ช่วงนี้เราอยู่บ้านกันเยอะ เพราะออกไปเที่ยวไหนไม่ได้ ทีวีก็มีบทบาทสำคัญในการสร้างความบันเทิงในบ้านจริงไหมครับ แต่ที่นี้ภาพยนตร์ ซีรีส์ รายการทีวีต่าง ๆ ยุคนี้ก็สตรีมผ่านอินเทอร์เน็ตกันมาหมด แต่ถ้าทีวีเราเก่า ลงแอปไม่ได้ ก็ดูไม่ได้ หรือมีรายการที่อยากดู แต่ดันไม่มีแอปในทีวีที่เราใช้อยู่ มันก็ลำบากจริงไหมครับ

ถ้าใครไม่อยากซื้อ Smart TV ใหม่ ผมมีทางเลือกที่ประหยัดกว่านั้นด้วยกล่อง TrueID TV ที่ใช้ Android TV ลงแอปได้อีกเพียบ พร้อมดูเนื้อหาพรีเมี่ยมเพิ่มได้อีกมากมาย!

กล่องของ TrueID TV นี่ดูดีเลย มีสติกเกอร์สีทองเขียนว่า New Version ด้านข้างก็เขียนรายละเอียดชัดเจนว่าเป็นกล่อง Android TV นะ ก็ทำให้คิดได้ว่ากล่องนี้ใช้งานง่าย สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยผ่านระบบ Google Assistant ภาพคมชัดระดับ 4K รองรับ Chromecast ในตัว และโหลดแอปจาก Google Play Store ได้ง่าย ๆ มีหนังดัง ซีรีส์ฮิต บอลสด สารคดีให้ดู

พอเปิดกล่องมาก็จะเจอกับตัว TrueID TV ขนาดเล็กกระทัดรัดก่อนเลย วางแล้วไม่กินพื้นที่เยอะ ไม่รกหน้าทีวี นอกจากนี้ในกล่องก็ยังมีรีโมตหน้าตาดูดี ดูจริงจัง ไม่ใช่ของทำเล่น ๆ และยังให้สายที่จำเป็นมาครบทุกสาย ตั้งแต่อแดปเตอร์ไฟ สาย HDMI และสาย LAN คือกล่องทีวีบางรุ่นขายแพง ๆ ก็ไม่แถมสาย HDMI กับสาย LAN มาให้นะ นี้ถ้าไปเที่ยวได้ เราพกไปกล่องเดียว ก็เสียบทีวีที่โรงแรมดูเนื้อหาที่ติดตามอยู่ได้เลยนะ

ส่วนตัวกล่อง TrueID TV ก็มีช่องเชื่อมต่อมาให้ครบครับ ช่องเสียบไฟ พอร์ต HDMI พอร์ต LAN พวกนี้มีมาอยู่แล้ว และพอร์ตอื่น ๆ ก็มี USB 2.0 และ 3.0 อย่างละช่องพร้อมช่องอ่านการ์ด microSD เอาไว้โหลดภาพหรือวิดีโอที่เราถ่ายเอง ไปเปิดขึ้นจอทีวี แล้วก็มีช่อง Optical สำหรับต่อสัญญาณเสียงแบบดิจิทัลด้วยนะครับ

หลังจากเสียบสายทั้งหมดและเซ็ตอัป Android TV เพื่อเชื่อม Wifi และล็อกอิน Google Account เรียบร้อย เราพร้อมล็อกอิน TrueID TV ต่อครับ ซึ่งผมแนะนำให้สมัครหรือล็อกอินแอป True ID ในโทรศัพท์ให้เรียบร้อยก่อนจะง่ายกว่าครับ เพราะสามารถกดสแกน QR Code เพื่อล็อกอินได้เลย ง่ายมาก เท่านี้ก็พร้อมใช้ทันที

จะดูทีวีปกติก็กดปุ่ม Live TV แล้วเลือกช่อง TV จะดูเนื้อหาจาก True ID ก็กดที่ปุ่ม Movie หรือจะดูเนื้อหาจากแอปอื่นๆ ในระบบ Android TV ก็กด Home ได้เลย กล่องเดียวดูได้ครบทุกอย่าง

ซึ่งเวลาใช้งานที่กล่องก็จะมีไฟสีน้ำเงินๆ ขึ้นรอบกล่องแบบนี้ ก็ดูหรูหราสวยงามดี แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบ หรือใครที่ดูหนังในห้องมืด ๆ ก็สามารถเข้าหน้าตั้งค่าในกล่องเพื่อปิดได้ครับ

มาพูดถึงเนื้อหาที่เปิดชมผ่านกล่องกันครับ ว่าดูอะไรได้บ้าง คือปกติแพ็กเบสิคที่ได้จากกล่องทรูไอดีทีวี ก็มีให้ดูครบ หลากหลาย ทั้งหนัง กีฬา ซีรีส์ อะนิเมะ

แต่นี่เลยแพ็กเกจใหม่ TrueID+ เราดูอะไรได้บ้าง กดปุ่ม Movie ที่รีโมตได้เลย

เนื้อหาที่เราดูได้ผ่านแพ็กเกจ TrueID+ คือเนื้อหาที่มีสัญลักษณ์ TrueID+ ตรงมุมนี้ครับ ซึ่งก็มีเยอะมากกว่า 2,000 รายการเลย ผมลองเข้าหมวด TrueID+ ให้ดูกันชัด ๆ ว่ามีเยอะแค่ไหน จะเห็นหนังดัง ๆ มากมายให้เลือกดูกัน ก็จะมีเรื่องใหม่ ๆ สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ ตลอดการสมัครสมาชิก

แต่หน้านี้ก็ยังไม่ได้โชว์เนื้อหาทั้งหมดของ TrueID+ อยู่ดี ถ้า ให้เรากดรีโมทไปตรงนี้ครับ กดปุ่ม “ทั้งหมด” ที่อยู่ด้านบน แล้วเลือกหมวดเนื้อหาที่อยากดู ซึ่งไฮไลท์สำหรับผมมันอยู่ตรงนี้ครับ ในหมวดหนังแอคชัน-ผจญภัย เราได้หนัง James Bond ครบเซ็ตนะครับตั้งแต่ภาคแรกคือ Dr. No จน Spectre ภาคล่าสุด (ยังไม่มี No Time to Die นะ มันยังไม่เข้าโรงในไทยเลย) หรืออยากดูเฉินหลงก็มีให้ดูเหมือนกัน แล้วถ้าอยากดูหนังโรแมนติก หรือหนังไทยก็เลือกหมวดได้ตรงนี้เหมือนกัน ส่วนคอซีรีส์เกาหลี ก็มีให้ดูเพียบครับ คัดเรื่องเด่น ๆ มาเน้น ๆ เลย เช่น Flower of Evil, The World of Married, Descendants of The Sun หรือ Reply 1988 ก็มีทั้งนั้น และคออนิเมะก็มีเรื่องเด่น ๆ อย่างนารูโตะ, Dr. Stone, Sailor Moon หรือแม่มดน้อยโดเรมีก็มีให้ดู

ลองกดเข้าไปดูก็ได้ภาพที่คมชัดในระดับ Full HD 1080p พร้อมมีเนื้อหาที่มีพากย์ไทย หรือจะเลือกฟังเสียงต้นฉบับแล้วบรรยายไทยก็ได้เช่นกัน

ซึ่งเราสามารถดูเนื้อหาของ TrueID+ ได้ 5 อุปกรณ์พร้อมกันนะครับ คือแฟนอาจจะดูเนื้อหาในทีวี ส่วนเราเปิดมือถือดู TrueID+ ผ่านแอปก็ดูได้พร้อมกัน เจ๋งไปเลย

ผมกดปุ่ม Movie ที่รีโมตเพื่อย้อนกลับไปหน้ารวมเนื้อหาอีกที คือนอกจากเนื้อหาที่เราดูได้ผ่านแพ็กเกจ TrueID+ แล้ว ยังมีหนังใหม่ให้เช่า ที่แปะคำว่า Rent ตรงมุมนี้ ส่วนนี้เราต้องเช่าเป็นเรื่อง ๆ ไป ไม่ได้รวมอยู่ในแพ็กเกจ จะเช่าด้วยเงินจริงหรือใช้ True Point แลกก็ได้ ซึ่งถ้าเป็นลูกค้าทรู ทุกคนมีคะแนนทรูพอยท์อยู่แล้ว ก็แลกฟรีกันได้เลย

แล้วก็มีฟุตบอล Premier League ฤดูกาลใหม่ ตรงนี้เราสามารถดูได้สูงสุด 2 คู่ต่อสัปดาห์ แต่ถ้าจะดูครบทุกคู่ ก็สมัครแพ็กเกจเพิ่มได้ คอบอลจัดไป!

กดปุ่ม Live TV ดูช่องทีวีสดกันบ้างครับ ยุคนี้เราไม่ต้องต่อสายอากาศก็ดูทีวีไทยผ่านเน็ตกันได้แล้ว แถมให้ภาพที่คมชัดดีเลย ไม่ต้องกังวลว่าสัญญาณในอากาศจะเป็นยังไง ฝนตก พายุเข้า แต่ถ้าเน็ตเรายังใช้ได้ ทีวีก็ยังคมชัดเสมอครับ

ซึ่งระหว่างชมเราสามารถกดปุ่มลูกศรซ้ายเพื่อเรียกผังรายการออกมาดู และเลือกช่องที่อยากดูได้เลย ซึ่งช่องทีวีดิจิทัลทั้งหมด เราดูได้ฟรีอยู่แล้ว

นอกจากนี้เรายังสามารถดูช่องพรีเมี่ยมต่างๆ เช่น Discovery , Warner TV, CNN รวมถึงช่องกีฬา และอีกมากมายได้ด้วยการสมัครแพ็กเกจ TrueVisions Now เพิ่มเติมครับ ที่คุณจะไม่พลาดหนังซีรีส์สุดฮิต กีฬาสด และไลฟ์อีเวนท์สำคัญระดับโลก

กดปุ่ม Home มาดูหน้าหลักของกล่อง เราเห็นเนื้อหาแนะนำจากทรูอยู่ด้านบน และตรงนี้แอปพลิเคชัน นี่แหละทีเด็ดของกล่อง TrueID TV เลย คือมีแอปยอดฮิต อย่าง Youtube, Netflix ส่วนแอปอื่น ๆ เราลงแอปสำหรับ Android TV เพิ่มได้

อยากดูเนื้อหาเพิ่มเติมจากบริการไหนที่เราเป็นสมาชิกก็เพิ่มเข้าไปได้ เช่น Netflix เราสามารถดูหนังได้ถึงระดับ 4K HDR ได้เลย หรือจะดู Youtube 4K HDR ชัดๆ ก็ได้ และแอปอื่น ๆ อีกเพียบที่ลงเสริมเข้าไปได้ครับ

ส่วนบ้านไหนที่มีเด็ก ก็ยังมี Kids Mode หรือมุมของหนูๆ ที่กรองเนื้อหาให้เหมาะสมสำหรับเด็กโดยเฉพาะ จะมีพวกการ์ตูน หรือสารคดี อย่างแอป Youtube ก็จะเปลี่ยนเป็น Youtube Kids ด้วย เพื่อให้ได้ดูเนื้อหาที่เหมาะสม ซึ่งสามารถล็อก

กล่อง TrueID TV นี้ทำงานลื่นไหลดีมาก กดแล้วก็ทำงานทันที ติดนิ้วมาก ไม่ว่าจะเป็นแอปไหน กล่องทีวีทำงานลื่นแบบนี้ เวลาดูอะไรก็เพลินไปหมดครับ นอกจากนี้ด้วยความที่เป็น Android TV ทำให้เราสามารถยิงภาพขึ้นจอผ่าน Chromecast ได้ ให้คุณดูวิดีโอได้อย่างต่อเนื่องด้วยการแคสภาพหน้าจอ Android หรือภาพเว็บในคอมผ่าน chrome ขึ้นทีวีแบบไร้สายได้เลย และแน่นอน รองรับ Google Assistant คุณกดปุ่มแล้วพูดใส่รีโมทภาษาไทยเพื่อสั่งงานกูเกิ้ลได้เลย ถามข้อมูล หรือสั่งงานอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ทำได้ทั้งนั้น

ข้อสังเกต

TrueID TV ผมว่าอยู่ที่รูปแบบการใช้งานเวลาชมเนื้อหาของ TrueID เองที่แตกต่างจากบริการอื่น ๆ ในท้องตลาดครับ มีการใช้ปุ่มลูกศร 4 ทิศทางนี้เป็น Shortcut เพื่อเข้าหน้าเนื้อหาส่วนตัว หรือแนะนำเนื้อหาต่าง ๆ ซึ่งเป็นการดีดออกจากเนื้อหาที่กำลังชมไปเข้าหน้าพิเศษเหล่านี้เลย เวลาใช้ครั้งแรก ๆ จะรู้สึกแปลก ๆ บ้าง ก็ต้องใช้ให้ชิน และไม่ไปกดปุ่ม Shortcut เหล่านี้ครับ ถ้าจะเปลี่ยนเสียงพากย์ หรือดูความยาวหนัง ให้กดปุ่มตรงกลางก่อนเสมอครับ อย่าไปกดขึ้นลงเชียวนะ

การสมัครแพ็กเกจ

ที่ผมเล่ามาทั้งหมดนี้ ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ ไม่ใช่ลูกค้าทรูก็สมัครตามแพ็กเกจต่าง ๆ ได้ แต่สำหรับลูกค้าทรูก็พิเศษหน่อย รับได้เลยทันที จ่ายเพียงเดือนละ 99 บาท ซึ่งราคานี้คุณจะได้กล่องพร้อมคอนเทนต์แพ็กเกจ ทรูไอดีพลัสไปเลย

เราสรุปเงื่อนไขการสมัคร TrueID+ 99 บาทต่อเดือนพร้อมรับกล่อง TrueID TV ฟรีอีกทีนะครับ คือคุณจะต้องเป็นลูกค้าของ TrueMove H หรือ TrueOnline นะครับ ถึงจะได้สิทธิ์นี้ ซึ่งก็สามารถเปิดเบอร์ใหม่พร้อมแพ็กเกจราคา 299 บาทขึ้นไปมาสมัครได้ โปรนี้สิ้นสุดในปี 2564 นี้ แต่ย้ำว่ากล่อง TrueID TV สามารถใช้กับอินเทอร์เน็ตบ้านยี่ห้อไหนก็ได้ ไม่จำกัดว่าแค่อินเทอร์เน็ตทรูนะครับ

ซึ่งค่าบริการพิเศษ 99 บาทต่อเดือนมีเงื่อนไขว่าต้องใช้งาน 12 เดือน ถ้ายกเลิกก่อนก็จะมีการเก็บค่าบริการเพิ่มเติมในส่วนที่ได้ส่วนลดไป และถ้ายกเลิกบริการก็ต้องคืนกล่องด้วยนะครับ ไม่งั้นต้องจ่ายค่ากล่อง 2,490 บาทนะ
ฟังเงื่อนไขต่าง ๆ แล้วผมรับได้นะ จ่ายไม่ถึงร้อยต่อเดือนก็ได้เนื้อหาเพียบให้ดูแล้ว แถมเราสามารถเปลี่ยนทีวีทุกเครื่องให้เป็น Android TV ภาพคมชัด ความบันเทิงจัดเต็ม ใช้งานง่าย ใคร ๆ ก็ใช้ได้ ลงแอปเพิ่มเองได้แบบไม่ต้องซื้อกล่องเอง แล้วยังได้ภาพแบบ 4K HDR อีกคุ้มมาก!