ทุกวันนี้บ้านอัจฉริยะหรือ Smart Home นั้นเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป แต่เรื่องแบบนี้ก็ต้องการแรงบันดาลใจ ว่าแล้วเราจะทำอะไรได้บ้างในบ้านอัจฉริยะ วันนี้ผมจึงขออาสามา แบไต๋บุกกก! บ้านกลางเมืองศรีนครินทร์ – อ่อนนุช ที่ AP ร่วมมือกับ Samsung เพื่อเนรมิตร “บ้านมีชีวิต” มาดูซิว่าทำบ้านตัวเองให้เป็นบ้านอัจฉริยะได้ยังไงบ้าง

โครงการบ้านกลางเมือง ศรีนครินทร์ – อ่อนนุช แห่งนี้ตั้งอยู่ในซอยอ่อนนุช 70/1 ที่ติดกับถนนสุขุมวิท 77 ครับ ก็ไม่ไกลจากซีคอน สแควร์, พาราไดซ์พาร์ค, สวนหลวง ร.9 แล้วด้านหน้าซอยก็เป็นตลาด ทำให้หาของกินได้ไม่ยากครับ แล้วก็ไม่ไกลจากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่กำลังสร้าง

ภายนอกบ้านทาวน์โฮม URBANIST 3 ชั้นจาก AP เห็นงานสถาปัตยกรรมภายนอกแบบโมเดิร์น ที่เน้นพื้นที่ของหน้าต่าง ประตู ช่องเปิดต่าง ๆ เพื่อรับแสงจากภายนอกเข้ามาให้บ้านดูโปร่ง สว่าง พร้อมใช้กระจกเขียวตัดแสงเพื่อสะท้อนไอร้อนจากภายนอกให้เข้าบ้านน้อยลง ทำให้บ้านเย็นสบาย ชั้น 2 และชั้น 3 มีระเบียงเล็ก ๆ ให้สามารถตกแต่ง วางต้นไม้ได้

ตัวทาวน์โฮม 3 ชั้นนี้มีพื้นที่ใช้สอยถึง 141 ตร.ม. ประกอบด้วย 3 ห้องนอน 1 ห้องอเนกประสงค์ และ 3 ห้องน้ำ บนที่ดินเริ่มต้น 17 ตร.วา. ซึ่งจริง ๆ แล้วตัว 3 ห้องนอนเราก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจนะครับ จะทำแค่ 2 ห้องนอน และอีกห้องทำเป็นห้องทำงานก็ได้ แล้วแต่เราตกแต่งเลย

เริ่มจากชั้นล่างของบ้านก่อนครับ ที่จอดรถนี้กว้างพอที่จะจอดได้สูงสุดถึง 2 คัน ไม่ต้องไปจอดรบกวนพื้นที่ส่วนกลางหน้าบ้าน

ชั้นหนึ่งโล่งมากแบบยังไม่ได้ตกแต่งอะไร ก็กว้างขวางดี ด้านหลังก็ทะลุไปที่สวนหลังบ้านย่อม ๆ ซึ่งบ้านจริงสวนจะไม่ได้ใหญ่ขนาดนี้นะ ใหญ่ประมาณแค่เส้นตรงหลังแทงค์น้ำนี้ ดูบ้านโล่ง ๆ ไปแล้ว

แต่ผมออกตัวก่อนว่า คอนเซปต์ของบ้านกลางเมือง คือคุณจะเป็นคนจัดการตกแต่งภายในเองนะครับ บ้านหลังนี้ AP แค่ตกแต่งโชว์แนวคิดสวย ๆ เท่านั้นเอง ไม่ได้แถมตกแต่งภายในแบบนี้ให้ในบ้านที่ซื้อนะ

ชั้นหนึ่งนี้เป็นพื้นที่รับแขกของบ้าน ก็เป็นห้องนั่งเล่นผสานกับครัวที่มีโต๊ะกินข้าวให้พร้อม เป็นพื้นที่ความสะดวกสบายของบ้านที่ถูกจัดวางให้เหมาะสมภายใต้แนวคิด Flexible Space และพร้อมจะปรับเปลี่ยนได้เสมอตามความต้องการในการใช้บ้าน

จุดที่ผมสนใจ เพราะผมชอบดูทีวีมากคือมุมห้องนั่งเล่นครับ ซึ่งระยะทีวีถึงจุดโซฟานี้ผมวัดได้ราว ๆ 2.5 เมตร ก็เป็นระยะที่กำลังพอดี ไม่แคบไปจนอึดอัด และไม่ไกลไปจนรู้สึกว่าทีวีจอเล็ก แต่บ้านตัวอย่างนี้วางเฟอร์นิเจอร์แบบปิดขอบซ้าย-ขวาของทีวีไว้ จึงใส่จอทีวีนี้ได้แค่ 50 นิ้วเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าตกแต่งเอง ไม่มีกรอบปิดซ้าย-ขวา ทีวีก็จะใหญ่ขึ้นได้อีกหน่อย แต่ถ้าจะวางทีวีในจุดนี้ ผมว่าก็ยังใส่ได้ไม่เกิน 55 นิ้ว เพราะถ้าใหญ่กว่านี้จะบังบันไดแล้ว ก็ต้องหาจุดวางอื่น ๆ แทน

อุปกรณ์อีกตัวที่น่าสนใจในบ้านอัจฉริยะคือ SmartThings Cam กล้องวงจรปิดแบบ Wifi ติดตั้งอยู่ในห้องนี้เพื่อรักษาความปลอดภัย สามารถแจ้งเตือนการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติได้ ซึ่งพอเป็นกล้อง Wifi เราก็ดูความเคลื่อนไหวในบ้านแบบ Real Time จากมือถือได้ตลอด ดูสัตว์เลี้ยง ดูคนในบ้าน แถมยังบันทึกภาพขึ้น Cloud แล้วย้อนดูเป็น Timeline จากที่ไหนก็ได้

และยังมี SmartPlug เพื่อแปลงอุปกรณ์ทั่วไปให้รองรับการสั่งงานแบบ IoT ได้ ให้เปิด-ปิดจากแอปหรือสั่งงานด้วยเสียงก็ได้

ดูในห้องครัวบ้าง มีตู้เย็นรุ่นล่าสุด Samsung Bespoke ครับ ที่สามารถเลือกสีสันของฝาตู้เย็นให้เหมาะสมกับการตกแต่งบ้านได้ แถมยังเลือกดีไซน์ตู้ได้ด้วยจะเอา 1 ประตูหรือ 2 ประตู หรือจะว่าเรียงกัน 2 หรือ 3 ตัวก็ได้ ตู้แรกเป็น 1 ประตู อีก 2 ตู้เป็น 2 ประตู แล้วให้แต่ละประตูสีไม่ซ้ำกันเลย หรือจะเลือกให้ประตูเปิดซ้ายหรือเปิดขวาก็ได้ เรา Custom ได้เองหมด แล้วแต่ความต้องการในการใช้พื้นที่ของเราเลย อีกตัวหนึ่งคือไมโครเวฟรุ่นใหม่ที่ดีไซน์ล้อไปกับตู้เย็น Bespoke ก็เสริมบรรยากาศของห้องครัวยุคใหม่ที่โปร่งเรียบมีสีสันละมุนละไม

และเป็นบ้านมีชีวิตทั้งที ก็ต้องมีหุ่นยนต์ทำความสะอาดครับ Samsung JetBot 90 AI+ หุ่นยนต์รุ่นท็อปที่มาพร้อมแท่นดูดฝุ่นออกจากหุ่นยนต์ ทุกครั้งที่หุ่นกลับมาแท่น ฝุ่นในเครื่องก็จะถูกดูดออกมาเก็บในถังฝุ่นขนาดใหญ่ พอถุงเต็ม เราก็ดึงทั้งถุงไปทิ้งครับ ไม่สกปรก แถมยังสั่งงานจากมือถือหรือสั่งด้วยเสียงได้ด้วย

ชั้น 2 ของทาวน์โฮมหลังนี้จาก AP ห้องเปล่า ๆ ก็เป็นพื้นที่ Flexible ยืดหยุ่นมาก ๆ คุณจะทำทั้ง 2 ห้องเป็นห้องนอนก็ได้ หรือเป็น 1 ห้องรับรองแขก 1ห้องทำงานก็ได้

อย่างบ้านนี้ก็จัดชั้น 2 ให้เป็น Creative Space หรือพื้นที่ความคิดสร้างสรรค์ของครอบครัว ให้เหมาะสำหรับการทำงาน Work from Home ในช่วงนี้ ในห้องทำงาน มี Samsung Flip กระดาษอัจฉริยะที่ผมเคยรีวิวไป ก็เป็นได้ทั้งจอภาพ และกระดานจดสร้างสรรค์ไอเดียได้ด้วย ด้วยความเป็น 3 ชั้นเราก็เลยมีพื้นที่ที่เป็นได้มากกว่าที่อยู่อาศัย มีบ้านแบบนี้ ผมก็สามารถทำงานที่บ้านได้อย่างสบายใจครับ

และที่สำคัญสำหรับห้องเพื่อความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่แค่อุปกรณ์เพื่อการทำงานอย่างเดียว แต่บรรยากาศในการทำงานก็ต้องดี มีหน้าต่างเปิดให้เห็นทอดออกไปภายนอก มีแสงสว่างที่ดี

ห้องรับรองแขก ซึ่งบ้านทั่วไปก็มีโคมไฟ หรือไฟส่องสว่างบนเพดานอยู่แล้ว แต่บ้านกลางเมืองจาก AP ก็มีการใช้ระบบไฟจาก Wiz ที่สามารถปรับความสว่างและสีสันได้จากมือถือหรือสั่งด้วยเสียงก็ได้ แสงสีในบ้านที่เปลี่ยนไป อารมณ์ก็เปลี่ยนไปนะ

ในห้องจะจัดทีวีอีกชุดก็ได้ พร้อมวางลำโพงเสียงดีอย่าง Bose Soundtouch 10 ที่ลำโพงในบ้านยุคนี้ เราก้าวข้าม Bluetooth ไปแล้วนะครับ มันต้องเป็นลำโพง Wifi ที่เปิดเสียงจากบริการสตรีมมิงอย่าง Spotify ได้โดยตรง และสามารถสั่งงานจากโทรศัพท์ได้ด้วย จะเปิดจะปิดก็ไม่ต้องลุกไปสั่ง แต่ถ้าคุณจะซื้อ Bose Soundtouch 10 ตอนนี้อาจจะหายากหน่อยครับเพราะรุ่นปัจจุบ้นตอนนี้เป็น Bose Home Speaker 300 และ 500 แทนแล้ว ซึ่งรุ่นท็อปมีจอเล็ก ๆ แสดงปกเพลงที่กำลังเล่นอยู่ด้วยนะ

ซึ่งห้องนี้ก็จะมีระเบียงเล็ก ๆ เป็นวิวหน้าบ้านที่รับแสงธรรมชาติได้พอดี ๆ สร้างความโปร่งให้กับห้อง ซึ่งระเบียงนี้ก็น่าเอาต้นไม้มาตกแต่งนะครับ

ซึ่งชั้น 2 ที่มีพื้นที่กว้างขวางนี้ก็สามารถปรับให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของแต่ละคนได้ไม่ยาก จะทำเป็นโรงหนังส่วนตัว หรือจับแปลงร่างเป็นห้องฟิตเนสก็ทำได้ทั้งนั้น แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนเลย

ชั้น 3 ชั้นบนสุดของทาวน์โฮม บ้านกลางเมืองจาก AP จะแบ่งเป็น 1 ห้อง และพื้นที่เปิดกว้างแบบนี้ครับ ซึ่งเราสามารถตกแต่งให้เป็นแบบนี้ได้

จัดเป็น Penthouse ไปเลยครับ เพราะตัวห้องนอนเชื่อมต่อกับพื้นที่อื่น ๆ เป็นแบบ Walk-in Closet ซึ่งมีโซนผ่อนคลายด้านนอกที่ติดกับ Green Balcony ระเบียงสีเขียว สร้างความสดชื่นในบ้าน ก็น่าจะเป็นความฝันของคุณผู้หญิงหลาย ๆ คนที่มีพื้นที่ส่วนตัวกว้างขนาดนี้

แน่นอนว่าบ้านไฮเทคแบบนี้ก็ต้องมีตัวรับการสั่งงานอย่าง Google Nest Hub อยู่ด้วย ซึ่งเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ เพราะนอกจากเราจะสามารถสั่ง Hey Google เพื่อควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะทั้งบ้านด้วยเสียงได้แล้ว เช่นผมสั่งด้วยเสียงให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ชั้นล่างทำงานก็ได้ แล้วยังเปิด Youtube ผ่านจอนี้ หรือเล่นเพลงด้วย Google Nest Hub ได้ด้วย

และยังมีทีวี Samsung The Serif ที่สวยงาม แถมก็ทำตัวเป็นศูนย์กลางของ SmartThings ระบบ IoT ในบ้านได้ด้วย สามารถรายงานการทำงานและสั่งงานอุปกรณ์รอบบ้านจากทีวีได้ โดยทำงานร่วมกับ SmartThings Hubs เพื่อสื่อสารถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ แถมยังมีเซนเซอร์รอบบ้านเพื่อตรวจการเคลื่อนไหวในจุดที่ต้องการ ตรวจสอบน้ำรั่ว หรือสวิ9ซ์เปิด-ปิดอุปกรณ์ในระบบแบบปุ่มจริง ๆ ก็มีติดตั้ง

บ้านแต่ละหลังก็สะท้อนตัวตนและรูปแบบการใช้ชีวิตของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดีนะครับ แต่ไม่ว่าคุณจะใช้ชีวิตแบบไหน คุณก็สามารถตกแต่ง “บ้านมีชีวิต” ให้สอดคล้องกับไลฟสไตล์ของคุณได้ โดยมีอุปกรณ์ IoT ภายในบ้านช่วยทำให้ชีวิตในบ้านสะดวกสบายมากขึ้น เหนื่อยกับบ้านน้อยลง ความสุขในบ้านก็เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ AP ยังให้ลูกบ้านสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยแอป Smart World บริการนิติบุคคลผ่านสมาร์ตโฟนเพื่อช่วยจัดการธุระสำคัญได้ง่าย ๆ เช่นแจ้งเตือนพัสดุ จ่ายค่าน้ำ จ่ายค่าส่วนกลาง ควบคุมการเข้าออกโครงการหรือจัดการ e-Stamp ผ่านมือถือได้ แชตคุยกับนิติเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ก็ได้ หรือจะเข้าร่วม Webboard ของลูกบ้านเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนกับลูกบ้านคนอื่น ๆ ก็ทำได้ โหลดฟรีได้เลยทั้ง iOS และ Android

วันนี้เราพามาดูบ้านกลางเมืองศรีนครินทร์ – อ่อนนุช จาก AP และมีบ้านกลางเมือง อีก 15 ทำเลทั่วกรุงเทพ ภายใต้แนวคิดการเลือกทำเล 3 ข้อหลักคือ ติดรถไฟฟ้า ติดทางด่วน และติดห้างสรรพสินค้า ตามการใช้ชีวิตของชาวกรุงครับ

สนใจโครงการบ้านกลางเมือง 15 ทำเลทั่วกรุงเทพฯ เริ่ม 4-9 ล้าน* คลิก: https://bit.ly/3hob75h

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส