ในรอบปีที่ผ่านมามีข่าวลือเกี่ยวกับ Samsung Galaxy Z Fold 3 และ Samsung Galaxy Z Flip 3 สมาร์ตโฟนตัวท็อปรุ่นใหม่จาก Samsung มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง

  • ราคาถูกลงกว่าเดิม 20%
  • รองรับปากกา S Pen
  • ลูกเล่นจอพับได้ 3 ท่อน
  • พร้อมกล้องเซลฟี่ใต้หน้าจอ

และทั้งหมดนี้จะมีโอกาสเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ผมหนุ่ย พงศ์สุข จะพาทุกคนไปวิเคราะห์กันครับ
เราเริ่มกันที่ GalaxyZ Fold 3 นะครับ บอกตามตรงว่าผมเองเป็นคนที่ใช้ Galaxy Z Fold 2 อยู่ แต่ข่าวลือของ Galaxy Z Fold 3 ทำให้ผมหวั่นไหวมากจริง ๆ โดยข่าวลือเรื่องแรกที่น่าสนใจมาก ๆ คือเรื่องของดีไซน์ครับ ที่มีภาพหลุดออกมาว่าสามารถจะพับจอได้ 3 ท่อน

คือจากเดิม Galaxy Z Fold 2 ที่พับได้ 2 ท่อน ในลักษณะซ้ายขวาแนวตั้งประกบกัน มารุ่นนี้ก็จะเป็น 3 จอในลักษณะพับซ้อนกัน ถ้าดูจากภาพก็จะเห็นได้ชัดนะครับว่าจอมีลักษณะใหญ่ขึ้น จนแทบจะเป็นแท็บเล็ตเลยทีเดียว

ตอนแรกที่เห็นภาพนี้ก็ยอมรับนะครับว่ารู้สึกว้าวมาก ๆ แต่ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้มีภาพหลุดชุดใหม่ออกมาคือลักษณะการพับไม่ได้เป็น 3 ท่อนอย่างที่หลุดในตอนแรก แต่เป็นลักษณะ 2 ท่อนประกบกันเหมือนเดิม แต่เมื่อเปิด 2 จอประกบกันจะมีขนาดจอที่ใหญ่ขึ้น จากเดิม 7.6 นิ้ว เป็น 7.7 นิ้ว โดยลดขอบดำรอบจอให้เล็กลง ส่วนจอนอกจะมีขนาดเท่าเดิมคือ 6.2 นิ้ว

ข่าวแรกที่หลุดออกมาแล้วค่อนข้างฮือฮากันมากคือเรื่องของ S Pen ครับ พูดกันตามตรงด้วยข้อมูลและข่าวที่หลุดออกมาก็ค่อนข้างจะบ่งชี้ไปในทิศทางว่า Galaxy Z Fold 3 จะสามารถใช้ S Pen ได้จริง ๆ

เริ่มตั้งแต่ S Series ในปีนี้อย่าง Galaxy S21 Ultra ที่ก็สามารถใช้ S Pen ได้แล้ว แถมไม่นานมานี้ Samsung ได้อัปโหลดวิดีโอ Voices of Galaxy ลงยูทูบ ดูผ่าน ๆ อาจจะไม่มีอะไร แต่ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่ามีนักพัฒนาคนหนึ่งของ Samsung ได้ถือสมาร์ตโฟนที่คาดว่าน่าจะเป็น Galaxy Z Fold 3 โดยใส่เคสหนังเอาไว้แน่นหนา ปกปิดบานพับและจอด้านนอก และถ้าสังเกตให้ดีกว่าเดิมอีกนิดก็ดูเหมือนว่าจะมีช่องใส่ปากกา S Pen ด้วย

ซึ่งภาพนี้ก็สอดคล้องกับที่ Ice Universe ทวิตเตอร์แอคเคานต์ที่แม่นยำมากเรื่องข่าววงในเคยบอกนะครับว่า Galaxy Z Fold 3 จะรองรับ S Pen รวมไปถึงข่าวจาก Samsung เองที่ประกาศว่าในปี 2021 นี้จะไม่มี Galaxy Note รุ่นใหม่ คำถามคือถ้าไม่พัฒนา Note รุ่นใหม่แล้วเอาเวลาไปทำอะไรละ… ก็สงสัยว่าจะเอามาพัฒนา S Pen ใน Galaxy Z Fold 3 แน่ ๆ เลยครับ

มาต่อกันที่ข่าวลือชวนว้าวอีกเรื่องหนึ่งคือกล้องหน้าที่จะซ่อนอยู่ใต้จอกล่าวคือเมื่อเรากดใช้ กล้องหน้าที่ซ่อนอยู่ก็จะโผล่ขึ้นมา แต่ถ้าไม่ใช้จอก็จะมีลักษณะเกลี้ยงเนียน เต็มตา ไม่มีรอยกล้อง ซึ่งถ้ามองถึงภาพลักษณ์ของตระกูล Galaxy Z Fold แล้วก็ดูมีความเป็นไปได้มากทีเดียว เพราะเป็นการเสริมความแพงให้กับ Galaxy Z Fold 3 จริง ๆ

ส่วน CPU มีข่าวลือว่า Galaxy Z Fold 3 จะใช้ Snapdragon 888 หน่วยประมวลผลระดับท็อปของ Qualcomm ที่แฟนๆ ให้การตอบรับเป็นอย่างดี

ตัวเครื่องมีข่าวลือว่าจะมี 3 สีคือ สีดำ, สีเขียว, สีชมพู และกล้องจะมี 5 ตัว เป็นกล้องหลัง 3 ตัวได้แก่กล้อง Wide, กล้อง Ultrawide และ กล้อง Portrait ที่ทุกตัวจะมีความละเอียด 12 MP ส่วนกล้องหน้ามี 2 ตัว ความละเอียด 10 MP และ 16 MP ซึ่งถูกติดตั้งไว้ที่หน้าจอด้านนอกและหน้าจอด้านใน

ส่วน RAM ก็ลือกันว่าจะอยู่ที่ 12 – 16 GB ความจุุเท่าเดิมคือ 256 GB และ 512 GB ไม่รองรับ Micro SD การ์ด ความจุแบต 4400 mAh รองรับกำลังชาร์จไฟ 25W แบบสายและไร้สาย 15W ส่วนจอ Refresh Rate จะอยู่ที่ 120 Hz

ส่วนกระจกจอตอนนี้ข่าวลือว่าน่าจะใช้เป็น UTG (Ultra Thin Glass) รุ่น 2 ที่จะผลิตโดย Corning (คอร์นิ่ง) ผู้ผลิตกระจกจอ Gorilla ชื่อดัง คุณสมบัติของมันคือยืดหยุ่นและทนทานมากยิ่งขึ้น ซึ่งจุดนี้ก็คิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงครับ เพราะกระจกจอชนิดนี้เหมาะกับสมาร์ตโฟนจอพับมาก ๆ ครับ

มาต่อกันที่สมาร์ตโฟนดีไซน์สุดเก๋ ลักษณะเหมือนตลับแป้งอย่าง Galaxy Z Flip 2 กัน เอ้ะ! หรือจะเป็น Galaxy Z Flip 3 นะ เพราะตอนนี้ในเรื่องชื่อรุ่นก็ยังลือกันอยู่ครับ เนื่องจากรุ่น Galaxy Z Flip ออกมาแล้ว 2 ตัวก็คือ ตัว Galaxy Z Flip ธรรมดา และตัว Galaxy Z Flip 5G ก็เลยยังลุ้น ๆ กันอยู่ว่ารุ่นที่กำลังจะออกนี้ จะนับเป็น Galaxy Z Flip 2 หรือจะนับเป็น Galaxy Z Flip 3 เพื่อให้เข้ากับรุ่น Galaxy Z Fold 3 เลย แต่เพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ ผมขออนุญาตเรียกว่า Galaxy Z Flip 3 เลยละกันนะครับ

โดยข่าวลือที่น่าสนใจและผมมองว่ามีโอกาสเป็นไปได้มากทีเดียวก็คือเรื่องของจอแสดงผลหลังฝาปิด

แต่เดิมพอเราพับปิดฝาแล้ว ด้วยขนาด 1.1 นิ้วก็ต้องยอมรับว่ามันเล็กและมองเห็นค่อนข้างยาก ซึ่งผู้ใช้หลายคนก็อยากให้จอตรงนี้มันใหญ่ ดังนั้น Samsung เลยให้จอมาในขนาด 1.9 นิ้ว เรียกว่าเห็นเต็มตาเลยว่าใครส่งข้อความอะไรมา และน่าจะมีประโยชน์ในการใช้งานจริงอีกเพียบเลยครับ

จอด้านในมีขนาดอยู่ที่ 6.7 นิ้วและ Refresh Rate 120 Hz เท่าเดิม ส่วนของกระจกจอก็น่าจะเป็น UTG (Ultra Thin Glass) รุ่น 2 เช่นเดียวกับ Galaxy Z Fold 3 ครับ

ส่วนสีเครื่อง มีข่าวว่ารุ่นนี้เอาใจคอแฟชันด้วย 8 สีสันสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นสีเขียวแก่, สีม่วง, สีเบจ, สีเทา, สีดำ, สีชมพู, สีน้ำเงิน และสีขาว ส่วนกล้องก็จะมีทั้งหมด 3 ตัว เป็นกล้องหลัง 2 ตัว ได้แก่กล้องหลัก 12 MP และกล้อง Ultrawide 12 MP ส่วนกล้องหน้ามี 1 ตัวเป็นแบบซ่อนใต้หน้าจอเหมือนกับ Galaxy Z Fold 3 แต่ความละเอียดยังไม่มีข่าวลือที่แน่ชัด

มาปิดท้ายกันที่ Spec นะครับ Galaxy Z Flip 3 RAM จะอยู่ที่ 8 – 12 GB ส่วน ROM จะอยู่ที่ 256 GB เท่านั้น ก็ดูจะน้อยกว่า Galaxy Z Fold 3 อยู่นิดหน่อยนะครับ แต่ CPU ได้มาแบบเดียวกันก็คือใช้เป็น Qualcomm Snapdragon 888 แบตเตอรี่ก็ลือว่าน่าจะอยู่ที่ 3700 mAh

และข่าวลือสุดท้ายที่น่าสนใจมาก ๆ ก็คือราคา มีข่าวว่าราคาของ Galaxy Z Fold 3 และ Galaxy Z Flip 3 จะถูกลงกว่าเดิม ราว ๆ 20% กล่าวคือ Galaxy Z Fold 3 ราคาเปิดตัวก็จะอยู่ที่ประมาณ 55,000 บาท ส่วน Galaxy Z Flip 3 ราคาเปิดตัวก็จะอยู่ที่ประมาณ 35,000

ซึ่งตรงนี้ก็วิเคราะห์กันว่าน่าจะเป็นเพราะพัฒนามาแล้ว 3 รุ่น Samsung เลยรู้วิธีที่จะผลิตโดยประหยัดต้นทุนได้แล้วก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีของผู้บริโภคที่จะสบายกระเป๋ากันมากขึ้น เพราะจากเดิม Galaxy Z Fold 2 เปิดตัวที่ 69,900 ส่วน Galaxy Z Flip 5G ก็อยู่ที่ 44,900 เลยทีเดียว

และทั้งหมดนี้ก็คือข่าวลือที่น่าสนใจของ Samsung Galaxy Z Fold 3 และ Samsung Galaxy Z flip 3 นะครับ แต่ข่าวลือทั้งหมดนี้จะเป็นยังไง จริงเท็จแค่ไหน รอพิสูจน์กันได้วันที่ 11 สิงหาคมนี้เลย ในงาน Samsung Galaxy Unpacked