คนกรุงที่ใช้รถใช้ถนนในชั่วโมงเร่งด่วน น่าจะคุ้นตากับภาพการจราจรติดขัดหน้าด่านเก็บเงินสด! ต่างจากช่อง Easy Pass ที่ค่อนข้างโล่งอยู่ตลอด เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมถึงโล่งกว่า ทั้ง ๆ ที่สถิติบอกว่ามีคนใช้ Easy Pass พอๆ กับช่องเงินแล้ว

สาเหตุที่ Easy Pass โล่งกว่าการจ่ายเงินสดก็เพราะ เราสามารถชะลอเล็กน้อยแล้วขับผ่านไปได้เลย ไม่ต้องเปิดกระจก หยุดรถ จ่ายเงิน รอรับใบเสร็จให้เสียเวลาเหมือนกับการจ่ายเงินสดครับ ตามสถิติแล้วช่อง Easy Pass จะสามารถระบายรถได้เร็วกว่าช่องเก็บเงินสดถึง 2.6 เท่า ครับ พูดให้เห็นภาพคือ ช่องจ่ายเงินสดผ่าน 1 คัน แต่ช่อง Easy Pass ผ่านไปแล้ว 2 คันครึ่งครับ

เห็นแบบนี้แล้ว ผมก็เลยอยากจะชวนคุณผู้ชมมาใช้ Easy Pass กันเยอะ ๆ ครับเพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่านเก็บเงิน และสะดวกกับคุณผู้ชมด้วย หนึ่งในสาเหตุหลักที่หลายคนไม่สมัครใช้ Easy Pass ก็เพราะช่องทางการสมัครมีน้อย ต้องถ่อไปเดินเรื่องเองถึงทางสำนักงาน บางคนไม่มีเวลาก็เลย จ่ายแต่เงินสด แต่รู้ไหมครับว่าเดี๋ยวนี้เขาสมัครออนไลน์ได้แล้วนะ

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเราสามารถสมัคร Easy Pass แบบออนไลน์ได้ตั้งแต่ปี 61 ซึ่งการสมัครจะต้องทำผ่าน True Wallet ครับวิธีการสมัครง่าย ๆ กรอกข้อมูลแป๊บเดียวครับ

ซึ่งการสมัครครั้งแรก ต้องเติมเงินเข้าบัตร 300 บาทก่อนครับ โดยเงินนี้จะสามารถเอาไปใช้ได้เลย ไม่ใช่ค่ามัดจำ ไม่ใช่ค่าธรรมเนียม อันนี้เขายกเลิกไปตั้งแต่ปี 2555 แล้ว จ่ายแค่ 300 บาทแล้วจบ ได้บัตร Easy Pass มาใช้เลย โดยจะส่งตามหลังมา 3-5 วันทำการครับ

มาพูดถึงเรื่องแอป Exat Portal กันต่อครับ ในครั้งแรกที่ใช้ EXAT Portal ในส่วนของ Easy Pass เราต้องลงทะเบียนออนไลน์ก่อนครับ ใช้แค่เลข OBU บนอุปกรณ์, เลข S/N บนบัตร เบอร์โทรศัพท์ และอีเมลครับ เสร็จแล้วก็ยืนยันตัวตนผ่านอีเมลให้เรียบร้อยก็จะเข้าใช้ได้ตามปกติ

ซึ่งจากเช็กยอดเงินและการเติมเงินแล้ว Exat Portal ยังมีความสามารถอื่น ๆ อีกเพียบเลยครับ เช่น เช็กประวัติการใช้บัตร อันนี้เอาไว้เช็กว่าเราไปไหนมาบ้าง แล้วหักเงินถูกหรือเปล่า นอกจากนี้แล้วยังมีหน้า News คอยอัปเดตข่าวสารและโปรโมชัน จากทาง กทพ. (การทางพิเศษแห่งประเทศไทย) ด้วยนะ อย่างเช่นตอนนี้ถ้าอัปเดตข้อมูลจะได้รับเงิน 50 บาท

ส่วนหน้า APP ก็จะมี EXAT-Chatbot เวอร์ชั่นทดสอบ เอาไว้ตอบคำถามที่ไม่ได้ซับซ้อนมากนัก เช่น โปรโมชัน หรือการติดตั้ง Easy Pass

ส่วนหน้าสุดท้ายเป็นบริการต่าง ๆ ของ กทพ. อันแรกเป็น EXAT E-Service คือหน้าลิงก์เข้าไปใช้งานเว็บไซต์ จะแยกเป็น 2 ส่วนคือ Easy Pass และ ระบบขอเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะสามารถเรียกดูประวัติการใช้ รวมถึงขอใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Tax Invoice และใบเสร็จรับเงิน e-Receipt แบบออนไลน์ได้เลย ไม่ต้องรวมใบเสร็จไปขอทุกเดือนให้เสียเวลา และยังลดการใช้ขยะด้วยนะครับ และเริ่มลงทะเบียนขอรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้ได้เลย ซึ่งผมจะทำคลิปอธิบายแบบละเอียดในคลิปหน้าครับ! รอชมกันได้เลย

ถัดลงมาอีกก็จะเป็นบริการพิมพ์ขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน SOS เวลารถยนต์ของเราเกิดอุบัติเหตุ หรือรถเสียบนทางด่วนครับ แค่กดปุ่มสีแดงระบบก็จะส่งตำแหน่ง GPS ไปให้เจ้าหน้าที่ จากนั้นเราก็เลือกสาเหตุ

  1. รถชน – เจ้าหน้าที่จะดูกล้องแล้วรีบส่งคนมาช่วย
  2. น้ำมันหมด – มีน้ำมันเติมให้ก่อน แต่ต้องจ่ายเงินคืน
  3. ยางแตก – ลากรถลงทางด่วนให้

เลือกเสร็จแล้ว กรอกเบอร์มือถือเราลงไป ซักพักก็จะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับมาคอนเฟิร์มครับ

จากที่กองบรรณาธิการแบไต๋โทรไปสอบถามทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ข้อมูลมาว่า เขาอยากให้เรียกผ่านแอปนี้มากกว่าการโทร เพราะตามจาก GPS สะดวกกว่าการโทรไปแจ้งที่เบอร์ 1543 ครับ (บางครั้งคนแจ้งไม่รู้ว่าอยู่ไหน)

นอกจากนี้เรายัง เช็กด่านทางด่วนใกล้ ๆ ผ่านหัวข้อ จุดให้บริการลูกค้า กทพ. เลยครับ หรือถ้าต้องการเช็กว่าเส้นไหนติดไม่ติดแบบ Realtime กดที่ รายงานสภาพจราจร ได้เลย หรือจะเช็กข่าว จส. 100 ก็ได้นะครับ

ข้อสังเกต

โดยสรุปแอป EXAT Portal ถือว่าช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนที่ใช้ทางด่วนบ่อย ๆ ได้ดีเลยครับ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีข้อสังเกต คือการหักเงินผ่านการผูกบัตร อันนี้ยังทำได้แค่เฉพาะธนาคารกรุงไทยเท่านั้นครับ น่าจะตัดผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตธนาคารอื่นได้ด้วย ถ้าทำได้ Perfect มากเลยครับ

ใครที่สนใจสามารถสามารถดาวน์โหลด Application EXAT Portal ไปใช้ได้ทั้ง App Store และ Google Play Store ดาวน์โหลด EXAT Portal ที่ลิงก์ด้านล่าง Android: https://bit.ly/3qtLeUb iOS: https://apple.co/3xXmQg8 แต่ถ้าใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมก็โทรไปที่ EXAT Call Center 1543 หรือเว็บไซต์ www.thaieasypass.com และ www.exat.co.th ได้เลยครับ

สุดท้ายผมอยากจะฝากว่ามาใช้ Easy Pass กันเถอะครับ เดี๋ยวนี้เขาฟรีค่ามัดจำแล้ว สมัครออนไลน์ก็ได้ ถ้าเราหันมาใช้เยอะ ๆ จะช่วยลดปัญหารถติดหน้าด่านเก็บเงินได้ด้วยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส