วันนี้เรามารู้จัก Plant-Based MEAT ZERO เนื้อจากพืช เทรนด์สำคัญของโลก นอกจากจะเป็นทางเลือกสำคัญของผู้ทานมังสวิรัติแล้วยังช่วยให้ผู้ที่ต้องการลด คอเลสเตอรอลได้มีทางเลือกที่น่าสนใจ อีกทั้งกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่ากระบวนการปศุสัตว์ ได้ทั้งดูแลสุขภาพได้ทั้งดูแลสิ่งแวดล้อม

กระบวนการผลิตทั้งหมดที่ได้จากพืชหรือเรียกว่า Plant-Based Meat นี้ เป็นอาหารที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยี โดย CPF ในฐานะผู้นำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารทั้งของไทยและของโลกได้วิจัยสิ่งนี้ยาวนานมากกว่า 2 ปี มีการคิดค้นผลิตร่วมกันผสานความร่วมมือตั้งแต่ CPF RD Center ไปร่วมกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกอย่าง FUJI OIL ประเทศญี่ปุ่นและได้มีการร่วมกับสถาบันวิชาการของไทยเรา ทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกันคิดค้นนวัตกรรม Plant-Tec คือเทคนิคการสร้างรสสัมผัสจากพืชให้เสมือนรสสัมผัสจากสัตว์ แล้วก็สร้างสรรค์ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ MEAT ZERO

MEAT ZERO มีทางเลือกอยู่ 2 รูปแบบ

  • อาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง (Ready To Cook)
  • อาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน (Ready To Eat)

ในส่วนของการทดสอบรสสัมผัสของพืชจะเยี่ยมยอดเท่ารสสัมผัสของสัตว์ที่เรากินมาตลอดทั้งชีวิตได้อย่างไร วันนี้แบไต๋เราได้ทำการทำสอบจาก Talent ของเราได้ชิมโดย เนื้อสัมผัสของอาหารคือเหมือนเนื้อปกติเลยแถมรสชาติยังคล้ายอีกด้วย

นอกจากนั้นทาง MEAT ZERO ยังมีโบโลน่าพริก 0 คอเลสเตอรอล เหมาะสำหรับคนที่คุมปริมาณไขมันในเส้นเลือดถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเลย ส่วนเนื้อจากพืชเหมาะสำหรับคนที่ทานวีแกน มังสวิรัติ หรือว่าคนที่ทานเนื้อสัตว์ไม่ได้ ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็จะมีความเสี่ยงที่จะขาดโปรตีน

ซึ่ง MEAT ZERO ก็จะเหมาะกับคนอีกกลุ่มนึงที่เรียกว่า Flexitarian ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่สามารถทานเนื้อได้แต่อยากจะเลือกจะกินหรือไม่กินเป็นบางเวลาได้ โดยกลุ่มคน Flexitarian เป็นกลุ่มคนที่ผลักดันนวัตกรรมอาหารเนื้อจากพืชโดยไม่รู้ตัว โดยได้มีการสำรวจว่า 29% ในโลกเป็นกลุ่มคน Flexitarian และ 28% ของคนไทยกำลังมีพฤติกรรมแบบนั้นโดยไม่รู้ตัว โดยกลุ่ม Flexitarian มีสัดส่วนมากกว่ากลุ่มที่ทานวีแกนและมังสวิรัติอีกซึ่งกลุ่มที่ทานวีแกนและมังสวิรัติมีเพียง 6% ของประชากรโลก

ความต้องการเนื้อทางเลือกนี้นอกจากกลุ่มวีแกน มังสวิรัติ และ Flexitarian ยังมีเรื่องอขงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นตัวผลักดันทำให้นวัตกรรมเนื้อจากพืชเกิดขึ้น เพราะพูดกันตรง ๆ เนื้อสัตว์ที่เราบริโภคกันมาตั้งแต่เด็กจนโตได้สร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมพอสมควร เพราะว่าการทำปศุสัตว์การหาพื้นที่จำนวนมาก ๆ ในยุคปัจจุบันต้องไปเคลียร์พื้นที่มีการตัดไม้ทำลายป่า ยังไม่พอเมื่อสัตว์อยู่รวมกันจำนวนมาก ๆ ก็เกิดมูลจำนวนมหาศาลซึ่งก็คือก๊าซเรือนกระจกและแหล่งน้ำที่อยู่ใกล้เคียงก็อาจถูกปนเปื้อนด้วยยาของสัตว์ และยากำจัดศัตรูพืช

จากรายงานในปี 2019 ของ Good Food Institute องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในอเมริกา เปิดเผยว่าโลกของเราได้มีพื้นที่ในการใช้เลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหารมากถึง 77% ของพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมดแต่กลับได้ผลการผลิตเพียง 17% ของอาหารที่มนุษย์บริโภคอยู่เพียงขณะนี้เท่านั้น โดยกระบวนการผลิตเนื้อที่ทำจากพืชนี้ใช้ที่ดินน้อยกว่ากระบวนการผลิตเนื้อสัตว์จริง 47 – 99% ใช้น้ำน้อยกว่า 72 – 99% และปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่า 30 – 90% จากตัวเลขดังกล่าวนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการบริโภคเนื้อจากพืชจะช่วยให้ลดภาวะโลกร้อนได้และเป็นการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกทางนึงด้วย

นวัตกรรมเนื้อจากพืชในแบรนด์ MEAT ZERO นี้ไม่ได้คิดว่าจะรักษาสิ่งแวดล้อมเฉพาะกระบวนการผลิตเนื้ออย่างเดียวแต่กระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์นำกลับไปรีไซเคิลในระบบได้เรียกได้ว่าคิดมาครบจนจบกระบวนการเลยจริง ๆ และที่สำคัญนี่คืออาหารแห่งอนาคตที่ทั้งดูแลสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในตัว

หาซื้อ MEAT ZERO ได้แล้ววันนี้

  • ร้าน 7-11
  • แมคโคร
  • โลตัส
  • ห้างโมเดิร์นเทรดชั้นนำทั่วประเทศ

ในราคาเริ่มต้น 35 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส