วันนี้ หนุ่ย-พงศ์สุข จะมาแบไต๋ EXAT E-Service บริการขอเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ของทางด่วน (กทพ.) ที่จะทำให้คนใช้ทางด่วนสายองค์กร หรือคนที่ต้องมาขอเอกสารย้อนหลัง ไม่ต้องเข้าไปที่สำนักงานหลังด่านอีกต่อไป! รายละเอียดเป็นอย่างไรไปดูกันเลย

รู้ไหมครับ ว่าปี ๆ หนึ่ง กทพ. ต้องพิมพ์กระดาษ เป็นใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินย้อนหลังให้กับผู้ใช้ทางด่วนสายองค์กร ราว 4 ล้านแผ่นต่อปี ไม่น้อยเลยนะครับ และเวลาเราเข้าไปรับเอกสาร ก็ต้องขับรถไป ซึ่งทุก 1 กิโลเมตรจะสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ราว ๆ 2.29-2.66 กิโลกรัมเลยนะครับ

เพื่ออำนวยความสะดวก ลดการสัมผัส ลดการเดินทางเข้ามาขอรับเอกสารธุรกรรมต่าง ๆ ที่อาคารหลังด่าน รวมถึงเป็นการลดปริมาณการใช้กระดาษ ร่วมรักษ์สิ่งแวดล้อมทาง กทพ. ก็เลยเปิดให้บริการ EXAT E-Service ที่จะทำให้คนใช้ทางด่วนสายองค์กร ขอรับเอกสารระบบภาษี และเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ได้ด้วยตนเอง แบบง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) | ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) | ใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ (e-Invoice) | ใบลดหนี้อิเล็กทรอนิกส์ (Credit Note) และอื่น ๆ

ซึ่งการรับเอกสาร เลือกได้สองทางครับ คือรับอัตโนมัติทุกเดือนผ่าน Email และ เลือกรับด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์ครับ ซึ่งต้องสร้างบัญชีผู้ใช้ก่อนครับถึงจะใช้ได้

โดยการสร้างบัญชี สามารถทำได้ผ่าน 3 ช่องทางครับ คือ แอปพลิเคชัน Exat Portal บนมือถือ, เว็บไซต์ www.thaieasypass.com และ www.exat.co.th

โดยในการสมัครครั้งแรก เราจะต้องเลือกว่าเป็น บุคคลทั่วไป หรือนิติบุคคลครับ จากนั้นก็กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบ กรอกเบอร์มือถือ เพื่อขอ OTP เมื่อสมัครเสร็จ ระบบจะให้ยืนยันตัวตนผ่าน E-maill แต่ถ้าใครมีบัญชีอยู่แล้วก็กด Login ได้เลยครับ

สำหรับมือถือเราต้องกด สมัครระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Email) แต่ถ้าทำบนคอมพิวเตอร์ก็ต้องเลือกหัวข้อ E-Service แล้วกด ลงทะเบียนขอรับเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเขาจะให้เราเช็กข้อมูลอีกทีว่าอีเมล ถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกสามารถแก้ไขได้

ในส่วนนี้เราสามารถรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม ได้แก่

  • กลุ่มงานระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษเงินสด หรือก็คือการขึ้นทางด่วนด้วยเงินสดแล้วรับคูปองมาเพื่อรวมไปขอใบกำกับภาษีครับ
  • กลุ่มงานระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ (บัตร Easy Pass และ M-Pass)
  • กลุ่มงานระบบให้บริการการเช่าพื้นที่ในเขตทางพิเศษ เช่น ร้านค้า หรือปั้มน้ำมันที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ กทพ.
  • กลุ่มงานอื่น ๆ เช่น การสมัครงาน การเปิดซองประมูลโครงการต่าง ๆ เป็นต้น

โดยในช่วงเริ่มต้นนี้ ในกลุ่มที่ 1 เรายังต้องรวมคูปองค่าผ่านทาง มายื่นที่สำนักงานอยู่ แล้วรอรับเอกสารใบกำกับภาษีผ่านอีเมล ซึ่งในอนาคตทาง กทพ. จะทำระบบรับเอกสาร ทางเงินสด / คูปอง / EMV ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาส่งใบรับที่อาคารด่าน ส่วนกลุ่มที่ 2 การขอใบกำกับภาษี และใบเสร็จรับเงินในการเติมบัตร จะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม ในส่วนบริการหัวข้ออื่น ๆ ก็จะเปิดให้ใช้ในเดือนสิงหาคมนี้ครับ

แต่ถ้าใครอยากรับเอกสารด้วยตัวเอง ก็เข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ www.thaieasypass.com และ www.exat.co.th แล้วเลือกหัวข้อ E-Service จากนั้นก็ล็อกอินด้วยบัญชีที่สร้างไว้ หรือจะเข้าผ่านแอป Exat Portal บนมือถือก็ได้ มันก็จะลิงก์ไปเข้าเว็บเหมือนกันครับ

เสร็จแล้วให้เข้าไปที่ส่วนของ การสมัครระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จากนั้นก็เลือกหัวข้อค้นหาเอกสารอิเล็กทรอนิกส์

โดยในส่วนนี้ เราสามารถเลือกขอเอกสารประเภทต่าง ๆ ได้ เช่น ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ / ใบแจ้งหนี้ / ใบเพิ่มหนี้ /ใบลดหนี้ / ใบเสร็จรับเงิน สูงสุด 31 วัน และย้อนหลังได้ 1 ปีครับ เผื่อเอาไว้ทำงบประจำปี

ซึ่งตรงนี้สามารถเลือกได้ว่า จะพิมพ์เป็นไฟล์ PDF หรือดาวน์โหลดออกมาก็ได้ โดยเอกสารตัวนี้สามารถนำส่งสรรพากรในรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้เลยครับ เป็นการลดการใช้กระดาษ แถมประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการส่งเอกสารด้วยนะ

แต่ถ้าบริษัทไหนเปิด Easy Pass ไว้ให้พนักงานใช้หลายชุด เช่น ธุรกิจขนส่ง อันนี้ก็สามารถกดให้ระบบสรุป ข้อมูลออกมาเป็นไฟล์ CSV ที่เอาไว้เปิดกับ Excel ได้ด้วยนะ ข้อดีคือ บัญชีไม่ต้องมานั่งกรอกข้อมูล ลดความผิดพลาดไปได้เยอะเลย

แต่ทั้งนี้ ผู้ชำระค่าผ่านทางพิเศษแบบเงินสด จะต้องเข้าร่วมลงทะเบียนเพื่อขอรับใบเสร็จ และใบกำกับภาษี ได้เฉพาะช่องทาง www.exat.co.th เท่านั้น โดยสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เป็นต้นไป

ข้อสังเกต

นี่เป็นบริการฟรีจากรัฐ ฉะนั้นกองบรรณาธิการแบไต๋ ก็จะให้แต่ข้อสังเกตไว้ในเรื่องของกรอบระยะเวลาในการขอเอกสารย้อนหลังแบบออนไลน์ทำได้แค่ปีเดียว แต่ถ้าอยากจะขอมากกว่านั้น ก็สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของ กทพ. ที่เบอร์ 1543 ได้เลยครับ

ใช้เวลาแป๊บเดียว ก็สามารถขอเอกสารใบกำกับภาษี E-Service ง่าย สะดวก ประหยัดเวลา แถมยังลดการใช้กระดาษได้เยอะเลยครับ

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaieasypass.com และ www.exat.co.th

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส