เป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ใครว่าง่าย ปัญหาเยอะเหมือนกันนะครับ ปัญหายอดฮิต ยอดของในสต็อกไม่ตรง ทำให้ไม่มีของส่งลูกค้า พอลูกค้าไม่ได้ของตามที่ออเดอร์หลายคน เขาก็จะมารีวิวในแง่ลบให้ร้านเรา พอมีคนมาเห็นเขาก็จะเชื่อรีวิว แล้วร้านเราก็จะพัง

ปัญหาสต็อกไม่ตรง ปล่อยไว้ไม่ดีครับ ทำให้ภาพลักษณ์ร้านเราเสียหาย แต่วิธีแก้ไม่ยากเลยครับ เราแค่หาเครื่องมือ ช่วยจัดการสต็อกสินค้าแบบอัตโนมัติ ที่ตัดยอดได้แบบ Real-time มาใช้ก็จะช่วยแก้ปัญหาได้แล้วครับ  ตัวที่ผมจะแนะนำคือ SHOPLINE ที่ไม่ใช่ของ LINE และไม่เกี่ยวกับ Shopee ครับ 

SHOPLINE คือ Smart Commerce Solution ตัวช่วยขายของสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์แบบครงวงจรในที่เดียว ตั้งแต่ การจัดการออเดอร์การขายหน้าร้าน ไปจนถึงระบบการจัดการสต็อกสินค้าหลังร้าน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าสต็อกมี 10 แล้วมีออเดอร์สั่งมา  2  ระบบจะยกสินค้าออกจากยอดสต็อกก่อน แล้วจะตัดออกเมื่อมีการจ่ายเงินเข้ามา แต่ถ้ากรณีที่ลูกค้าไม่จ่ายเงินตามกำหนดหรือยกเลิก ระบบจะส่งยอดกลับเข้าสต็อกอัตโนมัติ ซึ่งโอกาสเกิดความผิดพลาดน้อยกว่าการกรอกเอง

และปกติแล้วพ่อค้าแม่ค้าหลายคนต้องมาย้อนดูคอมเมนต์ในไลฟ์เพื่อไล่เก็บลูกค้าให้ครบ แล้วสรุปยอดเพื่อ INBOX ไปหาลูกค้าทีละคน ทีละคน แค่คิดก็เหนื่อยแล้วครับ  ใช้เวลาค่อนข้างเยอะ และยังมีโอกาสลงข้อมูลผิด เช่น ที่อยู่ผิด สีผิด ฯลฯ 

แต่ปัญหานี้แก้ได้ง่าย ๆ ด้วยระบบช่วยรับออเดอร์เวลาไลฟ์ของ SHOPLINE ครับ เวลามีคนพิมพ์ตามคีย์เวิร์ดสินค้าที่เราตั้งไว้ขาย ระบบก็จะส่ง Inbox กลับไปหาลูกค้าแบบอัตโนมัติครับ แบบนี้เลยครับ ซึ่งง่าย สะดวกสบาย และไม่ต้องใช้พนักงานเยอะเหมือนกับวิธีปกติครับ 

นอกจากนี้ยังมีความสามารถของ Chatbot ช่วยตอบคำถามได้ด้วยนะครับ รวมถึงมี Message Center เอาไว้จัดการ Comment ลูกค้าและสามารถเชื่อมต่อกับ Line OA ได้ในที่เดียวเลย

และอีกความสามารถของ SHOPLINE ที่ต้องพูดถึงเลย คือระบบ CRM หรือ Customer Relationship Management เอาไว้จัดโปรโมชันเพิ่มยอดขาย หรือจะทำเป็นระบบสมาชิกเพื่อสะสมคะแนน และแบ่งระดับของลูกค้าได้ถึง 5 ระดับ เช่น ระดับ Bronze ,Silver, Gold, Diamond, Pathinum อันนี้กำหนดได้เลยครับ หรือจะแบ่งลูกค้าออกเป็นขายปลีก และขายส่งก็ได้เช่นกันครับ 

มาต่อเนื่องเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ กันบ้างครับ เมื่อมีออเดอร์มาแล้วเราก็ต้องพูดถึงเรื่องการจ่ายเงินกัน ถ้าเป็นปกติเราจะต้องมาเช็กเงินโอนแล้วตอบลูกค้ารายคน แต่ถ้าเป็น SHOPLINE จะสะดวกสบายกว่า เพราะว่ามีระบบหลังบ้านคอยจัดเก็บให้ โดยเราสามารถสร้างช่องทางการจ่ายเงินหลากหลายช่องทางให้กับลูกค้าได้เลยครับ เช่น โอนผ่านธนาคาร จ่ายผ่านบัตรเครดิต และการเก็บเงินปลายทางด้วยครับ ซึ่งถือว่าสะดวกมาก สำหรับลูกค้าในยุคนี้ 

ต่อมาเป็นเรื่องการขนส่งกันบ้าง หลังบ้านของ SHOPLINE เขาจะมีช่องให้เราสามารถอัปเดตสถานะคำสั่งซื้อ และใส่หมายเลขติดตามพัสดุ เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาเช็กสถานะได้ว่าของไปถึงไหนแล้ว

อีกความสามารถที่ต้องพูดถึงครับ ไม่ใช่แค่เพียงตัวช่วยสำหรับการขายบนช่องทาง Social Commerce เท่านั้นนะครับ  แต่เรายังสามารถใช้บริการของ SHOPLINE สร้างหน้าเว็บไซต์ e-Commerce แบบสมบูรณ์แบบ จบครบสามารถขายของได้เลย ด้วยตัวเองง่าย ๆ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด วิธีการสร้างง่ายมากครับ แค่เลือกธีมของเว็บไซต์ว่าอยากให้สินค้าจัดเรียงแบบไหน จากนั้นก็จัดวางสินค้าที่ต้องการได้เลยครับ ถือว่าสะดวกมาก

นอกจากนี้เรายังสามารถเรียกดูสรุปยอดขายผ่านหน้าเดียวได้เลยนะครับ อันไหนขายดี อันไหนขายไม่ดีก็เช็กได้ หรือจะเช็กถ้าใครจะเอาไปทำสรุปใน Excel ก็สามารถ Export ออกมาเป็นไฟล์แบบนี้ได้เลยครับ 

ข้อสังเกต

กองบรรณาธิการแบไต๋ ให้ข้อสังเกตไว้ 1 เรื่องครับคือ SHOPLINE ไม่รองรับการใช้งานร่วมกับเฟซบุ๊กส่วนตัวครับ แต่จะรองรับกับระบบเพจอย่างเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อการเก็บ Data ที่มีประสิทธิภาพกว่า ละเอียดกว่าครับ แถมยังรองรับเพจได้ถึง 10 ร้านค้าอีกด้วย 

สรุปครับสรุป SHOPLINE ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ LINE ถือเป็นผู้ให้บริการระบบจัดการร้านค้าแบบครบวงจร หรือ Smart Commerce Solution ที่ครอบคลุมฝั่ง e-Commerce และ Social Commerce ในที่เดียว ช่วยแก้ปัญหา painpoint ของพ่อค้าแม่ค้า ทำให้ขายของได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบัน SHOPLINE มีบริการแล้วใน 7 ประเทศ ได้แก่ ไต้หวัน, ฮ่องกง, มาเลเซีย, เวียดนาม, จีน, สิงคโปร์, ไทย และมีผู้ใช้บริการ มากกว่า 250,000 รายทั่วโลก และมีการเข้าถึงลูกค้ามากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก

รีวิวที่ดีก็ต้องมี “ราคา”

ราคาค่าบริการของ SHOPLINE เริ่มต้นที่ 599 บาทต่อเดือน แต่ถ้าใครอยากจ่ายทีเดียวก็มี 4,999 บาทต่อปีครับ ราคานี้กับฟีเจอร์ที่ได้มาถือว่าคุ้มมาก ๆ ได้ทั้ง ระบบการจัดการออเดอร์ การจัดการสต็อกสินค้า ระบบการชำระเงิน การทำ CRM รวมถึงตัวช่วยในการสร้างเว็บไซต์ และฟีเจอร์อื่น ๆ อีกเพียบ เรียกว่าราคาดีที่สุดในตลาดได้เลยครับ  

ถ้าสนใจก็สามารถใช้งานได้ฟรี 14 วันนะครับ ID:LINE @Shoplineth รวมถึงเบอร์โทรศัพท์  0946538866 หรือ 0818292797 หรือจะคลิกลิงก์ ดาวน์โหลดแอป #MyShop​ ได้ที่ ​​​ https://lin.ee/G91qjai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส​