ใครมองหาโน้ตบุ๊ก ทำงานได้ลื่น มีสเปกแรง ๆ ซีพียู Intel Core i5 Gen 11 พร้อม Microsoft Office Home and Student 2019 และ Windows 10 Home ติดตั้งมาให้ ใช้งานได้ยาว ๆ กับค่าตัว สองหมื่นต้น ๆ น่าสนใจแค่ไหน วันนี้เมย์มา beartai ให้ดู

ดีไซน์

เริ่มกันที่ตัวเครื่องกันก่อน สำหรับ Lenovo IdeaPad 3i ซึ่งเป็น Generation ใหม่ล่าสุดที่เพิ่งออกมาในปี 2021 ถือว่ารูปทรงจับได้ถนัดมือ ส่วนน้ำหนักเราลองชั่งกันเลย ถ้าเป็นตัวเครื่องอย่างเดียว จะอยู่ที่1.6 กิโลกรัม ทีนี้พอเมย์นำตัวชาร์จอะแดปเตอร์เอามาด้วยละ จะเพิ่มมาเท่าไร ตัวเลขออกมาอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม ส่วนความหนาจะอยู่ที่ 2.1 เซนติเมตร แม้จะหนากว่าโน้ตบุ๊กในระดับเดียวกัน แต่การพกพายังคงทำได้สะดวก

พอร์ตการใช้งาน เริ่มจากด้านซ้ายของเครื่องก่อน มีช่องชาร์จไฟ ถัดมาเป็น USB-A 3.2 ช่อง HDMI เวอร์ชัน ถัดมาเป็น USB-C และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านขวาของเครื่องจะเป็น USB-A 2.0 และช่องอ่าน SD Card ดีนะเนี่ย เดี๋ยวนี้หลายรุ่นตัดออกไปแล้ว

แต่ก่อนเราจะเปิดโน้ตบุ๊กก็ต้องจิ้มปุ่มเปิดใช่ไหม แต่อันนี้ไม่ต้อง แค่เปิดหน้าจอขึ้นมา เครื่องก็จะเปิดให้อัตโนมัติเลย ขณะที่ระบบความปลอดภัย มาพร้อมระบบสแกนนิ้วที่มุมขวาบนสุดของแป้นพิมพ์ หรือถ้าใครสะดวกการเข้ารหัสแบบ PIN กรอกตัวเลขก็สามารถทำได้

ด้านหน้าจอวัดจากมุมทะแยงก็มีขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD ส่วนกล้องเว็บแคม เป็นแบบ 720p 30 เฟรมต่อวินาที มาพร้อมไมค์โครโฟนแบบดูอัล-แอร์เรย์ (Dual-Array) พร้อมฟีเจอร์ noise cancellation ตัดเสียงรบกวน ช่วยการสนทนาผ่าน VDO Call ทำได้ชัดยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมี Cover ปิดกล้องเว็บแคมซึ่งทาง Lenovo เรียกว่า Privacy Shutter สามารถเลื่อนปิดได้ด้วยมือ เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว

ดูที่แป้นพิมพ์กันบ้าง เป็นแบบ Full Size พร้อมแป้นตัวเลขในตัว ซึ่งการพิมพ์ก็เด้งติดนิ้วดี ถัดลงมาดูแป้น Touchpad ขนาดถือว่ากลาง ๆ ไม่เล็ก ไม่ใหญ่เกินไป ส่วนการใช้งานทำได้ลื่นไหลดี

ส่วนลำโพงอยู่ใต้เครื่อง 2 ฝั่ง ซ้ายขวา มาพร้อมซอฟต์แวร์ Dolby Audio ที่อยู่ใน Lenovo Vantage ซึ่งสามารถปรับเรื่องเสียงได้ 4 แบบ คือ Movie Music Game และ Voice

เท่าที่ฟังดูพบว่า ถ้าเป็นโทนเสียงใสทำได้เคลียร์ชัด มีมิติที่ดี แต่ในเรื่องความหนักแน่นมีรายละเอียดหายไป จึงขับเสียงออกมาไม่สุด

ฟีเจอร์เด่น ๆ

สำหรับฟีเจอร์เด่นใน Lenovo IdeaPad 3i จะมีโปรแกรม Lenovo Aware โดยใช้กล้องเว็บแคมด้านหน้า เช็กว่าเรานั่งถูกท่าหรือเปล่า นั่งสูงหรือต่ำ เอียงซ้ายหรือขวาเกินไปไหม หรือเอาหน้ามาใกล้จอมาเกินไปหรือเปล่า

ถ้าปิดโปรแกรมจะแจ้งเตือนและให้คะแนนทันที รวมถึงแนะนำท่านั่งอย่างถูกต้องโดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังแจ้งเตือนระยะเวลาการใช้งาน หากอยู่หน้าจอนานเกินไปก็จะเตือนให้เราพักออกไปเดินเล่นบ้าง และโปรแกรมจะล็อกหน้าจอโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ eye care พร้อมระบบ TUV Protection ซึ่งช่วยลดอาการตาล้าระหว่างใช้งาน อีกทั้งสามารถปรับระดับโทนแสงได้ว่าอยากลดแสงสีฟ้ากี่เปอร์เซ็น ช่วยถนอมสายตาขณะใช้งานเป็นเวลานาน

ภาพรวมของฟีเจอร์ Lenovo Aware ถือว่าดีมาก ๆ นอกจากจะได้พักสายตาแล้ว ยังช่วยให้ผู้ใช้เปลี่ยนอิริยาบทอื่น เพื่อลดการเกิดอาการออฟฟิศซินโดรมจากการนั่งทำงานนาน ๆ อีกด้วย

สเปก

สำหรับ Lenovo ideaPad 3i รุ่นที่เรารีวิวนี้ ใช้ CPU Intel Gen 11 Core i5 1135G7 2.40 GHz ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วแรง พร้อมการ์ดจอ Intel Iris Xe Graphics และ RAM 8GB DDR4 ส่วนประสิทธิภาพของโน้ตบุ๊ก กองบรรณาธิการแบไต๋ได้ทดสอบความสามารถของ CPU ผ่าน Geekbench 5 แบบ Single-Core ทำได้ 1,259 คะแนน และแบบ Multi-Core ทำได้ 4,106 คะแนน

ส่วนการทดสอบประสิทธิภาพของการ์ดจอ ได้ใช้ 3D Mark โหมด Time Spy สามารถทำคะแนนได้ 1,159 คะแนนขณะที่ความจุเครื่องที่ให้มาเป็นแบบ SSD ขนาด 512 GB ด้านประสิทธิภาพ ได้ทดสอบผ่าน Crystal Disk Mark การอ่านข้อมูลอยู่ที่ 2,045 เมกะไบต์ต่อวินาที ส่วนการเขียนอยู่ที่ 1,149 เมกะไบต์ต่อวินาที ภาพรวมถือว่าการโอนถ่ายย้ายข้อมูลทำได้ดี

แบตเตอรี

ส่วนแบตเตอรี่มีขนาด 38 Wh จากการชาร์จเต็ม 100% แล้วใช้งานไม่ว่าจะเป็น ดู YouTube Netflix หรือ พิมพ์งาน สามารถใช้งานได้ราว ๆ 3 ชั่วโมงครึ่ง

หากใครใช้โน้ตบุ๊กนาน ๆ เรามักจะได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนที่ทำงานดังมาก ๆ แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะ Lenovo Ideapad 3i มาพร้อมระบบระบายความร้อน และฟีเจอร์ Q-Control ที่ผู้ใช้สามารถปรับการทำงานของพัดลมเครื่องได้ 3 รูปแบบ คือ Auto , แบบระบายความร้อนสูงสุด และ แบบระบายความร้อนแบบเงียบ วิธีการใช้งานเพียงกดปุ่ม Fn + Q เพียงเท่านี้ระบบระบายความร้อน ก็จะปรับการทำงานให้ทันที

ส่วนซอต์ฟแวร์ภายในได้ติดตั้ง Windows 10 Home และ Microsoft Office Home & Student 2019 ให้มาตั้งแต่โรงงานเลยนะ ประกอบด้วย word excel powerpoint และ onenote แถมเป็นตัวที่ใช้งานได้ตลอดไป ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเลย อันนี้เหมาะกับนักเรียนนักศึกษา หรือพนักงานออฟฟิศเลย

ข้อสังเกต

สำหรับ Lenovo IdeaPad 3i โดยเฉพาะช่องชาร์จไฟ USB Type C ในเครื่องนี้ทำได้เพียงการโอนถ่ายข้อมูลเท่านั้น ไม่สามารถชาร์จไฟแบบ Power Delivery 65W ได้

อีกส่วนคือพอร์ตการเชื่อมต่อที่ไม่มีช่องเชื่อมต่อสำหรับสาย LAN ซึ่งต้องหาหัวแปลงในการเชื่อมต่อ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

สำหรับ Lenovo Ideapad 3i รุ่นที่เรารีวิวคือ หน้าจอ 15 นิ้ว พร้อมชิปประมวลผล Intel Core i5 Gen 11 มีราคาอยู่ที่ 21,990 บาท และมีเพียงสีเดียวคือสีเทา Arctic Grey พร้อมการรับประกัน Premium Care 2 ปี ใครสนใจโน้ตบุ๊กสเปกแรง พกพาสะดวก แถมแคร์ผู้ใช้ สามารถสอบถามได้ที่ผู้แทนจำหน่าย Lenovo ทั่วประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส