เมื่อไม่นานนี้ผมเพิ่งรีวิว OPPO Enco X หูฟัง True Wireless ตัวท็อปของแบรนด์ออปโป้ไป ซึ่งก็เป็นหูฟังที่ฟังสนุก คุณภาพเสียงเยี่ยมในกลุ่มราคา 5,000 บาทเลย แต่ใครที่อยากได้หูฟัง True Wireless ที่ราคาย่อมเยาลงมากว่านั้น เอาแบบไม่เกิน 2,000 บาทเลย ผมแนะนำอีกรุ่นหนึ่งคือ OPPO Enco Air ที่จะแบไต๋ให้ดูกันอย่างละเอียดในครั้งนี้ครับ

ดีไซน์

จุดแรกที่สะดุดตาคือดีไซน์ของ OPPO Enco Air ครับ คือดีไซน์หลักก็เป็นวงรีแบน ๆ เอกลักษณ์ของหูฟังตระกูล OPPO Enco แต่จุดแตกต่างคือฝาปิดแบบโปร่งแสงด้านบนนี้ครับ ให้เราเห็นหูฟังภายในเคสลาง ๆ แล้วก็มีโลโก้ OPPO อยู่ตรงนี้เป็นบานพับฝาเคส โดยรวมแล้วเวลาถือไปใช้ที่ไหนก็ต้องมีคนทักดีไซน์เคสนี่แน่นอน แถมผิวสัมผัสตัวเคสมีการเคลือบพิเศษมา ให้ความรู้สึกนุ่ม ๆ ลื่น ๆ แตกต่างจากสัมผัสของพลาสติกทั่วไปครับ ซึ่งขนาดของตัวเคสชาร์จนั้นจัดว่าเล็ก พกพาง่ายเลย สามารถพกติดตัวไปได้เสมอ ๆ

OPPO Enco Air นั้นมีให้เลือก 2 สีในไทยนะครับ คือสีขาว Misty White ที่เราได้มารีวิวนี้และอีกสีคือสีดำ Misty Black ซึ่งตัวหูฟังก็จะมีสีตามเคสไปด้วย สีอื่นต้องรอติดตามกันดูว่าจะมีเอาเข้ามาเพิ่มกันเมื่อไหร่
มาดูตัวหูฟังชัด ๆ กันดีกว่าครับ ดีไซน์เป็นแบบ Earbuds วางอยู่หน้ารูหู ไม่ได้ยัดเข้าไปในรูหูเหมือนหูฟังแบบ In-ear ซึ่งโครงสร้างเป็นพลาสติกทั้งหมด ไม่มีจุกยางใด ๆ อยู่ตรงปลาย จึงเป็นหูฟังที่ใส่สบายมาก ๆ ใส่นานเป็นชั่วโมง ๆ ก็ไม่รู้สึกปวดหู ร้อนหูเหมือนที่หลายคนจะเป็นกับหูฟังแบบ In-ear ครับ

แล้วถามว่าดีไซน์แบบนี้มันเกาะหูดีไหม ผมทดลองเอียงศีรษะ เอาให้หูระนาบพื้นเลย ก็ไม่หลุด แล้วลองสบัดหัวเร็ว ๆ ดูก็ไม่หลุด ถือว่าเกาะหูได้แน่นดีมากแบบไม่ต้องยัดไปอยู่ในหูด้วย

ตัวหูฟังกันน้ำในระดับ IPX4 หรือป้องกันละอองน้ำและน้ำกระเซ็นได้ แต่ไม่ถึงระดับตกน้ำแล้วไม่พังนะครับ ก็เอาไว้เผื่อเจอฝน หรือออกกำลังกายเจอเหงื่อก็จะไม่พัง

ส่วนความยาวของก้านก็ถือว่าไม่สั้น แล้วก็ไม่ยาวมากเกินไป แต่เวลาใช้งานร่วมกับหน้ากากอนามัยก็ต้องระวังเวลาสวมและถอดหน้ากากนะครับ ตัวก้านอาจจะเกี่ยวกับหูของหน้ากากอนามัยได้

เรื่องเสียง

คือหูฟังแต่ละแบบก็จะมีลักษณะเสียงของตัวเอง อย่าง In-ear แบบยัดเข้าไปในหูก็จะได้เบสที่แน่น บอดี้เสียงที่หนัก ป้องกันเสียงภายนอกได้ ส่วนแบบ Earbuds ทั่วไปก็จะให้เบสจาง ๆ บอดี้เสียงบาง กันเสียงภายนอกไม่ค่อยได้

แต่ OPPO Enco Air กลับทำให้เราแปลกใจ แม้จะให้บอดี้เสียงไม่หนา แต่ได้เบสที่แน่นเกินความเป็น Earbuds ทั่วไป พร้อมความกระชับและให้ Impact ของเสียงต่ำกำลังดี มาช่วยให้เสียงจากหูฟังรุ่นนี้หนักแน่นขึ้นมา ส่วนเสียงกลาง-แหลมก็สดใส ไม่จืดจาง ส่วนปลายเสียงมีความฟุ้งนิดหน่อย ก็เป็นหูฟังที่ฟังง่าย เหมาะกับเพลง Pop-Rock ที่นิยมฟังกัน รวม ๆ แล้วก็คิดได้ว่านี่มันน้องของ OPPO Enco X นี่ เสียงเบสหนักแน่นนี่ใช่เลย
ซึ่งที่เสียงของ OPPO Enco Air ดีเกินคาดก็เพราะว่าตัวไดร์เวอร์นั้นเป็น composite titanium dynamic driver ขนาด 12 มม. ซึ่งใช้วัสดุ 2 ชนิดประกอบกันขึ้นมาให้สามารถขับได้ทั้งเสียงแหลมและเสียงเบส และได้รับการจูนเสียงโดยทีม Blu-Ray ของ OPPO ซึ่งก็อยู่ในวงการภาพและเสียงมายาวนานครับ หลายคนอาจไม่รู้ว่า OPPO เป็นเคยเป็นผู้สร้างเครื่องเล่น Blu-Ray เบอร์ต้นของโลก ก่อนจะเลิกผลิตไปเพราะคนไม่ค่อยเล่นแผ่น Blu-Ray

นอกจากนี้ OPPO Enco Air ยังรองรับ Codec เสียงเป็น SBC และ AAC ก็ทำให้รองรับการเล่นเพลงคุณภาพดีทั้งจาก Android และ iOS แต่ยังไม่ถึงระดับ Hi-Res นะครับ

แต่ OPPO Enco Air นั้นไม่มีระบบ ANC หรือระบบตัดเสียงรบกวนภายนอกแบบ Active และด้วยดีไซน์แบบ Earbuds ก็ไม่ได้กั้นเสียงภายนอกได้เท่าไหร่ ก็ทำให้ไม่เหมาะสำหรับการฟังเพลงในสถานที่ที่มีเสียงรบกวนเยอะๆ แต่ก็มีข้อดีตรงที่เรายังได้ยินเสียงรอบตัวอยู่ตลอดเวลา แม้ฟังเพลงอยู่ก็ยังรับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ ทำให้ไม่ได้รู้สึกตัดขาดจากโลกภายนอก และยังระมัดระวังตัวได้

การควบคุม

การควบคุม OPPO Enco Air นั้นเรียบง่าย ใช้การแตะที่ก้านด้านบนเป็นหลัก ถ้าไปแตะจุดอื่นของก้านจะไม่ติดนะครับ ให้แตะตรงนี้อย่างเดียว

โดยค่ามาตรฐานถ้าแตะ 2 ครั้งจะเป็นการเปลี่ยนเพลง แตะ 3 ครั้งเพื่อเรียกผู้ช่วยอัจฉริยะและแตะค้างที่ข้างขวาเพื่อเร่งเสียง, แตะค้างที่ข้างซ้ายเพื่อลดเสียง

แต่เราก็สามารถเข้าไปปรับแต่งการควบคุมผ่านแอป HeyMelody ได้ จะปรับให้แตะ 2 ครั้งที่หูฟังข้างขวาเป็นเล่นเพลง-หยุดเพลงก็ได้ แล้วเปลี่ยนการแตะ 3 ครั้งที่หูฟังสักข้างหนึ่งให้อยู่ใน Game Mode ก็ได้

ซึ่งถ้าเป็นสมาร์ตโฟนของ OPPO ก็สามารถปรับแต่งการตั้งค่าของหูฟังจากโทรศัพท์ได้เลยโดยที่ไม่ต้องลงแอป HeyMelody แถมยังมีหน้าต่างแสดงแบตเตอรี่ขึ้นมาด้วย

ส่วนถ้าคุณใช้อุปกรณ์แอปเปิ้ล ก็สามารถเชื่อมต่อกับหูฟังนี้ได้โดยแตะหูฟัง 2 ข้างพร้อมกันเพื่อเข้าโหมด Pairing แล้วเชื่อมต่อได้เลย แต่จะไม่มีแอป HeyMelody ให้โหลดบน iOS นะครับ

และเนื่องจาก OPPO Enco Air นั้นเป็นหูฟังในระดับเริ่มต้น จึงไม่มีความสามารถถอดหูฟังแล้วเพลงหยุดเองมาให้นะครับ ก็ต้องกดหยุดที่ตัวหูฟังหรือเครื่องเล่นก่อน

OPPO Enco Air ใช้ Bluetooth 5.2 เชื่อมต่อยังรวดเร็วด้วยนะครับ แค่เปิดฝาเคส หูฟังก็เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนให้โดยไม่ต้องเอาหูฟังออกจากเคสเลย

ความดีเลย์ของเสียง

ส่วนความแลคหรือเสียงดีเลย์ ถ้าเราเอาไปใช้ฟังคลิปใน Youtube ก็ไม่มีเสียงดีเลย์เลยครับ เสียงพูดตรงปากทั้งหมด เพราะแอปวิดีโอต่าง ๆ สามารถ Buffer เพื่อปรับภาพให้ตรงเสียงได้ ต่างจากการเล่นเกม ที่เราเทสต์กับเกมที่เสียงเรียบง่ายที่สุดอย่าง Doodle Jump 2 ก็รู้สึกได้ว่าเสียงเหยียบแท่นดีเลย์จากจังหวะเหยียบอยู่นิดหนึ่ง แต่ถ้าเปิด Gaming Mode ความรู้สึกว่าดีเลย์ก็ลดลง

OPPO เคลมว่า OPPO Enco Air มีระบบ binaural transmissions ที่ส่งสัญญาณเข้าไปที่หูทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน จึงเหลือดีเลย์ต่ำเพียง 80 ms เป็นหูฟังไร้สายตัวแรกของโลกที่ได้รับใบรับรองในด้านประสิทธิภาพสูง/ความหน่วงต่่า ของ True Wireless Earphones จาก TÜV Rhineland

ทดสอบด้วยแอปวัดความดีเลย์ของเสียง ซึ่งค่ามาตรฐานของ OPPO Enco Air นั้นวัดดีเลย์ได้ 300 ms ซึ่งก็เป็นค่ามาตรฐานของหูฟังแบบ True Wireless ทั่วไป และเมื่อเปิด Gaming Mode ในตัวหูฟังก็วัดความดีเลย์ของเสียงเหลือเพียง 120 ms เท่านั้น ซึ่งต่ำระดับนี้ก็สังเกตความหน่วงในเกมยากแล้ว ส่วนถ้าเป็นสมาร์ตโฟนที่ไม่ได้ใช้ชิป Qualcomm หรือ MediaTek ในส่วนของ Gaming Mode จะวัดค่าความหน่วงได้ราว ๆ 200 ms ครับ
นี่เป็นเสียงที่มาจากไมค์ของ OPPO Enco Air นะครับ ซึ่งมีไมโครโฟนแบบ Beamforming อยู่ที่ปลายก้านเพื่อรับเสียงพูด และมีไมค์อีกตัวอยู่ด้านบนเพื่อตัดเสียงรบกวน

แล้วถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่มีเสียงรบกวนจะเป็นยังไง ทีมงาน เปิดเสียงเที่ยวทิพย์เป็นบรรยากาศหน่อยครับ ซึ่งก็จะได้เสียงพูดที่ชัดเจนอยู่ประมาณนี้ เพราะหูฟังรุ่นนี้มี Deep Neural network เพื่อประมวลผลเสียงพูดให้คมชัดขึ้น แม้มีเสียงรบกวนจากภายนอกครับ

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของ OPPO Enco Air นั้นสามารถฟังได้ต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง และสามารถกลับไปชาร์จในเคสได้อีก 5 รอบ รวมแล้วสามารถใช้งานได้ 24 ชั่วโมง และชาร์จได้รวดเร็วผ่าน USB-C แค่ชาร์จ 10 นาที ก็พร้อมใช้งานต่อได้ 8 ชั่วโมงแล้ว แต่เนื่องจากเป็นหูฟังในระดับเริ่มต้น จึงไม่มีการชาร์จแบบไร้สายนะครับ

จุดสังเกต

ส่วนจุดสังเกตเราว่าอยู่ที่การควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ครับ ที่ตัวแอป HeyMelody มีความสามารถในการควบคุมน้อยไปนิด เราไม่สามารถเปิด-ปิด Game Mode ผ่านแอปได้ ต้องไปเซ็ตรูปแบบการกดของหูฟังก่อน แล้วก็กดเปิดที่ตัวหูฟังเอา

ราคา

ปิดท้ายด้วยราคา OPPO Enco Air เปิดตัวด้วยราคา 1,999 บาท พิเศษซื้อ OPPO Reno6 Z 5G รับส่วนลดมูลค่า 500 บาท แลกซื้อ OPPO Enco Air ในราคาเพียง 1,499 บาท ถือเป็นราคาที่น่าประทับใจมาก เพราะถึงแม้จะวางตัวว่าเป็นหูฟังแบบ True Wireless ระดับกลางของ OPPO แต่ก็ให้คุณภาพเสียงดีเกินคาด ใส่สบายไปได้ตลอดทั้งวัน ตัวเคสชาร์จก็สวยงามแปลกตาครับ