สมัยนี้โน้ตบุ๊กเกมมิ่งแค่แรงอย่างเดียวไม่ได้ ถือแล้วต้องดูพรีเมียมด้วยถึงจะครบเครื่อง เดี๋ยวคลิปนี้แพนจะมาแบไต๋ HP OMEN 15 รุ่นใหม่กัน มาดูกันนะครับว่าทั้งหล่อทั้งแรงเป็นยังไง

ดีไซน์

แน่นอนว่าเราต้องเปิดกันด้วยดีไซน์ก่อนเลย HP OMEN 15 รอบนี้ ตัดความเวอร์วังออกไปทั้งหมด นำเสนอด้วยความเรียบง่ายดูพรีเมียม แต่ซ่อนความเท่สไตล์เกมเมอร์เอาไว้ตามจุดต่าง ๆ ของเครื่องครับ

เริ่มกันที่ฝาเครื่องเลยละกัน จะใช้วัสดุเป็นพอลีคาร์โบเนตที่ลงสีดำด้าน แต่ถ้าซูมใกล้ ๆ จะเห็นได้ว่าเลือกใช้พื้นผิวแบบหยาบเพื่อให้สามารถหยิบจับถือตัวเครื่องได้ถนัดมือ ก็จะราบเรียบไปเลยทั้งฝา ไม่มีการปูดขึ้นมาของดีไซน์อะไรที่บ่งบอกว่าสำหรับการเล่นเกมแต่จะให้ความรู้สึกเท่ขรึม ๆ แต่อันนี้จะมีข้อกวนใจนิดหน่อยคือเป็นรอยนิ้วมือง่ายนิดนึงแต่ไม่มีปัญหาอะไรกับการใช้งานนะ

ขยับมาดูโลโก้ OMEN ที่วางไว้ตรงกางฝาแบบเป๊ะ ๆ กันบ้างครับ ตรงนี้จะใช้การลงสีแบบไล่เกรเดี้ยนจากฟ้าไปเขียว จากที่รุ่นก่อนหน้านี้ที่ใช้เป็นการไล่เกรเดี้ยนจากสีดำตัดไปแดง ที่ดูเดือด ๆ ดุ ๆ หน่อย

พอเรากางจอให้อยู่ประมาณ 75 องศา ซึ่งก็เป็นองศาที่เหมาะสมกับการใช้งานโน้ตบุ๊ก จะสังเกตได้ว่ามุมล่างของขอบจอและมุมของตัวเครื่องด้านข้างตรงนี้จะขนานกัน เป็นการใส่ลูกเล่นเล็ก ๆ ให้ตัวเครื่องไม่ดูจืดชืด

แถมหน้าจอยังสามารถกางออกได้มากสุด 180 องศาตั้งฉากได้แบบนี้เลย ก็เอาไว้ใช้ปรับมุมมองใช้งานในกรณีต่าง ๆ ได้

ส่วนตัวเครื่องเพียว ๆ จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.45 กิโลกรัม และเมื่อบวกกับอแดปเตอร์ชาร์จไฟก็จะได้ราว ๆ 2.75 กิโลกรัม ถ้าวัดจากการเป็นโน้ตบุ๊กเกมมิ่งก็ถือว่ามีน้ำหนักที่เป็นมิตรอยู่นะครับ

ขยับมาดูข้างในตัวเครื่องกันบ้าง ภายในทั้งหมดที่เห็นนี้เป็นอลูมิเนียมนะครับ ที่บริเวณมุมขวาตรงนี้จะสลักเลเซอร์ชื่อรุ่น 015 เอาไว้ และพอถอยห่างมาดูภาพรวมของตัวเครื่องภายใน จะสังเกตได้ว่าจะมีการแบ่งพื้นที่การใช้งานเป็น 2 ชั้น โดยบริเวณแป้นพิมพ์จะต่ำกว่าพื้นที่ที่ใช้ในการวางอุ้งมือและทัชแพด ทั้งนี้ก็เพื่อให้ถูกหลักสรีระของมือ และอีกเรื่องคือความเท่นั่นเองครับ ฮ่า ๆ

หน้าจอ

ส่วนหน้าจอของ HP OMEN 15 มีขนาดอยู่ที่ 15.6 นิ้ว เป็นแบบ Anti-Glare ไร้เงาสะท้อนบนจอ ให้ความละเอียดมาที่ Full HD พาเนล IPS มีอัตรารีเฟรชเรตอยู่ที่ 144Hz และมีค่าความสว่างจออยู่ที่ 300 nits

ลำโพง

นอกจากนี้ทางด้านลำโพงยังได้รับการปรับจูนเสียงจาก BANG & OLUFSEN ให้ความดัง มิติ และเวทีเสียงที่ดี ที่ก็ยังสามารถปรับแต่งได้ผ่านแอป OMEN Audio Control อีกทีว่าอยากจะให้เสียงที่เราได้ยินไปในคาแรคเตอร์ไหน ก็ลองฟังเสียงกันดูแบบเสียงมาตรฐานไม่ได้ปรับ EQ ดูนะครับ

ซึ่งภาพรวมการใช้งานก็ถือว่าเป็นหน้าจอที่สามารถนำมาดูหนังเล่นเกมได้อย่างเพลินตาในระดับหนึ่งเลยละครับ

เว็บแคม

มีความละเอียดอยู่ที่ 720p ก็เอาไปใช้งานผ่านแอป Video Conference ต่าง ๆ ได้หรือแม้แต่ในสภาพแสงน้อยก็ยังเห็นตัวบุคคลชัด แค่มีนอยซ์แถมมาแค่นั้นเอง หรือระบบตัดเสียงรบกวนภายนอกอีกที ซึ่งเป็นระบบควบคุมจัดการเสียงที่ HP OMEN 15 เครื่องนี้มีมาให้ด้วยนะครับถือว่าทำได้ดีระดับหนึ่งเลย

แป้นพิมพ์

ถัดมาเป็นเรื่องของแป้นพิมพ์กันบ้างครับ มีทั้งไฟ Backlit ช่วยให้สามารถมองเห็นแป้นพิมพ์ สามารถทำงานในสภาพแสงน้อย พร้อมยังมีไฟ RGB ที่ก็ปรับแพทเทิร์นไฟหรือสีได้ผ่านแอป OMEN Gaming Hub ในเครื่องได้นะ

ส่วนเรื่องของสัมผัส ตัวแป้นพิมพ์จะถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานทุกประเภทเสียมากกว่า จะมีข้อดีคือระยะห่างของแต่ละแป้นจะเท่ากัน ลดการเคลื่อนที่ของนิ้วเราไปสู่อีกปุ่ม ถ้าเป็นการเล่นเกมก็จะลดโอกาสการกดผิดปุ่มได้ไปเยอะ ส่วนถ้าเป็นการใช้งานทั่วไปก็จะลดปัญหาการพิมพ์ผิดพิมพ์หรือพิมพ์เกินได้ครับ

ในขณะที่เรื่องของการตอบสนองการกดเองก็สามารถแยกจังหวะการของกดแบบทั่วไปและแบบลงลึกจนมิดได้ว่าง่าย ๆ คือเราจะสนุกกับการพิมพ์นั่นเองครับ

อีกหนึ่งสิ่งที่ HP OMEN 15 ทำได้ดีมากคือการรักษาอุณหภูมิของเครื่องให้คงที่ไม่ร้อนจนเกินไปด้วยเทคโนโลยี OMEN Tempest Cooling ที่มีช่องระบายอากาศ 5 ทิศทาง แต่หลัก ๆ แล้วบริเวณที่จะทำงานเป็นหลักคือ 3 จุดนี้ครับ ข้างเครื่องฝั่งขวา 1 และข้างหลังตัวเครื่องตรงนี้ 2 ซึ่งก็จะทำงานคู่กับเซ็นเซอร์อินฟราเรด IR thermopile sensor ตรวจจับความร้อนของเครื่อง และก็จะคอยปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม ด้วยพัดลมใต้เครื่องอีก 2 ตัวตรงนี้ที่จะทำงานเมื่อต้องเจอกับการควบคุมอุณหภูมิหนัก ๆ จริง

ทำให้การเล่นเกมแบบลากยาวจะไม่มีอาการเฟรมเรตตกให้มารบกวนใจ เริ่มกันด้วยเกม Citie Skyline เกมสร้างเมืองที่แม้จะเก่าแล้ว แต่ก็ยังเหมาะแก่การนำมาใช้การเทส CPU โดยเราได้ทดสอบผ่านการตั้งค่ากราฟิกสูงสุด ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้เฟรมเรตจะมีการเปลี่ยนไปมาตามการแสดงผลของจำนวน Asset แต่ไม่เคยหล่นลงต่ำกว่า 30 เลยสักครั้ง พร้อมอุณหภูมิของ GPU ที่อยู่ราว ๆ 54 – 56 องศา

ถัดมาเป็น Cyberpunk 2077 เกมเทสกราฟิกแห่งยุคถ้าปรับทุกอย่างแบบอัลตราจะสามารถทำเฟรมเรตได้เฉลี่ยที่ 60 เฟรม ส่วนหากปรับอัลตราพร้อม Ray Tracing จะทำเฟรมอยู่ 30 – 32 เฟรม อุณหภูมิของ GPU จะอยู่ที่ 69 – 71 องศาโดยเฉลี่ยเท่านั้น

แต่ทีนี้เวลาพัดลมทุกตัวทำงานพร้อมกันเสียงก็จะดัง ๆ หน่อย ซึ่งเอาจริง ๆ ก็เป็นเรื่องปกติของเกมมิงโน้ตบุ๊กนะ และแพนว่าก็เป็นการแลกเปลี่ยนที่คุ้มเสีย เสียงดังจริง แต่ตัวเครื่องก็รันทุกอย่างได้เสถียร

ส่วนการนำไปใช้งานเชิงโปรดักชันทั้งหลายต้องบอกว่าไม่มีปัญหาใด ๆ ทั้งนั้นครับ บนโปรแกรม Premiero Pro สามารถตัดไฟล์ 4K พร้อมการเปิดพรีวิวโหมดได้ไม่กระตุก, Photoshop จะไดคัตหรือจะใช้ฟีเจอร์ Content-Aware ก็ทำได้ไวไม่รอนาน

พอร์ตการเชื่อมต่อ

สองพอร์ตแรกจะเป็น USB 3.0 Type-A SuperSpeed กับอีกคู่ตรงนี้เป็น Mini Display Port และ USB Type-C ที่รองรับ Thunderbolt 3 สองพอร์ตนี้รองรับการเชื่อมต่อจอมอนิเตอร์ทั้งคู่เลย

มาดูที่อีกฝั่งกันบ้างครับ เปิดมาด้วยพอร์ตอแดปเตอร์ชาร์จไฟ, ส่วนถัดมาหลายคนอาจจะงงว่าช่องอะไรทำไมหน้าตาแปลก ๆ จริง มันคือพอร์ตแลนนั่นแหล่ะครับ แต่มีการออกแบบให้ล็อกหัวได้ และก็จะมีสัญญาณไฟแจ้งเตือนสถานะตรงนี้ให้เลย ไม่ต้องไปเห็นกลุ่มไฟไข่ปลาเล็ก ๆ รกตาตรงบริเวณแป้นพิมพ์

ถัดมาอันนี้จะขาดไม่ได้เป็นพอร์ตเชื่อมต่อหน้าจอมาตรฐาน HDMI, และนี่ครับพอร์ต USB Type-A ที่พิเศษกว่าสองช่องก่อนหน้านี้ตรงที่เป็น HP Sleep and Charge รองรับการนำอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเสียบชาร์จไฟจากโน้ตบุ๊กเครื่องนี้ได้ในขณะที่ปิดเครื่องอยู่, ถัดมาเป็นช่อง 3.5 มิลลิเมตร และที่เซอร์ไพรส์ที่สุดครับ ช่องอ่าน SD Card ก็มีมาให้นะครับ

แบตเตอรี

HP OMEN 15 สามารถใช้งานได้สูงสุด 12.5 ชั่วโมงในโหมดประหยัดแบตเตอรีนะครับก็มากพอกับช่วงเวลาในการทำงานโดยทั่วไป แต่นอกจากนี้ตัวเครื่องก็ยังมีเทคโนโลยี HP Fast Charge ที่สามารถชาร์จไฟเข้าเครื่องจาก 0 – 50% ได้ภายใน 45 นาทีโดยประมาณ

และ HP Adaptive Battery Optimizer ที่จะเป็นการเก็บค่าสถานะที่สำคัญของแบตเตอรี ทั้งอุณหภูมิของแบตเตอรี่ ช่วงเวลาในการชาร์จ และแพตเทิร์นการใช้งานของเรา นำมาปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายไฟของแบตเตอรีเพื่อลดการสึกหรอ ยืดอายุแบตเตอรี่ก่อนช่วงเวลาอันควร

สเปก

HP OMEN 15 ในรุ่นที่เราได้มารีวิวนี้ใช้การ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce RTX 3070 Series LT ที่จะอัปเกรดให้ได้ขุมพลังในการเล่นเกมได้สูงสุดแบบ The Ultimate Play ในขณะที่ CPU ใช้เป็น Intel CoreTM i7-10870H พร้อมรองรับ Turbo Boost Technology 7, RAM 16GB DDR6 สองสลอต อัปเกรดเพิ่มได้สูงสุด 32 GB และปิดท้ายกันด้วย SSD PCIe NVMe M.2 SSD ความจุ 1 TB

แต่อย่างว่าถ้าจะพิสูจน์ความแรง ต้องเอาตัวเลขมาแบไต๋ให้เห็นกัน บน 3DMark ผ่านการรัน Time Spy การ์ดจอสามารถทำคะแนนภาพรวมได้ถึง 9,429 คะแนน และใน Cinebench ก็ทำคะแนน CPU แบบ Multi core อยู่ที่ 8925 คะแนน และแบบ Single Core 1084 คะแนน ส่วนบน Geekbench 5 ทำคะแนนแบบ Single-Core ไปที่ 1092 และแบบ Multi-Core ที่ 6522 คะแนน

ข้อสังเกต

จุดแรกที่ทิ้งไว้ให้ทุกคนพิจารณากัน คือเรื่องของปุ่ม Power ที่อยู่ข้างบนปุ่ม Backspace และใกล้กับปุ่ม Delete แต่ไม่ต้องห่วงไปนะครับ ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้งานเท่าไหร่ เพราะการที่นิ้วเผลอไปกดโดนจะไม่เกิดอะไรขึ้น จะมีก็แค่การกดค้างที่ทำให้วินโดวส์เข้าสู่ Sleep Mode ครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

HP OMEN 15 สำหรับใครที่อยากจัดเต็ม อยากลิ้มรสความแรงของ NVIDIA(R) GeForce RTX 30 ซีรีส์ บนโน้ตบุ๊ก HP OMEN 15 มีราคาเริ่มต้นที่ 39,990บาท ราคานี้ได้รับประกัน 3 ปี โดยจำแนกออกเป็น Onsite 3 ปี Smart Friend 1 ปี

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเลย : https://www.lazada.co.th/tag/hp-omen-…