ต้องบอกว่าโมเดลธุรกิจแบบ Subscription หรือการสมัครสมาชิกแบบรายเดือน ตอนนี้กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่มาแรง ทั้งในและในต่างประเทศ สังเกตได้จากหลายธุรกิจเริ่มนำมาปรับใช้กับสินค้าและบริการให้เห็นแล้ว

ซึ่งวันนี้ผมจะพามารู้จักกับอีกหนึ่งการ Subscription ที่ในเกาหลีเป็นที่นิยมมาก นั่นก็คือการ Subscribe เครื่องกรองน้ำ ห๊ะ! เครื่องกรองน้ำเนี่ยนะ ฟังไม่ผิดหรอกครับ เครื่องกรองน้ำเนี่ยเหล่ะครับ แต่ทำไมเขาถึงนิยม Subscribe เครื่องกรองน้ำกัน เดี๋ยววันนี้ผม #beartai ให้ดูครับ

Coway เขาให้บริการเครื่องกรองน้ำแบบ Subscribe รายแรกและรายเดียวในไทย พูดถึงชื่อ Coway หลายคนอาจจะไม่คุ้นหู แต่ที่เกาหลีเขาเป็นเบอร์หนึ่งเรื่องเครื่องกรองน้ำและเครื่องกรองอากาศแบบ Subscribe เลยนะครับ ซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 8 ล้านคนทั่วโลก

Subscribe

เพราะอะไรประชาชนชาวเกาหลีใต้นิยมการ Subscribe เครื่องกรองน้ำ เรื่องนี้กองบรรณาธิการแบไต๋ได้รวบรวมข้อมูลเแล้วสรุปออกมาเป็น 3 หัวข้อดังนี้

ข้อที่ 1. การ Subscribe จะทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องความสะอาด ปกติแล้วถ้าซื้อขาด เราต้องเช็กเอง นัดช่างเอง แต่ถ้าเป็นการ Subscribe เขาก็จะมีบริการหลังการขายมาให้ด้วย เช่น การทำความสะอาด หรือการเปลี่ยนไส้กรอง ซึ่งทาง Coway ก็มีบริการนี้เช่นกันครับ ทุก 2 เดือน Coway จะส่งผู้เชี่ยวชาญ หรือที่เรียกว่าน้อง ๆ Cody เข้ามาทำความสะอาดตัวเครื่อง ด้วย Care Kit พร้อมน้ำยาสูตรพิเศษ โดยที่เราไม่ต้องโทรนัดเลย เขาจัดคิวไว้ให้เราแล้ว

ข้อ 2. ต่อเนื่องจากหัวข้อแรก การ Subscribe ทำให้เราไม่ต้องปวดหัวเรื่องไส้กรอง ปกติแล้วถ้าซื้อขาดเรามักจะเจอปัญหาลืมเปลี่ยนไส้กรอง จนไส้กรองหมดอายุ ประสิทธิภาพก็ลดลง ส่งผลให้รสชาติของน้ำเปลี่ยนไป แต่ถ้าเป็นการ Subscribe เขาก็จะมีบริการเปลี่ยนไส้กรองให้ตามรอบครับ ซึ่งทาง Coway ก็มีเช่นกันครับทุก ๆ 4 เดือน จะมี Cody เข้ามาเปลี่ยน โดยไม่ต้องนัดเหมือนกันครับ ถือว่าสะดวกสบายตรงกับไลฟ์สไตล์คนยุคนี้เลยครับ

ข้อ 3. จ่าย Subscribe เท่าไหนเท่านั้น ไม่มีการบวกเพิ่ม ปกติแล้วการซื้อขาด คือซื้อแต่เครื่อง ส่วนการทำความสะอาด หรือเปลี่ยนไส้กรองอันนี้ต้องจ่ายเพิ่มเอง แต่ถ้าเป็นการ Subscribe ปกติจะเป็นราคาเดียวตลอดครับ ซึ่งทาง Coway ก็เป็นเหมือนกัน โดยมีเริ่มต้นที่หลักร้อยกลาง ๆ ซึ่งเราจ่ายเท่ากันทุกเดือน

หากเกิดปัญหา เสีย ไส้กรองตัน ก่อนครบรอบ เขาก็มาจัดการให้ทันที แบบต้องจ่ายสักแดงเดียว ซึ่งตัวผมเองก็สงสัยว่าทำไมไม่บวกเพิ่ม ทาง Coway ก็ตอบกลับมาว่า “เพราะเราไม่ได้ขายแค่เครื่องกรองน้ำ แต่เราขายน้ำสะอาดให้ทุกคน”

นอกจากนี้เมื่อ Subscribe เครื่องกรองน้ำครบ 5 ปีแล้ว เราไม่จำเป็นต้องคืนเครื่องนะครับ เพราะคุณสามารถใช้บริการต่อเนื่องได้ ซึ่งเป็นการต่ออายุเหมือนกับ Membership เพื่อรับการบริการแบบเดิม หรือถ้าอยากได้เครื่องใหม่ก็ติดต่อขอรับโปรโมชันพิเศษกับทาง Coway ได้เลย

ส่วนหลายคนที่คิดว่าเค้าจะเอาของตกรุ่นหรือของรุ่นเก่ามาให้เราใช้หรือเปล่า บอกเลยว่าผิดถนัดครับ ผมยกตัวอย่างให้เห็นๆ กันเลยอย่าง Coway G1 ที่อยู่ตรงหน้าผมนี่เป็นเครื่องกรองน้ำรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดเลย มีฟังก์ชันหลากหลายแถมเป็นมากกว่าเครื่องกรองน้ำด้วย

ดีไซน์

ดีไซน์เครื่องก็ดูเพรียวบาง ดูมินิมอล ฉีกขาดภาพลักษณ์เดิม ๆ ที่คุ้นตาอย่าง ไส้กรอง 3 – 5 กระบอกใต้ซิงก์น้ำ หรือเครื่องกรองน้ำตู้ใหญ่ ๆ ตามสำนักงานไปเลยครับ

ดีไซน์สวยแบบนี้ ดูเหมือนกับเฟอร์นิเจอร์หนึ่งชิ้นเลย ตั้งในบ้านก็ได้ สำนักงานก็ดูดี แถมยังประหยัดพื้นที่บนเคาท์เตอร์ ด้วยขนาดตัวที่ไม่ใหญ่มากนัก วัดสัดส่วนได้อยู่ที่ 18 x 44 x 42.2 ซม.

โดยด้านบน เป็นหน้าจอแสดงผล พร้อมปุ่มฟังก์ชันระบบสัมผัส ใช้นิ้วแตะแบบนี้ได้เลยครับ ซึ่งจะเลือกอุณหภูมิน้ำได้ทั้งหมด 5 ระดับ แบ่งเป็น น้ำร้อน 3 ระดับ สำหรับ ชงกาแฟ, ชงชา และชงนมเด็กครับ

ตรงนี้ผมได้ใช้หมดเลยครับ แต่ที่ผมชอบคือ น้ำร้อนสำหรับชงนมเด็ก เพราะองศาน้ำพอดี ไม่ลวกปากลูก และไม่ต้องรอเวลาต้มน้ำด้วย เพราะเมื่อกดปุ่มปุ๊บน้ำร้อนก็จะออกมาใน 3 วินาทีเลย แถมยังมีระบบป้องกันน้ำร้อนลวก ถ้าจะใช้น้ำร้อนก็ต้องกดปุ่มค้างไว้ 3 วินาทีครับ

ส่วนอีก 2 ระดับคือ น้ำอุณหภูมิห้อง และน้ำเย็นที่กดปุ๊ปน้ำเย็นก็ออกมาเหมือนกับน้ำร้อนเลย ที่น้ำออกมาเร็วขนาดนี้เพราะเขาแยกท่อน้ำไว้ครับ ร้อนคือร้อน เย็นคือเย็น น้ำอุณหภูมิห้องก็คือน้ำอุณหภูมิห้อง

ส่วนทางฝั่งขวาคือ ปุ่มเลือกปริมาณน้ำ เลือกได้ 3 ระดับคือ 250ml, 500ml, 1000ml พอเลือกเสร็จก็กดน้ำด้วยปุ่มหยดน้ำด้านบนได้เลยครับ สะดวกนะครับ น้ำก็ออกมาพอดีไม่มีล้น

ระบบกรองน้ำ

สำหรับระบบกรองน้ำของ Coway G1 นั้น เป็นแบบ Nano System ที่มี Nanotrap Filter ไส้กรอง 2 ชิ้น ที่เป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ Coway

ไส้กรองภายในผลิตจากวัสดุ Nano Alumina Fiber พร้อมขึ้นรูปด้วยกรรมวิธี Electrospun Coating ทำให้เส้นใยมีความละเอียดสูงและมีพื้นผิวที่กว้างขึ้น ซึ่งจะช่วยดักจับสิ่งสกปรก หรือสิ่งอันตราย ที่ปนเปื้อนมากับน้ำได้ดี

นอกจากนี้ยังมีระบบ Electromagnetic (ประจุแม่เหล็กไฟฟ้า) เพิ่มประสิทธิภาพในการดักจับให้สูงขึ้น ช่วยยับยั้งไวรัสและแบคทีเรีย ได้ถึง 99.99% แต่ยังคงไว้ซึ่งแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายครับ

โดยปกติเครื่องกรองน้ำจะมีถังพักน้ำเมื่อกรองเสร็จ แต่ถ้ากดน้ำจนหมดถังพักน้ำ เราก็จะต้องเสียเวลารอให้เครื่องกรองน้ำ เติมน้ำมาในถังพักน้ำอีก

แต่รุ่นนี้หมดปัญหาเรื่องนั้นไปเลย เพราะไม่มีถังพักน้ำ โดยน้ำที่มาจากไส้กรอง จะถูกส่งผ่านท่อ 3 เส้น ซึ่งแยกเป็นอิสระออกจากกัน แบ่งเป็น น้ำร้อน น้ำเย็น และน้ำอุณหภูมิห้อง ข้อดีคือสามารถกดน้ำได้ต่อเนื่อง และได้อุณหภูมิเท่าเดิมทุกครั้ง

ข้อสังเกต

ทางกองบรรณาธิการแบไต๋ ให้ไว้หนึ่งเรื่องคือ เราอาจต้องเดินปลั๊กไฟใหม่เพื่อเครื่องนี้ครับ เพราะบ้านเก่า ๆ ในไทย ไม่มีปลั๊กไฟอยู่ใกล้ ๆ แหล่งน้ำ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

สำหรับ Coway G1 เครื่องกรองน้ำแบบ Subscribe มีค่าตัวเริ่มต้นที่ 990 บาทต่อเดือนครับ ราคานี้จะมีอายุสัญญาจะอยู่ที่ 5 ปี โดยจะมีการทำความสะอาดทุก 2 เดือน และเปลี่ยนไส้กรองให้ทุก 4 เดือน เหมือนได้เครื่องใหม่เลยล่ะครับ

และเดี๋ยวนี้เองหลายคนไม่ได้มองเครื่องกรองน้ำ เอาไว้สำหรับดื่มอย่างเดียว หลายคนเวลาจะทำอาหารก็ใช้น้ำกรอง หรือการล้างผักก็ใช้น้ำกรองเหมือนกันเพื่อความปลอดภัยครับ

ซึ่งน่าจะเหมาะกับคนที่อยู่คอนโด เพราะจะได้ลดการซื้อน้ำขวดพลาสติก ซึ่งช่วยลดการใช้พลาสติกไปได้ถึงปีละ 5,996 ตัน หรือใครที่ต้อง work from home ลองเครื่องกรองน้ำแบบ subscribe เพราะจะได้มีน้ำดื่มสะอาดแบบไม่ขาดตอนกันไปเลยครับ

ถ้าใครสนใจก็เข้าไปที่ลิงก์ www.coway.co.th รวมถึงสามารถโทรไปที่เบอร์ 1421 ได้เลยครับ

แต่ถ้าอยากเข้ามาดูสินค้าตัวเป็น ๆ ก็มาได้ที่นี่ ศูนย์ Coway อาคารโอเชี่ยนทาวเวอร์ 2 ชั้น G ซอยสุขุมวิท 19 เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส