ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Facebook View

ก่อนจะไปสาธิตการใช้งาน แพนจะพาทุกคนมาดูวิธีการเชื่อมต่อ Ray-Ban Stories กับโทรศัพท์กันก่อน โดยวิธีการเชื่อมต่อก็ง่ายมาก ๆ เลย เพียงแค่โหลดแอป Facebook View มา ซึ่งสามมารถลงได้ทั้ง iOS และ Android

แต่เนื่องจากยยังไม่มีขายในไทย ก็ต้องโหลดจาก Store ต่างประเทศก่อนครับ เมื่อโหลดเสร็จแล้วพอเข้าแอปมาก็จะมีคำอธิบายยการติดตั้งให้ดู โดยเริ่มจากการเข้าสู่บัญชีเฟซบุ๊กจากนั้นก็เปิดสวิตช์ที่แว่นรอจนเป็นไฟสีเขียว เสร็จแล้วก็เลื่อนปุ่มเปิดไว้ 5 วินาทีจนไฟเป็นสีน้ำเงินกะพริบ เมื่อเจอแว่นของเราแล้วก็กดเชื่อมต่อได้เลย

จากนั้นก็จะเป็นการตั้งค่าคำสั่งเสียงและสาธิตวิธีการใช้งาน เมื่อเราเชื่อมต่อเสร็จแล้วไปดูวิธีการใช้งานจริงกันครับ

การใช้งานแว่น Ray-Ban Stories

เป็นแว่นที่พิเศษตรงที่มีกล้องทั้งด้านซ้าย และด้านขวาตามที่เห็นกันเลย ซึ่งสามารถถ่ายยรูปและวิดิโอได้

ในการถ่ายรูปก็จะได้อยู่ที่ 5 ล้านพิกเซล ถ้าเป็นวิดิโอจะได้สแควร์ 1184*1184 พิกเซล สูงสุดที่ 30 FPS

เดี๋ยวแพนจะถ่ายรูปฟังเพลงให้ดูครับ ตอนนี้เสียงเข้ามาที่หูเลย และถ้าเปิดในรถตอนนี้ทุกคนจะฟังแพนไม่รู้เรื่อง เพราะเสียงเพลงมันกลบ ตอนนี้แพนก็ฟังเพลงไปได้อัดคลิปไปได้ด้วย เดี๋ยวแพนลองอัดผ่านแว่นเป็นคลิป 30 วินาทีนะครับ ตอนอัดอยู่เพลงก็จะดับลงไป เพราะฉะนั้นถ้าแพนขยับหน้าไปมาอาจจะมีความสั่นบ้างนะ

ซึ่งแว่นตัวนี้สามารถเก็บคลิปในตัวประมาณ 30 คลิปแล้วก็ตอนโหลดลงไปที่โทรศัพท์มือถือไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android ถ้าใครสั่งจากต่างประเทศมาแล้วใช่ iOS ก็ต้องระวังนิดนึงเพราะใน Store ของไทยยังไม่มี Facebook View ให้ดาวน์โหลดนะครับ ต้องไปเปลี่ยนเป็น Account ของ US แต่ Android ก็มี APK ปกติ

ระหว่างที่แพนถ่ายวิดิโอนะครับก็จะมีไฟ LED สีขาวแบบนี้ แต่เอาจริง ๆ มันสว่างน้อยมาก ๆ ส่วนสาเหตุที่มีไฟแบบนี้คือ ความเป็นส่วนตัว หรือ Privacy ต่าง ๆ ทำให้เวลาที่เราถ่ายยรูปหรือวิดิโอคนรอบตัวเราจะรับรู้ได้ว่ากำลังถ่ายอยู่ แต่จริง ๆ ก็เอาเทปสีดำหรือมาร์กเกอร์มาแต้มให้มองไม่เห็นได้ อันนี้ก็ Facebook ขึ้นชื่อเรื่อง Privacy อยู่แล้ว

มาถึงการใช้่งานฟังก์ชันของแว่น Ray-Ban Stories นะครับ

ฟังก์ชันแรกคือ ฟังเพลง และ คุยโทรศัพท์ ก็จะเป็นการเชื่อมต่อบลูทูท 5.0 เชื่อมต่อในมือถือหรือแท็บเล็ตก็ได้ เวลาที่ฟังเพลงก็จะมีลำโพงข้าง ๆ หูตรงที่คอยเล่นเพลงเข้าหูเรา ไม่ว่าจะเบาสักแค่ไหนคนข้าง ๆ ก็ยังสามารถได้ยินอยู่ดี เพราะมันเป็นลำโพงที่เปล่งเสียงออกมา แล้วสำหรับการควบคุมเสียงจะมีการควบคุมผ่านก้านแว่น กดครั้งหนึ่งจะเป็นการเปิดเพลง กดอีกครั้งปิดเพลง กด 2 ครั้งเป็นการเปลี่ยนเพลงไปข้างหน้า กด 3 ครั้งเป็นการย้อนเพลงไปข้างหลัง

สำหรับการโทรศัพท์แพนว่าโอเคเลยยนะครับ เพราะแพนลองทดสอบแล้ว เสียงที่ผู้ฟังได้ยินเป็นเสียงที่ฟังได้ชัดดีแต่ว่าอาจจะสู้ True Wireless บางตัวไม่ได้ แต่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่โอเคเลย วิธีการควบคุมก็ไม่ยาก กดข้าง ๆ นี่เหมือนกัน เวลาที่เราจะรับสายกด 2 ครั้ง กดค้างจะเป็นการวางสาย แต่ถ้ากด 2 ครั้งหลังจากที่รับสายแล้วก็จะเป็นการวางสายนั่นเอง

หลังจากที่แพนได้ลองใช้งานมาทั้งวัน ก็บอกตรง ๆ ว่าใช้งานได้สนุกดีครับ ถ้าใครที่กำลังคิดจะซื้อแว่นกันแดด Ray-Ban แพนแนะนำว่าลองมองเป็นตัว Ray-Ban Stories ตัวนี้ก็ดีเหมือนกัน เพราะทำอะไรได้มากกว่าแว่นกันแดดทั่วไป

ซึ่งถ้าใครไม่ชอบแว่นกันแดดแบบนี้ทาง Ray-Ban ก็มีเลนส์รูปแบบอื่นไไม่ว่าจะเป็นเลนส์สายตาหรือว่าเลนส์ที่ปรับเปลี่ยนการบังแดดอัตโนมัติตามที่เราอยู่เช่นอยู่ในร่มก็เป็นเลนส์ใส อยู่กลางแจ้งก็เป็นเลนส์กันแดด สามารถดูรายละเอียดได้ในเว็บไซต์ www.ray-ban.com/usa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส