ช่วงนี้ผู้ประกอบการร้านอาหาร คงได้รับผลกระทบจากมาตรการห้ามนั่งทานที่ร้านอาหารและการจำกัดเวลาเปิด ส่งผลให้รายได้หดหาย จนไม่พอกับค่าใช้จ่าย คลิปนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ “สินเชื่ออิ่มใจ” จากธนาคารออมสิน ที่เปิดให้ ผู้ประกอบการร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ขอกู้เงินได้สูงสุด 100,000 บาท เพื่อนำไปพยุงธุรกิจในช่วงวิกฤตการณ์ COVID-19 เดี๋ยววันนี้เรามา #beartai ให้ฟังกันครับ

ในช่วงที่ วิกฤตการณ์ COVID-19 ทวีความรุนแรง รัฐเองต้องควบคุมสถานการณ์โดยการสั่งปิดกิจการเพื่อลดการแพร่ระบาด โดยมีมาตรการเยียวยามาช่วยเหลือผู้ประกอบการในระดับหนึ่ง

ธนาคารออมสินเองในฐานะที่เป็นสถาบันการเงินเพื่อสังคม ก็ไม่ได้นิ่งเฉยครับ ออกมาช่วยผู้ประกอบการอีกแรงด้วยโครงการ “สินเชื่ออิ่มใจ” ที่เปิดให้เจ้าของร้านอาหารหรือเครื่องดื่มสามารถเข้าไปขอเงินกู้ได้สูงสุด 100,000 บาท โดยมีดอกเบี้ยต่ำปีละ 3.99% ผ่อนได้นาน 5 ปี ที่สำคัญ! ไม่ต้องมีหลักประกัน และไม่ต้องจ่ายเงินงวด 6 เดือนแรกด้วยนะ และการขอก็ทำแบบออนไลน์ได้ โดยลงทะเบียนเข้าร่วมผ่านเว็บไซต์ www.gsb.or.th และยื่นขอสินเชื่อผ่าน แอปพลิเคชัน Mymo ครับ

แต่การจะขอสินเชื่อได้ ผู้ประกอบการร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ก็ต้องตรงตามเงื่อนไข คือจะต้องมีหน้าร้านแบบถาวร เช่นภัตตาคาร / ร้านในห้างสรรพสินค้า / ร้านในห้องแถว หรือ อาคารพาณิชย์ รวมถึงร้านแบบ Food Truck, Pop-Up Store, Booth & Kiosk เป็นต้น

ส่วนร้านอาหารแบบ หาบเร่ แผงลอย หรือรถเข็น อันนี้ไม่เข้าเงื่อนไขครับ แต่สามารถขอกู้จาก “สินเชื่อสู้ภัย COVID-19” ในวงเงิน 10,000 บาทผ่านทาง แอปพลิเคชัน Mymo แทนได้เหมือนกันครับ

ทางออมสินกระซิบบอกผมมาว่า ตั้งแต่เปิดโครงการนี้ มีผู้สมัครขอสินเชื่อมามากมายเลยทีเดียว และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ที่สนใจ วันนี้ผมเลยอาสาแนะนำวิธีเตรียมตัวและลงทะเบียนให้ถูกต้อง

โดยการสมัครสินเชื่ออิ่มใจในขั้นตอนแรก เราต้องไปที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th แล้วหาหัวข้อ สินเชื่ออิ่มใจ เพื่อลงทะเบียนตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนครับ

ระบบลงทะเบียนนี้ ใช้งานได้ดีกับสมาร์ตโฟน ในระบบปฏิบัติการ Android 4.0 ขึ้นไป และ IOS 5.0 ขึ้นไป รวมถึงเว็บเบราว์เซอร์ Google chrome 26.0 , Microsoft Edge 79.0, Firefox 37.0 และ Safari 11.1 เพื่อความเสถียรในการลงทะเบียนนะครับ

เมื่อเข้ามาถึงหน้านี้ให้กดปุ่ม “ลงทะเบียนเข้าร่วม” แล้วก็กรอกข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลกิจการ แนบรูปถ่ายสถานประกอบการของตนเอง พร้อมเอกสารประกอบอื่น ๆ เช่น รูปถ่ายใบเสร็จค่าเช่า หรือ สัญญาเช่า หรือใบทะเบียนการค้า หรือเอกสารอื่นใดเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการประกอบกิจการและการเป็นเจ้าของอย่างน้อย 1 ฉบับ เสร็จแล้วก็รอการตรวจสอบข้อมูลประมาณ 5 วันทำการครับ

ซึ่งผมว่าการสมัครและส่งภาพไม่น่าจะยากเกินไป แค่กดไม่กี่คลิกก็สมัครเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

ส่วนการเช็กว่าเราผ่านหรือไม่ผ่าน เขาจะมี SMS พร้อมแนบลิงก์มาให้ครับ ซึ่งจุดนี้หลายคนพลาด ไม่ได้เช็กแล้วทำให้เสียสิทธิ์ไปครับ

แนะนำให้หมั่นเช็กบ่อย ๆ หรือไม่ก็เข้าไปที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th เพื่อตรวจสอบด้วยตัวเองได้เลย โดยให้เรากดปุ่ม “ตรวจสอบผลการลงทะเบียน” และกรอกเลขบัตรประชาชน กับเบอร์มือถือครับ

ถ้ายังไม่ผ่านเขาจะบอกว่า อยู่ในระหว่างการพิจารณา แต่ถ้าเอกสารไม่ครบ เขาก็จะให้เราส่งเอกสารเพิ่มเติมครับ ซึ่งตรงนี้เขาก็จะระบุเลยว่าต้องการเอกสารอะไรบ้าง เราก็อัปโหลดเพิ่มเข้าไปแล้ว แนบไฟล์ จากนั้นกดยืนยันส่งเอกสาร เสร็จแล้วก็ย้อนกลับมาตรวจสอบได้ใน 3 วันทำการ

เมื่อได้รับ SMS แจ้งผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น แล้ว ก็สามารถเข้าไปยื่นกู้ที่แอป MyMo ได้ หากการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นที่หน้าเว็บไซต์ว่า “ผ่าน” แล้ว ให้รอ SMS แจ้งผลก่อน ถึงจะเข้าไปยื่นกู้ที่แอป MyMo ได้

ซึ่งจุดนี้มีหลายคนที่พลาดเพราะ ไม่มีแอปและยังไม่ได้เปิดบัญชีไว้ครับ แนะนำให้ไปเปิดบัญชีพร้อมโหลดแอปไว้ก่อนที่ธนาคารออมสินสาขา หรือถ้าใครมีบัตรเดบิตออมสินอยู่แล้ว ก็สมัครในแอปได้เลย โดยสามารถศึกษาวิธีการได้ที่ Facebook MyMo by GSB หรือที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th ได้เลยนะครับ

จากนั้นเราก็จะมาขอยื่นกู้ในแอป MyMo โดยกดที่ Banner สินเชื่ออิ่มใจในหน้าแรก หรือเข้าไปที่เมนู “บัญชี” แล้วก็กดที่ “ผลิตภัณฑ์และบริการ” และเลือก “สินเชื่ออิ่มใจ” ซึ่งขอย้ำอีกครั้งว่า ต้องได้รับ SMS ก่อนถึงจะเห็นเมนูยื่นกู้นะครับ

เสร็จแล้วก็อ่านรายละเอียด และกดปุ่มสมัคร ตามด้วยการกรอกเลขหลังบัตรประชาชน แล้วกดเมนูถัดไป ถึงตรงนี้เขาจะให้เราเช็กข้อมูลอีกรอบ ถ้าถูกต้องก็กดยืนยันได้เลย

จากนั้นก็เลือกวงเงินสินเชื่อได้เลยครับว่าจะขอกู้เท่าไร ซึ่งวงเงินอาจจะได้ไม่เท่ากันทุกคนนะครับ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของธนาคารออมสิน

หน้านี้ให้เรารีเช็กอีกทีว่าสินเชื่อ และวิธีการชำระเงินนั้นถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกก็กดถัดไปแล้ว อ่านเงื่อนไขสัญญาให้ครบถ้วนและกดยอมรับได้เลยครับ

ถัดมาเขาจะให้เรากดรับรหัส OTP แล้วนำมากรอกให้เรียบร้อย ก็จะเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนครับ โดยธนาคารจะแจ้งผลผ่าน MyMo และ SMS ภายใน 3 วัน

ซึ่งเราก็ต้องกลับเข้ามาที่เมนู สินเชื่ออิ่มใจ อีกครั้งเพื่อตรวจสอบครับ ถ้าได้รับการอนุมัติสินเชื่อ จะมีปุ่มถัดไป เพื่อให้เราดำเนินการทำสัญญา โดยจะต้องทำภายใน 7 วันหลังจากได้รับอนุมัติครับ

เมื่อทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว ไฟล์สัญญาจะส่งมาให้ทางอีเมลที่แจ้งไว้กับธนาคาร และเงินก็จะถูกโอนเข้าบัญชีภายใน 3 วันครับ

แต่ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด ก็จะมีข้อความขึ้นมาแบบนี้ครับ ซึ่งเราสามารถโทรไปสอบถามที่ GSB Contact Center 1115 หรือ 1143 ได้เลยครับ

ต้องบอกว่า สินเชื่ออิ่มใจ จากธนาคารออมสิน จะช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารหรือเครื่องดื่มได้มากเลยในช่วงนี้ ซึ่งทางธนาคารก็พยายามหาช่องทางในการยื่นขอสินเชื่อที่อำนวยความสะดวกให้ในช่วงที่ COVID-19 แพร่ระบาดหนักแบบนี้ และยังเป็นการลดความเสี่ยงในการเดินทางไปสาขา เพื่อความปลอดภัยอีกด้วยครับ

สุดท้ายผมอยากจะบอกผู้ประกอบการทุกคนนะครับว่า สู้ไปด้วยกันนะครับ ผมสัญญาว่าจะพยายามหาช่องทางช่วยเหลือ หรือตัวช่วยต่าง ๆ มาส่งต่อให้กับทุกคนนะครับ