หลาย ๆ คงอาจจะเกิดความรำคาญโฆษณาในเฟซบุ๊กกับเรื่องราวบางเรื่องที่เราไม่ได้สนใจ มีวิธีปิดหมวดหมู่นั้น ๆ ง่าย ๆ จะเป็นยังไงวันนี้ผมจะมาแบไต๋ให้ทราบกัน

ทำไมถึงเห็นโฆษณา

ต้องบอกก่อนว่าโฆษณาในเฟซบุ๊กนั้นจะพยายามนำเสนอในเรื่องราวที่เราสนใจ อาจจะเกิดจากการที่เราไปเสิร์ชข้อมูลใน Google เลยส่งผลให้มาเด้งเป็นโฆษณาในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเรา แต่ความเป็นจริงแล้วเราไม่ได้สนใจเรื่องนั้นเลยวันนี้ผมจะมาสอนวิธีปิดกัน

วิธีการปิดโฆษณา

ขั้นตอนแรกเราลองเลื่อนหาโฆษณาในเฟซบุ๊กก่อน แล้วกดไปที่จุด 3 จุดของโพสต์นั้น
หลังจากนั้นเลือก Icon ที่มีเครื่องหมายตกใจและเขียนว่า “ทำไมฉันจึงเห็นโฆษณานี้”

พอเรากดเข้าไปก็จะมีข้อมูลบอกทั้งหมดว่าเราเห็นโฆษณานี้ได้อย่างไร เช่น เรื่องราวนั้น ๆ กลุ่มเป้าหมาย และ ตำแหน่งที่ตั้งในแต่ละประเทศ เราก็สามารถเข้าไปดูได้ว่าคำไหนที่ทำให้เราได้เห็นโฆษณานี้ แล้วถ้าเรารู้สึกว่าเราไม่อยากเห็นโฆษณาจากหมวดหมู่นี้เราก็เพียงแค่กดลบออกเท่านั้น

นอกจากนี้เรายังสามารถเลือก “ตรวจสอบความสนใจของคุณทั้งหมด” เพื่อจะไปลบคำหรือหมวดหมู่ที่เราไม่ได้สนใจ ทำให้จะไม่เห็นโฆษณาจากหมวดหมู่นั้น ๆ อีกตลอดไป แต่! มันเยอะมากเลยนะ ลบทั้งวันก็คงไม่หมดหรอก เท่านั้นยังไม่พอเราสามารถจะซ่อนโฆษณาจากเพจนั้น ๆ ไปตลอดได้เลย เพียงแค่คุณเลือก “ซ่อนโฆษณาทั้งหมดจากผู้ลงโฆษณานี้” แล้วถ้ากดรูปเฟืองที่เขียนว่า เปลี่ยนการกำหนดลักษณะโฆษณาของคุณ ก็จะเห็นผู้ลงโฆษณาที่คุณเห็นล่าสุดว่ามาจากเพจไหนบ้าง แล้วถ้าเราไม่อยากเห็นโฆษณาจากเพจนั้นอีกก็เพียงแค่กด ซ่อนโฆษณาเท่านั้น

ส่วนถ้าคุณเลือกหัวข้อโฆษณา ก็จะสามารถจะจัดการกับโฆษณาที่คุณอยากให้เห็นน้อยลงได้เช่นกัน

และนี่ก็คือเทคนิคการปิดโฆษณาในเฟซบุ๊ก กับเรื่องราวที่เราไม่ได้สนใจให้ไม่มาเด้งเตือนให้คุณกวนใจอีกต่อไปนั่นเองครับ นอกจากนี้การเลือกดูวิธีนี้ยังเป็นทริคเล็ก ๆ สำหรับการยิงแอดโฆษณาในเฟซบุ๊กด้วยว่า คู่แข่งของเรามีกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส