม่ว่าจะ 5 ปี 10 ปี 15 ปี ก็สามารถทำได้เพราะมีงานวิจัยออกมาแล้ว

หุ่นยนต์ ExoAtlet Exoskeleton มีมอเตอร์ตัวช่วยในการขยับ หัดเดินได้กับนักกายภาพ หรือหัดเดินเองได้ ส่วนสูงต้องอยู่ระหว่าง 155-180 ซม. และน้ำหนักไม่เกิน 100 กิโลกรัม จุดเด่นของหุ่นยนต์นี้เป็นเทคโนโลยีของรัสเซีย มี Suspension ที่แขวนสำหรับช่วยป้องกันการหกล้ม แบตใช้ต่อเนื่องได้นาน 8 ชั่วโมง ลุกนั่งก้าวย่างได้นิ่มนวล ปรับรูปแบบการเดินได้ 24 แบบ และควบคุมจากปุ่มควบคุมด้านหลังแท็บเล็ตบนไม้ค้ำยันได้

จากที่ได้ลองทดสอบ ExoAtlet Exoskeleton ผมรู้สึกว่าการเดินด้วยหุ่นยนต์สำหรับคนธรรมดาจะดูขัด ๆ สักหน่อย แต่ถ้าเป็นกลุ่มคนที่มีปัญหาด้านการเดิน น่าจะเป็นตัวจุดประกายความหวังให้กับใครหลาย ๆ คนเลยครับ

ข้อสังเกต

อย่างแรกนะครับ ส่วนสูงต้องอยู่ระว่าง 155-180 ซม. และน้ำหนักต้องไม่เกิน 100 กก.ครับ ส่วนอย่างที่สองคือถ้าจะใช้ไม้ค้ำยันแบบไม่ต้องมีคนช่วย แขนผู้ป่วยต้องแข็งแรงเป็นปกติ และบาดเจ็บไขสันหลังต้องต่ำกว่าระดับทรวงอกข้อที่ 6 ลงมาครับ อย่างที่สามคือบาดเจ็บสมองหรือไขสันหลังระดับไหนก็ฝึกได้ครับ ขอเพียงแต่ผ่านขั้นตอนการฝึกยืนด้วย Tilt table นานเกิน 30 นาทีได้ดีครับ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

ทางบริษัท เมตตา เมดเทค จำกัด ผู้จัดจำหน่าย หุ่นยนต์ฝึกเดินเสมือนจริง ExoAtlet Exoskeleton ตั้งราคาไว้ที่ 8,000,000 บาท

ใครที่สนใจติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส