‘ปืนฉีดแอลกอฮอล์’ กำลังเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ว่า เป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคได้ ส่งผลให้ราคาของอุปกรณ์ชิ้นนี้พุ่งสูงไปแตะหลักพันบาท แล้วปืนฉีดแอลกอฮอล์สามารถฆ่าเชื้อโรคได้จริงหรือไม่? วันนี้แบไต๋ให้คุณรู้ครับ

ปืนฉีดแอลกอฮอล์, ปืนพ่นฆ่าเชื้อ, ปืนพ่นนาโน คือชื่อเรียกอุปกรณ์ที่มีวางขายอยู่มากมายในโลกออนไลน์ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้มีลักษณะคล้ายปืนฉีดน้ำที่มีกระบอกเก็บน้ำยา สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติด้วยกำลังไฟฟ้า เพียงกดปุ่ม อุปกรณ์ก็จะฉีดพ่นน้ำยาออกมาเป็นละอองฝอยขนาดเล็ก และมีแสงสีฟ้าที่พ่อค้าแม่ค้าบางคนกล่าวอ้างว่า เป็นรังสีอัลตราไวโอเลตที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้

ปัจจุบัน ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมารับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัยของอุปกรณ์ชิ้นนี้ ทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ออกมาคำแนะนำว่า “วิธีการฆ่าเชื้อบนพื้นผิวและวัสดุอุปกรณ์ที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่ได้รับอนุญาตจาก อย. เทราดหรือเช็ดบนพื้นผิวหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ทำความสะอาดแล้ว ทิ้งไว้ให้เปียกตามระยะเวลาที่กำหนด และปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลาก”

โดยความห่วงใยนี้มีที่มาจากการทำงานของปืนฉีดแอลกอฮอล์ ที่พ่นน้ำยาออกมาเป็นละอองฝอยขนาดเล็ก ซึ่งอาจเล็กเกินไปที่จะฆ่าเชื้อโรคได้ ประกอบกับการใช้พลังงานไฟฟ้า ทำให้อุปกรณ์สามารถพ่นน้ำยาได้ไกลและแรง จึงอาจเกิดอันตรายจากฟุ้งกระจายของเชื้อโรค ทำให้ได้ผลเสียมากกว่าผลดี ส่วนแสงสีฟ้าที่มีการกล่าวอ้างว่าเป็นรังสีอัลตราไวโอเลตที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ หากเป็นจริง อาจเป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวหนังได้

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในขณะนี้ เป็นที่เข้าใจได้ว่าประชาชนมีความตื่นตัวในการหาซื้ออุปกรณ์ที่จะช่วยลดอันตรายจากเชื้อโรค แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีผู้ไม่หวังดีกลุ่มหนึ่งที่ต้องการหารายได้จากความหวาดกลัวของผู้คน หากคุณพบเห็นสินค้าที่โฆษณาว่า สามารถลดอันตรายจากเชื้อโรคลงได้ ไม่ว่าจะเป็นยาชุด อุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรค หรือแม้แต่ชุดตรวจเร็วอย่าง Antigen Test Kit ก็ขอให้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อน อย่ารีบร้อนสั่งซื้อสินค้า

ทาง beartai ขอแนะนำให้คุณตรวจสอบข้อมูลของสินค้าดังกล่าวจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ โดยสามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมถึงเว็บไซต์ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม www.antifakenewscenter.com ที่ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

หากค้นหาแล้วไม่พบข้อมูล แต่คุณยังมีความกังวลสงสัยในตัวผลิตภัณฑ์ สามารถเลือก ‘แจ้งเบาะแสข่าวที่น่าสงสัย’ เพื่อให้ทีมงานตรวจสอบข้อมูลต่อไปได้ครับ การกำจัดเชื้อโรคตามพื้นผิวที่เหมาะสมและประหยัดกว่าคือ การเทราด หรือเช็ดบนพื้นผิวด้วยน้ำสบู่ ผงซักฟอก หรือแอลกอฮอล์ ส่วนการฉีดพ่นด้วยปืนฉีดแอลกอฮอล์นั้น ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมารับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งาน หากคุณมีในครอบครองแล้ว ขอให้สวมอุปกรณ์ป้องกันและใช้งานด้วยความระมัดระวังสูงสุดครับ