ทุกวันนี้ COVID-19 ทำให้หลายองค์กรทำการ Digital Transformation อย่างรวดเร็ว รูปแบบการทำงานจึงเปลี่ยนไป กลายเป็นพนักงาน ต้องอยู่ทำงานที่บ้านครับ ซึ่งจะทำงานที่บ้านได้ก็จำเป็นต้องใช้บริการ Software as a Services หรือ SaaS (อ่านว่า แซส) หรือ แพลตฟอร์มที่อยู่บนคลาวด์ เช่น Microsoft 365, Google Drive, Slack หรือ Box ครับ

หลายองค์กรมองว่าการทำงานผ่าน SaaS นั้นสะดวกปลอดภัย เลยไม่ได้ทำการ Backup ข้อมูลไว้ ซึ่งเป็นการประมาท อาจเกิดเหตุไม่คาดฝัน ทำให้ข้อมูลหายแบบกู้คืนไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้เสียหายหนักแน่ ๆ ครับ ซึ่งความเสี่ยงมีอะไรบ้าง แล้วจะป้องกันได้อย่างไร เรามา #beartai กันครับ

รู้ไหมครับว่าการใช้งาน Software as a Services (SaaS) มีข้อกำหนดที่หลายองค์กรยังไม่รู้เกี่ยวกับการดูแลข้อมูลของเรา นั่นคือ “การรับผิดชอบร่วมกัน” หรือ Shared Responsibility Model

มันหมายถึง เราจะต้องรับผิดชอบ “ข้อมูล” ของตัวเองครับ หากเกิดข้อผิดพลาขึ้นมา เช่น เผลอลบข้อมูล แล้วเกินระยะเวลา 14-30 วันตามนโยบายหลายแพลตฟอร์มกำหนดไว้ จะกู้คืนไม่ได้ครับ ข้อมูลนั้นจะหายไปแบบถาวร! ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้

เพื่อเป็นการป้องกันข้อมูลที่สำคัญกับธุรกิจของเรา เราจึงต้องทำให้แน่ใจว่า ข้อมูลที่อยู่บน Cloud นั้นจะต้องปลอดภัย 100% ครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำการ Backup หรือสำรองข้อมูล จากบริการ SaaS ที่อยู่บน Cloud อีกทีครับ เผื่อไว้ถ้าเกิดปัญหาจะสามารถเรียกคืนไฟล์ได้ครับ

และหลักการ Backup ที่ถูกต้องนั้นจะต้องเป็นแบบ 3 – 2 – 1 ครับ อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือ

  • 3 เป็นการสำรองข้อมูลไว้ 3 ชุด
  • 2 เป็นการเก็บข้อมูลไว้แบบแยกขาดจากกัน บนอุปกรณ์ 2 ประเภทเป็นอย่างน้อย
  • 1 เป็นการสำรองข้อมูลแยกไว้อีก 1 ชุด แล้วเก็บไว้ที่ต่างสาขา หรือสำรองเอาไว้แบบ Offline ครับ

หากทำครบตามกฏ 3-2-1 จะการันตีได้ว่าข้อมูลจะปลอดภัยแน่ ๆ แต่ปัญหาคือ ถ้าจะต้องทำระบบเองทั้งหมด จะต้องใช้ต้นทุนที่สูงครับ ไหนจะค่าเครื่อง ค่าดูแล และอื่น ๆ ฉะนั้นการเลือกบริการที่มีอยู่ในตลาด จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

โดยบริการ Backup ข้อมูลที่เรา #beartai ในวันนี้ก็คือ Veritas NetBackup SaaS Protection และ Veritas Enterprise Vault.cloud

โดย Veritas เป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับจากบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำทั่วโลกมาแล้วกว่า 30 ปี และยังเป็นผู้นำในด้านการปกป้องข้อมูลมาแล้วกว่า 15 ปี มีบริษัทยักษ์ใหญ่มากกว่า 30,000 รายที่ยอมรับและใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบัน

กลับมาพูดถึงโซลูชันกันบ้าง Veritas NetBackup SaaS Protection เป็นบริการ Backup and Recovery หรือสำรองและกู้คืนข้อมูล จากบริการ SaaS ต่าง ๆ สู่ระบบ Cloud ที่ปลอดภัยของ Veritas ครับ หรือเรียกง่าย Backup จาก Cloud สู่ Cloud ครับ

จุดเด่นของโซลูชันนี้จะช่วยเรื่อง Data Protection หรือการป้องกันข้อมูล จากความผิดพลาดของมนุษย์ Human Error และการโจมตีจาก Malware หรือ Ransomware ครับ

ซึ่งจะเหมาะกับ องค์กรขนาดกลางและใหญ่ ที่มีผู้ใช้เริ่มต้นที่ 1,000 คน จนถึงระดับ 10,000 คนขึ้น เพราะสามารถขยายขนาดของการสำรองข้อมูลได้แบบไม่จำกัด

และยังถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ผ่าน API หรือ Web Console ของ NetBackup SaaS Protection, และยังมีการทำ Active Directory Integration สำหรับกำหนด User ผู้ใช้งานในระบบ รวมถึงสร้าง Tenant สำหรับเก็บข้อมูลสำหรับเราคนเดียว ไม่ต้องแชร์กับใคร

นอกจากนี้ยังสามารถ กู้คืนข้อมูลในระดับย่อย อย่าง Granular และ bulk หรือการย้ายข้อมูลทั้งองค์กร ไปยังตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งอื่นในเวลาเดียวกัน เพื่อใช้การกู้คืนปฏิทิน กล่องจดหมาย OneDrive, Teams และ SharePoint ได้

โดยเราสามารถกำหนดนโยบายการสำรองข้อมูลและสิทธิ์อนุญาต หรือ data residency control ได้อย่างยืดหยุ่น เรียกใช้ได้ตลอดเวลาครับ และยังมีการควบคุมแบบ Geo-Location ที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะเอาข้อมูลไปวางไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ ทำให้การแสดงผลของการค้นหา ทำได้อย่างรวดเร็วใน เวลามีการขอข้อมูลทางกฎหมายหรือการตรวจสอบการปฏิบัติตาม Compliance audit

และในเวอร์ชั่นถัดไป Veritas NetBackup SaaS Protection จะสามารถสำรองข้อมูลรวมกับ VERITAS NetBackup Platform ได้ด้วย ส่วนอีกโซลูชันหนึ่งก็คือ Enterprise Vault.cloud เป็นบริการที่ช่วยให้องค์กร สามารถสำรองข้อมูลอีเมลทุกฉบับ จาก Microsoft 365 หรือ Google G Suite ไปเก็บไว้บน Cloud ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะเรียกว่าเป็นห้องนิรภัยสำหรับการเก็บอีเมลก็ได้ครับ

จุดเด่นของ Enterprise Vault.cloud คือจะมีระบบการเก็บแบบ eDiscovery ที่ช่วยให้การค้นหาข้อมูล และติดตามข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายเวลาเกิดคดีความขึ้นได้อย่างสะดวกขึ้น และเป็นไปตามนโยบายการเก็บรักษาข้อมูล (data retention policy) ของ PDPA

นอกจากนี้ Enterprise Vault.cloud ยังมีตัวเลือกในการสื่อสารทั้งองค์กรแบบรวมศูนย์ กล่าวคือการสื่อสารทั้งองค์กรจะถูกส่งออกผ่านช่องทางเดียว เพื่อสะดวกต่อการตรวจสอบและติดตาม ทั้งจาก Instant messaging หรือโปรแกรมแชทบนโซเชียลมีเดีย รวมไปถึง เอกสาร Microsoft Sharepoint และอื่น ๆ

และสิ่งจำเป็นที่ต้องมีทุกองค์กรคือ การทำ Native Journaling ของระบบอีเมลขององค์กร เพื่อบันทึก อีเมล ไฟล์แนบ และข้อมูล Metadata ของข้อความทั้งหมด จากนั้นจะประทับเวลา จัดลำดับ ด้วยลายเซ็นที่ไม่ซ้ำกัน (unique signature) ให้กับเนื้อหาที่เก็บถาวร เพื่อให้แน่ใจว่ามีความถูกต้อง และค้นหาได้ง่าย

สุดท้าย Enterprise Vault.cloud ก็ยังมี Compliance Audit ตาม PDPA ซึ่งมีความจำเป็นในปัจจุบัน และ ยังมีความสามารถในการจำแนกข้อมูลในอีเมลติดมาด้วยนะครับ

ข้อสังเกต

โดยรวมถือว่า Enterprise Vault.cloud นั้นตอบโจทย์ในเรื่องการสำรองข้อมูลอีเมลในองค์กรอย่างมากครับ
ก็ถือว่าทั้งสองเป็นโซลูชันจาก Veritas ที่น่าสนใจไม่น้อย แต่ถึงอย่างนั้นกองบรรณาธิการแบไต๋ ก็ต้องขอให้ข้อสังเกตไว้อยู่หนึ่งเรื่องนั่นก็คือ ตัวบริการทั้งสอง ออกแบบมาสำหรับช่วยปกป้องข้อมูล ไม่ได้ช่วยป้องกันการโจมตีบนอุปกรณ์ของเรา ฉะนั้นเราก็ต้องหาบริการ Security มาช่วยอีกส่วนหนึ่งครับ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

Veritas วางราคาของ NetBackup SaaS Protection ไว้อยู่ที่ วันละ 3 บาทต่อหนึ่งผู้ใช้ครับ ส่วนราคา Enterprise Vault.cloud ก็เช่นกันครับ วันละ 3 บาทต่อหนึ่งผู้ใช้เท่านั้นเองครับ

ซึ่งราคานี้เป็นโปรโมชันพิเศษจาก Veritas ที่จะมีอายุถึง พฤศจิกายน ปีนี้ 2021 นะครับ ใครสนใจอยากได้บริการสำรองข้อมูลจากบริการ SaaS ดูข้อมูลเพิ่มเติม https://www.veritasth.com