ตอนนี้ JOOX ได้เปิดฟีเจอร์ใหม่ JOOX ROOMS ห้องแช็ตแบบเห็นหน้า ซึ่งจุดเด่นนอกจากจะเปิดกล้องได้แล้ว และยังมีลูกเล่นยังเปิดเพลง หรือขอเพลงภายในห้องได้ โดยที่ไม่ต้องเปิดผ่านเครื่องเล่น หรือแอปฯ อื่น ๆ เลย ดังนั้นคุณภาพเสียงที่ได้ไพเราะหายห่วงแน่นอน แล้ว JOOX ROOMS จะทำอะไรได้อีกบ้าง เราไปแบไต๋กันเลยครับ

พูดถึง JOOX หลายคนก็คงคุ้นภาพกับการเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการฟังเพลง แต่สิ่งหนึ่งที่ JOOX พยายามทำอยู่เสมอมาก็คือการทำให้ JOOX เป็นมิวสิคคอมมูนิตี้ หรือสังคมดนตรีแรกที่ทุกคนจะนึกถึง ไม่ว่าจะเป็นการมีคลิปสัมภาษณ์ศิลปิน และบันทึกการแสดงสดในแบบของ JOOX หรือการมีคอนเทนต์ออริจินัลในแบบของ JOOX เอง หรือการมีฟีเจอร์คาราโอเกะ ที่ปัจจุบันก็ยังมีคนไปร้องกันอยู่ตลอด

เดี๋ยวผมจะลองสร้างห้องขึ้นมาใน JOOX ROOMS กันดีกว่า ซึ่งการใช้ฟีเจอร์ JOOX ROOMS ก็ไม่ยากเลยนะครับ เพียงแค่เราเข้าไปที่ JOOX แล้วเลือกไอคอน ห้องแช็ต หรือถ้าของใครเป็นภาษาอังกฤษก็จะเป็น ROOMS นะครับ

นี่พอเราเข้ามาก็จะเจอห้องของคนอื่นที่เปิดไว้นะครับ ถ้าเราสนใจห้องไหนเราสามารถกดเข้าร่วมได้เลย แต่ถ้าเราจะสร้างห้องเองก็มาตรงเครื่องหมาย + ด้านล่าง

พอเรากดเข้ามาก็จะเจอกล้องครับ ก็เลือกได้นะครับว่าจะเป็นกล้องหน้า หรือกล้องหลัง ส่วนขวาบนก็เลือกได้นะครับว่าเราจะเปิดห้องแบบเห็นหน้า หรือมีเฉพาะเสียง

ถัดมาก็เป็นการตั้งชื่อห้อง นะครับ ซึ่งตรงนี้เราสามารถกด #เพิ่มแฮชแท็ก ได้ครับ โดยแอปก็จะประมวลผลแล้วเอาแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมในแอปขณะนั้นขึ้นมาให้เราเลือกใช้ครับ ส่วนด้านข้างก็จะเป็นการตั้งภาพปกของห้องครับ เอาเป็นภาพของ Michael Jackson จากนั้นเราก็กดสร้างห้องได้เลย!

พอเราเข้าห้องมาแล้วก็จะเป็นแบบนี้นะครับ เพื่อไม่ให้เหงาเรามาเปิดเพลงกันดีกว่า โดยที่การกดขอเพลงก็จะเป็นการเปิดเพลงภายในห้องนะครับ

ผมพูดคนเดียวเดี๋ยวจะเหงา ซึ่งตรงนี้ก็สามารถขึ้นมาพูดได้พร้อม ๆ กันถึง 27 คนเลยนะครับ รวมผมซึ่งเป็นเจ้าของห้องด้วย

ซึ่งการกดออกจากห้องในฐานะเจ้าของห้อง ถ้าเราเป็นคนเดียวที่อยู่ในห้องก็จะถือว่าเป็นการปิดห้องไปเลย แต่ถ้ายังมีคนอื่นอยู่ ห้องก็จะยังคงเปิดต่อไปครับ และการจะเข้าไปแจมห้องอื่น ๆ ก็ไม่ยากเลยครับ พอเรากดเข้ามาใน ROOMS ก็จะเจอห้องต่าง ๆ มากมาย ถ้าเราสนใจห้องไหนก็กดเข้าไปได้เลย

พอเรากดเข้ามาแล้วก็จะเห็นคนกำลังพูดอยู่ ส่วนจะเห็นเป็นภาพหรือวิดีโอก็ขึ้นอยู่กับว่าเขาเปิดกล้องหรือไม่ แน่นอนว่าถ้าตอนนั้นในห้องกำลังฟังเพลงอยู่ เราก็จะได้ยินเสียงเพลงด้วยนะครับ

ส่วนตรงนี้ก็จะเป็นช่องแช็ตสำหรับพิมพ์และอ่านข้อความ ส่วนข้าง ๆ ก็จะเป็นการกดเพื่อขอสิทธิ์ในการขึ้นไปพูดครับ จากการทดลองใช้ก็ถือว่าน่าพอใจมากเลย ๆ ละครับ เสียงที่ได้ก็ชัดเจน โดยเฉพาะการเปิดเพลงใน JOOX ROOMS ที่ต้องบอกว่าชัดเจนเหมือนเราเปิดจากแอปฟังเพลงปกติเลย ไม่ได้มีการลดทอนคุณภาพเสียงใด ๆ จากการลองใช้ JOOX ROOMS นะครับ ก็ถือว่าน่าพอใจมาก ๆ เป็นการทำให้คำว่า มิวสิคคอมมูนิตี้ เกิดขึ้นเป็นจริงแบบสัมผัสได้มากยิ่งขึ้น

แต่ก็ยังมีอีกจุดหนึ่งที่ผมมองว่ายังพัฒนาได้อีกก็คือถ้าในอนาคตจะสามารถดูวิดีโอพร้อมกันได้ ไม่ว่าจะเป็น MV, คอนเสิร์ต, หรือคลิปคอนเทนต์ต่าง ๆ ก็น่าจะทำให้ JOOX ครบเครื่องมากยิ่งขึ้น

การมาของ JOOX ROOMS ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในการเป็นพื้นที่ที่จะให้พวกเราได้พูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์ ที่
สำคัญยังเปิดกว้างให้พวกเราพูดคุยได้ทุกเรื่อง ไม่จำกัดว่าต้องเป็นดนตรีเท่านั้น