ถ้าติดตามวงการทีวีมาสักพัก เราจะรู้วัฏจักรของทีวี ที่สัก 4-5 ปีจะออกเทคโนโลยีใหญ่เพื่ออัปเกรดทีวีครั้งใหญ่ และช่วงระหว่างนั้นก็จะปรับปรุงทีวีครั้งย่อย ๆ ให้ทีวีดีขึ้นในทุก ๆ ปี และนี่คือการปรับเทคโนโลยีครั้งใหญ่ในรอบหลายปีจากซัมซุงกับ Samsung Neo QLED ที่เราจะรีวิวเจาะลึกให้เข้าใจกันในคลิปนี้ ที่รู้แล้วจะอยากซื้อทีวี Neo QLED ขึ้นมาทันที!

เจาะลึกเทคโนโลยี Samsung Neo QLED

Samsung Neo QLED 8K ในรหัส QN900A ขนาด 85 นิ้วตัวท็อปครับ ขนาดจอใหญ่สะใจ แถมคุณภาพยังดีมากอีกด้วย แต่ก่อนที่จะเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับทีวีรุ่นใหม่นี้ ผมเจาะลึกเทคโนโลยี Samsung Neo QLED ให้เข้าใจกันก่อนครับ

ภายในหน้าจอหรือ Panel ของทีวี เราอาจแบ่งชั้นหยาบ ๆ ได้ 3 ชั้นคือชั้นในสุดเป็นชั้นแสงสว่างหรือ backlight เพื่อสร้างแสงสว่างผ่านชั้นตรงกลางที่เป็นชั้นแสดงสีสันขึ้นมาเป็นภาพให้เราเห็นกัน ส่วนชั้นหน้าสุดก็เป็นแผ่นปกป้องให้หน้าจอสู้สภาพแวดล้อมได้

ก่อนหน้านี้เราคงคุ้นเคยกับคำว่า QLED กันดี มันคือสายผลิตภัณฑ์ทีวีเกรดท็อปของซัมซุง ที่ใช้เทคโนโลยี Quantum dot เม็ด nanocrystals พิเศษที่แสดงสีสันได้สดใสซึ่งอยู่ชั้นตรงกลางของจอ ทำให้จุดเด่นของ QLED คือสามารถแสดงสีได้แบบ 100% Color Volume คือถ่ายมาสีสันสดใสแค่ไหน ก็แสดงบนทีวีได้สดใสแบบนั้นเลย

ซึ่งทีวี QLED กลุ่มท็อปจะใช้แหล่งกำเนิดแสงที่อยู่ชั้นในสุดของจอเป็นแผงไฟ LED ที่สามารถปรับระดับแสงเป็นโซนหรือที่เรียกว่า Local Dimming ทำให้ทีวีสามารถแสดงภาพได้ดำขึ้นด้วยการปิดหลอดไฟในส่วนของภาพที่สว่างน้อยลงไป

แต่เทคโนโลยีเดิมก็มีข้อจำกัดอยู่ครับ เพราะเราไม่สามารถวางแผงไฟ LED ได้ละเอียดพอ ทำให้โซนการเปิด-ปิดแสงนั้นอยู่ห่างกัน จนเกิดปัญหา blooming หรือแสงฟุ้งขึ้น ซึ่งบนทีวีแบบ Local Dimming เดิมจะเห็นได้ชัดเจนเวลาที่ Subtitle สีขาวขึ้นบนฉากที่เป็นสีดำซึ่ง Samsung Neo QLED ก็เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ออกมาเพื่อแก้ปัญหาแสงฟุ้งครับ โดยเปลี่ยนหลอดไฟด้านหลังเป็น Quantum Mini LED ที่มีขนาดเล็กแค่ 1 ใน 40 เมื่อเทียบกับ LED เดิม ทำให้ยิงแสงได้ละเอียดขึ้น

มีโซนการให้แสงที่มากกว่าเดิม 1.5 เท่า จึงได้ภาพที่มี Contrast ดีขึ้น พร้อม Quantum HDR 4000 ที่ทำให้ภาพ HDR แสดงได้อย่างสวยงาม และ Quantum Matrix Technology Pro ที่สามารถไล่ระดับแสง 4096 ระดับ จากทีวีทั่วไปที่ไล่ได้แค่ 1024 ระดับ ทำให้ภาพมีการไล่โทนสวยขึ้น ดูของจริงจากทีวี Samsung Neo QLED 8K นี้ได้เลย จะเห็นว่าให้ภาพได้สว่างมาก แถมสีดำก็ดำลงลึกได้จริง ๆ ดูแล้วกระแทกใจ นอกจากนี้ยังให้มุมมองภาพที่กว้างมาก มองจากมุมข้างก็ยังให้สีสันชัดเจนอยู่

แต่ Neo QLED ก็ไม่ได้ปรับปรุงแค่นี้ครับ ไม่งั้นเราจะเรียกว่าการปรับปรุงใหญ่ได้ยังไง ยังมี Neo Quantum Processor ใช้ AI ช่วย Upscale ภาพจากความละเอียด Full HD หรือ 4K ให้เป็น 8K ได้อย่างสวยงาม โดยอาศัย Multi-Intelligence Neural Network 16 ชุดทำงานพร้อมกันเพื่อปรับปรุงคุณภาพให้เหมาะสมสำหรับภาพวิดีโอแต่ละชนิดได้

ซึ่งถ้าดูวิดีโอที่เป็น 8K บนจอ 8K แท้ ๆ อย่าง Samsung Neo QLED 8K QN900A นี้ ก็เห็นว่าภาพคมชัดมากเหมือนที่ตาเห็น แม้จอจะใหญ่ แล้วเราดูใกล้ ๆ ก็ไม่รู้สึกเห็นเป็นเม็ดพิกเซล ส่วนถ้าเอาเนื้อหาที่เป็น 4K มาเปิด ก็ยังคงแสดงผลได้คมชัดมาก ๆ จนถ้าไม่เพ่งดี ๆ ก็ไม่แตกต่างจากภาพระดับ 8K เท่าไหร่ ผมลองเปิดซีรีส์ Netflix ที่เป็นภาพ 4K HDR อย่าง Emily in Paris จะเห็นว่าภาพลอยโดดเด้งขึ้นมาเลย การเคลื่อนไหวก็นุ่มนวลขึ้นเพราะมีการแทรกเฟรมขึ้นเป็น 120 Hz พร้อม Motion Xcelerator Turbo+ ที่มีการแทรกเฟรมดำสั้นมาก ๆ เพื่อให้ภาพคมชัดแม้จะมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว

ปกติทีวีจะมีโหมดภาพมาให้เลือกมากมายนะครับ เช่นโหมด Dynamic ทีเร่ง Contrast สูง โหมด Filmmaker สำหรับดูภาพยนตร์ให้ได้สีอย่างที่ผู้สร้างหนังต้องการ แต่ถ้าไม่อยากจะปรับเอง ทีวีซัมซุงรุ่นนี้มาพร้อม Intelligent Mode ที่ AI จะปรับภาพและเสียงให้เหมาะสมเอง ซึ่งดูแล้วระบบก็ปรับให้ใช้ได้เลยนะ เสียงก็ออกมาดังหนักแน่นขึ้นด้วย

เกิดเป็นทีวียุคนี้ก็ต้องรองรับการต่อเกมคอนโซลด้วย ผมต่อ PlayStation 5 กับ Samsung Neo QLED 8K QN900A ให้ดูภาพกันเลยครับ จะเห็นว่าเมนูต่าง ๆ นี้คมมาก ลองเล่นเกม Resident Evil Village ให้ดูกันต่อ ภาพนี้คมชัดลื่นไหลมาก แล้วถ้ากดปุ่ม Play ที่รีโมตค้างจะมีเมนูของ Game Mode ขึ้นมาให้เราปรับแต่งภาพสำหรับเล่นเกมเป็นพิเศษด้วย เพราะการเล่นเกม จอจะต้องทำงานในโหมดพิเศษเพื่อให้ความหน่วงหรือความ Lag ระหว่างการกดจอยจนภาพไปปรากฎบนจอน้อยที่สุด

แล้วสังเกตคำว่า VRR นี่คือ Variable Refresh Rate หรือความสามารถที่ทำให้จอสามารถแสดงภาพตามเฟรมเรตที่เครื่องเกมทำได้ ซึ่งจะลดอาการภาพฉีกลง ซึ่งตัวจอ Samsung Neo QLED 8K QN900A รุ่นนี้รองรับเรียบร้อย เหลือแค่ PlayStation 5 ต้องอัปเดตเพื่อใช้ VRR ครับ

ส่วนถ้าเป็นการต่อเกมจากคอมพิวเตอร์ก็รองรับเทคโนโลยี FreeSync Premium Pro เพื่อลดภาพฉีด และ Super Ultra Wide Game View สำหรับการแสดงภาพกว้างเป็นพิเศษสำหรับการเล่นเกมแนวยิงที่จะทำให้เราเห็นรอบตัวในเกมได้กว้างขึ้น

แล้วที่ผมพูดเรื่องจอมาทั้งหมดนี้จะเห็นว่าขอบจอของ Samsung Neo QLED 8K QN900A นั้นบางมาก ซัมซุงเรียกดีไซน์นี้ว่า Infinity Q Screen คือเหมือนด้านหน้านี้มีแต่หน้าจอทั้งหมดครับ แทบจะเป็นภาพลอยอยู่แบบไม่มีขอบเลย แล้วถ้ามองด้านข้างจะเห็นว่าทีวีเป็นแผ่นบางเรียบไปทั้งหมด สวยมาก ๆ

ดีไซน์ภายนอก

ส่วนขาตั้งของ Samsung Neo QLED รุ่นจอ 85 นิ้วนี้ จัดว่าเล็กเลยสำหรับทีวีใหญ่ขนาดนี้ ถ้าจัดโต๊ะวางทีวีดี ๆ อาจจะไม่ทันเห็นด้วยซ้ำว่ามีขาตั้งอยู่ และเมื่อขาตั้งอยู่ตรงกลาง ก็ทำให้เราวางทีวีบนโต๊ะที่เล็กกว่าความกว้างของจอได้ด้วยนะ ส่วนถ้าเป็นรุ่น 65 นิ้วตัวนี้ เราก็สามารถซื้อขาตั้ง 3 ขาแบบ Studio Stand มาจัดวางทีวีเหมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ในห้องได้ครับ เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่ได้ตั้งใจจะวางทีวีชิดผนัง แต่วางไว้สวย ๆ กลางห้อง

แน่นอนว่าทีวีทุกรุ่นของซัมซุงนั้นสามารถเอาไปติดผนังได้ และที่เหนือว่าแบรนด์อื่น ๆ คือ Slim One Connect Box ตัวนี้ครับ ที่เราเดินสายจากกล่องนี้เข้าทีวีเพียงเส้นเดียวเท่านั้น ก็ไม่ต้องเดินสายอะไรเข้าไปตัวทีวีอีก สายไฟก็ไม่ต้องมีแยก จะเสียบสาย HDMI จากเครื่องเล่นเกม เสียบสายแลน เสียบสายอากาศ เสียบ USB กับฮาร์ดดิสก์ หรือต่อลำโพงผ่านช่อง Optical หรือ eARC ก็มาเสียบที่กล่องนี้ ซึ่งอาจวางหลบ ๆ ไว้ในชั้นหรือในตู้ ก็ทำให้ทีวีของเราติดผนังได้อย่างสวยงาม ไม่ใช่เอาไปติดผนังแล้วมีสายห้อยตามมาอีกเยอะแยะก็ไม่สวยจริงไหมครับ แต่พอร์ตที่ขาดไปในกล่องนี้คือช่อง 3.5 mm และ L/R สำหรับต่อลำโพงอนาล็อกนะครับ ซึ่งปัจจุบันคงมีคนใช้น้อยแล้วแหละ แต่ถ้าใครยังต้องการใช้ก็ต้องซื้อกล่องแปลงจาก optical มาต่อครับ

แล้วพอทีวีจัดวางสวย ๆ ในบ้านแล้ว ซัมซุงก็ยังจัด Ambient Mode มาให้เพื่อแสดงภาพสวย ๆ เป็นบรรยากาศในบ้าน บางภาพก็มีเสียงบรรยากาศให้ด้วย ก็แสดงภาพแบบนี้มันก็น่าเปิดทีวีไว้ทั้งวันเพื่อให้ทำให้บ้านของเรามีชีวิตชีวานะครับ ซึ่งจอแบบ Neo QLED นั้นไม่มีปัญหาภาพเบิร์นเหมือนจอบางชนิดด้วย เปิดนาน ๆ ได้เลย
เกิดเป็นทีวีในยุคสมาร์ตโฟนครองเมือง มันก็ต้องเชื่อมต่อมือถือได้ด้วย ทีวี Neo QLED

โหมดการใช้งาน

รุ่นนี้มีโหมด Multi View ครับ กดปุ่ม Multi View จากรีโมตได้เลย ที่เราสามารถยิงภาพจากมือถือแบบไร้สายไปพร้อม ๆ กับการแสดงภาพจากแหล่งอื่น ๆ เช่น Youtube หรือภาพจาก HDMI ต่าง ๆ เพื่อให้เห็นข้อมูลได้สูงสุด 4 แหล่งพร้อมกัน ขึ้นมา 4 จอเลย เช่นคุณดูบอลแล้วคุณอยากเปิดทวีตสด ๆ ระหว่างเชียร์บอลมาขึ้นที่หน้าจอก็ทำได้ ซึ่งยิงภาพได้จากทั้งมือถือ Android ไม่จำกัดเฉพาะมือถือซัมซุงนะครับ แล้วก็ฝั่ง iOS ก็ยิงได้เหมือนกัน เพราะทีวีซัมซุงรองรับ AirPlay ส่งภาพไร้สายมาได้เลย! ซึ่งเราสามารถเลือกให้เสียงจาก 2 จอผสมกันเพื่อเล่นบนทีวี หรือจะเลือกจอหนึ่งให้ส่งเสียงผ่าน Bluetooth ไปออกหูฟังเพื่อฟังเฉพาะส่วนตัวก็ได้

นอกจากนี้สำหรับสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy ยังสามารถใช้ Tap View หรือแตะเพื่อเอาภาพขึ้นจอได้ทันที ง่ายขึ้นไปอีกครับ

ส่วนแอปของทีวีซัมซุง หลายคนก็คงรู้ว่ามีแอปให้ติดตั้งได้เพียบ Youtube, Netflix, VIU, iQIYI, HBO Go, Prime Video, Apple TV, Spotify คือแอปความบันเทิงดัง ๆ มีหมด

รวมถึง AIS Play ที่มีให้ติดตั้งลงไปในเครื่องเลย ดูหนัง ดูซีรีส์ ดูช่องทีวีสดผ่านเน็ตได้ ไม่ต้องแคสต์ขึ้นจากมือถือเหมือนทีวียี่ห้ออื่น ๆ

เสียง

มาดูเรื่องเสียงกันบ้าง Samsung Neo QLED 8K QN900A นั้นมาพร้อมระบบเสียง Object Tracking Sound Pro ผ่านลำโพง 6.2.2 Channel ที่ให้เสียงแบบติดตามวัตถุในจอครับ ถ้าเปิดหนังที่มีระบบเสียงรอบทิศทาง เราก็จะรู้สึกเลยว่าเสียงต่าง ๆ ที่ทีวีส่งออกมานั้นเป็นสนามเสียง 3 มิติที่เรารับรู้ตำแหน่งเสียงสอดคล้องกับตำแหน่งวัตถุในจอเลย

ซึ่งเสียงจากทีวีรุ่นนี้ก็จัดว่าดีพอสมควร ให้เสียงสดใสและเบสหนักแน่นในระดับหนึ่ง แต่ถ้าต้องการเสียงที่ดีจริง ๆ เราก็ยังต้องอาศัย Soundbar อยู่ดีครับ ซึ่งเราแนะนำให้ซื้อ Soundbar ของซัมซุงที่รองรับระบบ Q-Symphony ที่ซาวน์บาร์จะซิงก์การทำงานกับลำโพงทีวีอย่างสมบูรณ์ คือลำโพงทั้ง 6.2.2 Channel ยังทำงานส่งเสียงไปพร้อมกับตัวลำโพงซาวน์บาร์ ทำให้มิติเสียงที่โอบล้อมกว่าให้ซาวน์บาร์ทำงานอย่างเดียวครับ

รีโมต

รายละเอียดทีวีรุ่นท็อปมันเยอะครับ เพราะเค้าอัดความสามารถไว้เพียบ มาดูที่รีโมตกันต่อครับ หน้าตาไม่ได้แตกต่างจากรีโมตซัมซุงปีก่อน ๆ เท่าไหร่ มีปุ่มสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Assistant ด้วยนะ สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยเข้าไปได้เลย

แต่ดูด้านหลังครับ รีโมตนี้ไม่ได้ใส่ถ่านแล้วนะครับ ใช้ Solar Cell คือเวลาคุณใช้รีโมตเสร็จ คุณก็แค่หงายด้านหลังทิ้งไว้ เท่านี้รีโมตของคุณก็พร้อมใช้งานได้ตลอดโดยไม่ต้องใช้ถ่านให้สร้างขยะพิษให้โลกแล้วครับ แต่ถ้าลืมหงายรีโมตจนแบตหมด คุณก็เสียบชาร์จผ่าน USB-C ได้เลย ชาร์จแป๊บเดียวก็ใช้ได้แล้ว งานนี้ต้องชมซัมซุงว่ารักษ์โลกได้ถูกต้อง เพราะทีวีซัมซุงขายดีอันดับต้น ๆ ของโลก แล้วถ้ารีโมตเป็นแบบนี้หมด ก็จะลดการใช้ถ่านไฟฉายไปได้เยอะมาก ๆ ครับ

ข้อสังเกต

เราว่าความที่เป็นจอ 8K ที่ใหญ่ขนาด 85 นิ้ว นั้นก็ต้องการคุณภาพของเนื้อหาที่สูงกว่าจอปกติครับ ถ้าเอาเนื้อหาทั่วไประดับ Full HD โดยเฉพาะจาก Youtube ที่ Bitrate ไม่ได้สูงไปแสดงอาจจะเห็นภาพเป็นปื้นหรือภาพมัว ๆ บ้างครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Samsung Neo QLED 8K QN900A ขนาด 65 นิ้วตัวนี้มีราคาเปิดตัวที่ 149,990 บาท ส่วนขาตั้ง Studio Stand ตัวนี้ราคา 6,990 บาท รุ่นกลาง 75 นิ้ว 229,990 บาท ส่วนรุ่นใหญ่จอ 85 นิ้วตัวนี้ก็มีราคาที่ 329,990 บาท ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าราคาสูง แต่ก็เป็นราคาของเทคโนโลยีทีวีในบ้านระดับสูงสุดจากซัมซุงแล้วครับ ผมแนะนำให้คุณไปลองเห็นภาพจาก Neo QLED ด้วยตาตัวเอง แล้วคุณจะตัดสินใจได้ว่าเหมาะกับคุณหรือไม่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส