แบไต๋ตู้ต่อไปวันนี้ ผมจะพามาดูตู้ ATM และผมไม่ได้จะพามาดูตู้ ATM ใหม่อย่างเดียว แต่พามาดูสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือ ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต หรือ ttb แบงค์ใหม่ที่ต่อไปเราต้องคุ้นตากับโลโกนี้แน่นอนครับ

ก่อนหน้านี้เราน่าจะได้ยินข่าวการรวมกิจการธนาคารของ TMB และธนชาตกันมาบ้างนะครับ ซึ่งการรวมกิจการครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2562 เมื่อเริ่มมีการลงนามใน MOU ระหว่าง 2 ธนาคาร และดำเนินการเรื่อยมาจนเดือนพฤษภาคมนี้ 2564 เราจึงได้เห็นภาพลักษณ์ใหม่ของธนาคารทีเอ็มบีธนชาตที่สวยงาม พร้อมนำจุดเด่นด้านผลิตภัณฑ์และบริการจากทั้งคู่ ให้ลูกค้าจาก TMB และธนชาตเดิมมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ลูกค้า 2 แบงก์นี้เดินเข้า ttb มาใช้บริการได้เลย!

ผมพาคุณชมภาพลักษณ์ของธนาคารทีเอ็มบีธนชาตกันอย่างละเอียดตั้งแต่โลโกเลยครับ ใช้เป็นตัวอักษร ttb ตัวเล็ก เพราะอยากสื่อสารว่าเป็นแม้การรวมกันของ 2 ธนาคารจะให้ ttb เป็นธนาคารที่ใหญ่ขึ้น แต่ ttb จะทำตัวให้ใกล้ชิดกับลูกค้าและก้าวข้ามไปยืนอยู่ฝั่งเดียวกับผู้คน ถ่อมตน และเต็มใจให้บริการ รวมถึงการเชื่อมต่อกันเปรียบเสมือนการรวมกันของ 2 ธนาคารที่จะทำงานสอดประสานกัน และเชื่อมโยงกับลูกค้าและผู้คนเพื่อที่จะเติบโตและก้าวไปข้างหน้าร่วมกันกับลูกค้าในทุกช่วงการเติบโตของชีวิต

โดยกำหนดสีหลักของธนาคารเป็น 3 สีคือสีน้ำเงิน Confident Blue จากธนาคาร TMB สีส้ม Refreshing Orange จากธนาคารธนชาต และสีกรมท่า Trusted Navy เพื่อสร้างความหนักแน่นให้กับแบรนด์ครับ โดยใช้ฟอนต์ดีไซน์เน้นความโค้ง ที่เลือกมาเฉพาะให้จดจำได้ง่ายว่าเห็นสีชุดนี้ เห็นฟอนต์นี้ คือธนาคาร ttb

ซึ่งการออกแบบตกแต่งธนาคารก็จะล้อไปกับ 3 สีหลัก และฟอนต์ชุดนี้ ตั้งแต่ตู้ ATM ทั้งสีตัวตู้ และดีไซน์หน้าจอการใช้งาน ป้ายประกาศต่าง ๆ ไปจนถึงหน้าเว็บไซต์แบบใหม่ที่สวยงามสะอาดตา สื่อโซเซียลต่าง ๆ ของธนาคารก็เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนกราฟิกตามภาษาของงานออกแบบใหม่ที่ 3 สีนี้ก็ให้ความสดใหม่ สดใส น่าใช้บริการเลย

สมุดบัญชีธนาคารกับบัตรใหม่ ผมเป็นลูกค้าเก่าของ TMB มาก่อนครับ วันนี้ผมแวะมาธนาคารทีเอ็มบีธนชาตสาขาเซ็นทรัลลาดพร้าวทั้งที ก็อยากได้สมุดกับบัตรดีไซน์ใหม่ไปเลย

แต่ถึงธนาคารจะเปลี่ยนโฉมไปแล้ว สมุดกับบัตรเดิมที่ยังไม่หมดอายุ เราก็ยังใช้ได้ต่อไปนะครับ ไม่ต้องรีบร้อนมาเปลี่ยน ใช้จนหมดเล่ม หมดอายุก่อน ค่อยเปลี่ยนได้นะ

ผมพูดถึงประเด็นสำคัญบ้าง คือการใช้บริการธนาคาร เราคงไม่ได้แคร์เรื่องภาพลักษณ์ การออกแบบดีไซน์อย่างเดียวใช่ไหมครับ การให้บริการนั้นสำคัญยิ่งกว่า ลูกค้าธนาคาร TMB และธนชาตเดิม น่าจะสงสัยแน่ ๆ ว่าเมื่อธนาคารเปลี่ยนไปแบบนี้ การให้บริการจะเปลี่ยนไปอย่างไร

ผมนี่จินตนาการไม่ถูกเลยนะครับว่าการควบรวมกิจการธนาคารนั้นจะเป็นงานช้างขนาดไหน มีรายละเอียดมากมายต้องจัดการ แต่ปล่อยเรื่องยุ่ง ๆ ให้เป็นหน้าที่ของทางธนาคารเค้าครับ ลูกค้าอย่างเราก็ต้องสบายอยู่แล้ว

ผมสรุปสั้น ๆ เน้น ๆ ตรงนี้เลยว่า ลูกค้าของ TMB เดิม สามารถใช้บริการธนาคาร ttb ต่อได้ทันที แทบทุกอย่างยังเหมือนเดิม อาจมีชื่อบริการบางอย่างที่เปลี่ยนไปเท่านั้น ส่วนลูกค้าของธนชาตเดิม ทางธนาคารจะส่งจดหมายแจ้งรายละเอียดความเปลี่ยนแปลงให้เป็นรายบุคคล ซึ่งในจดหมายจะเขียนชัดเจนว่าบริการธนาคารเฉพาะที่เราใช้บริการอยู่ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง โดยจะได้รับเลขที่บัญชีใหม่ เลขที่สัญญาสินเชื่อใหม่ พร้อม QR Code ให้สแกนเพื่อดูรายละเอียด และเก็บบันทึกในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้

โดยจดหมายจะถูกส่งในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมถึงลูกค้าธนาคารธนชาตทุกคน ซึ่งถ้าใครรอถึงปลายเดือนแล้วพฤษภาคมแล้ว คิดว่าจดหมาดยังมาไม่ถึง ก็สามารถติดต่อที่สาขาของ ttb หรือโทร 1428 ติดต่อ ttb contact center ได้เลยครับ

ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป เราจะเห็นสาขาของธนาคารทีเอ็มบีธนชาตมากขึ้นนะครับ โดยจะปรับปรุงจากสาขาของธนาคาร TMB และธนชาตในสถานที่เดิม เพื่อพร้อมให้บริการลูกค้าจากทั้ง 2 ธนาคาร

และการควบรวมระบบงานจากทั้ง 2 ธนาคารจะเสร็จเรียบร้อยในวันที่ 5 กรกฎาคม ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น ลูกค้าจาก TMB และธนชาตจะกลายเป็นลูกค้า ttb เต็มตัวแล้ว ระบบต่าง ๆ ก็จะรวมเป็นระบบเดียวแล้ว ลูกค้าก็สามารถใช้บริการจากแอป ttb Touch เพื่อเข้าถึงธนาคารได้เลย

แต่ในช่วงก่อนถึงวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ระหว่างที่ระบบงานของธนาคารทั้ง 2 กำลังควบรวมกันอยู่ การทำธุรกรรมต่าง ๆ จะยังอ้างอิงธนาคารเดิมที่เราใช้บริการอยู่นะครับ เช่นเวลาเพื่อนโอนเงินจากธนาคารอื่นมาให้ ก่อนวันที่ 5 กรกฎาคม จะยังไม่มีตัวเลือกธนาคาร ttb ในแอปของธนาคารอื่น การทำธุรกรรมในช่วงนี้ ก็ต้องเลือกธนาคาร TMB หรือธนชาตเดิมตามที่เคยทำ

แต่หลังจากวันที่ 5 ก.ค. ตัวเลือกของ TMB และธนชาตในระบบธนาคารอื่น ๆ ก็จะหายไป เปลี่ยนเป็น ttb แทน ซึ่งถ้าเป็นลูกค้าของธนาคารธนชาตเดิม ก็ต้องใช้เลขที่บัญชีใหม่ที่ได้รับจากจดหมายที่ธนาคารส่งให้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมด้วยครับ

การเปลี่ยนแปลงสู่ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต ถือเป็นเรื่องใหญ่ในวงการธนาคารนะครับ แต่สำหรับลูกค้าของ 2 ธนาคารเดิม การเปลี่ยนแปลงนี้จะมาถึงคุณอย่างง่ายและสะดวกสบายที่สุด ก็ขอให้มั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ จะเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ประสบการณ์การเงินดีขึ้นครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส