แม้ว่าจะมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์แล้ว แต่หลายออฟฟิศนั้นติดอกติดใจการทำงานที่บ้านไปแล้ว ทั้งความสะดวกที่ไม่ต้องเดินทาง และบรรยากาศในบ้านที่ผ่อนคลาย แต่การเปลี่ยนสถานที่ทำงานจากออฟฟิศมาเป็นบ้าน ก็ส่งผลให้เกิดปัญหาที่หลายคนไม่คาดคิด เช่น Office Syndrome คนที่เคยเป็นมาก่อนก็อาจมีอาการแย่ลง ส่วนคนที่ไม่เคยก็อาจเริ่มมีอาการได้ครับ

beartai เคยนำเสนอคลิปที่แนะนำการจัดโต๊ะทำงานที่บ้านให้ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics) เพื่อบรรเทาอาการ Office Syndrome ไปแล้ว แต่วันนี้เราจะแบไต๋ให้ลึกลงไปกว่านั้นนั่นคือ “Ergotrend” เฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพที่ออกแบบตามหลักการยศาสตร์โดยเฉพาะ แล้วเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้แตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปอย่างไร วันนี้แบไต๋ให้รู้ครับ!

คำว่า “การยศาสตร์” หรือ “Ergonomics” มีรากศัพท์มาจากคำภาษากรีกที่นำมาประกอบรวมกัน 2 คำ คือ “ergon” ที่แปลว่า งาน (work) และคำว่า “nomos” ที่แปลว่า กฎ (law) ดังนั้นคำว่า Ergonomics จึงแปลได้ว่า Law of work หรือกฎในการทำงานนั่นเองครับ

“การยศาสตร์” เป็นศาสตร์ที่ใช้ในการปรับระบบหรือสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับบุคคล ไม่ใช่การปรับบุคคลให้เข้ากับระบบหรือสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ก็เพื่อให้ป้องกันไม่ให้บุคคลได้รับบาดเจ็บ รวมถึงช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของบุคคลให้มีประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ถ้าลองนับชั่วโมงแล้ว คนเราใช้เวลาไปกับการนั่งทำงานมากกว่าวันละ 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว แถมคนส่วนมากยังนั่งทำงานผิดท่า ประกอบกับเฟอร์นิเจอร์สำนักงานต่าง ๆ ถูกออกแบบมาเป็น “เพื่อทุกคน” ทั้ง ๆ ที่สรีระของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อาการเจ็บปวดต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นได้ครับ การมีเฟอร์นิเจอร์ที่เฉพาะตัวหรือ Customize ได้ ก็น่าจะทำให้ชีวิตของใครหลายคนดีขึ้น ทาง Ergotrend จึงได้หยิบหลักการยศาสตร์มาใช้ในการพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ เพื่อช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการนั่งทำงานนาน ๆ ครับ

Ergotrend รุ่น Malmo

เรามาเริ่มที่ “เก้าอี้” กันก่อนเลย เพราะนี่คือเฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้เวลาด้วยมากที่สุดครับ เก้าอี้ตัวนี้ที่ผมเลือกมารีวิวคือ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Ergotrend รุ่น Malmo (อ่านว่า เมา-โม่) ครับ

พนักของเก้าอี้ตัวนี้ ใช้วัสดุเป็นผ้าตาข่าย Mesh ทำให้ระบายความร้อนได้ดี เวลานั่งทำงานนาน ๆ ก็จะไม่ค่อยร้อนครับ ด้านหลังนี้มีที่แขวนสูทด้วย ส่วนเบาะรองนั่งทำมาจากผ้า นุ่มสบายดี แต่ต้องระวังน้ำหกใส่นะครับ เพราะจะแห้งยาก ส่วนขาเก้าอี้ทำมาจากอลูมิเนียม ทำให้แข็งแรงมาก ๆ รองรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 150 กิโลกรัม โดยเก้าอี้ Ergotrend รุ่น Malmo ตัวนี้ รับประกัน 1 ปีครับ

การปรับเก้าอี้

ในส่วนของการปรับแต่งเก้าอี้ สามารถทำได้แทบทุกส่วนครับ เรียกว่า Customize ได้ค่อนข้างอิสระ เข้ากับสรีระของคุณอย่างแน่นอน

  • ตัวเบาะรองนั่ง สามารถปรับขึ้น-ลง ด้วยก้านขวามือ และปรับความลึกเบาะด้วยก้านซ้ายมือ
  • ที่พักแขน สามารถปรับเข้า-ออก, ระดับความสูง และความกว้าง-แคบได้
  • การปรับเอน สามารถควบคุมได้ด้วยการเลื่อนก้านขวามือเข้า-ออก โดยปรับละเอียดได้ขึ้นคือ ความหนืด หรือแรงต้านของการเอนครับ หมุนก้านที่อยู่กลางเก้าอี้ได้เลย (หมุนตามเข็มนาฬิกาจะหนืดน้อยลงครับ)
  • พนักของเก้าอี้ สามารถปรับขึ้น-ลงได้ 5 ระดับ เพื่อให้รับกับช่วงตัว และปรับละเอียดได้มากขึ้น ด้วยการปรับความสูงของที่รองหลัง ช่วยรองรับส่วนเว้าของเอวให้แนบกับเก้าอี้ได้มากขึ้นครับ
  • ที่รองศีรษะ สามารถปรับได้ทั้งความสูงและองศาการเอียง

การที่เก้าอี้ต้องปรับได้แทบทุกส่วนแบบนี้ ก็เพื่อรองรับทุกส่วนของร่างกายเวลาเรานั่งทำงานครับ อันดับแรกคือ ศีรษะต้องตั้งตรง สายตาขนานกับพื้น หลังชิดติดพนักพิง ให้แขนและข้อศอกวางระนาบบนที่พักแขน ทำมุม 90 องศากับโต๊ะ ทั้งนี้ ขาก็ควรวางราบกับเก้าอี้ ให้หัวเข่าตั้งฉาก และเท้าราบไปกับพื้นด้วยนะครับ ถ้าเท้าลอยขึ้นมาก็สามารถหาที่พักเท้ามารองเอาไว้ได้ครับ ซึ่งผมแนะนำให้เลือกแบบที่ปรับระดับได้จะได้สบายเท้ามากขึ้นครับ

ถ้าคุณดูรีวิวนี้แล้วยังไม่แน่ใจว่า เก้าอี้ Malmo นั้นเหมาะกับคุณหรือไม่ ทาง Ergotrend ได้สร้าง “โปรแกรมแนะนำเก้าอี้” ขึ้นมา เพื่อช่วยค้นหาเก้าอี้ที่เหมาะสมกับสรีระของคุณผ่าน LINE @ERGOTREND ครับ

หลังจากเพิ่ม Ergotrend เป็นเพื่อนเรียบร้อยแล้ว ให้พิมพ์ข้อความ “โปรแกรมแนะนำเก้าอี้” เสร็จแล้วเลือก ส่วนสูง น้ำหนัก และงบประมาณ ทาง Ergotrend ก็จะนำเสนอเก้าอี้ที่เหมาะสมกับเรามาให้ครับ ซึ่งนี่เป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้นเท่านั้น หากอยากลองนั่งจริงก็สามารถไปที่โชว์รูมของ Ergotrend ทั้ง 4 แห่งได้ คือ CDC, The Circle ราชพฤกษ์, Kvillage และ The Market Place นางลิ้นจี่ครับ

Sit2Stand GEN 4 โต๊ะไฟฟ้าปรับระดับ

เฟอร์นิเจอร์อีกตัวที่สำคัญไม่แพ้กันคือโต๊ะครับ และนี่คือ “Sit2Stand GEN 4” โต๊ะไฟฟ้าปรับระดับของ Ergotrend ที่ใช้ระบบ Premium Dual Motor สามารถปรับระดับความสูงได้มากที่สุด 128 ซม. และต่ำที่สุด 60 ซม. ครับ

การปรับระดับความสูงนี้เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการทำงานนะครับ เนื่องจากสรีระของแต่ละคนที่มีความสูงไม่เท่ากัน การมีโต๊ะที่พอดีกับความสูงของเราจะช่วยให้การวางแขนเป็นแนวระนาบ และข้อศอกทำมุมฉากได้ดีขึ้นครับ และเดี๋ยวนี้หลายคนชอบยืนทำงาน โต๊ะตัวนี้ก็สามารถปรับความสูงได้ค่อนข้างมาก ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีทีเดียวครับ

โต๊ะตัวนี้ทาง Ergotrend รับประกัน 5 ปีครับ รองรับน้ำหนักได้สูงสุด 120 กิโลกรัม หมดห่วงครับ ถ้าเรามีจอมอนิเตอร์หลายตัว ในกรณีที่เราต้องการพื้นที่วางของบนโต๊ะมาก ๆ ทาง Ergotrend ก็มีรูปแบบโต๊ะให้เลือกหลากหลายครับ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะเดี่ยว โต๊ะประชุม หรือเป็น Work Station ที่ทำงานพร้อมกันได้หลายคนครับ แต่ถ้าพื้นที่ค่อนข้างแคบ โต๊ะไซส์เล็กสุดของ Sit2Stand GEN 4 จะมีขนาด 120X70 ซม. โดยสามารถติดตั้ง Smart Keyboard Tray และ Monitor Arm เพิ่มเติม เพื่อให้มีพื้นที่บนโต๊ะมากขึ้นครับ

สำหรับ Smart Keyboard Tray ตัวนี้ ปรับได้ 3 ทิศทาง คือ ขึ้น-ลง, ลึก-ตื้น และซ้าย-ขวา ส่วน Monitor Arm ตัวนี้คือรุ่น Robot02-GEN 2 รองรับหน้าจอขนาด 13-17 นิ้ว ทั้งรูปแบบจอแบนและจอโค้ง รองรับน้ำหนักได้สูงสุด 6.5 กิโลกรัม และที่ฐานจะมีพอร์ต USB, แจ็ก 3.5 มิลลิเมตร 2 ช่อง สำหรับเสียบหูฟังและไมโครโฟนครับ

ส่วนด้านบนของโต๊ะหรือที่เรียกว่า “TOP” นี้ สามารถเลือกปรับแต่งให้เหมาะกับห้องได้ด้วยนะครับ เลือกวัสดุได้ทั้งไม้จริงและไม้ Particle Board ซึ่งในส่วนหลังนี้ ทาง Ergotrend จะเคลือบเมลามีนมาให้ ทำให้ TOP ไม้ Particle Board ทนทานต่อรอยขีดข่วนและความร้อนมากขึ้นครับ ซึ่งนอกจากวัสดุและสีสันแล้ว เราสามารถเลือกขนาดและการตกแต่งได้เพิ่มเติม เช่น ตำแหน่งและจำนวนของช่องร้อยสายไฟ, สีของขาโต๊ะ, ระยะห่างของขาโต๊ะก็เลือกได้

การปรับระดับความสูง

ในส่วนของการปรับระดับความสูง สามารถสั่งการได้ 2 วิธีครับ วิธีแรกคือปรับแต่งจากแผงควบคุม และวิธีที่สองคือปรับแต่งจากแอปพลิเคชันครับ โดยมาดูที่แผงควบคุมก่อนครับ เป็นหน้าจอ LED ที่มาพร้อมปุ่มควบคุม 5 ปุ่ม คือ

  • ปุ่มบวก ใช้ในการปรับเพิ่มความสูง, ปุ่มลบ ใช้ในการปรับลดความสูง
  • ปุ่มหมายเลข 1 และ 2 คือเมนู Favorite ที่จดจำระดับความสูงที่เราตั้งค่าไว้ครับ
  • การตั้งค่าก็ง่ายมาก เริ่มด้วยการปรับระดับความสูงของโต๊ะให้ได้ระดับที่ต้องการ เสร็จแล้วกดปุ่ม M ค้างไว้ จนหน้าจอมีจะรูปหัวใจขึ้น เลือกปุ่ม 1 หรือ 2 การตั้งค่า Favorite ก็เสร็จเรียบร้อยครับ
  • ปุ่มสุดท้ายคือ ปุ่ม M (Menu) ถ้ากดค้างไว้จนแถบสีวิ่งเต็ม ก็จะเข้าสู่เมนูการปรับแต่งเพิ่มเติม ซึ่งมี 5 เมนู คือ
    • เมนูที่ 1 ระยะเวลาแจ้งเตือน หากคุณนั่งนานไป อยากให้เตือนเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง ก็ตั้งค่าให้โต๊ะสั่นเตือนทุก ๆ 30/40/50 นาทีครับ
    • เมนูที่ 2 MAX-MIN คือการปรับระดับความสูงสูงสุดและต่ำสุดที่เราจะล็อกไว้ อันนี้ผมแนะนำให้ตั้งค่าไว้ สำหรับคนที่วางของไว้ใต้โต๊ะหรือมีสิ่งกีดขวางด้านบนครับ
    • เมนูที่ 3 Child Lock อันนี้คือเอาไว้ล็อกไม่ให้มีการปรับระดับโต๊ะเลย จนกว่าเราจะปลดล็อกครับ ป้องกันเด็ก ๆ มากดเล่น หรือแขนเราเผลอไปโดนระหว่างทำงานครับ
    • เมนูที่ 4 การปรับแต่งรูปแบบการสั่นของโต๊ะ สามารถปรับแต่งได้ 2 แบบครับ อันนี้เอาไว้ใช้คู่กับเมนูที่ 1
    • เมนูที่ 5 ปรับแต่งไฟ อันนี้เป็นลูกเล่นเพื่อความสวยงามของแผงควบคุมครับ สามารถเลือกได้ 6 สี หรือจะเลือกปิดไฟก็ได้ครับถ้าไม่ชอบ

ในการปรับระดับความสูง หากมีสิ่งกีดขวาง อาจเกิดอันตรายหรือความเสียหายได้ โต๊ะ Sit2Stand GEN 4 จึงมีระบบที่เรียกว่า “Anti-Collision” หรือการตอบสนองต่อสิ่งกีดขวางครับ ระบบนี้จะทำให้โต๊ะเด้งกลับเล็กน้อย เมื่อเจอกับสิ่งกีดขวาง เช่น ขณะที่โต๊ะกำลังลดระดับลง เมื่อเจอสิ่งกีดขวางโต๊ะจะเด้งกลับเล็กน้อย ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องมอเตอร์และป้องกันความเสียหายต่อสิ่งของครับ

การปรับแต่งทั้งหมดนี้ สามารถสั่งการได้ผ่านแอปพลิเคชัน Ergotrend ซึ่งดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android ครับ การเชื่อมต่อโต๊ะเข้ากับแอปก็ง่าย ๆ ทำผ่านระบบ Bluetooth โดยสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดที่ติดมากับโต๊ะได้เลย

บริการหลังการขาย

สำหรับบริการหลังการขาย หากยังอยู่ในเวลารับประกัน ทาง Ergotrend บริการซ่อมถึงบ้านและดูแลฟรีทุกรายการครับ ผมย้ำให้สักนิดว่า เก้าอี้รุ่น Malmo รับประกัน 1 ปี และโต๊ะ Sit2Stand GEN 4 รับประกัน 5 ปี ครับ

ในกรณีที่หมดระยะเวลารับประกันแล้ว คุณเสียค่าอะไหล่ตามจริงและค่าบริการ 300 บาทต่อครั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ครับ ส่วนพื้นที่อื่น ๆ สามารถแอด LINE @ERGOTREND เพื่อสอบถามรายละเอียดได้เลย

ข้อสังเกต

เริ่มกันที่เก้าอี้รุ่น Malmo ก่อน อย่างที่เห็นนะครับว่า พนักของเก้าอี้ตัวนี้ทำมาจากผ้าตาข่าย Mesh ซึ่งวัสดุนี้เราต้องยอมรับว่ากักเก็บฝุ่นแน่ ๆ อาจต้องขยันทำความสะอาดหน่อยนะครับ ซึ่งถ้าคุณไม่อยากบำรุงรักษาบ่อย ๆ ทาง Ergotrend ก็มีอีกหนึ่งตัวเลือกคือ “Ultimate Malmo” เก้าอี้เพื่อสุขภาพที่ใช้วัสดุหนังแท้ ซึ่งนอกจากดูแลง่ายขึ้นแล้วก็ดูพรีเมียมขึ้นด้วยครับ เก้าอี้ตัวนี้รับประกัน 2 ปีครับ

สำหรับข้อสังเกตของโต๊ะ Sit2Stand GEN 4 นั้น ต้องบอกว่าเราไม่สามารถประกอบเองได้ครับ หรือถ้าคุณอยากทำเองจริง ๆ ก็ค่อนข้างยาก เนื่องด้วยน้ำหนักของโต๊ะที่มากและตำแหน่งในการติดตั้งมอเตอร์ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ เรื่องนี้ควรให้ช่างของ Ergotrend คนจัดการดีกว่าครับ ไหน ๆ เขาก็มาประกอบให้ฟรีอยู่แล้ว เราอย่าลำบากเองเลยครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา!

  • เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Ergotrend รุ่น Malmo มีราคาอยู่ที่ 14,900 บาท และ
  • โต๊ะไฟฟ้าปรับระดับ รุ่น Sit2Stand GEN 4 มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 25,400 บาทครับ

หลังดูรีวิวนี้จบแล้ว ก่อนซื้อสินค้า ผมขอแนะนำให้คุณไปลองนั่งเก้าอี้ของ Ergotrend ที่โชว์รูมก่อนนะครับ โดยเลือกเก้าอี้ที่คุณได้รับคำแนะนำจาก “โปรแกรมแนะนำเก้าอี้” ใน LINE ของ Ergotrend ก่อนก็ได้ เสร็จแล้วก็ไปลองนั่งเก้าอี้ของจริง ทดลองปรับแต่งว่าเหมาะสมกับสรีระของคุณหรือไม่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส