นี่คือ PHILIPS ADD6910 เครื่องกดน้ำดื่ม พร้อมระบบทำความร้อนใน 3 วินาทีและมีการกรองแบบ RO (Reverse Osmosis) รวมถึงกำจัดเชื้อด้วย UV ด้วยนะ จะเอาไปใช้ทำเมนูอะไรได้บ้าง วันนี้ผม #beartai ให้ดูครับ

ดีไซน์

เดี๋ยวนี้หลายคนมองว่า อุปกรณ์ไฟฟ้าก็เป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ไม่ต่างจากโต๊ะและโซฟาเลยครับ รูปลักษณ์ภายนอกของ  PHILIPS ADD6910 ดูเรียบง่าย สไตล์ Minimalism เป็นแบบตั้งบนเคาท์เตอร์ครับ  ขนาดตัวกะทัดรัด วัดสัดส่วนแล้วอยู่ที่ 232x250x424 มม. (กว้างxยาวxสูง) เหมาะกับไว้ตั้งในคอนโด หรือไว้กดน้ำกินในห้องโดย หรือถ้าจะเอาไปใช้นอกบ้านก็ได้นะเพราะไม่หนักเท่าไร

มาดูที่ด้านหลังกันบ้าง เป็นถังน้ำดิบขนาด 4 ลิตร พร้อมหูหิ้วครับ ข้อดีคือไม่ต้องติดตั้ง ไม่ต้องลากสายให้วุ่นวาย ตั้งตรงไหนก็ได้ของบ้านครับ ตัวถังเองสามารถเปิดฝาปิด แล้วถอดถังออกจากเครื่องไปเติมน้ำดิบหรือทำความสะอาดด้วยอุปกรณ์นี้ ที่เขาแถมมาให้ในกล่อง ได้เลยครับ 

ส่วนน้ำที่เอามาเติม แนะนำให้ใช้เป็นน้ำประปาธรรมดาครับ ส่วนน้ำที่มีความสกปรกสูง เช่นน้ำบาดาลจริง ๆ ก็เติมได้เหมือนกัน แต่ไม่แนะนำเพราะจะทำให้ไส้กรองเสื่อมไวกว่าปกติ 

ดูที่ด้านหน้ากันบ้าง ตรงนี้เราจะเห็นหน้าจอแสดงความร้อนของน้ำ หน่วยเป็นองศาเซลเซียส ส่วนด้านข้างคือ สถานะการทำงานเครื่อง ประกอบด้วย 

  • ไฟรูปไส้กรอง เอาไว้บอกว่าไส้กรองใกล้หมดอายุหรือยัง ถ้าใกล้หมดจะเป็นสีแดง
  • ไฟแสดงการฆ่าเชื้อด้วย UV-LED  ในถังพักน้ำ ซึ่งจะทำการฆ่าเชื้อเป็นเวลา 10 นาที ทุกหนึ่งชั่วโมง ก่อนส่งออกมาให้เราดื่มครับ 
  • ไฟรูปหยดน้ำสองหยด เป็นตัวบอกว่ากำลังกรองน้ำ ถ้าไฟกะพริบจะยังกดน้ำไม่ได้
  •  ไฟรูปกากบาทหยดน้ำ ถ้ามีการกะพริบ เป็นสัญญาณที่บอกว่าควรเปลี่ยนหรือเติมน้ำในถัง


ส่วนไฟสองแถวที่อยู่ด้านข้าง จะเป็นปุ่มฟังก์ชันระบบสัมผัส ใช้ปรับอุณหภูมิของน้ำ และปริมาณการจ่ายน้ำ ซึ่งเลือกได้ 4 ระดับ ได้แก่


  • 150 มิลลิลิตร (เท่ากับแก้วชา / กาแฟ)
  • 210 มิลลิลิตร (เท่ากับขวดนมเด็ก)
  • 300 มิลลิลิตร (เท่ากับแก้วน้ำทั่วไป)
  • 500 มิลลิลิตร (เท่ากับเหยือกทั่วไป)

หรือถ้าต้องการกะปริมาณน้ำเองก็กดปุ่ม C (Customize) แล้วกดหนึ่งครั้งเพื่อเริ่ม/หยุดการจ่ายน้ำ ส่วนอีกฝั่งคือตัวปรับอุณหภูมิน้ำ อันนี้เหมาะกับคอกาแฟ เพราะมีการกรองน้ำมาก่อนทำให้น้ำออกมาไม่มีรสชาติ และยังปรับความร้อนได้ 4 ระดับ คือ


  • น้ำอุณหภูมิห้อง Ambient
  • น้ำอุ่น 45 องศาเซลเซียส ไว้ชงนมผงเด็ก อุณหภูมิที่เหมาะสมในการดื่ม รวมถึงจะคงสารอาหารไว้ครับ ถ้าสูงกว่านี้สารอารจะถูกทำลาย ผมว่าอันนี้เหมาะกับคุณแม่ลูกอ่อนนะครับ จำได้สมัยก่อนเวลาภรรยาผมชงนมให้ลูก ต้องคอยเอาน้ำร้อนมาผสมน้ำเย็น แล้วก็ทดลองบีบใส่หลังมือดู ว่าอุ่นรึยัง กลัวเด็กจะกินไม่ได้ หรือดึก ๆ เวลาลูกร้องตื่นมาชงนมกว่าน้ำจะร้อน กว่าจะชงให้ลูกกินได้ หายง่วงกันเลยครับ
  • น้ำร้อน 85 องศาเซลเซียส เอาไว้ชงชา เพราะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสม หากสูงกว่านี้ ใบชาจะไหม้และจะหลั่งสารแทนนินออกมา ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง 
  • น้ำร้อน 95 องศาเซลเซียส ไว้ทำกาแฟครับ เนื่องจากกาแฟ มีความแข็งที่มากกว่าใบชาครับ จึงต้องใช้น้ำที่ร้อนกว่า

โดยจุดเด่นคือ ทำน้ำร้อนไวภายใน 3 วินาที ซึ่งขั้นตอนการกดน้ำปกติแล้วถ้าเราเลือกเป็น น้ำอุณหภูมิห้อง จะกดได้เลย แต่ถ้าเลือกเป็นน้ำร้อน จะต้องกดปุ่ม Child Lock หลังจากเลือกทุกครั้ง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กเวลามาซนครับ ส่วนหัวจ่ายอันนี้ก็ถือว่าอยู่สูงพอสมควร รองรับพวกขวดน้ำสเตนเลสสูง ๆ ได้เลย ด้านที่รองน้ำก็เป็นแม่เหล็กติดอยู่กับเครื่อง ดึงออกมาล้างง่าย ๆ 

มาถึงเรื่องสำคัญของ PHILIPS ADD6910 อย่างเทคโนโลยีการกรองน้ำกันบ้างครับ รุ่นนี้ใช้เป็นไส้กรองรุ่น ADD550 ประสิทธิภาพสูงที่เป็น RO หรือ Reverse Osmosis (รีเวิรส ออสโมสิส) แบบ All-in-One ครับ กล่าวคือจะรวมเอาการกรอง 5 ชั้น ไว้ในตัวเดียว ทำให้ขนาดตัวเล็กลงเยอะ ต่างจากเครื่องกรองน้ำ RO แบบติดตั้งกับผนัง ตามสเปกแล้วกรองน้ำได้ 0.13 ลิตร / นาที ใช้งานได้นาน 1 ปี และมีความจุในการกรอง 2000 ลิตร

และการเปลี่ยนไส้กรอง ก็ง่ายทำได้ด้วยตัวเอง แบบไม่ต้องง้อช่าง แค่เปิดฝาด้านบน จากนั้นก็บิดไส้กรองทวนเข็มนาฬิกาให้ไปหยุดอยู่ตรงสัญลักษณ์กุญแจปลดล็อก แล้วยกออกมาเปลี่ยนได้ทันทีเลยครับ

ทดสอบว่าเครื่องกรองน้ำนี้จะสามารถเปลี่ยนกาแฟเป็นน้ำเปล่าได้ไหม! จากการทดสอบใช้กาแฟจริง ๆ ที่ชงจากเครื่องนี้จริง ๆ เทลงไปถังเก็บน้ำ เพื่อความชัวร์กดน้ำออกจากถังพักที่กรองแล้ว 1.5 ลิตรก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำเปล่าก่อนหน้านี้จะถูกเอาออกจากระบบจนหมด และใช้เครื่องกรองน้ำกาแฟ แล้วรอจนเครื่องกรองน้ำ ประมาณ 5 นาที ผลปรากฎว่าน้ำใสมาก หลังจาดลองดื่มดูคือ ไม่มีรส ไม่มีกลิ่นเลยครับ

ที่กรองได้ดีเพราะระบบ RO ใช้แรงดันสูงฉีดน้ำให้ไหลผ่านเยื่อเมมเบรน (Membrane) ที่กรองได้ละเอียดถึง 0.0001 ไมครอน เทียบให้เห็นภาพก็เล็กกว่า เส้นผมถึง 500,000 เท่า 

จึงสามารถกรองทุกสิ่งอย่างออกจากน้ำได้ เช่น โลหะหนัก, คลอรีน, สารฆ่าแมลง, สารอินทรีย์ระเหย และความกระด้าง ได้ถึง 99.9% เลยทีเดียวครับ  น้ำที่ออกมาจึงเป็นน้ำบริสุทธิ์ ที่ไร้สี ไร้กลิ่น ไร้รส และไร้เชื้อโรคด้วยการฉายแสง UV ด้วยครับ

นอกจากนี้ทาง Philips ได้บอกกับ #beartai ว่า อีกหนึ่งประโยชน์จากการใช้เครื่องกรองน้ำ คือจะช่วยลดการใช้ขวดพลาสติกได้ถึง 4000 ขวดต่อปี  สำหรับคนที่ดื่มน้ำจากขวดเป็นประจำ

หลายคนอาจไม่รู้ว่าพลาสติกที่ลอยอยู่ตามทะเล นานวันไปจะทำให้เกิดการย่อยสลายกลายเป็น “ไมโครพลาสติก” อันนี้จะเป็นสารแขวนลอยในน้ำ มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ความร้ายกาจคือ เรารับเข้าไปในปริมาณที่มาก ๆ  งานวิจัยบอกว่า จะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และอื่น ๆ ซึ่งตอนนี้ทั่วโลกให้ความใส่ใจและรณรงค์อย่างมาก

ข้อสังเกต

สำหรับเครื่องกดน้ำดื่ม PHILIPS ADD6910 กองบรรณาธิการแบไต๋ให้ข้อสังเกตไว้ 1 ข้อครับ คือเราต้องเปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ เพราะ จะมีการปล่อยน้ำเสียงออกมาในปริมาณที่เหมาะ คำแนะนำเมื่อใช้น้ำไปถึงเศษ 1 / 4 ของถังแล้วควรเปลี่ยนน้ำ เนื่องจากเจ้าเครื่องนี้เหมาะสำหรับใช้ในบ้าน แล้วไม่มีท่อปล่อยน้ำเสียทิ้ง แต่จะแบ่งแยกชั้นน้ำเสียไว้หลังเครื่อง แต่ไม่ต้องกังวลว่าน้ำเสียจะเวียนมาใช้เพราะเครื่องจะเตือนไม่ดึงน้ำเสียมาใช้เพราะมีเซนเซอร์ในถัง

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

สำหรับเครื่องกดน้ำดื่ม พร้อมระบบกรอง RO และฆ่าเชื้อด้วย UV เปิดตัวด้วยราคา 19,900 บาท ส่วนไส้กรอง ADD550 จะอยู่ที่ราคา 4,990 บาท แต่ถ้าใครอยากจับสัมผัสตัวจริง ก็ไปที่ มีวางจำหน่ายแล้วที่ตัวแทนจำหน่ายของ บริษัท ออร์โร่โฮม จำกัด อย่าง HomePro, บุญถาวร ได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส