COMMY ได้ส่งฟิล์มกันรอยแบบใหม่มาให้รีวิว ซึ่งทางลูกค้าไม่ได้บรีฟอะไรมามากนัก นอกจากบอกว่าให้ลองใช้ดู เดี๋ยวนี้เราทดสอบฟิล์มโทรศัพท์หรือเสื้อกันกระสุนครับ มันต้องโหดขนาดนี้เลยหรอ ปกติคุณใช้โทรศัพท์เล่น LINE หรือพกเป็นอาวุธครับเนี่ย

ผมทดลองใส่โทรศัพท์ไว้ในกระเป๋ากางเกงพร้อมกุญแจ/เหรียญ แล้วฟิล์มเป็นรอย เอามือปัด ๆ จอ ก็เห็นว่าไม่เป็นไรนะครับเยี่ยมเลย เล่นเกม นิ้วลื่น ๆ ตีป้อม/ยิงปืนได้ไม่สะดุด ดูซีรีส์ในโทรศัพท์จอโค้ง ๆ สีปกติ คมชัด เรียบไปกับความโค้งของจอ

กิจกรรมในชีวิตประจำวันที่หลายคนลืมนึกไปว่า มันไม่ได้อันตรายอะไรกับโทรศัพท์ขนาดนั้น แต่หลายคนก็ไม่ค่อยสบายใจ ยอมใช้ฟิล์มกระจกหนา ๆ เพื่อปกป้องโทรศัพท์ของคุณ แล้วถ้าคุณเป็นคนใช้ของไม่ค่อยระมัดระวัง เรียกง่าย ๆ ว่า “จับเจ๊ง” ฟิล์มกระจกก็อยู่กับคุณไม่นานครับ เพราะมันร้าวและแตกง่าย ดีไม่ดีบาดนิ้วอีกตอนเล่นเกม เคยเกิดเหตุมาแล้วนะ ไปอ่านข่าวในเว็บไซต์ beartai ได้เลย!

จากปัญหาเหล่านี้ ฟิล์มไฮโดรเจล จึงต้องเกิดขึ้น! ซึ่งจากข้อมูลที่ทีมงาน beartai ไปค้นมา พบว่าเจ้าฟิล์มไฮโดรเจลเนี่ย มีความยืดหยุ่นสูง กระจายแรงกระแทกได้ดี แถมยังบางเฉียบ เหมือนไม่ได้ติดฟิล์ม วันนี้ผมเลยจะมาแบไต๋ระหว่าง ฟิล์มไฮโดรเจล และ ฟิล์มกระจก แบบไหนที่ใช่คุณ!

อย่างแรกที่เราสังเกตได้ด้วยตาเปล่าคือความใสครับ จะเห็นได้ว่าฟิล์มไฮโดรเจลไม่มีผลอะไรต่อการแสดงผลของหน้าจอเลย แล้วก็บางมาก ทำให้ไม่รู้สึกว่าหน้าจอนี้ติดฟิล์มอยู่ครับ เปรียบเทียบกับฟิล์มกระจกแล้ว เหมือนยังมีระยะห่างระหว่างหน้าจอกับฟิล์มอยู่ครับ สำหรับผมแล้วเรื่องความใสและการแสดงผลของหน้าจอถือว่าทำได้ดีทั้งคู่ครับ

ต่อมาคือความบางครับ อย่างที่บอกไปแล้วว่าฟิล์มไฮโดรเจลนี่บางมาก อย่างของ COMMY อันนี้บาง 0.15 มิลลิเมตรครับ ติดแล้วเรียบเนียนไปกับจอเลย ถ้าใครใช้มือถือจอโค้ง ผมว่าน่าจะไม่มีปัญหาเรื่องฟิล์มลอยครับ ติดได้แน่ ๆ ส่วนฟิล์มกระจกก็อย่างที่เราเห็นกันนะครับ ไม่ต้องวัดอะไรมาก หนากว่าแน่นอนครับ แถมบางทีมีคราบสกปรกมาเกาะตามขอบหนา ๆ นี่ด้วย

ความบางนี่มองเผิน ๆ เหมือนธรรมดานะครับ แต่อย่าลืมว่าเดี๋ยวนี้เรามีโทรศัพท์แบบสแกนใต้จอได้กันแล้ว (ส่วนสาวก iPhone รอไปก่อนนะ) ความบางของฟิล์มจึงสำคัญมากครับ

จุดที่ 3 ที่สัมผัสได้คือความลื่นครับ ฟิล์มไฮโดรเจลและฟิล์มกระจก ผมบอกได้เลยว่าลื่นพอ ๆ กันครับ แต่ฟิล์มไฮโดรเจลจะหนืดกว่าเล็กน้อยครับ ซึ่งเรื่องนี้เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับฟิล์มไฮโดรเจลแบบด้านแล้ว ปรากฎว่าลื่นพอ ๆ กับฟิล์มกระจกครับ ไม่หนืดเลย

ดังนั้น ผมแนะนำว่าถ้าคุณเป็นสายเกมเมอร์น่าจะลองติดฟิล์มไฮโดรเจลแบบด้านดูครับ ลื่นกว่า และมีรอยนิ้วมือน้อยกว่าฟิล์มไฮโดรเจลแบบใสครับ

ทีนี้มาดูเรื่องที่เรามองไม่เห็นกันบ้างครับ ด่านแรงคือการดูดซับแรงแทกครับ ลองทดสอบกับโต๊ะที่มีความสูง 100 เซนติเมตรครับ ผลคือหน้าจอยังคงอยู่ดีมีสุขทั้งคู่ แต่ถ้าลงในเหลี่ยมมุมที่ถูกต้องก็อาจจะแตกได้ ไม่มีอะไร 100% นะครับ และจากการทดสอบของทีมงาน beartai บางครั้งเราจะพบว่าฟิล์มกระจกแอบมีรอยร้าวบางเล็ก ๆ น้อย ๆ ครับ แม้จะยังใช้งานได้ แต่ก็เคยเกิดเคสที่ฟิล์มกระจกบาดนิ้วกันมาแล้ว ยังไงก็ระมัดระวังกันด้วยนะครับ

เดี๋ยวจะหาว่าไม่แฟร์กับฟิล์มกระจกเรื่องเหลี่ยมมุมต่าง ๆ ผมมีอีกหนึ่งการทดสอบครับ โดยผมลองโยนลูกจากความสูง 30 เซนติเมตรลงบนหน้าจอทั้งสองนะครับ ทีมงาน beartai ได้สอบถามไปยังแบรนด์ COMMY ถึงความสามารถของฟิล์มไฮโดรเจลพบว่า ฟิล์มไฮโดรเจลมีความยืดหยุ่นสูง จึงช่วยกระจายแรงกระแทกไปทั้งหน้าจอเท่า ๆ กัน เมื่อไม่มีจุดไหนรับแรงกระแทกที่มากเกินไป หน้าจอก็เลยไม่แตกครับ

ส่วนฟิล์มกระจกที่มีความแข็งมากกว่า การกระจายแรงกระแทกจึงอาจทำได้ไม่ดีเท่า อาการฟิล์มร้าว ฟิล์มแตกตามมุมต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นได้ครับ

ด่านสุดท้ายคือการจำลองชีวิตประจำวันของพวกเราครับ สมมติให้กล่องใสนี้เป็นกระเป๋าหรือกระเป๋ากางเกงก็ได้ครับ ใส่เหรียญลงไป ใส่กุญแจด้วย เสร็จแล้วก็เขย่าครับ ในส่วนของฟิล์มไฮโดรเจลจะเห็นว่าเป็นรอยเยอะเลยนะครับ เราลองลอกฟิล์มออกมาดูหน้าจอยังสวยงามเหมือนเดิมเลยครับ

ต้องบอกว่าการป้องกันรอยขีดข่วนของฟิล์มไฮโดรเจลถือว่าทำได้ดีเลย แม้ฟิล์มจะเสียหาย แต่หน้าจอก็ไม่เป็นอะไร นั่นเพราะว่าฟิล์มไฮโดรเจลของ COMMY มีเทคโนโลยีที่ช่วยสมานรอยขีดข่วนที่ฟิล์มจะค่อย ๆ สมานพื้นผิวให้กลับมาเรียบเนียนภายใน 36 ชั่วโมงครับ

ซึ่งจากการทดลองของทีมงาน beartai พบว่าเทคโนโลยีที่ช่วยสมานรอยขีดข่วนนี้ จะทนทานต่อรอยเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เหรียญ กุญแจ และเล็บครับ โดยภายใน 24 ชั่วโมงแรก รอยจะค่อย ๆ ตื้นขึ้น และอีก 12 ชั่วโมงถัดมา เราจะเห็นแค่รอยจาง ๆ ว่าง่าย ๆ คือรอยไม่ได้หายไปหมด แต่ไม่มีผลกับการใช้งาน

ส่วนรอยจากของมีคม เช่น หัวปากกา มีด หรือคัตเตอร์ อันนี้ไม่รอดครับ สมานกลับคืนไม่ไหวจริง ๆ แต่ที่น่าทึ่งคือ เอามีดจิ้มหน้าจอขนาดนี้ หน้าจอก็ไม่เป็นรอยนะครับ

ข้อสังเกต

ฟิล์มไฮโดรเจลจาก COMMY ก็มีเหมือนกัน นั่นก็คือ รอยขีดพาดกลาง ครับ ส่วนนี้ทำเอาหลายคนงงไปเลย ขีดอะไร มาจากไหน ต้องบอกว่ารอยขีดพาดกลางนี้ เกิดจากวิธีการติดตั้งฟิล์มไฮโดรเจลที่ต้องติดตรงกลางก่อน แล้วดึงฟิล์มออกทางซ้าย-ขวา ทำให้เกิดรอยตรงกลางครับ

ทีมงาน beartai ได้ทดลองติดตั้งฟิล์มด้วยตนเองแล้ว รอยพาดกลางนี้ไม่หายไปครับ เราจึงให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยติดตั้งให้ ซึ่งรอยพาดกลางนี้ก็ยังอยู่ครับ แต่น้อยมาก (อาจเพราะเขาประสบการณ์มากกว่าพวกเรา) ซึ่งคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญบอกว่า รอยนี้จะค่อย ๆ หายไป เมื่อเราใช้โทรศัพท์ไปนาน ๆ ครับ หรือถ้าอยากติดตั้งเอง ก็ควรใช้ฟองน้ำช่วยรีดขณะติดตั้งฟิล์มครับ

ดูมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนก็อาจจะตัดสินใจได้แล้วว่าตัวเองชอบฟิล์มแบบไหน แต่ถ้าให้ผมสรุปสั้น ๆ คือ

ฟิล์มไฮโดรเจลช่วยปกป้องหน้าจอได้ ทั้งแรงกระแทกและรอยขีดข่วน มีความบางเสมือนไม่ได้ติดฟิล์ม เหมาะกับคนที่ใช้โทรศัพท์แบบถนอมหน่อย

ฟิล์มกระจกรับได้ทั้งแรงกระแทกและรอยขีดข่วน แม้ฟิล์มจะแตกบ่อย ๆ แต่ก็ปกป้องหน้าจอได้ ส่วนรอยขีดข่วนก็สบายหายห่วง ส่วนเรื่องความหนา ผมยกให้เป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคลแล้วกันครับ

สำหรับใครที่สนใจฟิล์มไฮโดรเจล ทาง Commy เขาก็มีให้เลือกมากถึง 3 แบบ คือ

  • Hydrogel Film Clear ฟิล์มใส ภาพชัด เหมือนไม่ได้ติด
  • Hydrogel Film Matt ป้องกันรอยนิ้วมือ ลดแสงสะท้อนจากหน้าจอ
  • Hydrogel Film Anti Blue Ray ช่วยถนอมดวงตาด้วยการตัดแสงสีฟ้า

สนนราคาของฟิล์มไฮโดรเจล แบรนด์ Commy เริ่มต้นที่หลักร้อยบาทเท่านั้นครับ สำหรับใครที่ห่วงเรื่องรุ่นของโทรศัพท์ว่าจะติดตั้งฟิล์มนี้ได้หรือไม่ ตัวแทนจำหน่ายของ Commy จะมีเครื่องตัดฟิล์มไฮโดรเจลโดยเฉพาะครับ ซึ่งเราสามารถเลือกแบรนด์ เลือกรุ่นได้เลย ว่าใช้ฟิล์มแบบไหน แม้แต่แท็บเล็ตและสมาร์ตวอตช์ก็ยังมีเลยครับ

ส่วนใครที่ชอบตกแต่งโทรศัพท์ หรือไปเกิดอาการ ‘จับเจ๊ง’ อะไรมา อยากได้ฟิล์มมาปกปิดร่องรอยเสียหน่อย ทาง Commy ก็มีฟิล์ม TPU สำหรับตกแต่งเครื่องด้วยนะครับ จะลายหินอ่อน ใบไม้ เนื้อไม้ หรือลายเคฟลาร์เท่ ๆ เขาก็อัปเดตอยู่ตลอดครับ

สามารถหาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายของ Commy หรือ Commy Official Store ทั้ง facebook เว็บไซต์ Shopee และ LAZADA ก็มีนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส