อยากซื้อคอมหรือโน้ตบุ๊กซักเครื่อง แต่ไม่รู้ต้องเลือกยังไง แบบไหนถึงจะดี แบบไหนเหมาะ วันนี้ออมมีเทคนิคการเลือก มาแบไต๋ให้ฟังค่ะ

ก่อนอื่นเลย ก็ต้องดูลักษณะการใช้งานก่อนว่า เราจะเน้นใช้งานอยู่ที่บ้านอย่างเดียว (ไม่ออกไปไหน) หรือเน้นพกพาไปใช้ข้างนอกค่ะ

ถ้าเราดูแล้วว่าในหนึ่งอาทิตย์ เราอยู่แต่บ้านอย่างเดียว ออกไปข้างนอกน้อยมาก และไม่มีแนวโน้มที่จะต้องพกคอมไปไหนมาไหน ออมแนะนำให้ซื้อคอมตั้งโต๊ะ เพราะสามารถจัดสเปกได้ด้วยตัวเองค่ะ

แต่ถ้าต้องมีออกไปข้างนอกบ้าง หรืออนาคตมีแนวโน้มว่าจะต้องพกคอมไปใช้งานบ่อย ๆ ออมแนะนำให้จัดโน้ตบุ๊กไปเลย เพราะพกพาได้สะดวกกว่า ไปไหนมาไหนก็พกใส่กระเป๋าได้เลย แต่ถึงอย่างนั้นในก็ต้องแลกมาด้วยสเปกที่ไม่ได้แรงเท่าคอมตั้งโต๊ะในราคาเดียวกันนะคะ

พอเลือกได้ว่าจะเอาโน้ตบุ๊ก หรือคอมตั้งโต๊ะได้แล้ว เราก็จะมาดูถึงความหนักหน่วงในการใช้งาน เพื่อที่จะเลือกสเปกได้อย่างเหมาะสมค่ะ ซึ่งออมมีตัวเลือกให้ 3 กลุ่มค่ะ

ใช้งานทั่วไป

กลุ่มนี้จะเน้นการใช้งานเบา ๆ ทั้งในออฟฟิศ และใช้งานที่บ้านค่ะ เช่น พิมพ์งาน เช็กอีเมล ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเฟสบุ๊ก วิดีโอคอลเป็นต้น โดยราคาก็จะเริ่มที่ 10,000 บาท เป็นต้นไป

ใช้เล่นเกม

โดยกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเกมเมอร์ หรือคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมเป็นหลักค่ะ เรื่องสเปกก็จะมาก่อนเลยค่ะ โดยจะเน้นเรื่องการ์ดจอมาเป็นหลักค่ะ สำหรับราคาของกลุ่มเกมเมอร์ ก็จะเริ่มที่ 20,000 บาทขึ้นไป

ใช้งานแบบมืออาชีพ

ส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะเน้นที่สเปกและประสิทธิภาพของทั้งเครื่อง เพื่อให้สามารถใช้งานหนัก ๆ ได้อย่างเช่น การตัดต่อวิดีโอ การออกแบบกราฟิก การสร้างภาพ 3 มิติ การเขียนโค้ด และงานที่ต้องการการประมวลผลหนัก ๆ ซึ่งราคาก็จะหนักตามไปด้วย ราคาทั่วไปจะอยู่ที่ 30,000 บาทขึ้นไป

การอ่านสเปก

CPU

เมื่อเราดูกลุ่มที่ตรงกับเราแล้ว เราก็จะมาอ่านสเปกกันคะ อันนี้ออมจะสอนให้แบบคร่าว ๆ นะคะ

อย่างแรกให้ดูที่ CPU ก่อนเลยว่าใช้เป็นรหัสอะไร ปกติแล้วยิ่งรหัสเยอะขึ้นเท่าไร ยกตัวอย่างเช่น i3, i5, i7 ในนึ้ i7 ก็จะแรงที่สุด เหมาะกับการเล่นเกม, ถ้าเป็น i5 ก็จะแรงน้อยลงมายังเหมาะกับการเล่นเกมอยู่ แต่ถ้าใช้งานทั่วไป i3 ถือว่าเพียงพอค่ะ

RAM

ถัดมาที่ต้องดูคือแรมค่ะ ปกติแล้วคอมพิวเตอร์มักจะให้แรมมาอยู่ที่ 4GB ไม่ก็ 8GB ซึ่งในยุคนี้อาจจะไม่พอ แนะนำให้อัปเกรดเพิ่มเป็น 16GB เลย

อีกจุดที่ต้องดูเลยก็คือไดรฟ์เก็บข้อมูล ว่าเป็นแบบ Harddisk หรือ SSD (Solid State drive) ซึ่งออมแนะนำให้เลือกเป็นแบบ SSD จะดีที่สุด เพราะอ่านเขียนข้อมูลได้รวดเร็ว

GPU

สุดท้ายเป็นการดูสเปกการ์ดจอค่ะ ตรงนี้จะได้ใช้ในกลุ่มเกมเมอร์ หรือคนที่ต้องการใช้งานจริงจัง ซึ่งจะมีหลักการดูคล้าย ๆ กับซีพียูเลย คือยิ่งเลขเยอะ นั่นหมายถึงยิ่งดีค่ะ ยกตัวอย่างเช่น RTX3060 กับ RTX3080 อันนี้ตัว 3080 ก็จะแรงกว่าค่ะ แต่แนะนำให้เทียบกับค่ายที่มีรหัสตัวอักษรด้านหน้าเหมือนกันนะคะ

สำหรับเทคนิคการอ่านสเปกแบบคร่าว ๆ ก็มีประมาณนี้ค่ะ ส่วนเรื่องของดีไซน์ น้ำหนัก หรือสัดส่วน อันนี้ออมคิดว่าทุกคนน่าจะเลือกกันเป็นอยู่แล้ว ออมก็เลยไม่ได้พูดนะคะ

เห็นไหมคะว่าการซื้อคอมหนึ่งเครื่องไม่ใช่เรื่องยากเลย ไปลองใช้เทคนิคนี้ดูกันได้นะคะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส