วันนี้ผมอยู่กับ Lenovo ThinkCentre M90n-1 Nano คอมพิวเตอร์ร่างจิ๋ว ที่เกือบจะเล็กเท่า ๆ กับมือถือเลยนะครับ ขนาดเท่ากับหนึ่งฝ่ามือของผมเลย

มาวัดสัดส่วนกัน วัดแล้วขนาดตัวอยู่ที่ 179 มม. X 88 มม. X 22 มม. ถือว่ากะทัดรัดเลยนะ ข้อดีของความจิ๋วนี้คือ ใช้พื้นที่น้อย เวลาตั้งบนโต๊ะคอม แล้วถ้าเราซ่อนสายดี ๆ โต๊ะคอมจะดูโล่ง ปลอดโปร่งเลยครับ

นอกจากนี้ยังเอาไปติดไว้หลังจอก็ดูเนียนตาไปอีกแบบ หรือจะเจาะแขวนไว้กับกำแพงด้วยเมาต์ ที่เขาแถมมาให้ อันนี้ก็ได้เหมือนกันครับ น่าจะเหมาะกับการใช้คู่กับเครื่องจักรในโรงงาน

วัดขนาดไปแล้วมาดูเรื่องน้ำหนักกันบ้าง ขึ้นชั่งได้อยู่ที่ 470 กรัม พอรวมอะแดปเตอร์เข้าไปแล้วอยู่ที่ 901 กรัมครับ หลายคนคงสงสัยว่าทำไมต้องชั่งด้วย ผมเล่าแบบนี้ครับ ด้วยขนาดตัวที่เล็กแบบนี้ และน้ำหนักก็เบา ทำให้การพกไปใช้งานระหว่างบ้าน – ออฟฟิศสะดวกมากครับ ยิ่งช่วง Work From Home ยิ่งเหมาะเลย บางครั้งต้องเข้าออฟฟิศก็หยิบเครื่องนี้ไปต่อ หน้าจอ เมาส์ คีย์บอร์ด ก็ใช้งานได้เลยครับ

ดีไซน์

ต่อกันที่เรื่องของดีไซน์ Lenovo ThinkCentre M90n-1 Nano มาพร้อมกับดีไซน์ที่ดูเรียบ ๆ ด้านบนมีโลโก้ และสติกเกอร์ Windows / Intel ตัวเครื่องมีสีเดียวคือ สีดำตัดกับสีแดง อันนี้เอกลักษณ์ของตระกูล Think ทุกรุ่นครับ

มาสำรวจรอบ ๆ กันบ้าง สองข้าง และใต้เครื่องจะมีช่องระบายความร้อนครับ ส่วนพอร์ตที่ให้มา ด้านหน้าก็มี USB-C 3.1 Gen 2 หนึ่งช่อง, USB-A 3.1 Gen 2 สองช่อง, และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.ครับ

ส่วนด้านหลังก็มี ช่องจ่ายไฟเข้าจากอะแดปเตอร์ 65W ที่ใช้ร่วมกับโน้ตบุ๊ก Lenovo ได้ ถัดมาเป็น ช่องต่อจอ DisplayPort ส่วนที่อยู่ใกล้ ๆ กัน คือ USB-A 3.1 Gen 2 สองช่อง

และตรงกลางนี้คือ USB-C 3.1 Gen 2 อีกหนึ่งช่อง ที่รองรับการโอนถ่ายข้อมูล และการต่อหน้าจอแยก รวมถึงการจ่ายไฟเข้าเครื่องผ่าน USB-C ด้วยนะ ใครมีอะแดปเตอร์ PD ที่จ่ายไฟถึง 65W เอามาเสียบใช้ได้เลย

ถัดมาคือช่อง LAN RJ45 สุดท้ายเป็นช่อง Kensington Lock ไว้ล็อกกับสาย กันเครื่องหาย เครื่องเล็กหายง่าย ต้องมีครับพอร์ตนี้ ส่วนตรงนี้คือ เสารับสัญญาณ Wi-Fi 5 ที่ถอดออกได้แบบนี้เลยครับ และยังรองรับ Bluetooth 5.1 ด้วยนะครับ

เห็นเครื่องเล็กๆ แบบนี้ให้พอร์ตมาครบเหมือนกันนะเนี่ย ต่อเมาส์กับคีย์บอร์ดที่เขาแถมมาให้ก็ยังมีช่องเหลือ ๆ แต่เสียดาย ถ้าครบจบในตัวจริง ๆ น่าจะให้ HDMI มาด้วยเผื่อเอาไว้ต่อจอเวลาประชุมหรือพรีเซนต์งานครับ

ดูภายนอกครบแล้ว เรามาดูสเปกภายในกันบ้าง หลายคนสงสัยว่า Lenovo ThinkCentre M90n-1 Nano ในชุดไม่มีจอมาด้วยหรอ คำตอบคือใช่ครับ ไม่มีจอมาในชุดครับ แต่เราก็จะมีอิสระในการเลือกจอที่ชอบ จอที่ใช่ ตามแต่ใจต้องการเลยครับ

สเปก

Lenovo ThinkCentre M90n-1 Nano ให้มาเป็นซีพียู Intel Core i5-8265U รุ่นประหยัดไฟ ทำผลทดสอบจาก Geekbench 5 แบบ Multi-Core ไปได้ 2,957 คะแนน ส่วนการ์ดจอที่อยู่ในตัวซีพียูอย่าง Intel UHD Graphics 620 ก็ทำคะแนนจาก 3DMark Wild Life ไปได้ 2,442 คะแนน

ส่วนแรมรุ่นนี้เลือกได้แบบ 8GB และ 16GB ซึ่งตัวที่เราได้มาคือ 8GB ซึ่งพอกับการเปิดแท็บเบราว์เซอร์ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 แท็บครับ

สำหรับหน่วยความจำ ก็ให้มาเป็นแบบ SSD NVMe M.2 ขนาด 250GB ซึ่งทดสอบประสิทธิภาพผ่าน CrystalDiskMark ได้ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 3551 MB/s และ 2348 MB/s เลยล่ะครับ ถือว่าอ่านเขียนข้อมูลได้เร็วอยู่นะ

ภาพรวมด้านประสิทธิภาพจาก PCMark 10 ก็อยู่ที่ 3635 คะแนน พอ ๆ กับโน้ตบุ๊กหนึ่งเครื่องเลยครับ ซึ่งเพียงพอกับใช้งานทั่วไป ๆ ที่ไม่ได้หนักมาก เช่น เล่นเว็บ ดูหนัง ฟังเพลง และพิมพ์งานเอกสาร เป็นต้น หรือถ้าจะเอาไปใช้กับโปรแกรมที่หนักขึ้นมาหน่อยอย่าง Adobe เช่นแต่งภาพ หรือทำกราฟิกลงสื่อออนไลน์ก็ยังพอไหวนะ

อีกเรื่องหนึ่งที่ผมเซอร์ไพรส์คือ Lenovo ThinkCentre M90n-1 Nano มีลำโพงในตัวด้วยนะครับ ฟังรู้เรื่องเลย แต่อาจจะไม่ได้เด่นมากนัก เพราะรุ่นนี้เน้นการทำงานทั่วไป และการพกพาง่าย

ข้อสังเกต

กองบรรณาธิการแบไต๋ให้ข้อสังเกตของ Lenovo ThinkCentre M90n-1 Nano ไว้เรื่องเดียวคือ สเปกมีให้เลือกน้อย ยังมีแต่ Intel Gen 8 เท่านั้นครับ น่าจะมี Gen 10 หรือ Gen 11 เป็นตัวเลือกให้ด้วย

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Lenovo ThinkCentre M90n-1 Nano สเปก Intel i5 Gen 8 ที่เรากำลังรีวิวอยู่นี้ มีค่าตัวอยู่ที่ 13,990 บาท เป็นราคาเฉพาะตัวเครื่องนะครับ ไม่รวมจอ ถือว่าคุ้มอยู่นะ แถมมี Windows 10 Pro ติดเครื่องมาด้วย เหมาะกับสายองค์กรเลยล่ะครับ

ใครอยากได้คอมจิ๋ว พกพาไปไหนมาไหนได้แบบนี้ สามารถติดต่อทีมงาน Lenovo ในประเทศไทยหรือไปที่ร้าน Blueshop Lenovo ซึ่งอยู่ที่ IT Mall ฟอร์จูนได้เลย