ถ้าจะหาต้นตอว่าทำไมการ์ดจอแพงก็ต้องบอกว่ามีหลายส่วนมาก ๆ เลย

สาเหตุ

ส่วนแรกก็คือเรื่องของปัจจัยการผลิต ในช่วงการระบาดของ โควิด-19 ที่ผ่านมา โรงงานผลิตชิปหลาย ๆ แห่งได้มีการปิดสายการผลิตลงเนื่องจากการระบาดทำให้ปริมาณทีี่สามารถผลิตชิปออกมาได้น้อยลงครับ

นอกจากนี้การที่ผลิตชิปได้น้อยลง ยังต้องมีการแบ่งไปให้ซัปพลายเชนอื่น ๆ เช่น PC และ สมาร์ตโฟน ซึ่งถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในช่วงการล็อกดาวน์ ทำให้ Nvidia และ AMD สองค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการการ์ดจอส่งการ์ดจอได้ออกมาน้อยกว่าในช่วงเวลาปกตินั่นเอง

ส่วนที่ 2 ก็คือ ค่าขนส่งที่แพงขึ้นในช่วงการระบาดของ โควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ขนส่งทางเรือระหว่างประเทศน้อยลง ซึ่งก็อาจมีผลมาจากขั้นตอนการขนส่งที่ยุ่งยากขึ้น รวมถึงตู้คอนเทนเนอร์ยังกระจัดกระจายไปตามที่ต่าง ๆ ทำให้เกิดการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ค่าขนส่งก็เลยมีต้นทุนสูงขึ้น

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายทำให้ การ์ดจอแพงขึ้นครับ

ส่วนที่ 3 ก็คือกระแสการขุดคริปโตหลังจากที่บิตคอยน์ได้มีราคาพุ่งสู่งถึง 2 ล้านบาทในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้นักขุดทั้งหลายแห่ไปซื้อการ์ดจอเพื่อมาขุดคริปโตครับ นอกจากนี้ยังมีเหล่านักเก็งกำไรมร่วมแจมซื้อ เพื่อเก็บไว้รีเซลล์เก็งกำไรการ์ดจอในภายหลัง ทำให้ตอนนี้เรียกได้ว่าการ์ดจอขาดแคลนทั้งโลก

เดี๋ยวแพนลองมายกตัวอย่างให้ฟังกันอย่างการ์ดจอ Nvidia RTX 3060 ราคาจากผู้ผลิตประมาณ 12,000 บาท แต่พอเริ่มมีข่าวของการขุดคริปโต หรือว่ามีเรื่องของการขาดแคลนการ์ดจอราคาก็ถูกปั่นขึ้นไปเรื่อย ๆ

และนอกจากนั้นก็ยังมีคนที่ซื้อมาเก็งกำไร ๆ ต่ออีก ทำให้เป็นปัญหาหลักของการขาดแคลนการ์ดจอเลย

ส่วนใครที่สงสัยว่าทำไมหน้าร้านเขาถึงไม่ขายราคาเดียวกับที่ผู้ผลิตประกาศมา ก็ต้องบอกว่าอันนี้ตอบไม่ได้จริง ๆ

แต่ถ้ามองอีกมุมนึกก็อาจจะเป็นว่า ทางหน้าร้านเขาก็ได้ราคาที่บวกมาแล้ว แต่ตอนนี้หลาย ๆ ร้านก็มีนโยบายที่จะขายการ์ดจอให้เฉพาะคนที่ประกอบคอมเป็นเซ็ตเท่านั้น ไม่ขายการ์ดจอแยก เพราะเผื่อซื้อไปขุดคริปโตกันนั่นเองครับ

มุมมองผู้ผลิตและแนวโน้มราคาการ์ดจอ

ถ้าใครหลาย ๆ คนว่าทางค่ายผู้ผลิตเขาดีใจมั้ยที่ขายการ์ดจอแบบหมดตลาด ออกมาเท่าไหร่ก็หมด แต่แพนก็ต้องบอกว่าจริง ๆ เขาไม่ได้ดีใจหรอก เพราะว่าถ้าเกิดซื้อการ์ดจอไปเพื่อขุดคริปโตการใช้งานก็จะน้อยลง เสียเร็วต้องเคลม

ผู้ผลิตหลาย ๆ แบรนด์เขาก็เลยออกไดรเวอร์ที่ลดแรงขุดออกมา หรือว่าออกการ์ดจอที่ทำให้แรงขุดคริปโตน้อยลงเพื่อให้ผู้ใช้งานได้ซื้อไว้ใช้งานตามวัตถุประสงค์จริง ๆ

อย่างเดียวที่ค่ายผู้ผผลิตได้ประโยชน์จากเรื่องนี้คือ ยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างของค่าย Nvidia ถ้าเกิดเทียบไตรมาสแรกมียอดขายสูงถึง 84 เปอร์เซ็นต์ และ AMD มียอดขายสูงถึง 93 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งถ้าจะให้เปรียบเทียบก็เหมือนกับตอนที่หน้ากากอนามัยราคาแพง ตอนนี้พอสามารถผลิตได้เพียงพอกับความต้องการแล้วราคาก็ถูกลงมาครัับ

หรืออีกทางนึงก็คือภาวนาให้คริปโตราคาลง จนไม่คุ้มกับการขุดหรือที่เรียกว่าเหมืองแตกนั่นเองครับ ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงก็จะเห็นการ์ดจอมือ 2 ออกมาขายให้เต็มตลาดแน่นอนครับ

ซึ่งถ้าเกิดสถานการณ์เหมืองแตกจริง ๆ แล้วมีการ์ดจอมาขายเต็มไปหมด แพนก็ไม่แนะนำให้ซื้อการ์ดจอพวกนั้น เพราะการ์ดจอพวกนั้นผ่านการใช้งานมาหนักหน่วงมาก ๆ เลย

วิธีสุดท้าย แพนถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดเลย ก็คือให้ทุกคนทั้งโลกรวมตัวกันไม่ซื้อการ์ดจอเลย จะซื้อก็ต่อเมื่อเป็นราคาที่ผู้ผลิตเขาประกาศออกมาเท่านั้น ซึ้งถ้าทำได้ทั้งโลกจริง ๆ ราคาก็จะลงมาเป็นปกติอย่างแน่นอน แต่ถ้าเอาเข้าจริงก็ไม่น่าจะเป็นไปได้หรอกครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส