ถ้าใครจำกันได้ ปีที่แล้วกล้องดิจิทัลตัวแรกที่เอิร์นรีวิวกับแบไต๋คือ Sony ZV-1 กล้องคอมแพคตัวเล็กสุดปังที่ใช้งานได้สารพัด ทั้งถ่ายวิดีโอ ต่อคอมเป็นกล้องเว็บแคมแสนคมชัด หรือใช้ถ่ายรูปก็ดี มาปีนี้มีตัวอัปเกรดออกมาแล้วค่ะ ใครที่อยากได้กล้องสารพัดประโยชน์แบบ ZV-1 แต่เซนเซอร์รับภาพใหญ่ขึ้น คุณภาพภาพและวิดีโอดีขึ้น แถมเปลี่ยนเลนส์ได้ ลองดู Sony ZV-E10 รุ่นนี้กันได้เลยค่ะ เดี๋ยววันนี้เอิร์นลองใช้ให้ดูว่ามันเก่งแค่ไหน

ดีไซน์

หน้าตาโดยรวมของ Sony ZV-E10 นั้นไม่ต่างจากกล้องตระกูล APS-C ของโซนี่มากนัก ที่สำคัญเลยคือสามารถใช้เลนส์ Sony e-mount ร่วมกันได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ APS-C หรือว่า Full Frame ค่ะ ใครที่มีเลนส์ E-mount จากโซนี่อยู่แล้วก็เอามาใช้งานได้เลย

จุดที่น่าสนใจในดีไซน์ตัวกล้อง จุดแรกคือหน้าจอสัมผัสด้านหลังนี้ สามารถพลิกออกทางด้านข้างได้แบบนี้และหมุนได้ 270 องศา ก็ทำให้เราใช้ถ่าย Selfie ถ่าย Vlog ถ่ายมุมสูงมุมต่ำได้สะดวกทั้งหมด

ZV-E10 จะไม่มีช่องมองภาพหรือ EVF มาด้วยนะคะ ใครที่ชอบถ่ายด้วยการมอง EVF อาจต้องดูรุ่นถัดไปอย่าง Sony A6400 แต่สำหรับคนที่เน้นถ่ายวิดีโอ ถ่าย VLog เราก็ไม่ค่อยได้ใช้ช่องมองภาพกันนะคะ อยากได้จอใหญ่ๆ พลิกได้แบบนี้มากกว่า

และเนื่องจากพื้นที่ด้านบนนี้ต้องใส่ไมค์ 3 แคปซูลแบบ Directional ตัวนี้เข้าไป ทำให้ไม่มีพื้นที่ใส่แฟลชตัวเล็ก ๆ มาให้ในกล้องค่ะ การควบคุมกล้อง Sony ZV-E10 ทำได้ง่ายและสะดวกด้วยปุ่มเปลี่ยนโหมดตัวนี้ค่ะ ซึ่งกดเปลี่ยนโหมดระหว่างถ่ายภาพ, ถ่ายวิดีโอ และโหมดถ่าย Slow Motion ส่วนถ้าต้องการเลือกโหมดย่อยเป็นปรับภาพอัตโนมัติ หรือ PASM ให้กดปุ่ม Fn แล้วเลือกจากเมนูเอาค่ะ

ปุ่มเปิด-ปิดกล้องก็เปลี่ยนเป็นแบบสวิทซ์เลื่อนตรงนี้ แล้วก็มีปุ่มถ่ายภาพกับปุ่มถ่ายวิดีโอแยกกันอยู่ตรงนี้ ปุ่มถ่ายวิดีโอมีขนาดใหญ่ กดถ่ายสบายมาก

และที่กล้องนี้ดีงามมากสำหรับการถ่ายวิดีโอคือมีพอร์ต 3.5 mm 2 ช่องสำหรับเสียบไมค์และเสียบหูฟังแยกกัน เวลาถ่ายงานก็สามารถเสียบหูฟังเพื่อมอนิเตอร์เสียงได้เลย ถ้าเสียบไมค์นอกแล้วช็อต เสียงพัง ก็รู้ทันทีตั้งแต่ถ่ายเลย จะได้ถ่ายแก้ใหม่ได้ทัน ไม่ใช่มารู้ตอนตัดต่อนี่ก็งานเข้านะคะ

การถ่ายวีดีโอ

ลองเอา Sony ZV-E10 ไปถ่ายวิดีโอ เอิร์นเริ่มต้นถ่ายในสตูดิโอก่อน โดยบันทึกเสียงด้วยไมค์ไร้สายของ Sony รุ่น ECM-W2BT ที่ต่อเข้ากับกล้องผ่านช่องเสียบแฟลชเลย ไม่ต้องเสียบสายเพิ่ม ได้ภาพ แบบ 4K 25 fps นะคะ กล้องตัวนี้ยังถ่าย 4K 60 fps ไม่ได้ ซึ่งโหมดอัตโนมัติของกล้องจะให้ฉากหลังที่ละลายประมาณนึง แต่เราสามารถกดปุ่ม C1 หนึ่งครั้งเพื่อให้กล้องละลายฉากหลังสูงสุด และถ้ากด C1 อีกครั้ง กล้องจะปรับฉากหลังให้ชัดขึ้นมาค่ะ แต่เอิร์นชอบฉากหลังละลาย ๆ

ซึ่งจะเห็นว่าสีผิวของเอิร์นดูดีมาก เพราะกล้องมีการจูนสีให้เหมาะกับผิวคนเอาไว้แล้ว ถ้าถ่ายผิวสีสวย ถ่ายคนยังไงดูดีค่ะ แล้วยังสามารถเปิดโหมด Soft Skin ช่วยเกลี่ยผิวให้ดูดีขึ้นได้ ซึ่งมีให้เลือก 4 ระดับ ตั้งแต่ปิดไปเลย เปิดแบบ Low, แบบ Mid และแบบ High ค่ะ ใครดูภาพแล้วชอบผิวที่ผ่าน Soft Skin ระดับไหน คอมเมนต์กันเข้ามาได้ เดี๋ยวไปถ่าย Vlog กับเอิร์นกันต่อค่ะ

เอิร์นถือ Sony ZV-E10 ถ่าย Vlog โดยใช้อุปกรณ์เสริม เป็น Shooting Grip ขาตั้งสำหรับควบคุมกล้องจากโซนี่นะคะ บันทึกเสียงโดยใช้ไมค์ที่หัวกล้องที่ใส่ก้อนขนแมวแสนน่ารักนี้เพื่อกันเสียงลมเข้าไมค์

วิดีโอ 4K 25 fps ที่ถ่ายด้วยเลนส์คิท Sony 16-50 mm ตัวเล็ก ๆ ก็จะเห็นว่าดวงตาของเอิร์นคมชัดอยู่ตลอดเพราะกล้องมีระบบ Real-time Eye-AF ค่ะ จับโฟกัสที่ดวงตาอย่างรวดเร็ว จะเคลื่อนเข้า เคลื่อนออกยังไง กล้องก็รีบปรับโฟกัสให้ตาคมเสมอ

ฟีเจอร์ที่น่่าสนใจ

โดยโหมด Standard จะให้เฟรมภาพที่กว้างขึ้นพอสมควรเลยค่ะ แต่การชดเชยการสั่นไหวจะเหลือแค่ระบบ OSS จากเลนส์เท่านั้น ที่ตัวกล้องจะไม่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวนะ โหมด Standard จึงเห็นภาพสั่นไหวมากขึ้น เหมาะสำหรับการนั่งถ่ายวิดีโอมากกว่า ส่วนถ้าเดินถ่ายวิดีโอโดยไม่มีอุปกรณ์เสริมอย่าง Gimbal ช่วย เอิร์นแนะนำให้เปิด Steadyshot แบบ Active เอาไว้ดีกว่าค่ะ

ส่วนการถ่ายภาพแบบ Slow Motion สามารถถ่ายได้ด้วยโหมด S&Q หรือชื่อเต็มคือ Slow & Quick Motion ได้ความละเอียด Full HD ที่ 100 fps ในระบบ PAL หรือ 120 fps ในระบบ NTSC ค่ะ หรือช้าลง 4 เท่า เอาไปตัดต่อสร้างลูกเล่นในวิดีโอได้เยอะเลยค่ะ

ความสามารถพิเศษอีกอย่างของ Sony ZV-E10 ที่ถาม 100 คนก็ชอบทั้ง 100 คน คือมันทำตัวเป็นกล้อง Webcam คุณภาพสูงให้คอมพิวเตอร์ได้ด้วย เสียบแค่สาย USB จากกล้องเข้าคอมพิวเตอร์ ไม่ต้องซื้อการ์ดแคปเจอร์เพิ่ม ก็ได้กล้อง Webcam ที่คุณภาพภาพระดับกล้อง Mirrorless ไปใช้เลยค่ะ

วิธีการเชื่อมต่อ

วิธีการเชื่อมต่อก็ง่ายมาก แค่เปิดกล้อง ZV-E10 ในโหมดถ่ายวิดีโอ เสร็จแล้วกด Menu เลือกที่รูปกล้อง 2 แล้วกด USB Streaming จากนั้นให้เสียบสาย USB-C จากกล้องเข้าคอมพิวเตอร์ เท่านี้ก็เลือกกล้องเป็น ZV-E10 จากโปรแกรมที่เราต้องการใช้งานเช่น ZOOM, LINE หรือโปรแกรมไลฟ์สตรีมอย่าง OBS ได้เลยค่ะ

เอิร์นสาธิตการใช้งานแบบ Webcam ที่บันทึกสดผ่านคอมพิวเตอร์ จะเห็นว่าภาพคมชัดกว่ากล้อง Webcam ทั่วไปมาก ๆ ถ้ากล้องติดคอมพิวเตอร์ชัดได้ขนาดนี้ เอิร์นเปิดกล้องประชุมทุกงานแน่นอนค่ะ

ที่นี้ถ้าจะใช้งานแบบโชว์สิ่งของเยอะ ๆ เช่นการไลฟ์ขายของ หรือทำคลิปรีวิว กล้องรุ่นนี้มีโหมดที่เรียกว่า Product Showcase ที่เมื่อเปิดแล้วจะทำให้กล้องโฟกัสเข้าสิ่งของต่าง ๆ ที่เอามาโชว์ตรงหน้าได้ไวขึ้นค่ะ เช่นเอิร์นโชว์หน้ากากแบไต๋ ก็เอาหน้ากากมาเข้ากล้อง กล้องก็โฟกัสหน้ากากเห็นโลโก้แบไต๋อย่างไว แล้วพอเอาของออก ก็กลับมาโฟกัสหน้าเอิร์นอย่างเร็วเหมือนกัน ดีงามมาก ใช้แล้วไลฟ์ปัง ๆ แน่นอน ซึ่งโหมด Product Showcase นี้ก็ใช้กับการถ่ายวิดีโอปกติได้ด้วยนะคะ ไม่จำเป็นต้องไลฟ์อย่างเดียว

โดยกองบรรณาธิการแบไต๋ทดสอบการใช้ Sony ZV-E10 ไลฟ์เป็นชั่วโมง กล้องก็ไม่ร้อนจนดับ แถมแบตเตอรี่ก็ไม่หมด เพราะใช้ไฟจากคอมพิวเตอร์ตลอดด้วยค่ะ

การถ่ายภาพนิ่ง

รีวิวนี้เราอาจไม่ได้เน้นภาพนิ่งเท่าไหร่ แต่เอิร์นใส่ตัวอย่างภาพจาก Sony ZV-E10 ให้ดูสักนิด จะได้ไม่ลืมไปว่ามันคือกล้อง Mirrorless เซนเซอร์ขนาด APS-C ที่ถ่ายภาพนิ่งสวยด้วยค่ะ ไม่ได้เก่งแต่วิดีโออย่างเดียว

จุดสังเกต

Sony ZV-E10 เอิร์นว่าอยู่ที่หน้าจอกับจุดต่อสายทั้งหมดมันอยู่ทิศเดียวกันค่ะ เวลาที่เอิร์นต่อภาพเข้าคอมแบบนี้ สายมันก็จะไปบังจอที่หันมาข้างหน้าค่ะ นอกจากนี้ภาพที่ต่อ USB เข้าคอมพิวเตอร์ตรง ๆ จะได้ความละเอียดสูงสุดเป็น 720p ยังไม่ถึง Full HD 1080p นะคะ ถ้าอยากได้ภาพสดความละเอียดสูงถึง 4K ก็ต้องต่อการ์ดแคปเจอร์เอาค่ะ

เอิร์นได้รีวิว Sony ZV-E10 นี้ก่อนที่จะเปิดตัว เราฉะนั้นเรายังไม่มีราคาเปิดตัวในไทยมาบอกกันค่ะ แต่ถ้า Sony ZV-E10 เปิดตัวในไทยเมื่อไหร่ เราจะอัปเดตราคาบอกในแคปชันคลิปนี้นะคะ ลองกดดูกันได้เลย

และที่พิเศษคือ สำหรับผู้ซื้อ ZV-E10 สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บ My Sony เพื่อรับประกันเพิ่มอีก 3 เดือน ให้กลายเป็นรับประกัน 15 เดือนได้ด้วย

ของดีขนาดนี้ ซื้อติดบ้านไว้ได้เลย ถึงไม่ได้ไปเที่ยวไหน ก็ใช้เป็นกล้อง Webcam เทพๆ ให้ทุกคนเห็นเราชัดๆ กันไปเลยค่ะ