นี่คือเครื่องกรองน้ำตัวใหม่จาก Philips ในรุ่น AUT2015 ที่มาพร้อมระบบกรองน้ำ 2-in-1 ในตัวเดียว! น้ำกรองไว้ใช้ล้างผักก็มีให้ หรือจะเป็นน้ำ RO ก็ดื่มได้ทันที เดี๋ยววันนี้ผมมา #beartai รายละเอียดให้ฟังครับ

ดีไซน์

มา #beartai เรื่องรูปลักษณ์ของ Philips AUT2015 กันก่อนครับ ต้องบอกว่าเขาออกแบบมาได้ดูมินิมอลเลย ค่อนข้างหรูหรา เอาจริง ๆ มองแวบแรกผมไม่คิดว่าเป็นเครื่องกรองน้ำนะครับ เหมือนกับลำโพงหรู ๆ หรือคอม PC มากกว่า!

ส่วนอีกจุดที่ต้องชมเลย คือรุ่นนี้ออกแบบตัวเครื่องมาได้เพรียวบางมาก สัดส่วนอยู่ที่ 13.4 x 39.2 x 39.3 ซม. (กว้าง x ยาว x สูง) โดยหน้ากว้างจะพอ ๆ กับมือผมเลยครับ ที่บางได้ขนาดนี้เพราะเป็นแบบ Tankless หรือไม่มีถังพักน้ำในตัวครับ ข้อดีอย่างแรกเลยคือประหยัดพื้นที่ใต้อ่างล้างจาน และอย่างที่สองคือเรากดน้ำ RO ได้แบบต่อเนื่องครับ

ใครที่ใช้เครื่องกรองน้ำ RO หรือ Reverse Osmosis ที่มีถังพักน้ำ จะรู้ดีว่าถ้ากดน้ำเยอะ ๆ จนน้ำในถังพักหมด ก็จะต้องรออีกสักพักกว่าจะกดได้ใหม่ แต่ Philips AUT2015 อันนี้ต่อตรงจากไส้กรองออกก๊อกน้ำเลยครับ ไม่ต้องรอให้เสียเวลา ซึ่งน้ำจะไหลอยู่ที่ 1.05 ลิตรต่อนาทีครับ

ระบบกรองน้ำ

ทีนี้มาพูดถึงระบบกรองน้ำของ Philips AUT2015 กันบ้าง อย่างที่ผมบอกไปข้างต้นว่า นี่คือเครื่องกรองน้ำแบบ 2-in-1 ที่มีระบบกรองน้ำ 2 ระบบในตัวเดียว ซึ่งไส้กรองแรกคือ CP ที่ไม่ใช่เครือเจริญโภคภัณฑ์ของเจ้าสัว แต่เป็นไส้กรองแบบ Polypropylene + Carbon Block ที่กรองได้ 2 ขั้นตอนในตัวเดียว

โดยในชั้นแรกจะเรียกว่า PP หรือ Polypropylene ใช้กรอง เศษสนิม เศษทราย เศษตะกั่ว รวมถึงตะกอน ที่อาจจะปนเปื้อนมาในระบบท่อน้ำของเราครับ ส่วนอีกชั้นจะเรียกว่า Carbon Block ซึ่งจะช่วยลด สารคอรีน หรือสารเคมีต่าง ๆ ที่ส่งผลกับรสชาติ และกลิ่นของน้ำครับ ทำให้เจือจางลงครับ

และเมื่อน้ำไหลผ่านไส้กรองแล้ว เราจะเลือกได้ว่าจะให้น้ำไหลออกมาเลย เพื่อเอาไว้ใช้ล้างผักล้างผลไม้ หรือจะส่งน้ำเข้าไปกรองอีกทีให้บริสุทธิ์ขึ้นด้วยไส้กรอง RO หรือ Reverse Osmosis อีกระบบครับ

สำหรับไส้กรอง RO อย่างที่รู้กันว่า จะมีความละเอียดมากถึง 0.0001 ไมครอน หรือเล็กกว่าเส้นผมของเราถึง 500,000 เท่า ซึ่งปัจจุบันถือว่ากรองได้ละเอียดที่สุดครับ โดยจะสามารถกรองเชื้อโรค เชื้อไวรัส แบคทีเรีย รวมถึงโลหะหนัก, คลอรีน, สารฆ่าแมลง, สารอินทรีย์ระเหย และความกระด้าง ได้ถึง 99.9% น้ำที่ออกมาจึงเป็นน้ำบริสุทธิ์ ที่ไร้สี ไร้กลิ่น ไร้รส ซึ่งเราจะเอาไปใช้ทำอาหารหรือดื่มก็มั่นใจในความสะอาด และรสชาติได้เลยครับ

ส่วนการเปลี่ยนไส้กรอง ก็ไม่ยากเลยครับ แค่เปิดฝาหน้าออก แล้วบิดไส้กรองตามทิศทางที่เขาเขียนไว้ และใส่ไส้กรองใหม่เข้าไป และเปิดน้ำให้มันไหลทิ้ง 15 นาทีสำหรับไส้กรอง CP และ 30 นาทีสำหรับไส้กรอง RO ครับ

โดยอายุการใช้งานไส้กรองทั้งสอง ก็จะไม่เท่ากันครับ สำหรับ CP จะอยู่ที่ประมาณ 3,650 ลิตร หรือ 6-12 เดือน ขึ้นอยู่กับว่าอะไรจะถึงก่อน ส่วนไส้กรอง RO อันนี้จะเยอะหน่อยคือประมาณ 11,000 ลิตร หรือ 2-3 ปีครับ

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพน้ำของแต่ละที่พื้นที่ด้วยนะครับ ว่ามีสิ่งเจือปนมามากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าน้ำสกปรกหน่อย ก็จะไวกว่านี้ครับ โดยกำหนดเปลี่ยนไส้กรอง ตัวเครื่องจะแจ้งเตือนให้เองครับ เวลากดน้ำจะมีเสียงเตือน และมีไฟสีแดงกะพริบบนแผงควบคุมครับ

นอกจากนี้ Philips AUT2015 ยังมีระบบแจ้งเตือนน้ำรั่วด้วยนะครับ ซึ่งเขาจะมีเซนเซอร์ตัวนี้ติดมาให้ ให้เราวางไว้ตรงพื้นแบบนี้ได้เลยครับ ถ้ามีน้ำรั่ว หรือน้ำนองที่พื้น ก็จะมีเสียงแจ้งเตือนแบบนี้ครับ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานครับ

สำหรับขั้นตอนการติดตั้งและใช้งานจริงของ Philips AUT2015

  • การติดตั้งไม่ยุ่งยากเลยครับ ให้เราเดินปลั๊กไฟมาไว้ใต้อ่างล้างจาน
  • จากนั้นก็ต่อท่อจากระบบน้ำของเรา โดยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ เขาก็แถมมาให้ในกล่องเลยครับ เช่น ข้อต่อ ก๊อกน้ำ ผ้าเทปพันท่อ
  • พอต่อเสร็จ ก็เอาเครื่องมาติดตั้งใช้งานได้เลย ที่ชอบคือ Philips AUT2015 ไม่ต้องเจาะผนังเพื่อติดตั้งครับ แถมยังเล็กประหยัดพื้นที่ใต้อ่างล้างจานด้วยนะครับ

และสำหรับตัวก๊อกน้ำที่เขาให้มา จะมีทั้งวาล์วทั้งหมด 2 ฝั่งครับ ฝั่งขวาจะเป็นน้ำ RO สำหรับเอาไว้ดื่มหรือเอาไว้ทำอาหารครับ ส่วนฝั่งซ้ายเป็นน้ำกรองครับ เอาไว้ล้างผักผลไม้หรือล้างแก้วกาแฟครับ

ข้อสังเกต

กองบรรณาธิการแบไต๋ ขอให้ข้อสังเกตไว้ในส่วนของปลั๊กไฟใต้อ่างล้างจาน ซึ่งบ้านส่วนใหญ่ในไทย ก็มักจะไม่มีครับ ในจุดนี้ต้องติดตั้งเพิ่มครับ ซึ่งทางทีมงานของ Philips เขาจะเข้ามาจัดการให้ฟรีครับ

รีวิวที่ดีก็ต้องมี “ราคา”

สำหรับค่าตัวของ Philips AUT2015 ทาง Philips ประเทศไทย วางราคาไว้อยู่ที่ 16,900 บาท พร้อมกับการรับประกัน 2 ปีครับ

สำหรับราคาของไส้กรอง CP รหัส AUT706 จะอยู่ที่ 3,099 บาท ส่วนไส้กรอง RO รหัส AUT747 จะอยู่ที่ 10,999 บาทครับ

โปรโมชันพิเศษ 9.9 ถ้าสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 9 จนถึงสิ้นเดือน 9 จะได้ของแถมเป็น กระติกกรองน้ำไฟฟ้า มูลค่า 2,980 บาท ฟรี! (ของแถมขึ้นอยู่กับช่องทางที่ร่วมรายการ) คลิกลิงก์สั่งซื้อที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส