ตอนนี้ผมอยู่ที่ KBTG (Kasikorn business Technology Group) ที่โตเร็วและทำเร็ว แต่นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเขาตามวิสัยทัศน์ของบริษัทแม่ KBANK ธนาคารไม่ขอให้เรียกว่าธนาคารอีกต่อไป แต่ต่อจากนี้จะเป็นผู้ให้บริการการเงินที่อยู่ทุกที่ที่คุณต้องการ เรื่องนี้ผมมั่นใจชาวแบไต๋มีผลิตภัณฑ์ของ KBANK อยู่ในมืออยู่แล้ว วันนี้เราจึงมาแบไต๋อดีตธนาคารที่พลิกได้จากเทคโนโลยีจาก 2 มุมมองจากผู้บริหารของ KBANK และ KBTG เขาทำให้พนักงาน 20,000 คน นอกจากจะทำงานได้แล้วยังคิดอะไรใหม่ ๆ เพื่อรองรับลูกค้าของเขาในอนาคต

KBANK และ KBTG เป็นคนละนิติบุคคลแล้วตั้งขึ้นมาเพื่อเสริมกัน เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย และคุณเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG

KBTG สร้างขึ้นมาเพื่อจะ Disupt KBANK หรือเปล่า?

มันคงจะดีกว่าถ้าเราจะ Disrupt ตัวเอง KBTG ตั้งขึ้นมาแยกออกมาเพื่อให้เป็นหัวหอกในการคิดสิ่งใหม่เกี่ยวกับเรื่องการเงิน และเปป็นหัวหอกอีกเรื่องนึงคือเรื่องของวัฒนธรรมในการคิดใหม่ทำใหม่ Fail Fast, Fail Cheap, Fail Forward

งานที่ทำเป็น KBANK สั่งให้คิดหรือคิดเองในแง่ของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ออกมาให้บริการ

คิดร่วมกันมากกว่า เวลาเรามองสิ่งที่เรามองคือลูกค้า คู่แข่งของเรามีคนเดียวคือความไม่สบายของลูกค้า ทำอย่างไรเราถึงจะให้ลูกค้าเราใช้บริการการเงินสะดวกสบายมากขึ้น ดังนั้นทาง KBANK และ KBTG เราทำงานร่วมกัน

คนจาก KBANK และ KBTG ร่วมงานกันอย่างไร?

เราทำงานร่วมกันเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า KBTG มี 2 บทบาทด้วยกันคือความเป็นผู้นำในเชิงเทคโนโลยีเพื่อที่จะมาทำผลิตภัณฑ์ให้ทาง KBANK คิดขึ้นมาได้ กับโจทย์นึงที่เขาต้องมีเขาต้องเป็น FinTech ยิ่งใหญ่ในภูมิภาคนี้

เราจะมีพนักงานจากต่างประเทศกันเยอะมาก เราจะมี Road Show ไป recruit พนักงานเราไปตาม TechHub เมืองต่าง ๆ ไปเพื่อบอกว่าคนเก่งมีความสามารถมีอยู่ทุกที่ คนไทยที่อยู่ต่างประเทศมองเห็นจะได้รู้ว่าเมื่อเขากลับมาเมืองไทยมันมีแพลตฟอร์มรองรับในการเติบโต การดึงน้อง ๆ เข้ามาไม่ได้จำทำผลิตภัณฑ์ที่มีผู้ใช้เป็น 10 10 ล้านคน แต่ต่อไปเรากำลังจะไปในระดับภูมิภาคลูกค้าเป็นร้อย ๆ ล้านคนรอเราอยู่

พนักงานมีปัญหาอะไรไหม องค์กรต้องการความเปลี่ยนแปลงแต่เปลี่ยนแปลงเร็วเหลือเกิน

สุดท้ายเราต้องรู้ว่า Disruption เป็นชีวิตของเราแล้ว สุดท้ายเราต้องทำให้พนักงานของเราเข้าใจเพื่อที่เราจะสามารถอยู่รอดได้ รับประกันว่าเมื่อตอนเริ่มต้นการจูนวิธีการทำงานมันต้องมีการปรับอยู่แล้ว วันนี้ก็ยังต้องปรับ ทุกอย่างเรารู้ว่าเราต้องปรับและตอบโจทย์ให้องค์กรอยู่รอดได้และเราต้องตอบโจทย์ลูกค้าได้

“เพราะ Disruption เป็นชีวิตของเราแล้ว” วิถีคิดและลงมือทำงานของ #KBank x #KBTG 2 แบรนด์ยักษ์ที่ต่างกันสุดขั้ว แต่มีเป้าหมายใหญ่เดียวกันคือ ปั้นแบรนด์ KBank ให้เป็น Regional Bank โดยมีเทคโนโลยีเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ!