ใครใช้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลฟังทางนี้ค่ะ กล้องของไอโฟนที่เรา ๆ ใช้อยู่เนี่ย โดยเฉพาะโหมดการถ่ายวิดีโอนั้น หนึ่งในเจ้าหน้าที่ได้ออกมาสัมภาษณ์และให้ข้อมูลว่ากว่าจะได้กล้องออกมาสักรุ่นนึง ต้องใช้เวลาวางแผนล่วงหน้ายาวนานกว่า 3 ปีเลยทีเดียว ทำไมนานขนาดนั้น เดี๋ยวเราเล่าให้ฟังค่ะ

เรามั่นใจว่าช่วงนี้คงแทบไม่มีใครจะไม่เคยใช้แอปประชุมวิดีโอทางไกลอย่าง Zoom แน่นอนใช่มั้ยล่ะคะ ล่าสุด จะมีการเปิดตัวฟีเจอร์แปลสดมากถึง 12 ภาษากันเลยทีเดียว บอกเลยว่าไม่ว่าจะประชุมเป็นภาษาไหน ๆ ก็ฟังได้เข้าใจ ไม่มี งง แน่นอน

‘ไอ-ไอรีน’ อินฟลูเอนเซอร์หญิงเสมือนคนจริง คนแรกของไทย

เมื่ออีพีที่แล้ว เราเพิ่งจะเล่าถึงอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงสัญชาติเกาหลีใต้ไปล่าสุด ประเทศไทยของเราก็มีการเปิดตัวแล้วเช่นเดียวกัน และนี่คือน้อง ‘ไอ-ไอรีน’ (Ai-Ailynn) อินฟลูเอนเซอร์หญิงเสมือนจริงคนแรกของประเทศไทยค่ะ

‘ไอ-ไอรีน’ มีชื่อเล่นว่า ไอ เกิดวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2543 อายุ 21 ปี มีกรุ๊ปเลือด AB มีการระบุอาชีพเป็น Creative, Freelance และ Influencer รวมถึงใส่ความสามารถพิเศษในการเต้น, เล่นดนตรีและถ่ายภาพ ซึ่งเธอเป็นตัวแทนของบริษัท ‘SIA BANGKOK’ พร้อมให้บริการการเป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือจะถ่ายแบบโฆษณา ไปจนถึงมิวสิกวิดีโอ ตลอดจนรีวิวสินค้าต่าง ๆ เพื่อเปิดทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์

อย่างไรก็ตามเรายังไม่เห็นผลงานของ ‘ไอ-ไอรีน’ ว่าจะออกมาในรูปแบบใด แต่ก็แสดงให้เห็นว่าทิศทางในการโฆษณามีทางเลือกใหม่ ๆ มาให้ผู้ชมอย่างเราได้เห็นกันแล้ว หวังว่าการเกิดขึ้นของ ‘ไอ-ไอรีน’ จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของวงการโฆษณาในบ้านเราไม่มากก็น้อย

อีกไม่นาน เราคงได้เห็นอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงแบบนี้เกิดขึ้นมาอีกเรื่อยๆแน่นอน จะว่าไปก็น่าอิจฉาน้องไอรีนเหมือนกันนะคะ ที่จะมีอายุ 21 แบบนี้ไปตลอดกาล

Apple เผย กล้อง iPhone ต้องวางแผนพัฒนาล่วงหน้าถึง 3 ปี!

หนึ่งในไฮไลต์เด็ดของสมาร์ตโฟนจากค่ายผลไม้อย่างไอโฟนก็คือคุณภาพของกล้องนั่นเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทางแอปเปิ้ลออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเบื้องหลังของการผลิตกล้องไอโฟนเนี่ย เขาต้องวางแผนพัฒนาล่วงหน้ายาวนานถึง 3 ปี แต่ทำไมนานขนาดนั้น เรามีคำตอบให้ค่ะ

เจ้าหน้าที่ระบุว่ากว่าจะผลิตกล้องไอโฟนออกมาได้ในแต่ละครั้ง ทีมงานจะต้องเริ่มต้นวางแผนล่วงหน้านานถึง 3 ปี เพราะมันคือจุดเริ่มต้นในการระบุสเปกสำหรับชิปรุ่นนั้น ๆ นอกจากนี้ยังต้องมีการวัดขอบนูนของกล้องว่าจะต้องมีขนาดใหญ่เท่าไหร่ด้วย

โดยเฉพาะฟีเจอร์ใหม่ที่ปล่อยออกมาอย่างโหมดภาพยนตร์ (Cinematic Mode) ของ iPhone 13 ซึ่งมันเป็นกระบวนการที่ยาวนานและยากเย็น แต่ก็เหมือนสิ่งที่มีคุณค่าที่สุด ดังนั้นการที่จะเพิ่มระบบกล้องแบบใหม่ขึ้นมาทุกปี พร้อมกับการพัฒนาฟีเจอร์ที่ดีขึ้นมาด้วยจึงเป็นงานที่ไม่ง่ายเลย และเป็นความกดดันของทีมผู้พัฒนามาตลอด

ซึ่งทีมงานบอกว่าพวกเขาไม่ได้ขอให้ทีมพัฒนาสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่ขอให้กล้องพัฒนาสู่จุดที่ดีที่สุดทุกปี โดยเป้าหมายของแอปเปิ้ลในเรื่องกล้องคือการที่นักถ่ายภาพสามารถหยิบไอโฟนขึ้นมา แล้วถ่ายภาพได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสภาวะแสงภายนอก หรือไม่ต้องเข้าไปที่การตั้งค่าเพื่อเปิด/ปิดระบบบางอย่างตลอดเวลา

แอสเซนด์ มันนี่ เผยมูลค่าบริษัททะยาน 1,500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หลังระดมทุนครั้งล่าสุด

แอสเซนด์ มันนี่ บริษัทฟินเทคชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เผยว่าบริษัทฯ มีมูลค่าเพิ่มเป็น 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 50,700 ล้านบาท) ภายหลังระดมทุนรอบล่าสุดจำนวน 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 5,000 ล้านบาท) ส่งผลให้บริษัทก้าวสู่การเป็นบริษัทฟินเทคยูนิคอร์นรายแรกของประเทศไทยไปเป็นที่เรียบร้อย

บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 ปัจจุบันเป็นฟินเทคสัญชาติไทยเพียงรายเดียวที่ให้บริการครอบคลุม 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ทั้งนี้ แอสเซนด์ มันนี่ คือผู้ให้บริการ ทรูมันนี่ แพลตฟอร์มดิจิทัลเพย์เมนต์และบริการทางการเงินดิจิทัลชั้นนำที่ให้บริการผู้ใช้มากกว่า 50 ล้านราย ผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูมันนี่ วอลเล็ท และเครือข่ายตัวแทนกว่า 88,000 รายทั่วภูมิภาค

แอสเซนด์ มันนี่ เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อปี 2563 บริษัทฯ มียอดการทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์มรวม 6 ประเทศ อยู่ที่ 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 47,000 ล้านบาท) โดยประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของยอดการทำธุรกรรมรวมสูงสุดที่ 84% ระหว่างปี 2562 – 2563

นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของประเทศไทยจริง ๆ ค่ะ ที่มียูนิคอร์นด้านฟินเทคกำเนิดขึ้นเป็นรายแรกแล้ว 

Zoom เพิ่มการแปลสด 12 ภาษาและฟีเจอร์ VR

Zoom (ซูม) แอปประชุมวิดีโอชื่อดังที่คนใช้กันทั่วโลก โดยเฉพาะในช่วง work from home แบบนี้ ล่าสุด ทางแอปมีการประกาศเพิ่มการแปลสดมากถึง 12 ภาษา และเพิ่มการถอดเสียงอัตโนมัติมากถึง 30 ภาษา ด้วยความสามารถของระบบ AI ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ที่ซูมนำมาปรับใช้ เพื่อให้สามารถแปลงเสียงคนผู้พูดออกมาเป็นข้อความได้

โดยการแปลแบบเรียลไทม์ หรือแปลสด ที่ซูมจะใส่ลงไปนั้นทำให้การสื่อสารสะดวกยิ่งขึ้น และลดปัญหาด้านความไม่เข้าใจภาษา โดยข้อความที่แปลจะถูกนำแสดงออกมาเป็นตัวอักษรบนหน้าจอ เหมือนกับการดูหนังแบบมีคำบรรยาย อย่างไรก็ตามตอนนี้ ซูมยังไม่ได้ประกาศว่าภาษาไหนจะถูกนำมาทำการแปลแบบเรียลไทม์บ้าง

นอกจากนี้ทาง Zoom ยังได้พัฒนาห้องประชุมที่มีไวต์บอร์ดอเนกประสงค์ โดยมีการร่วมมือกับทางเฟซบุ๊ก เพื่อสร้างสรรค์ให้ฟีเจอร์นี้เปรียบเสมือนทำงานอยู่ในห้องประชุมแบบเสมือนจริง ทั้งนี้แล้วฟีเจอร์เหล่านี้ยังไม่ถูกกำหนดเวลาเปิดตัวที่ชัดเจน แต่ก็เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจ ซึ่งก็น่าจะได้ถูกนำมาใช้งานจริงในเร็ว ๆ นี้ค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส