ถ้ายังจำกันได้ ประเทศไทยประกาศให้วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นวันดีเดย์ที่ห้างร้านจะงดแจกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง พร้อมตั้งเป้าหมายให้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งหมดไปจากประเทศไทยภายในปี 2564

ต้องบอกว่า พวกเราก็เริ่มต้นกันได้ดีนะครับ หลายคนให้ความร่วมมืออย่างดี แต่เริ่มไปไม่เท่าไรก็ต้องหยุดชะงัก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการระบาดของโรคนี้ ทำให้ขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ซึ่งขยะส่วนหนึ่งก็มาจากการสั่งอาหารมาทานที่บ้าน รวมไปถึงการใช้พลาสติกทดแทนภาชนะที่ใช้ซ้ำได้ เช่น กล่องอาหาร แก้วน้ำส่วนตัว ทั้งนี้ก็เพื่อลดการแพร่ระบาดครับ

ซีพี ออลล์ ในฐานะต้นสังกัดของ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีสาขากว่าหนึ่งหมื่นแห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้ตระหนักถึงวิกฤตซ้อนวิกฤตนี้ จึงได้เดินหน้านโยบาย “7 Go Green เพื่อสิ่งแวดล้อม 24 ชม.” นโยบายที่ดูแลสิ่งแวดล้อม ไปพร้อม ๆ กับการรักษาสุขอนามัยที่ดีเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาด แล้วนโยบายถูกนำมาใช้อย่างไรในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ผมแบไต๋ให้ดูครับ

นโยบาย “7 Go Green เพื่อสิ่งแวดล้อม 24 ชม.” นี่เขาทำหลายอย่างนะครับ โดยหนึ่งในนั้นคือ แนวคิด “ลด ทดแทน” อย่างบรรจุภัณฑ์ เขาก็จะพิจารณาตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การเลือกใช้วัสดุที่สามารถใช้ทรัพยากรอื่น ๆ ทดแทนได้ รวมไปถึงวงจรชีวิตของบรรจุภัณฑ์ ที่เมื่อหมดหน้าที่ของมันแล้วจะถูกทำอย่างไรต่อไป เรียกได้ว่า แนวคิดนี้จะต้องสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reusable) หรือ นำมาใช้ใหม่ (Recyclable) หรือ สามารถย่อยสลายได้ (Compostable) ครับ

แนวคิด “ลด ทดแทน” ไม่ได้คิดแค่เรื่องบรรจุภัณฑ์เท่านั้นนะครับ แต่ยังคิดเผื่อไปถึงพนักงานด้วยครับ โดยเสื้อของพนักงานร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิลครับ โดยเสื้อ 1 ตัว จะใช้ขวดขนาด 1.5 ลิตร จำนวน 4 ขวดครับ

ปัจจุบัน สามารถผลิตเสื้อพนักงานไปแล้วกว่า 35,000 ตัว โดยมีการนำขวดพลาสติกเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลแล้วกว่า 140,000 ขวด นี่ถือเป็นส่วนหนึ่งของ ‘เศรษฐกิจหมุนเวียน’ หรือ ‘Circular Economy’ ที่กำลังเป็นแนวปฏิบัติใหม่ของโลก ในการรักษาคุณค่าของทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรใหม่น้อยที่สุดครับ

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับขวดพลาสติกรีไซเคิลครั้งใหญ่เลยนะครับ และทางร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเองก็เร่งผลิตเสื้อพนักงานจากขวดพลาสติกรีไซเคิล เพื่อกระจายสู่พนักงานในสาขาต่าง ๆ ทั่วประเทศโดยเร็วครับ

นอกจากการเปลี่ยนใหม่ของเสื้อพนักงานแล้ว ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ยังคงใช้ ‘แก้วรักษ์โลก’ สำหรับเครื่องดื่มร้อนและเย็น โดยแก้วนี้ทำมาจากกระดาษที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติครับ นอกจากนี้ ยังมีการใช้ ‘ฝายกดื่มไม่พึ่งหลอดแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง’ รวมถึงการประกาศเลิกใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งบางรายการ แล้วหันมาใช้วัสดุทดแทนจากธรรมชาติ เช่น ถุงกระดาษ กระดาษหุ้มหลอด และไม้คนกาแฟที่ทำมาจากไม้ไผ่ครับ

โดยเป้าหมายในปี 2564 นี้ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น อยากลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกลงไปอีกให้เหลือ 10,813 ตัน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 80,921 ตัน หรือเทียบเท่ากับการปลูกไม้ยืนต้น จำนวน 224,283 ต้นครับ

แนวคิด “ลด ทดแทน” ไม่ได้มีแค่เรื่องพลาสติกเท่านั้นนะครับ แต่ยังรวมไปถึงการลดการใช้กระดาษอีกด้วย รู้หรือไม่ว่า การชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน 7-Eleven คุณจะได้รับใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ ข้อดีที่นอกเหนือการช่วยลดการใช้กระดาษแล้ว ยังรวมไปถึงลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านทางการหยิบใช้เงินสดอีกด้วยครับ

ก่อนออกมาซื้อของ อย่าลืมตรวจสอบเวลาทำการ หรือถ้าใครยังไม่อยากออกจากบ้าน คุณสามารถสั่งสินค้าและชำระเงินได้เลยผ่านแอปพลิเคชัน 7-Eleven หรือ 7-Delivery ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส