พ่อค้าแม่ค้าที่มีหน้าร้านในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ อาจพบกับเหตุการณ์ที่ลูกค้าทักเข้ามาสอบถามสินค้าใน LINE ทำให้ช่องทางการสื่อสารนี้เป็นเรื่องที่ทิ้งไม่ได้ แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาการซื้อขายแบบ Hand Craft หรืองานทำมืออีกครับ

งานทำมือที่ว่า เช่น ตรวจสต็อกสินค้า สรุปยอด แจ้งช่องทางชำระเงิน รอลูกค้าส่งสลิปมาให้แล้วก็เอาไปคีย์ลงฐานข้อมูลของเรา นอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังเสี่ยงต่อการตกหล่นอีกด้วย บางทีลูกค้าอยากช้อปดึก ๆ อยากสั่งสินค้าตอนตี 2 พอทักมา พ่อค้าแม่ค้าก็นอนสลบไสลไปแล้ว ไม่สามารถปิดการขายได้ พลาดโอกาสไปอีก

นี่เป็นความเจ็บปวดที่ LINE จะปล่อยผ่านไม่ได้ ‘MyShop’ จึงต้องเกิดขึ้นเพื่อปิดการขายผ่านแชตบน LINE ครับ แล้วเครื่องมือนี้จะช่วยพ่อค้าแม่ค้าได้อย่างไร ผมแบไต๋ให้ดูครับ

MyShop คือเครื่องมือจัดการระบบร้านค้าแบบครบวงจรจาก LINE มาพร้อมกับระบบจัดการสต็อกสินค้า, ระบบการชำระเงินผ่าน Rabbit LINE Pay และบัตรเครดิต รวมไปถึงการออกออเดอร์ผ่านแชต ซึ่งทั้งหมดนี้ LINE ให้คุณใช้งานได้ฟรีครับ เพียงแค่มี LINE Official Account หรือว่า LINE OA นั่นเองครับ

โดย MyShop ถือว่าไม่ใช่เครื่องมือใหม่นะครับ แต่เปิดตัวมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว ซึ่งเขาก็ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงอยู่เรื่อย ๆ ครับ และล่าสุดในมือผมนี้คือ แอปพลิเคชัน MyShop แอปใหม่จาก LINE ที่จะช่วยพ่อค้าแม่ค้าปิดการขายได้จากมือถือครับ

หลายคนสับสนระหว่าง MyShop กับ LINE SHOPPING ผมขออธิบายง่าย ๆ นะครับว่า LINE SHOPPING คือศูนย์รวมร้านค้าออนไลน์ เป็นพื้นที่ที่ลูกค้าเข้าไปเลือกซื้อสินค้าได้จากหลาย ๆ ร้านครับ ซึ่งเมื่อคุณเปิดร้านบน MyShop แล้ว ร้านค้าของคุณก็มีสิทธิ์ที่จะไปปรากฎอยู่ใน LINE SHOPPING ครับ

วิธีการเปิดร้านกับ MyShop สามารถทำสิ่งนี้ได้ผ่านทาง Desktop และแอปพลิเคชัน

  • ซึ่งขั้นแรกดาวน์โหลดแอป MyShop ก่อนครับ ตอนนี้เขารองรับทั้ง iOS และ Android เลย เมื่อเปิดแอปมาแล้วก็เชื่อมต่อ MyShop เข้ากับบัญชี LINE Official Account ของคุณ เท่านี้ก็เริ่มขายของได้เลย!
  • ขั้นตอนแรกคือ สร้างรายการสินค้า ครับ คุณสามารถเพิ่มสินค้าได้โดยการกรอกรายละเอียดของสินค้า เช่น ชื่อสินค้า หมวดหมู่ รหัสสินค้า ราคา รูปสินค้า จำนวนคลังสินค้าที่มี โดยสามารถเพิ่มสินค้าได้สูงสุด 5,000 รายการครับ ซึ่งข้อมูลที่ผมแนะนำให้ใส่แน่ ๆ คือ หมวดหมู่สินค้าครับ เพื่อการค้นหาสินค้าที่ง่ายขึ้น สำหรับลูกค้าครับ
  • ขั้นตอนต่อมาคือ ตั้งค่าช่องทางชำระเงิน ซึ่งนี่คือจุดเด่นของ MyShop ครับ เพราะมีช่องทางการรับชำระเงินหลากหลาย ดักลูกค้าได้ทุกทาง ไม่ว่าจะเป็น Rabbit LINE Pay, การโอนเงินผ่านธนาคาร, พร้อมเพย์, บัตรเครดิต หรือแม้แต่บริการเก็บเงินปลายทางก็มีครับ

ตั้งค่าการจัดส่ง คือขั้นตอนที่ 3 ครับ โดยคุณสามารถเพิ่มบริการจัดส่งที่เลือกใช้ประจำอยู่แล้วเข้าไปได้ และสามารถกำหนดได้ด้วยว่าจะให้เก็บเงินปลายทางหรือไม่ สำหรับสินค้าที่มีค่าจัดส่งไม่แน่นอน หรือคำนวณค่าจัดส่งตามน้ำหนัก ก็สามารถระบุเพิ่มเติมได้ เมื่อทำรายการผ่านแชตครับ

  • ขั้นตอนสุดท้ายคือ ตั้งค่าข้อมูลทั่วไป ครับ ไม่ว่าจะเบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ร้านค้า ทั้งนี้ก็เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร การแจ้งเตือน รวมถึงความน่าเชื่อถือของร้านค้า ว่าเราค้าขายจริง ๆ นะ มีหลักแหล่งชัดเจน!

MyShop คือเครื่องมือจัดการระบบร้านค้าแบบครบวงจรจาก LINE ครับ จะครบวงจรได้ เขาไม่ได้ทำแค่เป็นหน้าร้านแน่นอนครับ ความพิเศษของยังมีอีก 2 อย่าง คือ การจัดการกับสต็อกสินค้า และ การจัดการรายการสั่งซื้อ ครับ

ในส่วนของ การจัดการกับสต็อกสินค้า เมื่อมีการปิดการขาย ระบบจะมีการตัดสต็อกให้แบบ Realtime ครับ โดยคุณสามารถเพิ่ม-ลดจำนวนสินค้าในคลังได้ตลอดครับ สำหรับ การจัดการรายการสั่งซื้อ จะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนครับ คือ Storefront และแชตครับ

ในส่วนของ Storefront เรียกได้ว่าพ่อค้าแม่ค้าอยู่เฉย ๆ รอรับเงินอย่างเดียว เพราะไม่ว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าเข้ามาในช่วงเวลาดึกดื่นไหน พ่อค้าแม่ค้านอนหลับไปแล้ว ระบบ Flex Message ก็ช่วยคุณปิดการขายได้เอง เพราะลูกค้าแค่กดปุ่มและทำตามขั้นตอนก็เรียบร้อย

เมื่อคุณตื่นเช้ามา ตรวจสอบการชำระเงิน กดยืนยัน ระบบก็ดำเนินการต่ออัตโนมัติ แล้วยิ่งถ้าคุณใส่ MyShop ไว้ใน Rich Menu บน LINE Official Account ด้วยแล้ว ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสปิดการขายด้วยครับ

สำหรับลูกค้าที่อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือไม่คุ้นเคยกับระบบ Flex Message ทาง MyShop ก็ไม่ได้ปิดโอกาสในการซื้อขายไปเลยนะครับ เพราะคุณยังสามารถแชตเพื่อพูดคุยกับลูกค้าได้เหมือนเดิมผ่านทาง LINE และใช้ระบบ MyShop ในการสรุปยอด แจ้งช่องทางชำระเงินได้ ไม่ต้องมานั่งคีย์เองครับ

จากเดิมที่ MyShop มีข้อจำกัดเรื่องการแจ้งเตือนที่จะไม่เกิดขึ้นในบัญชี LINE BUSINESS ID, การยืนยันการชำระเงิน และการแจ้งเลขพัสดุให้ลูกค้า ที่ทำได้เฉพาะบน Desktop เท่านั้นครับ ก็ถูกพัฒนาและแก้ไขแล้วครับ

เรียกได้ว่าตอนนี้ทั้งแอปพลิเคชันและ Desktop ทำได้เหมือนกันทั้งหมดแล้วครับ แต่สำหรับครั้งแรกนั้น การเพิ่มข้อมูลต่าง ๆ ใน MyShop ผมยังคงแนะนำให้คุณทำบน Desktop นะครับ เพราะสะดวกกว่าในการใส่รูปภาพสินค้าและรหัสสินค้าจากฐานข้อมูลเดิมของคุณ ส่วนการติดตามการขายและการใช้งานในครั้งต่อ ๆ ไป ก็สามารถใช้งานได้คล่องทั้งแอปพลิเคชันและ Desktop ครับ

อีกจุดที่ผมอยากแนะนำทาง MyShop ให้พัฒนาเพิ่มเติมคือ การเพิ่มวิดีโอสั้น ๆ เป็นภาพสินค้าครับ ยิ่งเป็นสินค้าที่ต้องสาธิตวิธีการใช้งานเล็กน้อยก็น่าจะเพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากเลยครับ จริงอยู่ที่ว่าผมสามารถเอาลิงก์วิดีโอไปใส่ในรายละเอียดสินค้าได้ แต่การที่ลูกค้าออกจากแอปไปทั้ง ๆ ที่ยังไม่ปิดการขายก็น่าเสียดายครับ

นอกจากความสะดวกสบายในการจัดการร้านค้าแล้ว MyShop ยังมีสิทธิพิเศษต่าง ๆ จากทาง LINE ด้วยครับ เช่น ลูกค้าสามารถนำ LINE POINTS มาซื้อสินค้าได้ ผ่านการจ่ายด้วย Rabbit LINE Pay รวมถึงโปรโมชันและแคมเปญต่าง ๆ ที่ LINE SHOPPING จัดอยู่เรื่อย ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูดให้ลูกค้าเข้าซื้อสินค้า และช่วยเพิ่มยอดขายให้ MyShop ของคุณครับ

สำหรับช่วงเวลานี้ก็มีโปรโมชันสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านบน MyShop นะครับ ขอเพียงมี 1 ออเดอร์เข้ามาที่ร้านของคุณ ก็รับไปเลย 100 LINE POINTS สำหรับใช้แทนเงินสดครับ

ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทยกว่า 45 ล้านคน ผมบอกได้เลยว่า MyShop คือโอกาสที่สำคัญในการขายผ่านแชตครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม www.linemyshop.com