ยุคนี้บ้านโครงการต่าง ๆ ได้นำระบบ IoT หรือ (Internet of Thing) เข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายกับลูกบ้าน วันนี้ผมจะพาไปแบไต๋เทคโนโลยีของบ้านยุคใหม่กัน

SC Asset ชื่อนี้หลายท่านคงทราบกันดีว่ามีโครงการบ้านและคอนโดอยู่หลายที่ หลายระดับตามไลฟ์สไตล์ของคุณ ซึ่งที่ผ่านมา SC Asset ได้คิดค้นนวัตกรรมและออกแบบให้ผู้อาศัยได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น วันนี้ SC Asset ได้คิดค้นนวัตกรรมที่เรียกได้ว่าเป็น “สมองของบ้าน” นั้นคือ RueJai Home OS (รู้ใจ โฮม โอเอส)

RueJai Home OS คือระบบปฎิบัติการณ์ที่ทาง SC Asset คิดค้นและพัฒนาโดยการควบคุม จะเกิดขึ้นผ่าน RueJai Home Panel หรือแผงควบคุมในบ้าน และสามารถควบคุมผ่านสมาร์ตโฟนบนแอปพลิเคชันรองรับ iOS และ Android เพียงแค่ลงทะเบียนก็สามารถควบคุมและเช็กสถานะบ้าน ทั้งระบบไฟภายในปกติดีไหม มีจุดไหนที่รั่ว ซึ่งจะมีเซนเซอร์คอยตรวจจับและแจ้งเตือนให้ผู้อาศัยได้ทราบ และคุณภาพอากาศภายในบ้านด้วย ได้ทุกที่ ทุกเวลาครับ อีกทั้งสามารถอัปเกรดเฟิร์มแวร์ผ่านระบบออนไลน์ได้

แบไต๋มาทั้งที ผมขอรีวิว RueJai Home Panel และ RueJai App กันว่าเป็นอย่างไร ต้องบอกก่อนว่าเวอร์ชันที่เราลองเป็นแบบ Trial หรือเวอร์ชันทดลองระบบอยู่ ดังนั้นฟังก์ชันที่สาธิตได้คือ การเปิด-ปิดไฟ โดยใช้เสียงครับ

คำสั่งเสียง

  • รู้ใจ เปิดไฟห้องนั่งเล่นให้หน่อย
  • รู้ใจ เปิดแอร์ห้องนั่งเล่นหน่อย
  • รู้ใจ เปิดไฟให้หน่อย

การป้อนคำสั่งเสียงทำได้ดีครับ อีกทั้งรูปประโยชน์ที่ใช้หลากหลายแต่ความหมายเดียวกัน ที่ทำได้ขนาดนี้เพราะทาง SC Asset มองว่า AI จะฉลาดได้ต้องให้มนุษย์เป็นคนสอน เพื่อให้เกิด Machine Learning โดยผู้ที่มาทำหน้าที่สอน AI คือ Vulcan Coalition ซึ่งเป็นผู้พิการที่มีความสามารถพิเศษเรื่องการฟังเสียงโดย จะสอน AI ให้รู้คำสั่งเสียงหลายโทน ทำการใช้คำสั่งเสียงแม่นยำขึ้นครับ เวลาเราสั่งงานผ่านเสียง ไม่ว่าจะโทนเสียงไหน ระบบก็รับคำสั่งและทำงานได้ทันที

ข้อสังเกต

RueJai Home OS และ RueJai App กันบ้าง ฟังก์ชันที่ใช้ได้ ณ ตอนนี้คือ สั่งเปิด-ปิดไฟได้ ทั้งผ่านรีโมต แอปพลิเคชัน และ คำสั่งเสียง ส่วนฟังก์ชันอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เช็กสวิตช์ไฟ กล้องวงจรปิดรอบบ้าน เซนเซอร์เช็กจุดรั่วในบ้าน ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาและจะเปิดให้ใช้งานจริงภายในครึ่งหลังของปีนี้ 

ส่วนฟังก์ชันใน RueJai Home OS ทาง SC Asset ได้ติดตั้งให้ทุกโครงการซึ่งเป็นบางฟังก์ชันเท่านั้น ถ้าใครอยากได้ฟังก์ชันครบ (Full Option) อันนี้สงวนไว้เฉพาะโครงการระดับสูง (High-end) เท่านั้นครับ

และนี่คือความตั้งใจของ SC Asset ที่พัฒนา RueJai Home OS ขึ้นมาและเปิดให้โอกาสผู้พิการได้ใช้ความสามารถมาพัฒนาและต่อยอด ฟังก์ชันต่าง ๆ ใน RueJai Home OS เพื่อให้ลูกบ้านได้รับความสะดวกสบาย จากเดิมที่เราต้องดูแลบ้าน กลายเป็นบ้านดูแลเราครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส