รู้จักกับ Dolfin Money by KBank บริการเงินกู้ สมัครง่าย อนุมัติไว รู้ผลไวสุดใน 5 นาที ไม่ใช้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ที่สำคัญไม่ต้องใช้เอกสารเยอะ และสามารถขอผ่านมือถือได้ ถ้าจะกู้บ้างต้องทำอย่างไร

  • อย่างแรกก็ต้องมีแอปฯ Dolfin และ K Plus แต่ถ้าไม่มีโหลดมาติดตั้ง สมัครสร้างบัญชี แล้วยืนยันตัวตน ทั้งสองแอปให้เรียบร้อย
  • เสร็จแล้วก็เปิดแอป Dolfin เลือกหัวข้อ Dolfin Money by KBank เพื่อเริ่มสมัครขอสินเชื่อ
  • จากนั้นก็กรอกเบอร์มือถือที่ใช้สมัคร แล้วกรอกเบอร์มือถือที่ใช้สมัคร K PLUS แล้วก็กดตกลงยินยอมตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งถ้าใครยังไม่มีแอป K PLUS ต้องเปิดบัญชี KBank แล้วโหลดแอป K Plus มาลงเครื่อก่อนนะ
  • จากนั้นเลือกวงเงินที่ต้องการ วงเงินและดอกเบี้ยของแต่ละคนจะไม่เท่ากันนะ โดยสูงสุดอยู่ที่ 5 เท่าของรายได้หรือสูงสุด 1,500,000 บาท
  • ในส่วนถัดไปก็ให้กรอกข้อมูลส่วนตัว ประวัติการมีสินเชื่อของที่ต่าง ๆ ตามจริง ถ้าโมเมอันนี้อาจจะกู้ไม่ผ่านได้
  • หลังจากกรอกข้อมูลเสร็จเรียบร้อย อาจจะมีการสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนเพิ่มเติมบนแอป KPLUS ซึ่งอันนี้เรียกว่าการยืนยันตัวตนแบบ NDID ถ้าใครเคยยืนยันตัวตนมาก่อนแล้วก็ข้ามส่วนนี้ไป สมัคร Dolfin Money by KBank ได้เลย

ซึ่งถ้าเป็นลูกค้า KBank อยู่แล้วทั้งเงินเดือนเข้าบัญชีหรือมีการเดินบัญชีต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน ก็รู้ผลอนุมัติได้ภายใน 5 นาทีเลย โว้ว! นี่เป็นจุดเด่นของเขาเลย แต่ถ้าไม่ได้ใช้บัญชีของ KBank เป็นหลักก็ไม่ต้องเป็นห่วง อาจจะมีการขอเอกสารเพิ่มเติมเล็กน้อยก็แค่ถ่ายภาพแล้วก็ส่งกลับไปแล้วก็รอผลอนุมัติอีกที สะดวกไม่ต้องนัดรับส่งเอกสาร เซ็นไปเซ็นมา รอนิดหน่อยไม่เกิน 5 วันทำการแน่นอน

และถ้าวงเงินที่เราขอไป ได้รับการอนุมัติ ก็จะมีข้อความแจ้งเตือนมาแบบนี้เลย! ซึ่งผมลองจับเวลาตอนที่ผมสมัครเสร็จ ของผมใช้เวลาอนุมัติ 4-5 นาทีเองครับ พอวงเงินอนุมัติแล้ว เราก็สามารถเอาออกมาใช้ได้เลย จะใช้ซื้อของออนไลน์ก็ซื้อผ่านแอป JD Central ได้เลยครับ

แต่ถ้าจะไปช็อปปิงก็จ่ายได้ที่ Central Department Store , Central Food Hall หรือ Tops market, B2S, SuperSport ช็อปได้หมดเลย หรือถ้าจะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือแก็ดเจ็ดก็ไปที่ Power Buy ก็ได้เหมือนกันทุกสาขาทั่วประเทศ แต่ถ้าอยากนั่งกินที่ร้าน Pizza Company แล้วไปต่อของหวานที่ Swensen’s ก็จ่ายได้เหมือนกัน

เอาจริง ๆ คือใช้จ่ายได้กว่า 30,000 ร้านค้าที่รับชำระด้วย Dolfin Wallet ถือว่าสะดวกเลยครับ ช้อปออนไลน์ก็ได้ ออฟไลน์ก็ดี

แต่ถ้าใครต้องการใช้เงินสด ก็กดจากตู้ ATM ได้เลยครับแบบไม่ต้องใช้บัตรแค่เลือกจำนวนเงินที่ต้องการแล้วก็สแกน QR หรือจะโอนผ่านพร้อมเพย์ก็ทำได้เหมือนกัน

ข้อดีของ Dolfin Money by KBankคือหลังจากที่เราได้วงเงิน จะอยู่ได้ตลอดไป ยังไม่ใช้ก็ไม่เป็นไร จะคิดดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อเราเอาออกมาใช้ครับ อันนี้ผมว่าดี ยุคนี้การมีเงินสำรองไว้ยังไงก็อุ่นใจกว่าครับ

เรื่องดอกเบี้ย

ผมอยากให้คนที่กู้นอกระบบเข้าใจกันใหม่ว่า ดอกเงินกู้นอกระบบมันน่ากลัวมาก ที่เห็นทั่วไปคือ “เดือนละ 20%” ซึ่งมันต่างจากดอกเบี้ยในระบบที่คิด “ปีละไม่เกิน 25%” พอเอามาทำให้เป็นเดือนเท่ากับดอกเบี้ยนอกระบบ ก็ต้องหาร 12 เดือน ดอกเบี้ยคือเดือนละ 2.08% เท่านั้นเองครับ เห็นความต่างไหมครับ นอกระบบ 20% ส่วนในระบบ 2.08% ตัวเลขห่างกันประมาณ 10 เท่า

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ถ้าผมต้องการกู้เงิน 10,000 บาทโดยใช้เวลาผ่อนทั้งหมด 12 เดือน กู้นอกระบบผมจะต้องเอา 10,000 มาคูณ 240% เงินที่ต้องจ่ายทั้งหมดคือ ทั้งหมด 24,000 บาท คิดเป็นเงินต้น 10,000 และดอกเบี้ยอีก 14,000 บาท

กลับกันถ้าผม “กู้ในระบบ” ผมจะต้องเอา 10,000 มาคูณ 25% เงินที่ผมต้องจ่ายคือ 12,500 บาท เงินต้นคือ 10,000 บาท ส่วนดอกเบี้ยจะอยู่แค่ 2500 บาท ตกเดือนละแค่ 200 กว่าบาทเองครับ

ระหว่างดอกเบี้ย 14,000 กับดอก 2,500 คุณจะเลือกอะไรล่ะครับ นี่ยังไม่นับการบวกดอกเบี้ย แถมบางเจ้าคิดดอกเดือนละ 25%-30% ผมบอกเลยเข้าไปวงจรหนี้นอกระบบเเล้วออกยาก จ่ายดอกเบี้ยไม่มีที่สิ้นสุด เห็นแบบนี้แล้วหลายคนอย่าเข้าไปติดกับดักตรงเลย

ข้อสังเกต

สำหรับข้อสังเกตที่กองบรรณาธิการแบไต๋ให้ไว้ มีเรื่องเดียวครับ คือ ต้องมีบัญชี KBank และแอป K PLUS ก่อนครับ ผมว่าหลายคนก็น่าจะมีอยู่แล้วแต่ถ้าไม่มีก็สมัครแบบออนไลน์ได้ครับ เดี๋ยวนี้ง่ายแล้ว!