วันนี้ผมได้รับภารกิจจาก Mr.5G ซึ่งโจทย์ของผมคือ การที่คนไทยยังไม่รู้ข้อดีของ 5G และไม่รู้ว่าการเปลี่ยนต้องทำยังไง? ผมหนุ่ย พงศ์สุข จะพาทุกคนไปแบไต๋การเข้าสู่ยุค ของทรู 5G กัน

ปกติแล้วเวลาเราจะเล่นเกมในสมาร์ตโฟน หรือ Device ต่าง ๆ เราก็ต้องติดตั้งลงในเครื่อง ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือนานวันเข้า หน่วยความจำก็เริ่มจะไม่พอ ซึ่งทรู 5G ก็จะมาตอบโจทย์ตรงนี้ครับ

ปัจจุบันเริ่มมีบริการเล่นเกมผ่านคลาวด์ นั่นหมายความว่าคุณไม่ต้องติดตั้งเกมลงในเครื่อง คุณใช้สัญญาณทรู 5G ในการส่งผ่านข้อมูลและประมวลผลบนคลาวด์ได้เลย ซึ่งโทรศัพท์จะเป็นแค่คอนโทรเลอร์และจอแสดงผลเท่านั้น

โดยทรูเองก็เพิ่งเปิดตัว True 5G Cloud Gaming ที่ให้ทุกคนเล่นเกมชื่อดัง กราฟิกสวย ๆ บนคลาวด์ผ่านมือถือได้เลย ซึ่งก็จะเล่นผ่านแอปฯ Netboom นะครับ ในนั้นก็มีเกมชื่อดังที่คอเกมชื่นชอบอยู่มากนะครับ

ซึ่งทีมงานแบไต๋ก็ไปทดสอบด้วยการเล่นเกม TEKKEN 7 มาแล้ว และด้วยคุณสมบัติของ ทรู 5G ที่ทุกคนรู้กันดีว่ามันเร็ว ท่อส่งใหญ่ แถมความหน่วงต่ำ กดปุ๊บแทบจะติดปั๊บ ทำให้ภาพและความสนุกที่ได้ใกล้เคียงกับการเล่นด้วย PC และ CONSOLE เอามาก ๆ เลยละครับ

เห็นว่าพิเศษสุด ๆ สำหรับลูกค้าทรู ยังได้ Exclusive Speed เร็วกว่า แรงกว่าถึง 3 เท่า เพราะทรูทำทางด่วนพิเศษให้กับลูกค้าทรูโดยเฉพาะ ปัจจุบันเราอยู่ในยุค Internet of Things อินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง ซึ่งการมาของทรู 5G ก็ทำให้ใช้ความสามารถของอุปกรณ์ Smart Device ต่าง ๆ ได้เต็มประสิทธิภาพกว่าที่เคยครับ โดยเฉพาะการสั่งการอุปกรณ์ต่าง ๆ จากระยะไกล

เช่น กล้องวงจรปิด แอร์ ไฟ เพราะด้วยความหน่วงของ 5G ที่อยู่ในระดับ 0-20 มิลลิวินาที ส่วน 4G ความหน่วงจะอยู่ราว ๆ 30 – 50 มิลลิวินาที ทำให้ทุกอย่าง แทบจะเหมือนเปิด-ปิด หรือใช้งานผ่านมือของเราจริง ๆ เลยละครับ

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เทรนด์ Smart Home เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น ก็เพราะว่าทุกอย่างมันพร้อมแล้วนั่นเองครับ

หรือที่ใกล้ตัวคนไทยอย่างเรา อย่างเรื่องรถติด มีการคาดการณ์ว่ามาของ 5G จะสามารถลดปัญหาการจราจรได้ อย่างเช่น LA ที่ลดปัญหารถติดได้ถึง 40% ซึ่งเกิดจากการจัดการระบบจราจรได้อย่างชาญฉลาดของ ai โดยการ monitor & analyze แบบเรียลไทม์มากยิ่งขึ้นครับ

จะดีแค่ไหนถ้าการเรียนเกี่ยวกับสัตว์ดึกดำบรรพ์ ไม่ใช่แค่การเปิดดูหนังสือภาพ หรือดูวิดีโอ แต่เป็นการพาเราเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง ผ่านแว่น 5G VR (Virtual Reality) เพราะไม่ว่าจะเป็นการดูคลิปวิดีโอ VR ในอินเทอร์เน็ต หรือการทัวร์สถานที่ผ่านแว่น VR ที่ต้องใช้กล้อง 360 องศาในการ Live Steam ก็จำเป็นต้องใช้การรับ-ส่งข้อมูลปริมาณมากในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งทรู 5G ก็จะมาตอบโจทย์ตรงนี้

รวมไปถึง 5G AR (Augmented Reality) ที่เป็นการผสานระหว่างโลกความจริงกับโลกเสมือน ก็จำเป็นต้องใช้ทรู 5G เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดเช่นกัน ก็หวังใจว่าการมาของทรู 5G จะทำให้ผู้สอนและผู้เรียนได้ปรับเปลี่ยนหลักสูตรให้สนุกยิ่งขึ้นนะครับ

ผมเชื่อเลยคุณผู้ชมต้องเคยเจอปัญหานี้ อยู่ในที่คนเยอะ ๆ แล้วเน็ตเน่า ซึ่งปัญหานี้จะกลายเป็นแค่อดีตครับ สำหรับลูกค้าทรู 5G เรื่องนี้สบายใจได้ครับ เพราะ 5G คือเทคโนโลยี สื่อสารไร้สายที่เร็วที่สุดตั้งแต่เคยมีมา และทาง ITU: International Telecommunication Union หรือสหภาพโทรคมนาคมนานาชาติได้กำหนดให้ 5G ต้องสามารถรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ในระดับ 1 ล้านเครื่องต่อตารางกิโลเมตร

ผมขอยกตัวอย่างเป็น ทรู 5G พูดง่าย ๆ ก็คือเวลาอยู่ในคอนเสิร์ต, งานกาชาด, สนามกีฬา หรือในการชุมนุมของคนจำนวนมาก ๆ เมื่อคุณใช้ทรู 5G เน็ตของคุณก็ยังใช้งานได้ครับ ซึ่งใช้ได้ในที่นี้ไม่ใช่แค่เชื่อมต่อได้นะครับ ยังสามารถใช้งานการส่งผ่าน data เยอะ ๆ เช่นการ Live Stream ได้ด้วยครับ และสุดท้ายพูดมาขนาดนี้ เรามาลอง Speedtest กันหน่อยนะครับว่าทรู 5G เร็วขนาดไหน

จากที่ผมได้ส่งทีมงานไปลองทดสอบที่สยามสแควร์ ได้ความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดอยู่ที่ 1gbps อัปโหลดสูงสุดอยู่ที่ 96.3 และค่า Ping น้อยที่สุดอยู่ที่ 18 ก็ถือว่าเร็วมาก ๆ เลยนะครับ

ด้วยความเร็วขนาดนี้ ที่คุณจะได้ใช้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ตราบเท่าที่สัญญาณของทรู 5G ครอบคลุมทุกพื้นที่ ก็ต้องบอกว่าเป็นความสะดวกสบายที่จะทำให้ชีวิตประจำวันของคุณอัปเกรดขึ้นได้แน่นอนครับ

หรืออย่างในอนาคต วิถีชีวิตของเราก็จะเปลี่ยนไป เพราะในความเร็วแบบทรู 5G เราสามารถเก็บข้อมูลทุกอย่างบน cloud และเข้าถึงได้แบบทันทีทันใด โดยไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในอุปกรณ์

ซึ่งทรู 5G ก็มีคลื่นความถี่ครบ 7 ย่านมากที่สุดในไทย ทำให้เกิดการทำงานเสริมประสานกันของคลื่น เพื่อความเร็วแรงและครอบคลุมที่เหนือกว่า เพราะถ้านำคลื่นมาทำ 5G แค่เพียงคลื่นใดคลื่นหนี่งได้ จะทำให้มี 5G แต่ไม่เร็ว หรืออาจจะมีความเร็วแค่บางที่แต่ไม่ครอบคลุมพื้นที่การใช้งาน

ซึ่งวันนี้ทรู 5G มีความครอบคลุมประชากรในกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้วมากถึง 98% ครับ เรื่องความเร็วแรง ทรูก็ได้รับรางวัลการันตีว่าเร็วแรงสุด 5 ปีซ้อน จาก nPerf ด้วย

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อดีของการมีทรู 5G แล้วคุณอาจยังไม่รู้ หลังจากนี้อีกไม่นาน 5G ก็จะกลายเป็น norm ของตลาด เพราะยุคนี้ต้องทรู 5G มาเปลี่ยนสู่ชีวิตที่เหนือกว่ากันครับ

และจากข้อดีที่กล่าวมาทั้งหมดนะครับ นี่คือ 5 ขั้นตอนที่จะพาคุณผู้ชมไปสู่ยุคทรู 5G ครับ

  1. ต้องใช้ Device ที่รองรับ 5G ซึ่งราคาเริ่มต้นเพียงแค่พันต้น ๆ เท่านั้นนะครับ ก็สามารถสั่งซื้อง่าย ๆ ได้ที่ True Store https://bit.ly/3zbjpnD หรือ Line: @truestore
  2. ใส่ซิมทรู 5G ซิมทรูส่วนใหญ่จะใช้ 5G ได้เลย ยกเว้นซิมที่เก่ามาก ๆ ซึ่งถ้าอยากเช็กว่าซิมของคุณใช้ได้หรือไม่ กด 5551# โทรออก ซึ่งถ้าใช้ไม่ได้ สามารถติดต่อทรูช็อปเพื่อขอเปลี่ยนซิมใหม่ได้เลยครับ
  3. สมัครแพ็กเกจ 5G ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงมากอย่างที่คิดกันนะครับ เพราะ 5G Ultra Max Speed เริ่มต้นเพียง 699 บาทเท่านั้นนะครับ ซึ่งแพ็คเกจของทรู 5G คุ้มค่ามากครับ เพราะโทรได้มากกว่า และสิทธิพิเศษที่เหนือกว่า สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Truemove H หรือ True Store ทุกสาขา
    https://store.truecorp.co.th/online-store/item/L91733568?matcode=3000088352-4
  4. หลังจากเรามีเครื่อง มีซิม และมีแพ็กเกจแล้ว ก็ต้องจัดการอัปเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด และอย่าลืมไปตั้งค่า SmartPhone ให้รองรับสัญญาณ 5G นะครับ
  5. และขั้นตอนสุดท้าย ทำการปิด-เปิดเครื่องใหม่เพื่อรีเซ็ตระบบให้พร้อมสำหรับการเข้าสู่ยุคทรู 5G ครับ

และนี่ก็คือภารกิจพาคนไทยสู่ยุคทรู 5G ของผม เพราะยุคนี้ต้องทรู 5G จะทำให้คุณได้เปลี่ยนสู่ชีวิตที่เหนือกว่า
ผมเองก็ไม่อยากให้คุณผู้ชมพลาดสิ่งดี ๆ ในชีวิตไป จริงอยู่ครับว่าการเปลี่ยนแปลงมันน่ากลัว แต่การกลัวการเปลี่ยนแปลงมันน่ากลัวกว่า ว่าแต่คุณซีกับคุณเอิ้นที่ได้รับโจทย์พร้อมกันกับผมจะเป็นยังไงบ้าง ถ้าอยากรู้อย่าลืมไปดูกันนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส