iPad มือสองอาจรุ่นเก่าเกินจนใช้เรียนออนไลน์ไม่ได้ แล้วต้องเลือกยังไงไม่ให้โดนพ่อค้าหลอก? วันนี้ออมแบไต๋ให้รู้เลย!

‘iPad’ คืออุปกรณ์สำคัญในการเรียนออนไลน์ที่เพื่อน ๆ หลายคนให้ความสนใจรองลงมาจากคอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีหน้าจอขนาดใหญ่และสามารถขีดเขียนได้ แต่ในสถานการณ์ที่ต้องประหยัดแบบนี้ กลับมีผู้ไม่หวังดีนำ iPad รุ่นเก่ามาหลอกขายในราคาถูก โดยอ้างว่าสามารถเรียนออนไลน์ได้ ทั้งที่จริงแล้ว iPad อาจรุ่นเก่าจนไม่รองรับแอปการเรียนออนไลน์

คนที่คุ้นเคยกับระบบปฏิบัติการ iOS ดีอาจจะรู้แล้วว่า เป็นเรื่องปกติของ Apple ที่จะตัดการรองรับแอปพลิเคชันในอุปกรณ์รุ่นเก่า ๆ เนื่องจากเหตุผลด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย ทำให้ผู้ใช้งานอย่างเรา จำเป็นต้องอัปเกรดอุปกรณ์ไปใช้รุ่นที่ใหม่ขึ้น เพื่อให้สามารถใช้งานแอปใหม่ ๆ ได้ค่ะ

จากเหตุผลนี้ ทำให้มีพ่อค้าแม่ค้าหัวใส นำ iPad รุ่นเก่ามาขายในราคาถูก โดยอ้างว่าสามารถใช้งานแอป ZOOM, Microsoft Team, Google Classroom หรือการชมคอนเทนต์ออนไลน์เพื่อการศึกษาผ่าน YouTube ได้ ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ แล้ว iPad หลายรุ่นไม่รองรับแอปพลิเคชันเหล่านี้แล้วค่ะ

แล้วแอปเพื่อการศึกษาเหล่านี้รองรับระบบปฏิบัติการเวอร์ชันไหนบ้าง ทีมงาน beartai รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว

จากข้อมูลเราจะเห็นว่าการใช้งานแอป Microsoft Team, Google Classroom, Google Meet และ LINE บน iPad จำเป็นต้องมี iPadOS 12.0 หรือใหม่กว่าขึ้นไป จึงจะใช้งานได้ ส่วนแอป ZOOM จำเป็นต้องมี iPadOS 8.0 หรือเวอร์ชันใหม่กว่าขึ้นไป ซึ่งถือได้ว่าเป็นแอปเพื่อการศึกษาที่ร้องขอระบบปฏิบัติการรุ่นต่ำสุดในกลุ่มเลย

แล้ว iPad รุ่นเก่าแต่ละรุ่น สามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการได้ถึงเวอร์ชันใดบ้าง ทีมงาน beartai รวบรวมข้อมูลมาให้ตามนี้เลยค่ะ

โดย iPad mini, iPad Gen 2, iPad Gen 3 และ iPad Gen 4 จะรองรับการใช้งานแค่แอป ZOOM เท่านั้น ส่วน iPad mini 2, iPad mini 3 และ iPad Air 1 จะรองรับการใช้งานทุกแอปที่กล่าวมาค่ะ

นอกจากรุ่นข้างต้นแล้ว iPad รุ่นอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงยังรองรับระบบปฏิบัติการ iPadOS 14.7 ซึ่งเป็นรุ่นปัจจุบัน ทำให้ยังสามารถใช้งานแอปที่กล่าวมาได้ทั้งหมดค่ะ

แม้ว่า Apple จะมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้อุปกรณ์รุ่นเก่า ๆ สามารถดาวน์โหลดแอปในเวอร์ชันเก่าที่สามารถใช้งานกับอุปกรณ์รุ่นนั้น ๆ ได้ แต่วิธีนี้ออมไม่แนะนำนะคะ เนื่องจากแอปเวอร์ชันเก่าจะไม่ได้รับการปรับปรุงด้านประสิทธิภาพ ว่าง่าย ๆ ก็คือ Bug เยอะนั่นเอง อาจจะมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัย และเหตุผลสุดท้ายคือ Apple ID ที่ Log in ในอุปกรณ์รุ่นเก่านี้ ต้องเคยดาวน์โหลดแอปเวอร์ชันล่าสุดมาก่อนแล้วด้วย จึงจะสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันเก่ามาใช้งานได้ ถือว่ายุ่งยากพอสมควรเลยค่ะ

จากข้อมูลที่รวบรวมมา ออมขอยกให้ iPadOS 14.7 ซึ่งเป็นรุ่นปัจจุบัน คือตัวเลือกที่ดีที่สุดในการซื้อ iPad ณ ตอนนี้ค่ะ เพราะนอกจากจะได้ใช้งานแอปที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยแล้ว เรายังไม่ต้องกลัวว่าจะตกขบวนการอัปเดตระบบปฏิบัติการอีกด้วย หรืออย่างน้อย ๆ ก็ไม่ใช่ใน 2-3 ปีนี้ค่ะ

สำหรับ iPad รุ่นที่แนะนำคือ iPad Gen 5 ขึ้นไป, iPad Mini 4 ขึ้นไป, iPad Air 2 ขึ้นไป และ iPad Pro ทุกรุ่นค่ะ ส่วนใครที่อยากใช้ Apple Pencil ว่าซื้อ iPad รุ่นเก่ามาแล้วจะเขียนได้หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของ Apple ได้เลยค่ะ

รุ่นที่ใหม่ขึ้นมาหน่อยและยังมีวางขายในเว็บไซต์ของ Apple เราสามารถซื้อมือหนึ่งได้ในราคานักศึกษาด้วยนะคะ ลองคำนวณราคาก่อนซื้อมือสองก็ได้ค่ะ อาจคุ้มค่ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งานระยะยาว

สุดท้ายนี้ ออมขอให้ทุกคนมีสติในการเลือกซื้อสินค้า ตรวจสอบความต้องการในการใช้งานให้ดี อย่าเพิ่งรีบร้อนเพราะของราคาถูก ไม่อย่างนั้นอาจเสียเงินเกินความจำเป็น หากของที่ซื้อมาใช้งานไม่ได้ค่ะ