สายร่ายมีเฮ!! Twitter เตรียมลบลิมิต 280 ตัวอักษร พิมพ์ได้กันยาว ๆ พร้อมฟีเจอร์สร้างรายได้ให้เหล่าครีเอเตอร์

ทวิตเตอร์ ประกาศเตรียมลบขีดจำกัดของการทวีตให้พิมพ์กันได้ยาว ๆ เกิน 280 ตัวอักษรในเร็ว ๆ นี้ พร้อมอัปเดตฟีเจอร์ให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในบทสนทนามากยิ่งขึ้น มีการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์ และเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน

ทวิตเตอร์ได้ตัดสินใจลบขีดจำกัดของการทวีตก่อนหน้านี้ 280 ตัวอักษร ที่เพิ่มมาจาก 140 ตัวอักษรในยุคก่อน ๆ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถทวีตข้อความได้ยาวจุใจ

ฟีเจอร์คอมมูนิตี้ (Communities) อยู่ในระหว่างการทดสอบที่เปรียบเสมือนกับการสร้างกลุ่มบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างคนที่มีความสนใจในสิ่งเดียวกัน โดยช่วงแรกนี้เป็นช่วงทดสอบ ยังมีให้บริการในบางคอมมูนิตี้ก่อนเท่านั้น ก่อนที่จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้างคอมมูนิตี้ได้ภายในปลายปีนี้

อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์ด้วยฟีเจอร์ Super Follow ที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับ Patreon หรือ OnlyFans ที่ครีเอเตอร์จะสามารถสร้างคอนเทนต์พิเศษพร้อมเรียกค่าเข้าชมเป็นรายเดือนจากผู้เข้าชมได้ รวมถึงฟีเจอร์ทิปส์ ที่ครีเอเตอร์สามารถเปิดรับเงินจากผู้รับชมได้ และผู้ใช้ยังสามารถชำระเงินสำหรับทิปส์เป็นเงินบิตคอยน์​ ผ่านแอป Strike ได้แล้ว ซึ่งผู้ใช้ยังสามารถผูกบัญชีทวิตเตอร์กับกระเป๋าคริปโตเพื่อการโชว์ผลงาน NFT ที่เป็นเจ้าของได้ด้วย

ในส่วนของฟีเจอร์พื้นที่การสนทนา ผู้ใช้จะสามารถบันทึกคลิปเสียงที่สนทนากันเพื่อฟังย้อนหลัง ส่วนโฮสต์สามารถกำหนดราคาสำหรับการเข้าห้องได้ ด้วยฟีเจอร์ Ticketed Spaces และทวิตเตอร์ยังเตรียมเปิดโปรแกรมสำหรับการสนับสนุบด้านการเงิน เทคนิค และมาร์เก็ตติ้งให้กับครีเอเตอร์โดยเฉพาะอีกด้วย

สหภาพยุโรปจะเสนอให้มีหัวชาร์จแบบเดียวกันสำหรับอุปกรณ์ทั้งหมด

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) แถลงว่าในวันที่ 23 กันยายน 2564 จะมีการเสนอร่างกฎหมายบังคับใช้หัวชาร์จแบบเดียวกันทั้งหมด สำหรับอุปกรณ์มือถือ แท็บเล็ต และ หูฟัง

โดยอ้างว่าการมีช่องชาร์จแบบเดียวนั้นจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน

คณะกรรมาธิการยุโรปต้องการให้การขายอุปกรณ์มือถือแยกออกจากการขายที่ชาร์จ ซึ่งหมายถึงการที่ผู้ใช้งานไม่ต้องซืิ้อที่ชาร์จใหม่ทุกครั้งที่ซื้ออุปกรณ์ใหม่ และเสนอให้มีช่องชาร์จแบบเดียวกันทั้งหมดด้วย

แอปเปิ้ลซึ่งจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากกฎหมายฉบับนี้ ได้ออกมาให้ความเห็นว่าการบังคับให้มีที่ชาร์จแบบเดียวกันทั้งหมดจะเป็นการขัดขวางนวัตกรรม ก่อให้เกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์ขนาดมหึมา และสร้างความรำคาญให้แก่ลูกค้า

เกาหลีใต้ เปิดตัว โรซี่ (Rozy) อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงคนแรกของเกาหลีใต้

ล่าสุด เกาหลีใต้ เปิดตัว โรซี่ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงคนแรกของเกาหลีใต้ ในฐานะแฟชั่นนิสต้าวัย 22 ปี ที่รักการวิ่งจ๊อกกิ้ง โยคะ และการเดินทางรอบโลก ตอนนี้ ในอินสตาแกรมของเธอมีผู้ติดตามเกือบหนึ่งแสนคน

โรซี่เป็นอวทาร์ที่สร้างขึ้นโดย Sidus Studio X (ซิดัส สตูดิโอ) บริษัทผลิตเนื้อหาด้านโฆษณา แอนิเมชัน ภาพยนตร์ และการทำวิดีโอ ซึ่งโรซี่เป็นอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงคนแรกของเกาหลีใต้ มีความโดดเด่นตรงที่มีความคล้ายคลึงกับมนุษย์มาก

ซึ่งรายงานจาก Business Insider ระบุว่าโรซี่ ได้รับข้อเสนอจากสปอนเซอร์ไปมากกว่า 100 ฉบับ คิดเป็นเงินมากกว่า 1,000 ล้านวอนเกาหลี หรือประมาณ 28 ล้านบาท

ซึ่งสตูดิโอกล่าวเสริมว่าพวกเขาได้บรรลุผลกำไรตามที่มุ่งหวังไว้แล้ว และตอนนี้อยู่ระหว่างพัฒนาตัวโรซี่ให้ทำสิ่งต่าง ๆ ได้หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคตอาจมีการทำเสียงของโรซี่ขึ้นมาด้วย

ลิทัวเนียแนะประชาชนทิ้งมือถือสัญชาติจีนให้เร็วที่สุด เพราะพบความไม่ชอบมาพากล

สำนักข่าว BBC รายงานว่าศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ (National Cyber Security Center) ร่วมกับกระทรวงกลาโหมของลิทัวเนีย เผยรายงานการทดสอบสมาร์ตโฟนแบรนด์จีนที่สามารถรับสัญญาณ 5G ได้ ซึ่งพบความไม่ชอบมาพากล

มาร์กิริส อบูเกวิเชียส (Margiris Abukevicius) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของลิทัวเนียระบุว่า “เราไม่แนะนำให้ประชาชนซื้อมือถือจีน และควรรีบทิ้งมือถือจีนที่ซื้อมาแล้วให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ผลการศึกษาของทางศูนย์ฯ พบว่าสมาร์ตโฟนจากแบรนด์เสียวหมี่ (Xiaomi) โดยเฉพาะรุ่น Mi 10T 5G มีการติดตั้งเครื่องมือปิดกั้นเนื้อหาไว้ในเครื่อง ซึ่งสามารถตรวจจับและปิดกั้นเนื้อหาที่รัฐบาลจีนไม่พึงประสงค์มากกว่า 449 รายการได้โดยอัตโนมัติ แม้ว่าเครื่องมือนี้จะถูกปิดใช้งานในยุโรป แต่จากผลการศึกษาพบว่าอาจมีการสั่งการระยะไกลให้เปิดการใช้งานได้ทุกเมื่อ

ขณะที่สมาร์ตโฟนจากค่ายหัวเหว่ย (HUAWEI) หลายรุ่นเสี่ยงต่อการโจมตีทางไซเบอร์ โดยเฉพาะใน Huawei P40 ที่มีแอปพลิเคชันร้านค้าที่ชื่อว่า AppGallery ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันทางการของหัวเหว่ย ที่จะพาผู้ใช้ไปยังร้านค้าแอปพลิเคชันภายนอกที่มีแอปจำนวนมากที่ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์แล้วว่าเป็นแอปไม่พึงประสงค์หรือเสี่ยงต่อไวรัส นอกจากนี้ มือถือหัวเหว่ยยังมีการส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่สิงคโปร์ด้วย

ส่วนหัวเหว่ย ออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยมีการส่งข้อมูลของผู้ใช้ไปประมวลผลภายนอกอุปกรณ์ และแอปแกลลอรี ก็เป็นแอปพลิเคชันที่ทำงานเหมือนแอปพลิเคชันร้านค้าเจ้าอื่น ๆ ทั้งยังได้มีการทดสอบเพื่อให้แน่ใจแล้วว่าผู้ใช้งานจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ปลอดภัยเท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส