การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่หลายคนรู้จัก ผลตอบแทนก็มาในรูปแบบที่หลากหลายครับ ทั้งค่าเช่ารายเดือน หรือการซื้อมาแล้วขายไป ซึ่งในส่วนหลังนี้ที่เป็นอสังหาฯ มือหนึ่ง กำไรก็อาจจะไม่ได้หวือหวาเท่าไรในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ครับ

NPA (Non-Performing Asset) หรือ ทรัพย์สินรอการขาย จึงกลายเป็นที่หมายตาใหม่ของนักลงทุนครับ เนื่องจากสามารถนำมาปรับปรุงให้มีสภาพเหมือนใหม่แล้วขายต่อทำกำไรได้ แล้วการลงทุนใน NPA คืออะไร ทำได้อย่างไร แล้วคืนทุนเมื่อไร วันนี้ผมมาแบไต๋ผ่าน 3 นักลงทุนครับ

NPA หรือ ทรัพย์สินรอการขาย สามารถเรียกได้ง่าย ๆ ว่าเป็นอสังหาฯ มือสองครับ เนื่องจากเป็นทรัพย์ที่อยู่ในกรรมสิทธิ์ของธนาคาร กล่าวคือเป็นทรัพย์ที่ลูกหนี้นำค้ำประกัน แต่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ทรัพย์นี้จึงตกเป็นของธนาคารไปในที่สุด ตัวอย่างของ NPA เช่น บ้าน คอนโดฯ อาคารพาณิชย์ หรือที่ดินครับ

ความน่าสนใจของ NPA คือเป็นทรัพย์ที่มีเจ้าของมาก่อน ทำให้มูลค่าอาจถูกปรับลง เนื่องจากเป็นทรัพย์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่ถ้าเราคิดตามความเป็นจริงแล้วคุณภาพของทรัพย์นั้นยังคงสูงอยู่นะครับ ยิ่งได้รับการปรับปรุงเล็ก ๆ น้อย ๆ ทาสีใหม่ให้ดูสดใส มูลค่าก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นครับ

นอกจากนี้ ทรัพย์ที่ถูกนำมาค้ำประกันกับธนาคารได้นั้น ทำเลก็ต้องดีพอตัวเลยครับ นักลงทุนหน้าใหม่ที่อาจจะยังเลือกทำเลไม่คล่อง เมื่อมีธนาคารสแกนมาให้ในระดับหนึ่งแล้ว โอกาสพลาดก็น้อยลงครับ

BAM หรือ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำธุรกิจบริหารสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ตั้งแต่ปลายปี 2562 ซึ่งต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในหุ้นยอดนิยมตัวหนึ่ง เขามีพาร์ตเนอร์เป็นธนาคารและสถาบันการเงินทั่วประเทศ โดยปัจจุบัน BAM มี NPA หรือ ทรัพย์สินรอการขาย ที่เป็นอสังหาริมทรัพย์มากถึง 60,000 ล้านบาทครับ

เราคงได้เห็นภาพกันแล้วว่า การลงทุนใน NPA นั้นเป็นอย่างไร แต่การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน ดังนั้นผมขอแนะนำให้คุณปรึกษากับ BAM ผ่านช่องทางเหล่านี้ ก่อนตัดสินใจลงทุนครับ

และหากคุณไม่ได้สนใจการลงทุนใน NPA แต่กำลังมองหาอสังหาฯ มือสองที่มีสภาพดีเยี่ยมในทำเลคุณภาพ ทาง BAM เองก็มี NPA ที่เขาได้ทำการปรับปรุงไว้เรียบร้อยแล้วพร้อมเข้าอยู่อาศัย หรือนำไปใช้ทำออฟฟิศต่อได้ คุณสามารถมองหา NPA เหล่านี้ได้ในเว็บไซต์ของ BAM ครับ

สอบถามรายละเอียดและชมทรัพย์เพิ่มเติม

  • Call Center : 02 630 0700
  • Website : www.bam.co.th
  • BAM Thailand : Facebook / Line / Instagram / Twitter / Youtube / Linkedin

** การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน **