วันนี้ NDID ได้ขยายขีดความสามารถการพิสูจน์และยืนยันตัวตนดิจิทัลผ่าน NDID ไปอีกขั้น! ไม่ว่าจะซื้อประกัน ขอสินเชื่อ หรือเปิดบัญชีลงทุนแบบออนไลน์ คุณก็ใช้ NDID ในการยืนยันตัวตนได้แล้ว สะดวก ปลอดภัย ไม่ต้องออกจากบ้าน ส่วนจะทำได้ยังไง ผม ‘หนุ่ย พงศ์สุข’ แบไต๋ให้ดูเลย!

บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด คือ ผู้ให้บริการการพิสูจน์และยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัลบนระบบบล็อกเชน มีสถานะเป็นหน่วยงานเอกชนที่มีภาครัฐกำกับดูแล คือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ที่อยู่ภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมครับ

NDID ทำหน้าที่เป็นเหมือน ‘ถนน’ ในการเชื่อมต่อสถาบันการเงินและองค์กรต่าง ๆ เพื่อการแบ่งปันข้อมูล แต่ไม่ใช่ผู้เก็บข้อมูล ดังนั้น NDID จะรู้แค่ว่ามีการส่งข้อมูลผ่านระบบไป แต่ไม่รู้ว่ามีข้อมูลอะไรบ้างที่ถูกส่งไป แล้วการส่งข้อมูลผ่านถนนเส้นนี้จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการร้องขอจากเจ้าของข้อมูลเท่านั้นครับ

จุดนี้สบายใจได้เรื่องความเป็นส่วนตัว รวมไปถึงความถูกต้องของข้อมูลครับ จากเดิมที่บันทึกลงบนกระดาษแล้วส่งผ่านกันไปมา เสี่ยงต่อการตกหล่น หรือถูกปลอมแปลง เปลี่ยนมาส่งผ่านระบบบล็อกเชนแบบนี้ปลอดภัยกว่าแน่นอนครับ

วันนี้ NDID มีผู้พิสูจน์และยืนยันตัวตนที่เปิดให้บริการแล้วใน 8 ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (อ่านว่า พัด-ทะ-ระ), ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารทหารไทยธนชาต ล่าสุดเพิ่มมาอีก 2 แห่ง คือ ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์

บริการแรกเริ่มของ NDID คือการเปิดบัญชีออนไลน์แบบข้ามธนาคาร ซึ่งต้องบอกว่าสำเร็จไปได้ด้วยดี ทาง beartai เองก็เคยทำคลิปแนะนำวิธีการใช้งานไว้แล้ว ย้อนกลับไปดูกันได้ครับ

และตอนนี้ NDID ก็มีบริการที่หลากหลายขึ้นมาก ทั้งการเปิดบัญชีเพื่อซื้อขายหุ้น ซื้อกองทุน การซื้อประกัน การสมัครบัตรเครดิต หรือแม้แต่การขอสินเชื่อรถยนต์ โดยคุณสามารถพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่าน NDID เพื่อทำธุรกรรมออนไลน์เหล่านี้ได้ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการครับ

การสมัครบัตรเครดิตออนไลน์ โดยใช้การพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่าน NDID ผมเองก็เคยทำคลิปแนะนำไว้แล้วเช่นกัน ดังนั้น วันนี้ขออนุญาตทำอะไรที่แตกต่างออกไปนั่นก็คือ การขอสินเชื่อรถยนต์ใหม่ผ่านออนไลน์ครับ

สิ่งนี้เรียกได้ว่ายังใหม่มาก เพิ่งเริ่มใช้งานกันเมื่อปลายปี 2563 นี่เอง แล้ว NDID จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกได้อย่างไร

ก่อนที่จะขอสินเชื่อรถยนต์ออนไลน์ คุณจะต้องเปิดการใช้งาน NDID ที่ธนาคารที่คุณจะเลือกให้เป็นผู้พิสูจน์และยืนยันตัวตนของคุณเสียก่อน

สำหรับการขอสินเชื่อรถยนต์ใหม่ผ่านออนไลน์ด้วย NDID

  • ขั้นแรก ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์
  • ขั้นตอนที่ 2 กรอกข้อมูลของรถยนต์ เสร็จแล้วระบบจะคำนวณยอดจัดสินเชื่อและค่างวดให้ ในจุดนี้ถ้าคุณพอใจ ก็กดปุ่ม ‘ขอสินเชื่อออนไลน์’ ได้เลย
  • ขั้นตอนที่ 3 การให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนนี้ผมแนะนำให้คุณอ่านก่อนที่จะกดยอมรับเงื่อนไขและข้อตกลงต่าง ๆ เพราะนี่คือสิทธิของคุณตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องยอมรับทุกข้อก็ได้ครับ
  • ขั้นตอนที่ 4 กรอกข้อมูลส่วนบุคคล และอัปโหลดเอกสาร
  • ขั้นตอนที่ 5 การยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล และการยินยอมเปิดเผยข้อมูลเครดิตให้กับบริษัทสินเชื่อ ในส่วนนี้ให้เลือกธนาคารที่คุณได้ลงทะเบียนเพื่อเปิดการใช้งาน NDID

ในส่วนของข้อมูลเครดิต วิธีแบบเดิม ๆ คือคุณจะต้องเซ็นเอกสารเพื่อแสดงความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูล เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้วครับ เพราะ NDID ได้เชื่อมบริการไว้เรียบร้อยกับแล้ว บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร เมื่อคุณเลือกยอมรับการเปิดเผยข้อมูลเครดิต ข้อมูลของคุณก็จะถูกเตรียมไว้ และเมื่อการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของคุณเสร็จสิ้น ว่าเป็นตัวคุณจริง ๆ ตัวคุณอย่างแน่แท้ที่ร้องขอเข้ามา ข้อมูลเครดิตถึงจะถูกส่งให้กับบริษัทสินเชื่อครับ

  • ขั้นตอนสุดท้าย คือการยืนยันตัวตนผ่าน Mobile Banking ของธนาคารที่คุณเลือกไว้ภายในเวลาที่กำหนด ตรวจสอบข้อมูล และเซลฟี เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ รอตรวจสอบสถานะการขอสินเชื่อได้เลย

การพิสูจน์และยืนยันตัวตนดิจิทัลผ่าน NDID ในแต่ละบริษัท อาจมีขั้นตอนหรือเอกสารที่แตกต่างกันบ้าง แต่สิ่งที่แน่นอนคือ คุณไม่จำเป็นต้องไปที่สาขา เอกสารกระดาษก็ไม่ต้องใช้ แค่ลดสองอย่างนี้ไปได้ก็ช่วยคุณประหยัดเวลาไปมากแล้วครับ

ประโยชน์อีกข้อก็คือ การขอสินเชื่อผ่านวิธีการนี้จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่า ข้อมูลเครดิตของคุณจะได้รับความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลจากคุณ ก่อนที่ข้อมูลนี้จะถูกส่งไปยังบริษัทสินเชื่อครับ ซึ่งนี่เป็นวิธีที่ปลอดภัยมากในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลครับ

ในยุคแห่งการแย่งชิงข้อมูลส่วนบุคคลแบบนี้ NDID ยังช่วยให้ข้อมูลของคุณปลอดภัยมากขึ้น ด้วยระบบที่ถูกออกแบบมาให้คุณคือคนเดียวเท่านั้น ที่สามารถร้องขอและอนุญาตให้มีการส่งผ่านข้อมูลผ่าน NDID ได้

และ NDID ได้บอกกับ beartai ว่าจะเดินหน้าขยายการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกการทำธุรกรรมที่ต้องมีการยืนยันตัวตนกลายเป็นระบบดิจิทัลแบบ 100% ให้ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส